Cắt tỉa lông cho mèo có khó không? Làm sao để cắt tỉa lông cho mèo tại nhà? Cùng xem hướng dẫn chăm sóc, cắt tỉa lông cho mèo tại nhà đơn giản nhất nhé!

Có nên chăm sóc, cắt tỉa, cạo lông cho mèo thường xuyên?

Mèo là động vật tự biết vệ sinh và chải lông cho mình. Tuy nhiên, vì một vài lí do dưới đây mà bạn cũng nên quan tâm chăm sóc, chải chuốt và cắt tỉa lông thường xuyên cho mèo, đặc biệt là đối với những giống mèo lông dài.

  • Bộ lông sạch sẽ, bóng mượt sẽ tạo cảm giác thoải mái hơn cho mèo, đặc biệt là vào thời tiết mùa hè nắng nóng. Lông quá dài sẽ khiến các bé bị nóng, nhức nhối khó chịu.
  • Chải chuốt, cắt tỉa lông mèo thường xuyên giúp phát hiện sớm các bệnh về da như u bướu, mẩn đỏ, ghẻ, nhiễm ký sinh trùng… Nếu chẳng may mèo gặp các vấn đề trên thì việc phát hiện sớm giúp ích rất nhiều cho việc điều trị. 
  • Chải lông mèo thường xuyên giúp tuyến dầu tự nhiên hoạt động tốt, lông mèo sẽ luôn được bóng mượt.
  • Tùy vào giống mèo, quá trình thay lông tự nhiên sẽ diễn ra 1 – 2 lần/ năm, mỗi lần kéo dài từ 1 – 2 tháng. Trong thời gian này, mèo thường tự liếm lông, sau đó nuốt để phải những sợi lông rụng. Trong quá trình này, nếu có những sợi lông không tiêu hóa được mà mắc lại ở dạ dày, lâu dần sẽ bị vón cục và gây tắc dạ dày, đặc biệt là ở những giống mèo lông dài. Việc chải chuốt và cắt tỉa lông thường xuyên giúp mèo loại bỏ lông chết và hạn chế mèo nuốt phải lông rụng.

Bạn lưu ý chỉ nên cắt tỉa chứ không nên cạo sạch lông mèo trừ khi có chỉ định của bác sĩ thú y nhé. Vì da mèo rất mỏng và nhạy cảm, việc cạo lông mèo rất dễ gây tổn thương cho da bé. Chiều dài lông từ 2 – 3 cm là đủ để bé vẫn gọn gàng, sạch sẽ và bảo vệ lớp da bé được an toàn.

Cấu tạo lông mèo

Bộ lông của mèo được cấu tạo ba lớp: Lớp trong, lớp giữa và lớp bảo vệ ở ngoài. Tùy vào giống mèo mà tỷ lệ ba lớp lông này khác nhau. 

So với lông chó, bộ lông của mèo thường mảnh hơn, mọc mượt và mọc theo một hướng chứ không xù như lông chó. Vậy nên việc cắt tỉa khó khăn hơn so với cắt tỉa lông chó.

Hướng dẫn các bước cắt tỉa lông mèo tại nhà 

1. Chuẩn bị dụng cụ cắt tỉa lông mèo

Dụng cụ cắt tỉa lông cho mèo thường dùng là lược, kéo thẳng, kéo tỉa và kéo cong. 

Lưu ý nên hạn chế sử dụng tông đơ để cắt lông cho mèo, vì lông mèo rất mảnh và mọc theo một hướng, nếu bạn không phải là một người khéo léo hoặc được đào tạo cắt tỉa bài bản thì việc sử dụng tông đơ không cẩn thận sẽ có thể không cắt đứt được lông mèo và tạo thành những đường bậc thang trên thân mèo.

Trước khi cắt tỉa lông mèo, bạn nên vệ sinh tai, chải lông, tắm sấy cho bé nhé.

2. Vệ sinh tai

  • Tai là bộ phận rất nhạy cảm của bé mèo. Đây là bộ phận dễ bị bẩn nếu bé mèo nhà bạn tinh nghịch và năng động, thích phá phách.
  • Vệ sinh tai cũng khá đơn giản, bạn sử dụng bông gòn và ngoáy tai nhẹ nhàng cho bé. Trong quá trình vệ sinh có thể sử dụng thêm các sản phẩm chuyên dụng của True Iconic để làm sạch sâu lỗ tai, đồng thời cần thay bông liên tục và làm cho tới khi nào sạch thì thôi.

