Bạn chuẩn bị tiêm vaccine 4 bệnh hay 3 bệnh cho mèo? Xem ngay các mũi tiêm phòng bệnh cho mèo như là suy giảm bạch cầu (bệnh Parvo), viêm hô hấp, viêm mũi ở mèo…

Tiêm phòng cho mèo có cần thiết không?

Việc tiêm vaccine cho mèo giúp các bé phòng tránh được khá nhiều bệnh truyền nhiễm thường gặp, trong đó một số bệnh có tỷ lệ tử vong cao như giảm bạch cầu ở mèo (hay còn gọi là viêm ruột truyền nhiễm FPV), bệnh care ở mèo, bệnh dại ở mèo…

Nên tiêm vaccine ngừa bệnh cho mèo

Ngoài mục đích phòng tránh bệnh nguy hiểm cho mèo, việc tiêm phòng đúng thời điểm còn góp phần hỗ trợ hệ miễn dịch của mèo được phát triển tốt hơn. Bởi đối với mèo con đang trong giai đoạn cai sữa, cơ thể của mèo chỉ mới dần hình thành kháng thể, có nghĩa là đề kháng tự nhiên chưa thật sự vững chắc để bảo vệ mèo khỏi các bệnh truyền nhiễm. Khi đó, vaccine được xem như “lá chắn kép” giúp hệ miễn dịch của mèo phát triển và làm việc hiệu quả. 

Do vậy, việc tiêm phòng vaccine cho mèo ngay từ giai đoạn đầu đời là việc làm hết sức cần thiết để mèo có thể lớn lên một cách khỏe mạnh.

Mèo nên tiêm mấy mũi? Và các mũi tiêm vaccine cho mèo là gì?

Hiện nay, bạn có 2 chọn lựa để tiêm vaccine phòng bệnh cho mèo. 

Đầu tiên là tiêm vaccine 4 bệnh cho mèo thông thường sẽ bao gồm các bệnh:

  • Vaccine suy giảm bạch cầu;
  • Vaccine viêm mũi khí quản trên do Herpesvirus;
  • Vaccine phòng bệnh hô hấp do Feline Calicivirus;
  • Vaccine phòng bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên do Chlamydia.

Thứ hai là tiêm vacxin 3 bệnh cho mèo bao gồm các bệnh như là:

  • Vaccine suy giảm bạch cầu;
  • Vaccine viêm mũi khí quản trên;
  • Vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp trên do Herpesvirus (bệnh FHV ở mèo).

Ngoài mũi vaccine 4 bệnh, mũi vaccine 3 bệnh còn có vacxin phòng bệnh dại – đây là vaccine bắt buộc tiêm cho mèo, bất kể bạn chọn vacxin mũi 4 bệnh hay mũi 3 bệnh. 

Ngoài các loại vaccine phòng bệnh mà Pet Icon kể trên, còn có khá nhiều loại vaccine khác như là vaccine phòng bệnh suy giảm miễn dịch, vaccine Bordetella… Tuy nhiên, không phải loại vaccine nào cũng bắt buộc phải tiêm cho mèo mà còn tùy vào từng giống mèo, thể trạng và chỉ định của bác sĩ thú y. 

Vậy nên, dưới đây Pet Icon sẽ chia sẻ cho bạn chi tiết về 4 loại vacxin quan trọng (vaccine 4 bệnh mèo) mà bạn cần tiêm phòng cho bé nhé.

1. Vaccine phòng bệnh suy giảm bạch cầu ở mèo

Bệnh suy giảm bạch cầu hay còn gọi là bệnh viêm ruột truyền nhiễm, viêm ruột Parvo ở mèo. Virus Feline Parvo là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này cho mèo. Có thể nói đây là bệnh phổ biến và khá nguy hiểm, bởi bệnh diễn biến rất nhanh và tỷ lệ tử vong rơi vào khoảng 50 – 90%. 

