Pet Icon sẽ chia sẻ cho bạn 10 điều cần lưu ý khi nuôi mèo. Xem ngay nếu bạn mới nuôi mèo hoặc đang tìm hiểu cách chăm sóc mèo con mới về nhà…

Việc nuôi mèo, nuôi thú cưng nói chung có thể nói là hỗ trợ con người chúng ta khá nhiều trong công cuộc giảm căng thẳng và lo lắng. Thế nhưng, sẽ là phản tác dụng nếu bạn nuôi mèo không đúng cách và vô tình mắc phải những lỗi sai cần tránh khi nuôi mèo. Khi đó, con đường chăm sóc các “hoàng thượng” của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn đấy. Cùng Pet Icon điểm qua top 10 những điều cấm kỵ cần tránh khi nuôi mèo là gì nhé.

Top 10 những cần lưu ý khi nhận nuôi mèo

1. Áp dụng chế độ, định lượng ăn uống phù hợp cho mèo

Mèo ở từng giai đoạn khác nhau sẽ có nhu cầu về chế độ dinh dưỡng khác nhau. Chẳng hạn, đối với giai đoạn sơ sinh thì sữa chính là món ăn duy nhất của các bé mèo. Hoặc khi mèo lớn hơn một chút, tầm 10 tuần tuổi thì ngoài sữa bạn có thể băm nhuyễn thịt lợn, thịt gà, cá… để bữa ăn của mèo được đa dạng hơn.

Áp dụng chế độ ăn phù hợp cho mèo

Việc cho mèo ăn sai cách hoặc sai khẩu phần ăn không chỉ ảnh hưởng đến việc ăn ngon của các bé, mà còn gây ra các bệnh liên quan đến tiêu hóa của mèo. 

>> Xem thêm: Khẩu phần, chế độ ăn cho mèo.

2. Bảo quản thức ăn của mèo đúng cách

Mèo cũng tương tự như con người, việc ăn những thực phẩm ôi thiu có thể dẫn đến các triệu chứng như là đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy hoặc nặng hơn là ngộ độc. Do vậy, khi cho mèo ăn bạn cũng cần chú ý đến hạn sử dụng cũng như tình trạng của thức ăn đó như thế nào.

Nếu mèo nhà bạn ăn hạt thì có phần đơn giản hơn trong việc bảo quản. Bởi thông thường, các túi thức ăn hạt của mèo được sản xuất và đóng gói trong các túi zip. Sau khi mở miệng túi lấy thức ăn cho các bé, bạn chỉ cần khép chặt miệng túi là được. 

Bạn cũng cần lưu ý các khay đựng thức ăn, đồ uống của mèo nên được đặt ở nơi khô ráo, sạch sẽ, tránh những nơi ẩm ướt và dễ bị chuột, gián, côn trùng… quậy phá nhé.

3. Grooming mèo, cắt tỉa lông định kỳ

Đừng thấy các bé mèo suốt ngày liếm láp sạch sẽ mà bạn nghĩ mèo không cần grooming nhé. Không riêng gì chó, cả mèo cũng rất cần được grooming, cắt tỉa lông cẩn thận đấy. Cho nên là, nếu bạn bỏ bê việc chải chuốt, cắt tỉa lông cho mèo sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình tản nhiệt của các bé, nhất là trong mùa hè nóng bức. 

Việc cạo lông mèo, tắm sạch sẽ, grooming định kỳ vừa giúp các bé mèo sạch sẽ hơn, thơm tho hơn, vừa tránh được rất nhiều bệnh về da cũng như ngăn chặn ký sinh trùng đeo bám.

4. Mua đúng và đủ các đồ dùng cần thiết cho mèo

Nếu chế độ dinh dưỡng của mèo phải phù hợp với thể trạng và độ tuổi của mỗi bé thì các vật dụng ăn uống cũng phải có kích cỡ phù hợp. 

Pet Icon ví dụ, với những bé mèo trưởng thành đòi hỏi một khẩu phần ăn tương đối nhiều. Nếu bạn sử dụng khay thức ăn quá bé vừa không đủ cho mèo ăn, vừa khiến bạn mất nhiều thời gian trong việc châm thêm thức ăn cho bé.

Chuẩn bị đồ dùng cần thiết cho mèo

Chưa kể, trong trường hợp bạn nuôi nhiều bé mèo thì mỗi bé mèo cần phải có khay thức ăn riêng, khay nước uống riêng để tránh việc các bé tị nạnh lẫn nhau. 

Ngoài dụng cụ ăn uống thì khay vệ sinh, sữa tắm cho mèo, cát vệ sinh cho mèo… bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ trước khi quyết định dắt mèo về cùng một nhà nhé.

Bạn tham khảo các dụng cụ cần thiết cho mèo và mua sắm đầy đủ với chi phí hợp lý nhất tại đường link sau nhé: Dụng cụ grooming, cạo lông cho mèo.

