Lông chó Poodle, bichon frise… thường bị xơ rối. Vậy nguyên nhân, cách xử lý, gỡ rối lông chó bị vón cục thế nào cho hiệu quả? Cùng Pet Icon tìm hiểu nhé!

Các em cún Poodle, Bichon Frise, Cocker Spaniel… thường có lông dài, xoăn, do đó dễ bị xơ rối. Vậy nguyên nhân là do đâu? Cách xử lý, gỡ rối lông chó bị vón cục, thắt thành từng nút như thế nào cho hiệu quả mà không cần cắt bỏ bộ lông của “boss”? Cùng Pet Icon tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Nội dung chính:

  • 6 nguyên nhân khiến lông chó bị vón cục
  • 3 cách gỡ rối lông chó bị vón cục hiệu quả nhất
  • 4 biện pháp phòng tránh tình trạng rối lông hiệu quả

6 nguyên nhân khiến lông chó bị vón cục

1. Do các yếu tố về đặc tính giống chó

  • Lông của các em cún lông dài, xoăn thường dễ bị vón cục hơn cún lông ngắn. Do cún lông dài có nhiều lông tơ hơn so với lông ngắn, do đó chúng dễ bị đan móc vào nhau gây nên tình trạng rối lông, xù lông.
  • Chó, mèo… thường có tập tính thích tự gãi, làm ướt lông nên rất dễ làm lông bết dính vào nhau.
  • Chó thường hay bị vón cục lông ở một bên mông do thích ngồi 1 bên. Do phần lông khi ngồi bị ma sát nhiều với sàn đất, nền nhà… lâu ngày gây rối và bết chặt lại hơn so với các vùng lông khác trên cơ thể. Tình trạng rối lông này hay gặp nhất ở Poodle vì giống chó này rất thích ngồi lệch.
  • Đối với các em chó có bản tính hiếu động, thích chạy nhảy lăn lóc khắp nơi, phần lông ở dưới cổ, sau tai, mông, vùng bụng và dưới bắp đùi chân thường bị vón cục nhất. Phần lông này sẽ nhanh bết dính, vón cục thậm chí là bị thắt thành nút cực kỳ khó gỡ rối.

2. Do đến kỳ thay lông

Thú cưng bị rụng lông rất nhiều vào mùa thay lông, nếu các em chó không được chải loại bỏ phần rụng đúng cách thì bộ lông rất dễ bị rối.

3. Do ký sinh trùng, nấm và vi khuẩn

  • Các loại nấm Aspergillus, Microsporum, Candida, Epidermophyton, Trichophyton… ký sinh là một trong những nguyên nhân làm lông chó dễ bị xơ xác, gãy rụng, vón cục. 
  • Ký sinh trùng như ve, rận, bọ chét thường sẽ ký sinh trên cơ thể các bé cún hút máu, gây tổn thương da và lông của các em cún.
  • Khi nấm, ký sinh trùng gây tổn thương trên da thú cưng thì vi khuẩn có điều kiện xâm nhập và gây nên tình trạng vón cục nặng hơn. Lúc này việc điều trị dứt điểm sẽ phức tạp hơn nhiều, có nhiều ca nặng chúng ta còn cần cắt bỏ toàn bộ bộ lông của các em cún bị bệnh.

4. Do chế độ chăm sóc, dinh dưỡng

  • Lông thú cưng bị khô, xơ không được dưỡng ẩm và chăm sóc dẫn đến bết, dính thành từng búi hoặc mảng vón cục.
  • Sử dụng loại sữa tắm, lược chải lông không phù hợp gây kích ứng da, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm… ký sinh.
  • Khẩu phần ăn của các bé thiếu chất dinh dưỡng, thiếu protein, vitamin cần thiết dẫn đến lông khô xơ, dễ bị đứt gãy và vón cục.
  • Chỗ ở, môi trường sống của thú cưng không được vệ sinh sạch sẽ cũng tạo điều kiện cho nấm, ký sinh trùng, vi khuẩn phát triển gây hại.
  • Do mặc áo lâu ngày cũng có thể gây tình trạng lông bị vón, rối.

5. Do các em chó bị bệnh

  • Chó bị rụng lông, bết và vón cục còn có thể do bị mắc một số bệnh di truyền gây sừng hóa mô biểu bì.
  • Ngoài ra, có thể em cún nhà bạn đang bị mắc một số bệnh như là rối loạn chức năng vỏ tuyến thượng thận, bị hội chứng cushing làm chậm/ngăn sự phát triển của lông, thiểu năng tuyến giáp gây mất cân bằng hormone trong cơ thể…

Nếu chó bị vón cục, bết dính lông do các nguyên nhân trên thì Pet Icon khuyên nên dẫn bé đi khám bác sỹ thú y để được tư vấn và chữa trị kịp thời.