Khi mèo mắc bệnh giảm bạch cầu, các bé thường sẽ có các triệu chứng như là sốt cao, tiêu chảy cấp, ói mửa, số lượng bạch cầu giảm nhanh… 

Ngoài ra, các triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh cũng được đề cập, như là động kinh, co giật, đi đứng loạng choạng…

Tiêm vacxin phòng bệnh giảm bạch cầu cho mèo

2. Vaccine phòng bệnh viêm mũi, viêm khí quản truyền nhiễm do Herpesvirus (bệnh FHV)

Mèo bị viêm mũi hoặc mèo bị viêm xoang là do virus Herpes, đó là lý bệnh này còn có tên là bệnh Herpes ở mèo. Bệnh có thể được lây nhiễm thông qua quá trình tiếp xúc giữa các bé mèo với nhau như là ăn cùng bát thức ăn, sử dụng cùng khay vệ sinh hoặc lây nhiễm qua giọt bắn. 

Khi mèo bị bệnh Herpes sẽ có các triệu chứng điển hình là sưng tấy đỏ, lở loét vùng miệng, mũi, chân và viêm kết mạc.

Việc chủ động tiêm vaccine phòng bệnh viêm mũi cho mèo có thể không hoàn toàn ngăn được virus xâm nhập, tuy nhiên vacxin sẽ giúp giảm thiểu tối đa các triệu chứng cũng như mức độ nguy hiểm của bệnh gây ra cho bé mèo, tránh các trường hợp tử vong do bệnh quá nặng.

Chủ động tiêm vaccine phòng bệnh Herpes ở mèo

Thêm một điều mà Pet Icon cần nhấn mạnh với bạn rằng, một khi mèo bị virus Herpes xâm nhập thì khả năng loại bỏ virus ra khỏi cơ thể mèo gần như là bằng không. Điều đó có nghĩa là, mèo sẽ phải sống với căn bệnh này cả cuộc đời của nó. 

Mặc dù vậy, việc chủ động tiêm phòng và có phác đồ điều trị phù hợp sẽ hỗ trợ rất nhiều cho mèo trong việc “chiến đấu” với Herpes. 

3. Vaccine phòng bệnh hô hấp do Feline Calicivirus

Bệnh thứ ba cũng khá nguy hiểm cho mèo đó là nhiễm trùng đường hô hấp (bệnh FCV trên mèo) do Feline Calicivirus gây ra. 

Triệu chứng có phần hơi giống với bệnh Herpes, là cũng viêm kết mạc, chảy dịch mũi, rối loạn chức năng nội tạng… Tuy nhiên, với bệnh FCV này, các bé mèo còn có thêm triệu chứng sốt cao, luôn trong trạng thái lừ đừ, mệt mỏi, chán ăn và dẫn đến kiệt sức.

Một số ghi chép cho thấy là, mèo bị nhiễm trùng đường hô hấp có thể đi kèm triệu chứng viêm khớp (phổ biến đối với mèo con giai đoạn dưới 3 tháng tuổi), dẫn đến việc mèo di chuyển khập khiễng, khó khăn hơn.

Mèo sống ở môi trường ô nhiễm hoặc tiếp xúc với các bé mèo bị FCV đều có khả năng nhiễm bệnh.

4. Vaccine phòng bệnh viêm hô hấp trên do Chlamydia 

Chlamydia là một trong số các virus gây ra căn bệnh viêm hô hấp ở mèo. Khi bị nhiễm virus Chlamydia, các bộ phận trên cơ thể mèo bị ảnh hưởng có thể kể đến là hệ tiêu hóa, hệ hô hấp và cả hệ thống sinh sản của mèo. 

Vì là căn bệnh liên quan đến đường hô hấp, cho nên triệu chứng cũng sẽ có phần tương tự với các bệnh kể trên, như là sốt, ho, chảy mũi, chán ăn… Và nếu không được điều trị kịp thời, bệnh viêm hô hấp này có thể dẫn đến viêm phổi cho mèo. 

Mặc dù, tất cả các bé mèo ở mọi độ tuổi đều có nguy cơ nhiễm virus Chlamydia, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là đối với mèo sơ sinh, mèo con trong tầm 1 tháng tuổi hoặc là 2 tháng tuổi.

Tiêm vaccine Chlamydia cho mèo

Có 2 nguyên nhân dẫn đến việc mèo bị viêm hô hấp do Chlamydia:

  • Một là, mèo tiếp xúc trực tiếp với các bé mèo khác đang bị nhiễm Chlamydia;
  • Hai là, mèo tiếp xúc với người chăm sóc các bé mèo bị bệnh và vô tình người đó bị Chlamydia bám vào cơ thể thông qua giọt bắn.

