Teacup poodle, chihuahua, phốc sóc, pomeranian là những giống chó teacup mini phổ biến nhất. Vậy teacup có đặc điểm gì, bảng giá ra sao, cách nuôi như thế nào?

Chó teacup là những giống chó mini có kích thước nhỏ, chỉ bằng một tách trà. Chúng có ngoại hình dễ thương, bắt mắt, thu hút các tín đồ yêu chó. Cùng tìm hiểu về những thông tin cơ bản nhất của teacup nhé.

1. Teacup là chó gì? Đặc điểm giống chó teacup

Chó teacup là những giống chó có kích thước nhỏ, chó trưởng thành có cân nặng từ 1 đến 1.5kg, chiều cao khoảng 15cm. Nhờ ngoại hình nhỏ nhắn, đáng yêu, teacup là một trong những cái tên được săn đón trong cộng đồng yêu chó.

Chó teacup có nhiều chủng loại khác nhau, mỗi giống sẽ có một đặc điểm riêng. Tuy nhiên, đặc điểm đặc trưng nổi bật nhất của chó teacup là ngoại hình nhỏ bé, chỉ như một tách trà. Màu lông teacup cũng đa dạng như những giống chó thông thường như đen, trắng, socola, vàng, bò sữa…

2. Top giống chó teacup dễ cưng được yêu thích nhất

Hiện nay trên thị trường có nhiều giống chó teacup, trong đó phổ biến và được yêu thích nhất là 3 giống: Teacup poodle, teacup chihuahua, teacup phốc sóc.

Tiếp theo, hãy cùng Pet Icon tìm hiểu về đặc điểm ngoại hình và tính cách 3 loại teacup trên nhé.

→ Chó teacup poodle

Một em teacup poodle sẽ có chiều cao nhỏ hơn 15cm, cân nặng dưới 2kg, sở hữu bộ lông xoăn đặc trưng của giống chó poodle. Đôi mắt to tròn, long lanh mang nét ngây thơ của một đứa trẻ, cùng với gương mặt nhỏ, bầu bĩnh càng tăng thêm sự thu hút của bé. 4 chân bé có tỷ lệ cân đối với cơ thể, mông đầy đặn, dáng đi uyển chuyển nhẹ nhàng. Teacup poodle là một trong những giống teacup đáng yêu và được yêu thích nhất hiện nay.

Teacup poodle sở hữu bộ lông xoăn đặc trưng của poodle

Như những loại poodle khác, teacup poodle sở hữu trí thông minh được xếp vào top đầu các giống chó thông minh nhất thế giới. Chúng cũng rất tinh nghịch, nhanh nhẹn, học hỏi nhanh và dễ bảo.

→ Chó teacup chihuahua

Teacup chihuahua có ngoại hình giống như một chú chihuahua tiêu chuẩn với khuôn mặt hình quả táo, đôi mắt to, đôi tai dựng đứng đặc trưng, nhưng là phiên bản mini. Cân nặng của bé thường dưới 1.5kg, chiều cao chưa tới 15cm. Bộ lông của teacup chihuahua chỉ có một lớp, bởi vậy chúng thường bị rùng mình và không thích hợp sống ở khí hậu lạnh.

Một bé teacup chihuahua mini nhỏ như tách trà

Teacup chihuahua có tính cách khá mạnh mẽ, vui tươi, hiếu động, rất thích được vuốt ve và chăm sóc. Là một giống chó nhỏ bé, chúng rất được cưng nựng nên cũng hình thành thói quen bám chủ, thích thể hiện tình cảm với chủ nhân. Bé cũng rất thông minh, nhạy bén, học hỏi nhanh và khả năng phản xạ tốt.

→ Chó teacup phốc sóc

Bé có ngoại hình nổi bật của giống phốc sóc với khuôn mặt nhỏ, mõm nhọn, thân hình ngắn gọn và bộ lông 2 lớp xù bông. Khác với những giống teacup khác, teacup phốc sóc là kết quả của việc chó mẹ sinh non, sinh ra bé con bị hạn chế phát triển về ngoại hình. Bởi vậy, teacup phốc sóc khá khó để sở hữu vì số lượng khan hiếm.

