Poodle có những tập tính gì? Cách nuôi nấng poodle tốt nhất? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cách chăm sóc poodle để bé luôn tinh nghịch và khỏe mạnh.

Theo nhiều nghiên cứu, Poodle là giống chó lông xù có nguồn gốc từ Đức. Đây là một trong những giống chó cảnh phổ biến và được yêu thích nhất hiện nay.

Poodle có ngoại hình nổi bật với những đường nét cơ thể mềm mại, cổ dài, lưng thẳng, chân thon dài, bộ lông xù thu hút, dáng đi uyển chuyển, nhanh nhẹn và quý tộc. Nhờ những đặc điểm cơ thể nổi bật, chúng được đông đảo người nuôi chó yêu thích và mong muốn sở hữu.

Vậy Poodle có những tập tính gì? Cách nuôi nấng, chăm sóc Poodle tốt nhất? Bạn hãy tham khảo những thông tin cần thiết trước khi quyết định sở hữu một em Poodle.

Đặc điểm tính cách giống chó Poodle

Poodle là một giống chó năng động, vui vẻ, thân thiện, trung thành, thông minh, dễ huấn luyện và đặc biệt thích quấn quýt với trẻ nhỏ. Poodle được đánh giá là xếp hạng thứ hai trong các giống chó thông minh nhất thế giới sau giống Collie.

Tuy nhiên, cũng vì thông minh nên poodle khá nhạy cảm hơn so với những giống chó khác. Chúng sẽ dễ chán nản, hình thành thói quen xấu như tiêu cực, trở nên phá phách, gầm gừ nếu bị xua đuổi và để một mình quá lâu. Một người nuôi chó Poodle phải hiểu được tâm lý của bé, cần chơi đùa với bé và thường xuyên dẫn bé đi ra ngoài để tạo cho bé tinh thần thoải mái nhất. 

Bạn cũng cần lưu ý là nếu bạn quá nuông chiều bé, sẽ khiến bé trở nên khó bảo, khi người lạ trêu chọc chúng có thể trở nên nóng giận và cắn người. 

Đặc điểm nhận dạng Poodle

Poodle là loài chó có kích thước cơ thể trung bình, chiều cao và chiều dài gần bằng nhau. Đặc điểm nổi bật nhất của Poodle là bộ lông xù xoăn tít đặc trưng khó nhầm lẫn với giống khác. 

Poodle có rất nhiều kích thước cỡ size như Tiny Poodle, Toy Poodle, Mini Poodle, Standard Poodle… Trong đó Toy Poodle và Tini Poodle được yêu thích và lựa chọn nuôi nhiều nhất tại Việt Nam bởi ngoại hình nhỏ nhắn, linh hoạt và đáng yêu; không những thế, chúng còn có sức khỏe khá tốt và dễ nuôi, phù hợp với điều kiện môi trường sống tại Việt Nam.

Cách chăm sóc, nuôi dưỡng chó Poodle

Poodle cần được quan tâm và chăm sóc kỹ lưỡng về các chế độ hoạt động, dinh dưỡng, chăm sóc lông.

1. Chế độ dinh dưỡng cho poodle: 

Poodle không kén ăn, tuy nhiên các bé có hệ tiêu hóa rất kém, dễ bị đau bụng khi ăn thức ăn lạ. Để phù hợp với quá trình sinh trưởng, phát triển và vận động, ở mỗi độ tuổi khác nhau, Poodle cần có chế độ dinh dưỡng riêng.

  • Từ 2 – 5 tháng tuổi:  Đây là giai đoạn bé vừa mới tách sữa và đang trong chế độ tập ăn. Thức ăn của bé nên được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng như đạm, khoáng, canxi, vitamin từ sữa, thực phẩm chức năng, hạt cho cún con. Lưu ý ở giai đoạn này nên xay nhuyễn thức ăn và chia nhỏ bữa ăn thành 3 – 4 bữa/ngày để hệ tiêu hóa của bé làm quen dần và dễ hấp thụ.
  • Từ 6 – 12 tháng tuổi: Giai đoạn tuổi dậy thì của Poodle, giai đoạn này bé phát triển nhanh và cần nhiều chất dinh dưỡng hơn. Chế độ dinh dưỡng của bé cần đảm bảo đầy đủ protein, vitamin, khoáng chất, tinh bột và chất béo. Một chế độ ăn cân bằng chất dinh dưỡng và đa dạng giúp bé phát triển khỏe mạnh. Bạn nên bổ sung vào chế độ ăn cho bé thịt bò, thịt gà, các loại rau củ quả các loại… Nên điều chỉnh số lượng bữa ăn từ 2 – 3 lần/ngày là đủ cho bé.
  • Từ sau 1 năm tuổi: Giai đoạn trưởng thành của Poodle. Đây là giai đoạn bé tham gia vận động và huấn luyện nhiều. Chế độ ăn của bé cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và calo cho bé hoạt động. Tùy vào loại và tần suất vận động của poodle, lượng calo cần cung cấp mỗi ngày cho bé sẽ cần khoảng 100 – 1300 calo/ ngày. Bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về calo cho bé cún của mình để điều chỉnh phù hợp nhé.