6. Do môi trường, khí hậu sống

Việt Nam có nhiệt độ và độ ẩm cao khiến cho tuyến bã nhờn dưới da của các em cún hoạt động mạnh gây nên tình trạng ẩm ướt khiến lông bết dính lại với nhau. Cộng thêm các tác nhân như bụi bẩn, nấm mốc, ký sinh trùng… làm cho lông chó dễ bị vón thành cục lớn.

3 cách gỡ rối lông chó bị vón cục hiệu quả nhất

Lông chó thường sẽ bị vón cục ở một đoạn lông nhỏ, nếu không được gỡ rối đúng cách sẽ lan ra vùng lông rộng lớn và rất khó xử lý.

Do đó, Pet Icon sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách gỡ rối lông chó bị vón cục nhanh, hiệu quả tránh làm đau, tổn thương,thậm chí phải cắt bỏ bộ lông của các em thú cưng.

1. Gỡ rối lông chó bị vón cục bằng lược chuyên dụng

Với kinh nghiệm đào tạo cho hàng ngàn Groomers cắt tỉa, xử lý phần lông chó bị rối, Pet Icon khuyên bạn nên sử dụng lược gỡ rối (lược kim) của True Iconic đi kèm sản phẩm chuyên dụng và nhiều răng để giúp phân nhỏ, hạn chế mắc lông trong khi gỡ rối cho các em cún.

Quy trình gỡ rối bằng lược sẽ được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đặt thú cưng lên bàn, ghế hoặc bất kỳ vị trí nào em chó cảm thấy thoải mái và không có cảm giác sợ hãi.
  • Bước 2: Xịt dưỡng một lớp thật mỏng đợi tầm 1 – 2 phút (nếu nhà bạn có xịt dưỡng lông chuyên dụng).
  • Bước 3: Bạn dùng ngón tay xoa bóp nhẹ nhàng vào phần lông đang bị rối, vón cục giúp nới lỏng tự nhiên lông trước khi dùng lược.
  • Bước 4: Đưa lược gỡ rối vào trên phần đầu lông trước, sau đó đưa lược vào sát và tiếp xúc với phần da của em cún rồi tiếp tục chải hết lông để gỡ các nút thắt, mối rối. Mỗi lần bạn chỉ nên chải 1 nhúm lông nhỏ, từng lớp lông một với thao tác thật nhẹ nhàng, tránh làm giật da cún.
  • Bước 5: Hãy nhớ cưng nựng, thể hiện sự yêu thương với em chó của mình sau khi gỡ rối lông các bạn nhé!

2. Tắm rửa vệ sinh sạch sẽ cho chó

Tắm thường xuyên cũng là một cách hiệu quả để làm mềm và tơi phần lông bị vón cục cho các bé cún tại nhà. Khi tắm cho chó các bạn cần lưu ý giúp Pet Icon một số điều sau nhé:

➤ Chọn loại dầu gội, sữa tắm phù hợp:

  • Cần sử dụng loại dầu gội, sữa tắm dành riêng cho thú cưng của True Iconic để không chỉ giúp làm sạch, khử mùi mà còn dưỡng ẩm, ngăn rối lông giúp bé cún nhà bạn luôn có bộ lông suôn mượt, mềm mại.
  • Nên lựa chọn loại sữa tắm phù hợp với bản chất của da và lông hơn là lựa chọn các sản phẩm sử dụng hóa chất tạo mùi

➤ Cách tắm giúp gỡ rối vón cục tại nhà:

  • Kinh nghiệm khi tắm cho các bé cún bị vón cục lông của Pet Icon đó là nên tắm cho các bé 2 lần. Lần đầu sử dụng lượng ít sữa tắm giúp loại bỏ phần bụi bẩn trên lông. Lần thứ 2 bạn dùng lượng sữa tắm nhiều hơn. Với cách tắm 2 lần như vậy sẽ giúp lông các bé cún tơi ra và mềm, dễ dàng xử lý phần rối hơn. Ngoài ra bạn có thể sử dụng thêm dầu xả của True Iconic để ủ dưỡng giúp lông mềm mại dễ gỡ rối.
  • Sau khi tắm, các bạn có thể sấy và sử dụng lược gỡ rối để đánh tơi lông, xử lý phần lông bị vón cục.