3. Cắt móng mèo

  • Cũng như móng người, móng mèo thường xuyên dài ra. Hầu hết người nuôi mèo đều sẽ bị mèo cào làm bị thương, việc cắt tỉa móng mèo giúp bạn hạn chế bị thương trong quá trình chăm sóc mèo và mèo được gọn gàng sạch sẽ. 
  • Ngoài ra, móng là nơi rất dễ tích tụ vi sinh vật gây hại cho mèo, việc dọn dẹp sạch móng giúp hạn chế bệnh tật cho bé cưng.
  • Khi cắt móng cần lưu ý: Quan sát kỹ phần móng dài và tủy móng, nếu bạn cắt trúng phần tủy móng thì bé sẽ bị đau và chảy máu. Phần này rất dễ quan sát bằng mắt thường nên bạn không cần quá lo lắng nhé.

4. Tắm mèo

  • Nước tắm không quá nóng hoặc không quá lạnh, nước ấm vừa với nhiệt độ môi trường là thích hợp nhất.
  • Lựa chọn sữa tắm chuyên dụng cho mèo của các nhãn hàng nổi tiếng và uy tín như True Iconic  giúp bảo vệ da và lông bé. Không nên sử dụng sữa tắm của người vì sẽ làm cho da và lông bé bị khô hoặc kích ứng.

5. Sấy mèo

Sau khi tắm mèo, bạn cần sấy khô lông bé trước khi bắt tay vào công việc cắt tỉa lông cho mèo. Mèo thường bị hoảng sợ bởi tiếng ồn máy sấy, bạn nên sử dụng máy sấy chuyên dụng và điều chỉnh nhiệt độ sấy hợp lý nhé. Ngoài ra có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ trong quá trình sấy như lồng sấy mèo để hạn chế trường hợp mèo bị hoảng sợ, chạy nhảy liên tục ra khỏi khu vực sấy.

6. Cắt tỉa lông cho mèo

  • Khác với lông chó, lông mèo không thể cắt ngắn bởi hướng lông luôn đổ, khi bạn làm ngắn đổ dài nhưng không thể tạo độ mịn giữa các đường kéo gây ra những vết hằn giữa các nét cắt. Vì vậy, với phần lông thân chúng ta chỉ có 2 lựa chọn là cạo hoặc giữ nguyên độ dài nguyên thủy. 
  • Cắt lông mặt: Đối với một số bé mèo lông dài, bạn có thể tạo hình mặt tròn nhưng với các bé lông ngắn thì không thể. 
  • Chúng ta có thể sử dụng găng tay mèo để chải lông chết, lông đã rụng nhưng vẫn còn bám trên thân thể của mèo.
  • Phần lông chân, lông đuôi: với trường hợp cạo lông phần thân, chúng ta có thể để chừa 4 ống chân và ½ độ dài lông đuôi tạo ra cái nhìn thẩm mỹ cho phong cách này, đồng thời phù hợp với nhu cầu hạn chế rụng lông cũng như mát mẻ vào mùa hè.

Chăm sóc sau khi cắt tỉa lông mèo

Thông thường sau khi cắt tỉa, lông mèo sẽ dài ra sau 2 – 3 tháng tùy vào giống mèo.

Sau khi cắt tỉa, cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mèo để lông mới mọc ra luôn được bóng mượt và khỏe mạnh: 

  • Vitamin E – Tốt cho da mèo;
  • Omega 3 – Giúp lông mới mọc ra cứng cáp hơn;
  • Kẽm – Giúp lông bóng mượt;
  • Bổ sung thêm protein từ nguồn thực phẩm như gà, bò, heo – Giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể và lông mèo.

Nếu bạn muốn chăm sóc bé cưng của mình tốt hơn hoặc muốn trở thành một người cắt tỉa lông mèo chuyên nghiệp thì có thể tìm kiếm và tham gia các khóa học đào tạo cắt tỉa lông mèo tại các cơ sở đào tạo uy tín.

Học cắt tỉa lông mèo ở đâu uy tín?

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam là một địa chỉ đào tạo cắt lông mèo chuyên nghiệp chuẩn quốc tế bạn có thể tham khảo.

Pet Icon được dẫn dắt bởi Master Giang Trịnh – người có hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo cắt tỉa thú cưng trong nước và quốc tế. Học viên sẽ được đánh giá và cấp chứng chỉ quốc tế bởi Pet Icon Malaysia sau khi tốt nghiệp.

Bạn có thể tham khảo chi tiết các khóa học tại Pet Icon tại đường link: https://peticon.edu.vn/khoa-hoc/

Để biết tư vấn chi tiết, bạn có thể liên hệ thông tin sau:

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88