Có nên cho chó uống sữa không? Sen nên lựa chọn sữa cho chó như thế nào? Cho chó uống sữa độ tuổi nào? Nên và không nên cho chó uống sữa loại nào?

Có nên cho chó uống sữa không? Nên lựa chọn sữa cho chó như thế nào? Cho chó uống sữa độ tuổi nào? Nên và không nên cho chó uống sữa loại nào? Đây là những câu hỏi mà sen thường đặt ra khi bắt đầu nuôi chó. Hãy cùng Pet Icon giải đáp những thắc mắc này nhé.

1. Có nên cho chó uống sữa không?

Có nên cho chó uống sữa không? Để trả lời câu hỏi này, trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu sữa cho chó là gì nhé.

Sữa cho chó là thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của bé như protein, chất béo, canxi, sắt, kẽm… Nguồn sữa cung cấp cho chó bao gồm sữa mẹ và sữa công thức do con người sản xuất, trong đó sữa mẹ là nguồn thực phẩm dinh dưỡng an toàn và tốt nhất cho bé, sen chỉ nên cho chó uống sữa công thức trong trường hợp sữa mẹ không đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của chó con.

Vậy có nên cho chó uống sữa hay không? Câu trả lời là có, cho chó uống sữa là một việc làm cần thiết đảm bảo cho bé phát triển toàn diện và lớn lên một cách khỏe mạnh nhất. Cũng giống như con người, khi vừa sinh ra, hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển hoàn thiện, bé không thể nạp bất cứ thực phẩm nào khác ngoài sữa. Để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng, sen nên cho bé uống sữa ít nhất đến khi bé đạt đến 8 tuần tuổi, sau đó có thể trộn sữa cùng hạt.

Tiếp theo đây, Pet Icon sẽ hướng dẫn cho sen chi tiết cách lựa chọn sữa cho chó.

2. Hướng dẫn cách lựa chọn sữa cho chó

Sữa mẹ là ưu tiên số 1 cho chó con, đây là thức ăn hoàn chỉnh nhất được hình thành trải qua quá trình chọn lọc tự nhiên lâu đời. Trong sữa chó mẹ có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng, nguồn kháng thể tự nhiên giúp bé phát triển tốt, khỏe mạnh:

  • Sữa mẹ chứa các chất dinh dưỡng với hàm lượng phù hợp nhất cho bé, bao gồm: Protein, canxi, chất béo…
  • Trong sữa mẹ có chứa các kháng thể tự nhiên, khi bú sữa mẹ đầy đủ hệ miễn dịch của chó con sẽ được tăng cường, giúp bé có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh ngay từ khi còn nhỏ. 
  • Sữa mẹ cung cấp đủ nước để giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể chó con diễn ra một cách trơn tru.

Sữa mẹ là nguồn thực phẩm vô cùng quan trọng đối với chó con, tuy nhiên, nhiều trường hợp chó mẹ không đủ sữa nên sen phải bổ sung sữa ngoài cho bé con. 

Vậy, khi lựa chọn sữa công thức cho bé cần lưu ý những gì?

  • Bảng thành phần dinh dưỡng: Như sen đã biết, để bé phát triển một cách toàn diện và khỏe mạnh nhất, bé cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như protein, chất béo, canxi, vitamin và khoáng chất khác… Sữa tốt cho chó là sữa có bảng thành phần dinh dưỡng cân đối và đầy đủ các chất. 
  • Hàm lượng calo trong sữa: Tùy vào độ tuổi, hoạt động, giống, cân nặng, độ nhạy cảm với thức ăn… mà chó con cần được cung cấp một lượng calo phù hợp. Tham khảo cách tính calo phù hợp với chó con theo công thức sau nhé:

MER = RMR x A

Trong đó:

  • MER là lượng calo cần thiết cho hoạt động sống hàng ngày của bé.
  • A là chỉ số hoạt động của bé, A có giá trị dao động từ 1.2 – 3 tùy thuộc vào cường độ hoạt động của bé. Ví dụ: Bé ít hoạt động, chỉ số A = 1.2; hoạt động bình thường A = 1.4; lao động cực nhọc A = 2 hoặc 3…
  • RMR là lượng calo cơ bản để bé duy trì sự sống, RMR được tính như sau:

Bé nặng dưới 2kg: MRM = 70 x 0.75 x Trọng lượng (Kg)

Bé nặng trên 2kg: MRM = 70 x 30 x Trọng lượng (Kg)

  • Nghe tư vấn của các chuyên gia tại cửa hàng thú cưng: Các chuyên gia sẽ tư vấn cho bạn các loại sữa phù hợp nhất với từng giống chó và độ tuổi. Nếu bạn mới nuôi chó hoặc chưa tìm hiểu kỹ, thì bạn không nên bỏ qua điều này nhé.

Hiện nay, có rất nhiều nghiên cứu đã tìm ra hàm lượng chất dinh dưỡng và calo phù hợp nhu cầu khác nhau của chó con. Các nhà sản xuất sữa riêng cho chó đã áp dụng những kiến thức này vào việc tạo ra loại sữa tốt và phù hợp nhất cho từng thể trạng nên sen có thể yên tâm lựa chọn nhé.

3. Lưu ý khi cho chó uống sữa

Sau đây, Pet Icon mách bạn một số lưu ý để cho chó uống sữa đúng cách nhé.