3. “Đi gặp” các Groomer chuyên nghiệp

Nếu lông chó bị vón cục lớn, diện rộng mà bạn thực sự chưa có quá nhiều kinh nghiệm xử lý thì Pet Icon khuyên bạn nhanh chóng dẫn các bé cún đi spa gặp các Groomer chuyên nghiệp hỗ trợ gỡ rối lông. 

Khi lông bị vón cục như trên mà không được xử lý đúng cách và kịp thời sẽ dễ dẫn đến các trường hợp như là:

  • Thú cưng đau đớn vì lông vón sẽ kéo da làm ảnh hưởng đến lưu thông khí huyết, giảm lưu lượng máu dẫn đến thiếu máu đi đến các mô, cơ quan.
  • Thậm chí phần lông vón cục có thể chuyển sang màu hồng, màu đỏ, có mùi hôi, bị nhiễm trùng nếu không được xử lý kịp thời.

4 biện pháp phòng tránh tình trạng rối lông hiệu quả

1. Ăn nhiều thức ăn có chứa protein

  • Một khẩu phần ăn khoa học cung cấp đầy đủ protein, vitamin A, E, D, axit béo và các khoáng chất sẽ giúp nuôi dưỡng bộ lông bé cún trở nên mềm mượt và bóng hơn, hạn chế tình trạng bị rụng lông. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các chất dinh dưỡng trên trong các loại thực phẩm như: thịt nạc, rau củ, lòng đỏ trứng, rong biển, pate, các loại hạt… 
  • Ngoài ra, bạn cũng nên tránh cho các bé ăn nhiều thức ăn có chứa nhiều muối, đường, tinh bột, chất béo… vì các chất trên không tốt cho sức khỏe và làm lông của các bé cún bị xơ xác, dễ gãy rụng hơn.

2. Cắt tỉa lông định kỳ

Cắt tỉa lông thường xuyên sẽ giúp các bé cún có bộ lông gọn gàng, sạch sẽ, hạn chế tình trạng lông bị bết dính, rối tung vào nhau.

➤ Tham khảo: Hướng dẫn cách tự cắt tỉa lông chó mèo grooming tại nhà

Lưu ý: Nếu bạn không có kinh nghiệm thì tuyệt đối không nên tự cắt tỉa lông cho chó nhé. Vì có thể bạn sẽ cắt trúng da của bé, làm đau hoặc làm các em cún bị stress, chán ăn, ói mửa…

3. Thường xuyên tắm cho chó

Để phòng tránh tình trạng bị vón cục lông thì bạn cũng nên tắm cho các bé cún với tần suất khoảng 1 tuần 1 lần. Một số lưu ý khi lựa chọn sữa tắm cho các bé cún:

  • Chỉ nên lựa chọn các loại dầu gội, dầu tắm, sữa tắm có độ pH trung tính.
  • Ưu tiên chọn các loại sữa tắm thảo dược thiên nhiên, có bổ sung chất dưỡng ẩm tự nhiên.
  • Tuyệt đối tránh loại sữa tắm có chứa nhiều xút, nước hoa, chất tạo mùi nhân tạo, thuốc nhuộm vì sẽ dễ gây kích ứng cho da, lông của các em cún.

Nếu có điều kiện có thể cho các bé cún đi spa thú cưng để chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp, cắt tỉa và dưỡng lông.

4. Chải lông chó

Chải lông chó thường xuyên được xem là cách làm hiệu quả nhất để ngăn ngừa cũng như xử lý tình trạng lông bị vón cục, bết dính ngăn chặn sự xâm nhập của ve, rận, bọ chét… 

Chúng ta nên bắt đầu tập chải lông từ khi chó còn nhỏ, chải thường xuyên và ngay cả khi lông đang suôn mượt để tập cho các bé cún làm quen, không bị sợ chải lông.

Tuy nhiên, mỗi giống chó sẽ có nhu cầu chải chuốt, cấu tạo bộ lông khác nhau, bạn nên tìm hiểu hoặc tham khảo ý kiến từ các Groomer chuyên nghiệp trước nhé!

Hy vọng chia sẻ của Pet Icon về các nguyên nhân và cách xử lý lông chó bị vón cục có thể giúp bạn gỡ rối lông cho bé cún thành công. Nếu bạn đang quan tâm và muốn học thêm về cách chăm sóc, cắt tỉa lông cho chó có thể tham khảo thêm khóa học cắt tỉa lông Level C của Pet Icon nhé! 

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88