Tiêm phòng cho chó là gì? Cần tiêm những mũi nào? Khi nào nên tiêm phòng cho chó? Chi phí tiêm bao nhiêu? Pet Icon sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên.

Tiêm phòng cho chó là một việc làm rất cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe cho bé. Tuy nhiên không phải “con sen” nào cũng hiểu biết đúng về việc tiêm phòng cho chó.

2. Tiêm phòng cho chó là gì? Có cần thiết phải tiêm phòng cho chó?

Vacxin chó là gì? 

Vacxin chó là các loại chế phẩm sinh học chứa các tác nhân là vi sinh vật gây bệnh. Vacxin thường được tạo ra từ một loại vi sinh vật gây bệnh, độc tố hoặc các sản phẩm bề mặt của vi sinh vật đã làm suy yếu hoặc bị giết chết. Hiểu nôm na, Vacxin chó chính là các loại độc tố gây hại cho cơ thể chó đã được làm suy yếu đến mức không còn khả năng gây bệnh cho chó.

Tiêm phòng cho chó là gì? 

Tiêm phòng cho chó là việc tiêm truyền các loại vacxin vào cơ thể chó, từ đó kích thích hình thành hệ miễn dịch tự nhiên giúp chống lại những căn bệnh theo chủ đích của người tiêm. Hiệu quả của việc tiêm phòng đã được nghiên cứu và xác minh từ hàng trăm năm nay, nên sen không cần phải quá đắn đo suy nghĩ về vấn đề này đâu nhé.

Có cần thiết phải tiêm phòng cho chó?

Cũng như tiêm phòng vacxin cho người, tiêm phòng cho chó là một việc làm rất cần thiết. Tiêm phòng cho chó giúp nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên của bé, chuẩn bị cho cơ thể một lớp phòng bị chủ động để tấn công lại các mầm bệnh dễ xảy ra trên chó, giúp chó khỏe mạnh hơn và con sen bớt lo lắng hơn về việc phòng tránh bệnh tật cho bé.

2. Những mũi Vacxin cần thiết nên tiêm cho chó

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vacxin tiêm phòng bệnh cho chó, phổ biến và nên tiêm nhất là những mũi sau:

  • Mũi tiêm 1 – Vacxin phòng 5 loại bệnh: Bệnh Care, bệnh Parvovirus, viêm gan truyền nhiễm, ho cũi chó và phổi cúm.
  • Mũi tiêm 2 – Vacxin phòng 7 loại bệnh: Bao gồm bệnh Care, Parvovirus, viêm gan truyền nhiễm, ho cũi chó, phổi cúm, Lepto và Corona.
  • Mũi tiêm thứ 3 – Vacxin phòng 7 loại bệnh: Tương tự như mũi tiêm 2.
  • Mũi tiêm nhắc lại: Sau khi hoàn thành 3 mũi tiêm đã được liệt kê ở trên, hàng năm các bé cần được tiêm phòng mũi nhắc lại để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh tối ưu nhất.
  • Mũi tiêm phòng dại – Vacxin phòng ngừa bệnh dại cho chó: Đây là mũi đặc biệt quan trọng, vì hiện nay chó có nguy cơ bị dại rất cao nên sen phải đặc biệt chú trọng tiêm mũi này cho bé để hạn chế bệnh tật cũng như khả năng gây hại cho người sau khi bé mắc bệnh.

Lịch tiêm và chi phí tiêm phòng cho chó

Theo nhiều kết quả nghiên cứu, để việc tiêm phòng cho chó đạt hiệu quả cao nhất nên tiêm vào đúng thời gian nhất định, cụ thể như sau:

