Nuôi mèo ta cần gì? Nuôi mèo con cần mua những gì? Những thứ cần mua khi nuôi mèo nói chung là gì? Cùng tìm hiểu với Pet Icon top 10 những vật dụng cần thiết khi nuôi mèo nhé.

Nuôi mèo cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết gì?

1. Đồ ăn, thức ăn cho mèo

Một trong những vật dụng cần thiết khi nuôi mèo đó là thức ăn và nước uống cho mèo. Tùy vào độ tuổi của mèo mà cụ thể các loại thức ăn bạn cần chuẩn bị sẽ khác nhau. 

Chẳng hạn với mèo con, mèo sơ sinh thì bạn cần chuẩn bị sữa tiệt trùng. Bởi ở giai đoạn này, mèo con chưa mọc răng cũng như hệ tiêu hóa cũng còn khá yếu để có thể ăn các loại thức ăn cứng như cơm, hạt khô… Thêm nữa là, các chất béo và protein cũng cần được nạp đầy đủ để hỗ trợ quá trình phát triển xương cho mèo con. 

Còn đối với các bé mèo trưởng thành, kể cả là mèo ta hay mèo cảnh thì pate, hạt khô hoặc thức ăn đóng hộp nói chung đều là nguồn dinh dưỡng hợp lý cho mèo.

Thức ăn cho mèo

Trong quá trình cho bé ăn, bạn cũng nên quan sát xem bé mèo nhà bạn thích món nào và không thích món nào để từ đó có thể điều chỉnh thực đơn phù hợp với ý muốn của các bé nhé.

Riêng đối với nước uống cho các bé bạn cũng không được lơ là đâu đấy. Các bé mèo không đòi hỏi quá nhiều về loại nước uống, tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe cho mèo, bạn chỉ nên cho mèo uống nước lọc.

2. Bát đựng thức ăn cho mèo

Bật mí với bạn, mua chén ăn riêng cho mèo là một trong những cách dạy bé ăn đúng nơi, đúng chỗ đấy. Khi chọn mua chén đựng thức ăn cho mèo, bạn nên ưu tiên chọn chất liệu kim loại, inox, sứ hoặc là gốm. Bạn tuyệt đối không nên sử dụng chén nhựa để tránh mùi nhựa ảnh hưởng đến thức ăn của mèo, khiến mèo khó chịu và bỏ ăn. 

Một điểm quan trọng không kém đó là, dù bạn cho mèo ăn bằng bất cứ dụng cụ gì, hãy nhớ rửa sạch trước khi cho mèo ăn và sau khi mèo ăn xong để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh nhé.

Bát ăn cho mèo

3. Bát uống nước cho mèo

Có bát ăn thì phải có bát uống nước cho mèo đúng không các bạn? Đối với bát nước thì bạn không chỉ phải lưu ý về chất liệu (tương tự như bát ăn) mà bạn còn cần cẩn thận chọn lựa kiểu dáng nữa nhé. 

Bạn nên chọn những chiếc bát nông và rộng để các bé có thể thoải mái uống nước mà không cần phải cúi đầu quá sâu. Việc này cũng sẽ giúp hạn chế tình trạng râu của mèo đụng vào thành bát hoặc bị ướt nước, bởi mèo không thích điều này tí nào đâu. 

Tương tự bát ăn thì bát uống nước cũng cần được chăm chút dọn rửa và thay nước định kỳ mỗi ngày 1 lần bạn nhé.

4. Khay, chậu cát cho mèo

Nếu bạn muốn nuôi mèo mà nhà cửa vẫn thơm tho thì chuẩn bị chậu cát, khay vệ sinh cho mèo là việc rất rất cần thiết đấy. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều kiểu dáng khay cát cho mèo, từ loại có nắp, loại không nắp, cho đến các máy dọn vệ sinh tự động hiện đại. Tùy điều kiện của mỗi người mà bạn cân nhắc chọn lựa khay vệ sinh phù hợp cho từng bé mèo nhé.

Khay vệ sinh cho mèo

5. Cát vệ sinh cho mèo

Đã có khay vệ sinh cho mèo thì đâu thể thiếu cát phải không các bạn? Có một điều mà chắc không phải “con sen” nào cũng biết đó là, mèo cũng có quan điểm và sở thích riêng đối với từng loại cát đó nha. 

Hiện nay, cát cho mèo không chỉ đơn thuần được dùng để lắp các “sản phẩm” mà mèo tạo ra mà còn được dùng để khử mùi. Và có thể mèo của bạn sẽ thích mùi này nhưng lại không thích mùi kia, khi đó bạn cần để ý dấu hiệu và hành vi của các bé để hiểu đâu là loại cát yêu thích của mèo nhé.

6. Nệm, giường ngủ cho mèo

Giường ngủ đối với mèo giống như là ngai vàng đối với hoàng thượng cho nên bạn không thể thiếu đâu nhé. Pet Icon biết có một số bạn sẽ thích cho mèo ngủ cùng để có thể âu yếm, cưng nựng mèo thay vì để bé nằm riêng. Tuy nhiên, việc cho mèo ngủ cùng giường với bạn có thể sẽ khiến bạn gặp phải các bệnh truyền nhiễm như là sán heo, nấm ngoài da, sốt huyết dịch…

Vậy nên để đảm bảo không gian sống tốt nhất cho cả bạn và bé mèo cưng, hãy mua riêng cho mèo một chiếc giường phù hợp và dạy cho bé việc ngủ riêng ngay từ lúc mới về nhà nhé.