5. Vệ sinh sạch sẽ đồ dùng của mèo

Mèo là một trong số những loài vật khá kỹ tính và có “cái nết” ăn ở sạch sẽ. Vậy nên, tất cả những đồ vật của mèo từ khay thức ăn, khay vệ sinh cho đến đồ chơi của các bé… bạn cũng phải chùi rửa cẩn thận nhé. 

Chẳng hạn như đối với khay vệ sinh, nếu bạn không thay cát thì chắc chắn mèo sẽ tìm một nơi khác để đi toilet bởi tụi mèo rất ghét nhà vệ sinh bị dơ, và nếu đã không sạch sẽ thì chúng buộc lòng phải tìm nơi khác “an toàn” hơn để đi rồi.

6. Để ý đến các biểu hiện, triệu chứng của mèo

Lỗi sai phổ biến thường thấy ở các “con sen” đó là không quan sát được biểu hiện, trạng thái của mèo. Bạn có từng thắc mắc “tại sao mèo rất ngoan ngoãn đột nhiên lại trở nên gắt gỏng?”, “tại sao nó luôn đi vệ sinh đúng chỗ mà giờ lại tè bậy lên giường của bạn?”… 

Tùy vào từng thay đổi, từng biểu hiện mà các bé mèo đang gián tiếp nói lên tâm trạng và vấn đề sức khỏe của mình đấy. Bởi mèo sẽ không vô cớ thay đổi thói quen sinh hoạt mà không có lý do và việc của bạn là phải chú ý “lắng nghe” mèo đang nói gì.

7. Không đưa mèo đi thăm khám định kỳ

Định kỳ mỗi năm 2 lần bạn nên đưa các bé đến gặp bác sĩ thú y để kiểm tra tình trạng sức khỏe, chứ không phải chỉ khám khi bệnh đâu các bạn nhé. 

Chưa kể, khi đưa bé đến trung tâm thú y, bạn còn được các bác sĩ tư vấn cặn kẽ về chế độ dinh dưỡng cũng như cách chăm sóc mèo như thế nào để bé nhanh lớn, để lông mọc đẹp hơn, mượt hơn…

Đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ

8. Cho mèo không gian sống lành mạnh, yên tĩnh

Có một sự thật là, tiếng ồn không chỉ khiến con người chúng ta căng thẳng mà mèo cũng như vậy. Mèo thích sự yên tĩnh, nhẹ nhàng, chúng ghét tiếng ồn và ghét cả khi có quá nhiều người lạ. Vậy nên, sẽ là “tội ác” nếu bạn để mèo ở những nơi náo nhiệt, ồn ào. Bởi tiếng ồn không chỉ khiến chúng căng thẳng, trầm cảm mà còn ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe của mèo nữa đấy. 

Nếu bạn là một người đam mê âm nhạc, thích hát hò hoặc thường xuyên tổ chức tiệc tùng ở nhà… hãy chắc rằng bé mèo của bạn có hẳn một căn phòng “cách âm” nhé ^^.

9. Không nhốt mèo trong phòng kín

Mèo không thích tiếng ồn không có nghĩa là chúng luôn ru rú trong phòng kín các bạn nhé. Mèo đam mê sự tự do, chúng thích nằm ườn ra để ngắm nhìn vạn vật xung quanh trong một không gian yên tĩnh. Cho nên, việc nhốt hoặc nuôi mèo trong phòng kín cũng là nguyên nhân khiến các bé bị trầm cảm hoặc trở nên hung dữ.

Không nhốt mèo trong phòng kín

Mặc dù không thích tiếng ồn và cũng không thích người lạ nhưng nếu thỉnh thoảng được dạo phố ngắm nhìn mọi thứ lạ lẫm thì tụi mèo cũng mê lắm đó các bạn. 

Hoặc nếu không có thời gian, bạn chỉ cần cho mèo một không gian mở, tức là không nhốt chúng vào bốn bức tường, không tạo cho chúng cảm giác gò bó. Hãy cho mèo nằm thoải mái trong phòng mà không cần đóng cửa hoặc để chúng phơi mình ở ban công đầy nắng vàng, đó là cách giúp mèo có đời sống tinh thần khỏe mạnh đấy.

10. Triệt sản cho mèo

Triệt sản cho mèo hoặc triệt sản cho thú cưng nói chung là một việc nên làm. Thứ nhất, bạn có thể giữ chân bé mèo ở nhà, tránh tình trạng bé mèo theo người yêu bỏ nhà đi bụi ^^. Thứ hai, việc triệt sản cũng phần nào ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho mèo và quan trọng hơn hết là giúp mèo của bạn không bị bệnh dại do giao phối với mèo hoang. 

Đó là chưa kể đến việc, bỗng dưng bé mèo cái nhà bạn sản xuất ra một đàn mèo con, bạn trở thành “bà” bất đắc dĩ mà không biết rút cuộc “mèo bố” đang ở đâu

Khóa học chăm sóc mèo, grooming mèo tại Pet Icon – Nhiều cấp độ

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.

Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.

Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống thú cưng khác nhau, cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.

Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

______

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88