  • Mũi tiêm 1: Trong 6 – 8 tuần đầu sau sinh. Đây là mũi tiêm rất quan trọng, giúp ngăn chặn 5 loại bệnh dễ xảy ra thời gian đầu đời của chó. Sen nên chủ động đưa bé đến các cơ sở thú y để kiểm tra và tiêm sớm cho bé trong khoảng thời gian 6 – 8 tuần sau sinh nhé. Tùy vào hãng sản xuất, mũi tiêm 5 bệnh có giá dao động từ 180.000 – 200.000 đồng/mũi.
  • Mũi tiêm 2: Thời gian tiêm mũi 2 tốt nhất là từ 10 – 12 tuần tuổi. Đây là mũi tiêm nhắc lại của mũi tiêm 1 và bổ sung phòng tránh thêm 2 bệnh là Lepto và Corona. Sau khi tiêm mũi 2, bạn sẽ yên tâm hơn nếu bé của bạn có tiếp xúc phải những bạn chó bị bệnh, vì hệ miễn dịch của bé đã được tăng lên rất nhiều. Mũi tiêm 7 bệnh có giá giao động từ 230.000 – 300.000 đồng/mũi.
  • Mũi tiêm 3: Tiêm vào tuần tuổi thứ 14 – 17. Mũi tiêm 3 là liều vacxin nhắc lại của mũi tiêm 2. Sau mũi tiêm này, bé đã có sức đề kháng rất cao và gần như không có nguy cơ mắc các bệnh như Care, Parvovirus, viêm gan truyền nhiễm, ho cũi chó, phổi cúm, Lepto và Corona.
  • Mũi tiêm 3 cũng là mũi tiêm 7 bệnh, chi phí dao động từ 230.000 – 300.000 đồng/mũi tùy vào loại vacxin mà bạn chọn.
  • Mũi tiêm phòng dại: Tiêm vào thời điểm 13 tháng kể từ lúc bé chào đời. Đây là thời điểm bé đã phát triển toàn diện và cơ thể có khả năng tạo ra miễn dịch tốt nhất với bệnh dại. Sau đó, cần tiêm phòng nhắc lại mỗi năm 1 lần theo lịch cụ thể mà bác sỹ thú y đưa ra. Tùy vào cơ sở và loại vacxin dại bạn lựa chọn tiêm cho chó mà có giá khác nhau, trung bình giá mỗi mũi tiêm phòng dại vào khoảng 50.000 đồng/mũi. 

Như vậy, chi phí tiêm phòng cho bé cũng không quá cao đúng không nào, tổng chi phí tiêm phòng 3 mũi đầu là khoảng 700.000 – 800.000 đồng cho mỗi bé. Vacxin dại thì bạn cứ tính theo năm, mỗi năm khoảng 50.000 đồng cũng không quá tốn kém cho sen.

4. Chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho chó bằng phương pháp grooming

Grooming được hiểu là việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho chó thông qua các hoạt động: Cắt móng, tắm sấy, chải chuốt, cắt tỉa, cạo lông, tạo hình, nhuộm lông… cho chó. Hiện nay, bất cứ “con sen” nào khi đã sở hữu một bé cún thì ít nhiều đều phải biết về grooming để chăm sóc cho “boss” của mình một cách tốt nhất.

Bên cạnh việc bảo vệ sức khỏe của bé thông qua việc tiêm vacxin, sen cũng nên chú trọng thực hiện grooming thường xuyên và định kỳ cho bé để đảm bảo bé vừa khỏe vừa có một diện mạo đẹp nhé.

Lợi ích của việc grooming thường xuyên cho chó:

  • Đảm bảo cho cơ thể boss luôn sạch sẽ, thơm tho: Sen tha hồ ôm ấp, âu yếm bé mà không lo bụi bẩn nhé.
  • Tạo ra ngoại hình đẹp, bắt mắt cho boss, khiến cho cả boss và sen đều được thoải mái.
  • Hạn chế tình trạng lông bé bị xơ rối, vón cục, bết bẩn.
  • Hạn chế các bệnh về da cho bé như: Ghẻ lở, nấm bệnh, ký sinh trùng như ve, bọ chét…
  • Giúp phát hiện sớm các bệnh về da để kịp thời điều trị cho bé.
  • Grooming tốt cũng giúp ích cho quá trình huấn luyện nếp sống và các kỹ năng khác cho bé.

Nên tự grooming tại nhà hay đến các spa chuyên nghiệp? 

Nếu bạn là người được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng về grooming thông qua các khóa đào tạo chuyên nghiệp thì bạn hoàn toàn có thể tự grooming tại nhà cho các boss. Còn nếu bạn chưa được đào tạo, chưa có kỹ năng, cũng không quá khéo léo và chưa biết cách sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng chuyên dụng thì tốt nhất nên dẫn boss tới một spa grooming chuyên nghiệp để các chuyên viên ở đây phục vụ cho bé nhé.

5. Khóa học pet grooming – Cắt tỉa thú cưng tại Pet Icon

Nếu bạn đang có ý định đăng ký các khóa học grooming để có thể tự tay chăm sóc bé cưng của mình một cách tốt nhất thì hãy tham khảo các khóa học tại học viện Pet Icon – Đơn vị đào tạo cắt tỉa thú cưng chuyên nghiệp chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Pet Icon được dẫn dắt bởi Master Giang Trịnh – Master có hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo grooming trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese…. và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D . Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

  • Địa chỉ: 48 đường số 11, KDC Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, Tp. Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0898 276008
  • Email: pigavietnam@gmail.com
  • Fanpage: Master Giang Trịnh – Học viện đào tạo cắt tỉa lông thú cưng Pet Icon.
iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88