2. Chế độ vận động và huấn luyện poodle: 

Poodle có cơ thể khá yếu, dễ mệt, nên chúng chỉ thích hợp với các hoạt động, trò chơi nhẹ nhàng như truy tìm đồ vật, trốn tìm, chạy bộ cùng chó…

Tùy vào loại Poodle, mỗi người nuôi chúng phải tự tìm hiểu và thiết lập chế độ hoạt động và huấn luyện phù hợp với thể trạng và tính cách của chúng.

3. Chăm sóc lông poodle: 

Poodle là giống chó lông dài, chúng có đa dạng màu sắc lông như trắng, xám, nâu đỏ, vàng mơ,… Một đặc điểm cũng mang lại điểm cộng cho poodle là lông của chúng ít rụng, phù hợp cho cả những người nhạy cảm với lông chó. Tuy nhiên, vì lông poodle thường xuyên mọc dài ra, xoăn xù nên rất khó chăm sóc. Vì vậy, chế độ chăm sóc lông cho poodle rất cần được chú trọng. Dưới đây là một vài hướng dẫn để bộ lông của bé luôn được mượt, sạch sẽ, gọn gàng.

  • Cạo lông máu – lớp lông đầu tiên của Poodle: Để giúp poodle có một bộ lông mượt mà và óng ả, việc cạo lông máu tùy mỗi người có thể làm hoặc không. Thời gian cạo lông máu phù hợp nhất là lúc sau 2 tháng tuổi. Việc này giúp loại bỏ lớp lông luộm thuộm của bé, sau khoảng 2 tháng lông mới mọc ra sẽ dày dặn, xoăn xù và ít rụng hơn. Sau khi cạo lông máu, cơ thể bé sẽ có thể trở nên nhạy cảm hơn, vì vậy cần chú ý chăm sóc bé kỹ hơn trong thời gian chờ lông mới mọc ra.
  • Cắt tỉa lông 3 – 6 tuần/ lần: Lông của Poodle dài và xoăn xù nên rất dễ rối, do đó việc cắt tỉa thường xuyên là rất cần thiết để duy trì một ngoại hình gọn gàng, xinh xắn, đáng yêu. Trước khi cắt tỉa, chải lông, tắm sấy cho bé là một bước cực kỳ quan trọng, giúp loại bỏ lông rụng, gỡ rối, loại bỏ bụi bẩn bám trên lông bé. 
  • Poodle cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý và đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là protein để duy trì bộ lông mềm mại, bóng mượt và chắc khỏe. Lông poodle cũng cần được chải chuốt thường xuyên để không bị rối và vón cục, bạn nên dành thời gian để chải lông cho bé nhé.

> Xem thêm: Dụng cụ cắt tỉa lông thú cưng

Nên cắt tỉa lông cho poodle tại nhà hay spa chuyên nghiệp?

Nếu bạn là một người khéo léo hay có kỹ năng cắt tỉa lông chó thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện việc chăm sóc lông cho poodle tại nhà. Còn nếu không, đưa bé đến các spa chuyên nghiệp cũng sẽ là một lựa chọn tốt.

Bạn muốn tự mình chăm sóc cho bé cún cưng, hay muốn trở thành một người cắt tỉa và tạo mẫu lông chó chuyên nghiệp thì bạn có thể tham gia các khóa học đào tạo cắt tỉa lông thú cưng nhé.

Khóa học cắt tỉa lông Poodle tại Pet Icon – Pet grooming cơ bản Level C

Trường đào tạo cắt tỉa Pet Icon Việt Nam là đơn vị đào tạo nghề grooming – cắt tỉa lông thú cưng uy tín, chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Pet grooming Level C tại Pet Icon là khóa học cắt tỉa lông thú cưng cơ bản dành cho người mới bắt đầu. Khi tham gia khóa học bạn sẽ được tìm hiểu kiến thức liên quan đến các giống chó, cách chăm sóc và cắt tỉa lông, tạo hình cơ bản cho thú cưng. 

Sau khi hoàn thành khóa học pet grooming Level C bạn sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để trở thành một người cắt tỉa lông thú cưng, và sẵn sàng áp dụng chúng vào việc chăm sóc cho cún yêu của mình.

Để tìm hiểu thông tin chi tiết về khóa học cắt tỉa lông chó poodle – pet grooming level C, bạn hãy truy cập https://peticon.edu.vn/level-c hoặc liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn nhé.

Tham khảo các dụng cụ chuyên dụng hỗ trợ chăm sóc poodle tại:  https://peticon.edu.vn/dung-cu-grooming.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88