Việc điều trị nhiễm trùng đường hô hấp do Chlamydia khó hơn và cũng cần nhiều thời gian hơn so với các bệnh viêm hô hấp thông thường ở mèo. Do vậy, việc tiêm phòng vaccine Chlamydia là vô cần thiết cho mèo nhà bạn.

Mèo mấy tháng tuổi thì tiêm phòng?

Vậy, mèo mấy tháng tuổi thì cần được tiêm vaccine? Như Pet Icon chia sẻ ở phần trên, mèo ở giai đoạn nào cũng đều có nguy cơ nhiễm bệnh. Tuy nhiên, mèo con lại có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn hẳn, cùng với đó là tỷ lệ tử vong cũng vượt trội. 

Ví dụ điển hình là căn bệnh viêm hô hấp do Calicivirus, theo thống kê tỷ lệ mèo tử vong do virus này lên đến 67% và đại đa số mèo đều chưa đến giai đoạn trưởng thành.

Từ đó bạn có thể hiểu rằng, giai đoạn thích hợp nhất để tiêm phòng bệnh truyền nhiễm cho mèo là khi các bé dưới 12 tháng tuổi. Bạn có thể tham khảo lịch tiêm phòng cho mèo từ các bác sĩ thú y như sau:

Mũi 1 bao gồm mũi 4 bệnh cho mèo với mục đích phòng ngừa các bệnh viêm mũi, viêm hô hấp và suy giảm bạch cầu. Mũi 1 này sẽ được tiêm khi mèo được 2 tháng tuổi.

Mũi 2 được xem như mũi nhắc lại, cũng bao gồm các bệnh tại mũi 1. Và mũi 2 sẽ được tiêm sau mũi 1 từ khoảng 3 – 4 tuần. Tùy vào mỗi bé mèo mà bác sĩ thú y sẽ chỉ định thời gian tiêm phòng chính xác.

➡ Mũi 3 cũng là mũi nhắc lại và cũng bao gồm các bệnh tại mũi 1. Tương tự, mũi 3 sẽ được tiêm sau mũi 2 trong độ 3 – 4 tuần (theo chỉ định của bác sĩ).

➡ Mũi 4 là mũi cuối cùng, tiêm khi mèo được tầm 4 tháng tuổi. Mũi này được tiêm với mục đích phòng bệnh dại ở mèo.

Sau đó, cứ mỗi năm 1 lần hoặc 3 năm/lần, bạn cần đưa mèo đến trạm thú y để tiêm phòng định kỳ. 

Lưu ý nhỏ là việc thăm khám hoặc tiêm phòng định kỳ cần được ghi chép vào sổ y tế của mèo để cả bạn và bác sĩ thú y có thể nắm được tình trạng sức khỏe, tiêm chủng của mèo nhé.

Giá tiêm vaccine cho mèo

Tùy vào loại vacxin cũng như việc bạn chọn tiêm vaccine 4 bệnh mèo hay vaccine 3 bệnh mèo mà giá sẽ khác nhau. Pet Icon tổng hợp giá tiêm phòng cho mèo như sau:

➡ Đối với mũi vaccine 3 bệnh và 4 bệnh mèo giá dao động khoảng 300.000 đồng/lần tiêm, bao gồm các bệnh suy giảm bạch cầu, viêm phế quản, viêm mũi truyền nhiễm. Tùy từng nhà sản xuất vaccine mà giá sẽ khác nhau, bạn có thể tham khảo các loại như là: PureVax (Pháp), Leucorifelin (Pháp), Nobivac (Hà Lan) và Felocell FIP (Mỹ).

➡ Đối với mũi vaccine tiêm phòng dại (tham khảo vaccine dại Rabisin) có giá dao động từ 100.000 đồng – 150.000 đồng.

Khóa học tại Pet Icon về grooming thú cưng, chăm sóc mèo

Hiện tại, Pet Icon đang có các khóa học chăm sóc mèo, chăm sóc thú cưng như sau:

Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.

Khóa học pet grooming Nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.

Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống thú cưng khác nhau, cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.

Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88