Đặc điểm tính cách nổi bật nhất của teacup phốc sóc là sủa rất nhiều, sủa dai dẳng và có lúc hơi thái quá. Vì điều đó, chủ nhân cần huấn luyện bé ngay khi còn nhỏ để kìm hãm tính cách này của bé. Bé rất nghịch ngợm, thích chơi đùa, chạy nhảy và trốn tìm. Điểm cộng cho teacup phốc sóc là bé rất thông minh, trung thành, lanh lợi, nhanh chóng thích nghi với điều kiện sống, nhờ vậy, việc huấn luyện bé khá dễ dàng và không tốn quá nhiều thời gian của chủ.

Xem thêm: Các loại chó teacup mini đáng yêu

3. Bảng giá chó teacup

Hiện nay, chó teacup được rao bán với nhiều mức giá khác nhau, phụ thuộc vào giống, nguồn gốc xuất xứ, màu lông, giới tính… Nhìn chung, giá bán chó teacup thường cao hơn so với những giống chó thông thường do số lượng khá khan hiếm hầu như không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Ví dụ, dựa vào nguồn gốc xuất xứ, teacup sẽ có những mức giá như sau:

  • Chó teacup có nguồn gốc Việt Nam thường sẽ không được đánh giá cao do khó kiểm soát chất lượng. Nếu có đầy đủ giấy tờ giá thường dao động từ 7 – 9 triệu đồng/bé. 
  • Nếu bé có xuất xứ từ Thái Lan – Một đất nước được giới yêu chó ưa chuộng để săn tìm những giống chó hiếm, giá của bé teacup có thể dao động từ 15 – 20 triệu đồng. 
  • Còn đối với teacup có nguồn gốc từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, chúng được đánh giá rất cao về chất lượng và độ thuần chủng, chi phí để sở hữu một bé thấp nhất là khoảng 35 triệu đồng.

4. Cách nuôi, chăm sóc chó teacup

Theo đánh giá chung, chó teacup khá khỏe mạnh và dễ nuôi. Tuy nhiên, vì ngoại hình nhỏ bé nên chúng cũng thường hay gặp một vài vấn đề sức khỏe hơn các giống chó tiêu chuẩn như: Thường xuyên bị hạ đường huyết, viêm xương bánh chè, bệnh về tim, hẹp khí quản, viêm nướu…

Khi nuôi chó teacup, boss cần lưu ý những điều sau:

  • Môi trường sống của bé cần được đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, giúp bé hạn chế bệnh tật.
  • Vì có kích thước nhỏ, nên lượng đồ ăn chuẩn bị cho bé không cần quá nhiều nhưng cần đảm bảo chất lượng tốt, không bị ôi thiu, mất vệ sinh để phòng tránh bệnh về đường ruột cho bé.
  • Chó teacup có thân hình nhỏ bé, rất dễ bị tổn thương khi bị va chạm, chủ nhân nên hạn chế cho bé tự chơi bên ngoài hay tiếp xúc nhiều với các đồ vật góc cạnh, sắc nhọn. 
  • Chỉ nên cho bé hoạt động thể chất trong khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày, vậy là đủ để đảm bảo chế độ hoạt động cho bé.
  • Teacup không vận động nhiều, ít đổ mồ hôi và dễ bị lạnh, nên không cần tắm nhiều cho bé. Bạn nên ưu tiên sử dụng khăn ướt kết hợp với khăn khô lau người cho bé hơn nhé.
  • Sau khi tắm, boss cần nhanh chóng lau khô người và sấy lông cho bé để tránh bé bị cảm lạnh.
  • Sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng để chải lông, cắt tỉa lông, móng thường xuyên để đảm bảo cơ thể bé được giữ vệ sinh và có vẻ ngoài xinh đẹp.
  • Boss có thể lựa chọn tham gia các khóa học grooming thú cưng tại các đơn vị uy tín để chăm sóc bé một cách tốt nhất nhé.

5. Khóa học grooming thú cưng tại Pet Icon

Pet Icon được biết đến là đơn vị đào tạo grooming thú cưng chuyên nghiệp, chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Hiện tại, Pet Icon đang được điều hành và dẫn dắt bởi Master Giang Trịnh – Master có hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo grooming thú cưng trong nước và quốc tế. 

Pet Icon cam kết mang đến cho học viên những khóa học chất lượng với điều kiện giảng dạy tốt nhất. Sau khi hoàn thành các khóa học tại Pet Icon, học viên sẽ được cấp chứng chỉ tương ứng với khóa học và tự tin có thể sử dụng những kiến thức và kỹ năng grooming thú cưng trong thực tế. 

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese….và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88