Chó, mèo liếm vết thương hở có tốt không? Tại sao chó, mèo liếm vết thương? Cách ngăn chặn chó, mèo liếm vết thương hiệu quả? Cùng Pet Icon tìm hiểu nhé!

Chó, mèo rất dễ bị thương, nguyên nhân có thể do chúng xảy ra va chạm với các đồ vật sắc cạnh, cắn nhau, sau phẫu thuật điều trị bệnh… Khi có các vết thương hở, chó, mèo thường có thói quen tự liếm vào vết thương của mình. Vậy, có nên để chó, mèo liếm vết thương hở không? Tại sao chó mèo liếm vết thương hở? Cùng tìm hiểu nhé.

1. Chó, mèo liếm vết thương hở có tốt không?

Từ nhiều năm trước, các kết quả nghiên cứu trên chó, mèo đã chỉ ra rằng: Trong nước bọt của chó, mèo có một số chất hóa học có tính năng kháng khuẩn. Vì thế, nhiều người thường hiểu nhầm rằng việc chó, mèo liếm vào vết thương hở sẽ có tác dụng kháng khuẩn và nhanh lành vết thương. Thực tế có đúng là vậy không?

Các chất kháng khuẩn trong nước bọt chó, mèo đúng là có công dụng hỗ trợ điều trị và xoa dịu vết thương. Tuy nhiên, đó là đối với những bé hoàn toàn khỏe mạnh, hệ miễn dịch tốt và liếm láp vừa phải. Đa số trường hợp, trong nước bọt của bé cũng có chứa các loại vi sinh vật gây bệnh, khi liếm vết thương hở có thể làm vết thương bị nhiễm trùng, lan rộng và nghiêm trọng hơn, việc điều trị vết thương sẽ kéo dài hơn.

Như vậy, việc liếm vết thương hở là rất có hại cho bé, chủ nhân nên lưu ý để hạn chế hành động này của bé nhé.

2. Tại sao chó, mèo liếm vết thương hở?

Việc chó, mèo liếm vết thương hở là một hành động giúp chúng xoa dịu nỗi đau, nhờ việc cọ sát vào vết thương, sẽ có tác dụng lên hệ thần kinh thụ cảm, làm giảm cảm giác đau đớn cho bé.

Đối với những chú chó, mèo hoang, việc liếm láp vết thương đúng là có tác dụng làm sạch vết thương, tuy nhiên, đa phần chúng khá bận rộn với việc tìm kiếm thức ăn và chỗ ở an toàn, do vậy, chúng không quá để ý đến những vết thương của mình và cũng sẽ không liếm láp thường xuyên.

Những chú chó nhà được cưng chiều, chăm sóc cẩn thận thường có xu hướng liếm vết thương nhiều hơn do chúng có nhiều thời gian rảnh, và thường quan tâm đến nỗi đau thể xác. Việc này thường làm cho vết thương trở nên trầm trọng hơn và thời gian điều trị kéo dài hơn.

3. Chăm sóc, xử lý vết thương cho chó, mèo

Chó, mèo không giống như con người, lúc bị thương bé cũng không thể lên tiếng báo với chủ. Vì vậy, sen nên thường xuyên quan sát, kiểm tra bé để sớm phát hiện nếu bé bị thương và kịp thời xử lý nhé. Sen có thể dễ dàng phát hiện bé bị thương thông qua việc ăn uống, đi lại, vui đùa… của bé.

Khi phát hiện bé bị thương, hoặc vừa phẫu thuật xong, bạn nên nhanh chóng vỗ về, giúp bé bình tĩnh và xử lý vết thương cho bé:

  • Kiểm tra tình trạng vết thương của bé.
  • Sử dụng dung dịch chuyên dụng để rửa vết thương cho bé.
  • Sử dụng băng, bông hoặc gạc vô trùng để lau khô vết thương.
  • Không dùng tay hoặc những đồ vật chưa được sát khuẩn để đụng vào vết thương của bé, tránh bé bị nhiễm trùng.
  • Tránh vết thương của chúng bị ướt.
  • Tiếp tục xử lý vết thương những ngày tiếp theo cho vết thương khô lại.
  • Ngăn chặn chó mèo tự liếm vết thương.

Nếu vết thương của bé quá nặng ví dụ như vết cắn, vết rách rộng hơn 3cm, tổn thương đến phần lớn cơ thể, vết thương mưng mủ hoặc xung quanh vết thương phồng đỏ, sưng húp… thì bạn hãy đưa bé đến cơ sở thú y để kịp thời xử lý, tránh để tình trạng bé trở nên nghiêm trọng hơn nhé.

4. Cách ngăn chặn chó mèo liếm vết thương hở hiệu quả

Như đã đề cập ở trên, việc chó, mèo liếm vết thương hở có thể làm cho tình trạng vết thương trở nên nghiêm trọng và kéo dài thời gian điều trị hơn. Vì vậy, sen nên ngăn chặn bé liếm láp vết thương. Có nhiều cách để ngăn chặn chó mèo liếm vết thương hở, như: 

Sử dụng phễu – Vòng cổ chống liếm Elizabeth:

Phễu – Vòng cổ chống liếm Elizabeth là một vật dụng hình nón cụt, sử dụng đeo vào cổ chó, mèo để ngăn chặn bé liếm vết thương. Đây là một vật dụng rất quen thuộc và được nhiều người nuôi chó, mèo sử dụng để bảo vệ vết thương hở của bé.