Nệm ngủ cho mèo

7. Lược chải lông mèo (dụng cụ grooming)

Dụng cụ chải lông cho mèo là một trong những thứ không thể thiếu nếu bạn không muốn bộ lông của bé mèo nhà bạn xù lên, rối tung và rụng lông dần đều.

Dụng cụ chải lông cho mèo

Việt Nam là nước có khí hậu nóng, có thể nói là quanh năm, chưa kể khói bụi và ô nhiễm. Vậy nên để đảm bảo mèo có một bộ lông mượt mà và không có ký sinh trùng đeo bám thì chải lông định kỳ là điều nên làm nhé các bạn. 

Ngoài ra, nếu bạn có điều kiện, thay vì tự chải lông, tỉa tót cho mèo tại nhà, bạn cũng có thể đặt các bé vào túi và nhẹ nhàng đưa các bé đến spa để được chăm sóc kỹ càng nhé.

8. Sữa tắm cho mèo

Cho mèo dùng chung sữa tắm với chúng ta là điều hoàn toàn sai lầm đấy các bạn ạ. Cấu tạo bộ lông và da mèo không hề giống với con người tụi mình đâu, chưa kể yêu cầu về độ pH đối với mèo cũng khác chúng ta, cho nên mèo thật sự cần một loại sữa tắm riêng biệt.

Dùng đúng sữa tắm cho mèo sẽ giúp các bé có bộ lông suôn mượt, bóng bẩy, loại bỏ bụi bẩn và cả vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt, nếu bé mèo đang có các bệnh lý về da thì dùng sữa tắm đặc trị cũng góp phần cải thiện tình trạng da cho bé nữa đấy. Bạn có thể tham khảo các dòng sữa tắm của True Iconic chuyên trị dưỡng lông được chiết xuất tự nhiên có độ ph cân bằng vô cùng lành tính và tốt cho da và lông của mèo nhé.

9. Vòng cổ khắc tên, định vị cho mèo

Đeo vòng cổ cho mèo không đơn thuần là để làm đẹp mà còn nhằm mục đích giúp bạn dễ dàng tìm kiếm các bé nếu chẳng may bé bị lạc hoặc bỏ nhà đi chơi ^^. 

Bạn có thể chọn loại vòng cổ khắc tên truyền thống hoặc vòng cổ định vị cho mèo, tùy theo nhu cầu và điều kiện của mỗi “con sen” nhé. Loại nào cũng được cả, nhưng bạn cần đảm bảo trên vòng cổ có các thông tin như là tên bé mèo, địa chỉ nhà của bé và số điện thoại của bạn.

Vòng cổ cho mèo

Khi chọn lựa vòng cổ cho mèo bạn cũng cần lưu ý 2 điều sau:

  • Chọn mua những chiếc vòng có màu sắc phù hợp với màu lông của bé mèo;
  • Kích thước của chiếc vòng phải vừa vặn với cổ của mèo để đảm bảo không cản trở hệ hô hấp cũng như không gây khó khăn cho sinh hoạt thường ngày của bé.

Một mẹo nhỏ để bạn xác định kích cỡ của chiếc vòng cổ có thoải mái cho mèo hay không đó là hãy đeo vòng cổ vào cho mèo, sau đó đặt 2 ngón tay vào bên trong chiếc vòng cổ. Nếu bạn có thể đặt vừa 2 ngón tay vào khoảng trống giữa vòng và cổ của mèo thì chiếc vòng đó có kích thước phù hợp với mèo nhà bạn.

10. Lồng, túi đựng mèo

Việc sắm hẳn cho mèo một chiếc túi để di chuyển đó đây là vô cùng cần thiết. Đối với mèo là một trong những động vật cực kỳ khó chịu, khó chiều và có nhu cầu về sự tự do khá lớn, vậy nên bé sẽ rất không thoải mái khi bị bạn bế trên tay trong khoảng thời gian dài. 

Chưa kể, việc ra khỏi không gian quen thuộc mỗi ngày và gặp khá nhiều người lạ sẽ khiến bé căng thẳng hơn, cho nên trong lúc này, những chiếc lồng có thể được xem là nơi trốn an toàn cho mèo của bạn đấy.

Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc chọn mua một chiếc túi phù hợp với kích thước của mèo. Ví dụ nếu mèo nhà bạn nhỏ, thì nên chọn mua một chiếc túi tầm trung, không quá to cũng không quá bé. Bởi vì nếu túi quá bé thì khi mèo lớn hơn bạn sẽ phải mua một chiếc túi khác, mèo lớn nhanh không thua gì trẻ con đâu. Còn nếu chọn mua một chiếc túi quá to thì vừa phí tiền mà bé mèo nhà bạn cũng chưa chắc cảm thấy an toàn trong “nơi ẩn náu” đó. 

Thêm nữa là, hãy nghiên cứu hoặc nhờ các shop bán hàng tư vấn cho bạn một chiếc túi đựng mèo chắc chắn và an toàn để mèo không thể “đào tẩu” nhé.

Một mẹo nhỏ để mèo cảm thấy quen thuộc với chiếc lồng và ngoan ngoãn nằm im trong lúc di chuyển đó là hãy đặt thêm tấm thảm hoặc tấm khăn mà mèo hay dùng khi ở nhà.

Tham khảo và mua sắm các sản phẩm, vật dụng cần thiết khi nuôi mèo tại đây

Khóa học chăm sóc, cắt tỉa, chải lông mèo (grooming thú cưng) tại Pet Icon

Hiện tại, Pet Icon đang có các khóa học chăm sóc mèo, chăm sóc thú cưng như sau:

Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cắt tỉa cơ bản cho các bé.

Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.

Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống thú cưng khác nhau, cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.

Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

______

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88