Độ tuổi chó nên uống sữa

Độ tuổi thích hợp để cho chó uống sữa là khi mới sinh ra đến 8 tuần tuổi. Để chó bú sữa mẹ hoàn toàn, chó con sẽ chủ động uống sữa mẹ theo nhu cầu của chúng. Khi chó được 8 tuần tuổi thì nên bắt đầu cho bé tập ăn bằng thức ăn dành riêng cho thú cưng. Trường hợp chó mẹ không đủ sữa nuôi con, cần bổ sung sữa công thức thì nên cần lưu ý: 

  • Pha sữa cho bé theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Vệ sinh bình sữa trước và sau khi cho bé bú.
  • Trong 1 tuần đầu tiên sau sinh: Cho bé uống 10 – 15 ml/lần, mỗi lần ăn cách  nhau 2 giờ.
  • Sau 1 tuần tuổi: Chia đều lượng sữa cần thiết cho bé, 3 – 4 giờ cho bé uống 1 lần.
  • Khi bé đạt 4 – 5 tuần tuổi: Bắt đầu giảm dần lượng sữa để cho bé cai sữa từ từ.
  • Từ 8 tuần tuổi trở đi: Thời điểm này, hệ tiêu hóa của bé đã dần hoàn thiện, bé có thể tiêu hóa tốt thức ăn. Hãy cho bé làm quen với hạt, bạn có thể pha sữa trộn cùng hạt để bé từ từ thích nghi. 

Sữa chó nên uống

Trong giai đoạn uống sữa, bạn cho bé uống 100% sữa mẹ, trường hợp sữa chó mẹ không đủ cho con bú bạn mới cần bổ sung các loại sữa công thức chuyên dụng dành riêng cho chó con. Một số loại sữa công thức bạn có thể tham khảo để bổ sung cho bé như: Sữa bột cho chó con Petlac, Goat’s milk, Bio milk, Nutri – Vet…

Sữa chó không nên uống

Theo các chuyên gia, sen không nên cho chó uống những loại sữa sau:

  • Sữa bò: Trong sữa bò có chứa thành phần đường lactose, chó con không tự tạo ra được men tiêu hóa lactose, bé có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa nguy hiểm như rối loạn tiêu hóa, viêm ruột, tiêu chảy…
  • Sữa đặc, sữa ông thọ: Sữa đặc nói chung và sữa ông thọ nói riêng có chứa hàm lượng đường và chất béo cao, trong khi hàm lượng protein và khoáng chất khác lại khá thấp. Nếu bé con uống nhiều sẽ dễ gây tăng cân, béo phì và không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho sự sinh trưởng và phát triển của bé. Vậy nên, chỉ nên bổ sung cho bé một lượng nhỏ sữa đặc cho chó sơ sinh, không nên thay thế hoàn toàn bữa ăn của bé bằng sữa đặc.
  • Sữa công thức của trẻ em: Hệ tiêu hóa cũng như nhu cầu dinh dưỡng của con người và chó là khác nhau. Trong sữa công thức dành riêng cho trẻ em sẽ có chứa nhiều hợp chất chó con khó tiêu hóa hay không tiêu hóa được, vì vậy sẽ dễ gây ra các vấn đề về đường ruột cho chó. 
  • Sữa đậu nành: Trong sữa đậu nành có chứa hàm lượng chất đạm lớn mà hệ tiêu hóa non yếu của chó con không thể tiêu hóa được hết được. Nếu bé uống sữa đậu nành sẽ dẫn tới hiện tượng chướng bụng, khó tiêu, mang đến cảm giác khó chịu cho bé, lâu dần sẽ gây ra chứng rối loạn tiêu hóa rất nguy hiểm. 

4. Chăm sóc sức khỏe và vẻ ngoài toàn diện cho chó

Ngoài cho chó uống sữa đúng loại và đúng cách, sen cần lưu ý chăm sóc bé kỹ lưỡng để bé luôn khỏe mạnh, lớn nhanh, tinh nghịch và đáng yêu. Các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe và vẻ ngoài của bé sen nên chăm lo:

  • Môi trường sống của chó: Luôn đảm bảo chó của bạn được sống trong môi trường thoáng mát, sạch sẽ, để hạn chế bệnh tật và mang lại cảm giác thoải mái nhất cho bé.
  • Chế độ dinh dưỡng: Sau khi bé cai sữa, sen nên tìm hiểu và xây dựng một chế độ ăn cân đối và đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé.
  • Chế độ vận động: Sen cần tìm hiểu kỹ về giống chó mình đang nuôi và cho bé vận động phù hợp mỗi ngày nhé.
  • Chăm sóc da, lông: Đây là việc cực kỳ cần thiết không những giúp bé khỏe mạnh mà còn giúp bé duy trì một vẻ ngoài đáng yêu, hoàn hảo. Các hoạt động sen cần thực hiện thường xuyên là: Sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng chuyên dụng để tắm sấy, cắt móng, chải lông, cắt tỉa lông, tạo hình lông, nhuộm lông… cho bé.

Sen cũng có thể tham gia các khóa học grooming chó chuyên nghiệp để bồi đắp cho mình những kỹ năng và kiến thức cần thiết nhất để chăm sóc cho bé cưng của mình nhé.

5. Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Cùng với nhu cầu nuôi dưỡng và chăm sóc thú cưng ngày càng tăng cao, có rất nhiều đơn vị cung cấp các khóa học grooming chó ra đời, nhưng để tìm được một đơn vị đào tạo grooming chuyên nghiệp, chất lượng không phải là điều dễ dàng.

Pet Icon nổi tiếng là học viện đào tạo grooming chó chuyên nghiệp, chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Pet Icon được dẫn dắt bởi hiệu trưởng Giang Trịnh – Master tiếng tăm có hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo grooming chó trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese…. và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. 
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88