Một điểm bạn nên lưu ý: Vòng cổ chống liếm Elizabeth có thể làm cho bé cưng cảm thấy sợ hãi, có bé còn cáu gắt, ủ rũ đặc biệt là trong lần đầu sử dụng. Chủ nhân có thể sẽ khó khăn, thậm chí là bị thương trong quá trình đeo vòng cổ cho bé. Một số bé nghịch ngợm, đeo vòng cổ chạy phá trong nhà có thể làm hư hỏng nhiều đồ đạc.

Sen cần kiên nhẫn tập cho bé làm quen với chiếc vòng cổ này bằng cách tạo cho bé cảm giác an toàn khi tiếp xúc. Một phương pháp được nhiều người sử dụng đó là dùng những thức ăn chó, mèo yêu thích bôi lên mặt trong của vòng cổ chống liếm và cho bé liếm thức ăn từ từ, cho tới khi bé không còn cảnh giác và cảm thấy an toàn với vật dụng này. Lúc này, nhẹ nhàng đeo vào cho bé. Nếu bé vẫn phản ứng mạnh, thì hãy kiên nhẫn làm lại từ đầu nhé. Sau vài lần, bé sẽ cảm thấy chiếc vòng cổ không còn quá nguy hiểm và xa lạ nữa.

Sen nên chọn một chiếc vòng cổ chống liếm Elizabeth có kích thước vừa vặn với bé nhé.

Sử dụng vòng cổ bơm hơi:

Một vật dụng khác cũng có tác dụng giúp ngăn chặn chó, mèo tự liếm vết thương là chiếc vòng cổ bơm hơi Inflatable. Vòng cổ như một chiếc phao quấn quanh và ôm sát vào cổ bé, hạn chế khả năng quay đầu và sử dụng lưỡi liếm vết thương.

Sử dụng băng gạc cho thú cưng:

Sử dụng băng gạc chuyên dụng để che vết thương cũng là một cách hiệu quả để ngăn chặn bé liếm láp. Tuy nhiên, bé có thể cảm thấy vướng víu trong quá trình vận động và có xu hướng tìm các tháo gỡ băng gạc ra. Nên bạn sẽ cần lưu ý quan sát và thay băng gạc thường xuyên cho bé để đảm bảo vệ sinh.

Tạo ra các hoạt động làm bé phân tâm:

Làm cho bé phân tâm, không chú ý đến vết thương cũng là một cách hiệu quả để ngăn chặn bé liếm vết thương. Một số cách bạn có thể áp dụng như: 

  • Tạo ra một dụng cụ đựng thức ăn yêu thích, để chó mèo lăn tròn hoặc gõ vào thì thức ăn sẽ rơi ra.
  • Chơi đùa với bé, để bé không còn để ý đến vết thương của mình nữa.
  • Sử dụng đồ chơi yêu thích để kích thích hứng thú của bé, bé sẽ quên bẵng đi việc mình đang bị thương và liếm láp vết thương.

Bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp để ngăn chặn chó, mèo liếm vết thương hở. Tốt nhất, nên có người ở bên cạnh và quan sát bé thường xuyên. Hãy cẩn thận và chú ý hơn khi bạn phải rời bé đi đâu đó nhé.

5. Chăm sóc chó mèo toàn diện

Để chó, mèo luôn khỏe mạnh, tinh nghịch và xinh xắn, sen cần quan tâm đến tất cả các phương diện trong cuộc sống của bé như:

  • Tạo cho bé một môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế tối đa các mầm bệnh.
  • Tìm hiểu về chế độ ăn uống phù hợp với giống chó, mèo đang nuôi và lên cho bé một thực đơn ăn uống thật hoàn hảo, đầy đủ các chất dinh dưỡng, bao gồm: Protein, tinh bột, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất.
  • Thiết kế chế độ vui chơi, vận động phù hợp với thể trạng của bé cưng để bé luôn có thể lực tốt và tinh thần thoải mái.
  • Đưa bé đi khám thú y định kỳ để kịp thời ngăn chặn và phát hiện bệnh tật sớm, giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị.
  • Tiêm vacxin cho chó, mèo theo hướng dẫn của bác sĩ thú y.
  • Chăm sóc da, lông cho bé một cách cẩn thận và đều đặn.

Để hiểu và chăm sóc chó, mèo một cách tốt nhất sen nên đăng ký tham gia các khóa học grooming thú cưng tại những đơn vị đào tạo uy tín để trau dồi kiến thức, các kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng, tắm, sấy, cắt tỉa lông cho bé… 

6. Khóa học grooming thú cưng tại Pet Icon

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở đào tạo grooming thú cưng ra đời để đáp ứng nhu cầu học tập của những người yêu thích chó, mèo. Tuy nhiên, để lựa chọn được một nơi đào tạo grooming uy tín, chất lượng thì không phải điều dễ dàng.

Học viện đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon là đơn vị đào tạo grooming thú cưng uy tín, chuyên nghiệp và chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Pet Icon cung cấp đầy đủ các khóa học grooming từ cơ bản đến nâng cao phù hợp với nhu cầu học tập của tất cả mọi người. 

Khi tham gia các khóa học grooming tại Pet Icon, bạn sẽ có cơ hội học tập và làm việc với một master danh tiếng, có chuyên môn cao với hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo grooming thú cưng trong nước và quốc tế – Master Giang Trịnh. Cô cũng là master Việt Nam đầu tiên và duy nhất được đứng lớp đào tạo grooming quốc tế.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese…., cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Đặc biệt, bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học, bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88