Nguyên nhân chó béo phì? Triệu chứng, tác hại, phòng tránh chó bị béo phì? Cách chăm sóc chó để bé luôn khỏe mạnh và xinh xắn? Cùng Pet Icon tìm hiểu nhé!

Béo phì là tình trạng mỡ thừa tích lũy quá nhiều, vượt mức độ cho phép dẫn đến trạng thái cơ thể mất cân bằng, mất cân đối và gây ra nhiều tác hại đối với bé. Vậy nguyên nhân nào khiến chó béo phì? Các triệu chứng, tác hại và cách phòng tránh chó bị béo phì hiệu quả? Chăm sóc chó như thế nào để bé luôn khỏe mạnh và xinh xắn? Cùng Pet Icon tìm hiểu ngay sau đây nhé.

1. Nguyên nhân chó béo phì

Hiện nay, chó bị béo phì là tình trạng khá phổ biến, đặc biệt đối với những chú chó trong khoảng từ 5 – 10 tuổi. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì ở chó, phải kể đến như:

  • Bé ăn nhiều hơn nhu cầu cơ thể cần: Việc nạp quá nhiều thức ăn sẽ gây ra tình trạng dư thừa năng lượng trong cơ thể chó. Năng lượng dư thừa sẽ tích lũy dưới dạng các mô mỡ ở toàn bộ các cơ quan, bộ phận của cơ thể dẫn đến tình trạng béo phì.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng: Việc bổ sung các chất dinh dưỡng không cân bằng như chó bé ăn quá nhiều tinh bột, chất béo cũng làm tăng nguy cơ béo phì.
  • Bé ở trong nhà nhiều, ít hoạt động: Cũng giống như con người, nếu bé thường xuyên ở trong nhà, không tham gia các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao để giải phóng năng lượng thì lâu dần, bé sẽ bị tích tụ mỡ thừa.
  • Suy giảm hoạt động của tuyến giáp: Chó bị suy giáp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất của cơ thể, gây ra nhiều tác hại mà biểu hiện dễ thấy nhất là tăng cân, béo phì. 
  • Bé bị bệnh u tuyến tụy nội tiết – Insulinoma.
  • Bé bị rối loạn dư thừa nội tiết.
  • Những chú chó hậu triệt sản.

2. Triệu chứng chó bị béo phì

Các bác sĩ thú ý sẽ kiểm tra chó có bị béo phì hay không bằng cách nắn xương, ngang lưng, đuôi và đầu. Sau đó, bác sĩ sẽ so sánh các chỉ số trên với chỉ số tiêu chuẩn của giống chó tương ứng. Nếu các chỉ số cơ thể vượt quá chỉ số tiêu chuẩn từ 10 – 15% thì bé đã bị béo phì.

Một số đặc điểm chó bị béo phì bạn có thể dễ dàng nhận thấy:

  • Khi chạm tay vào xương sườn bé, không thấy có cảm giác tầng lớp.
  • Khi nhìn từ trên xuống hoặc nhìn trái phải thấy phần bụng của bé nhô ra.
  • Hai bên bụng và xương sườn có dấu hiệu bị tích mỡ.
  • Không có eo.
  • Không thấy rõ nếp gấp bụng, bụng căng tròn.
  • Dáng đi lắc trái, phải mạnh, không bình thường hoặc đi lại khó khăn.
  • Bé lười vận động, thích nằm một chỗ.

Thực tế thì việc nhận biết bé bị béo phì là một việc không hề khó, bằng mắt thường sen có thể nhận ra sự thay đổi của cơ thể bé.

3. Tác hại đối với chó khi bị béo phì

Chó bị béo phì có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể như: Xương, khớp, hệ tiêu hóa, vận động, hô hấp… Tùy vào mức độ béo phì mà cơ thể bé chịu ảnh hưởng nhiều hay ít. 

Một số tác hại phổ biến khi chó bị béo phì:

  • Rối loạn vận động xương, khớp: Bé có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng về xương khớp như viêm khớp, cột sống, thoát vị đĩa đệm, rối loạn thần kinh vận động. 
  • Ảnh hưởng đến hệ hô hấp: Biểu hiện bé bị khó thở.
  • Gia tăng gánh nặng cho tim mạch dẫn đến bệnh tim sung huyết.
  • Gan nhiễm mỡ.
  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, béo phì làm giảm khả năng sinh sản ở chó, đặc biệt là khả năng thụ thai ở chó cái.
  • Tỷ lệ chó béo phì bị khó đẻ tăng 80% so với chó có cơ thể cân đối.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Những chú chó béo phì sẽ cảm thấy cơ thể mình nặng nề, mệt mỏi, khó chịu, đi lại và vận động khó khăn. Điều này không những ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của bé mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không có phương pháp cải thiện thích hợp.

4. Phòng tránh và cải thiện tình trạng chó bị béo phì

Chắc hẳn, bất cứ ai nuôi chó đều muốn chăm sóc cho bé một cách tốt nhất. Để phòng tránh hay cải thiện tình trạng chó bị béo phì, sen cần xây dựng chế độ ăn uống, vận động phù hợp với bé. 

  • Chế độ ăn uống

Mỗi giống chó sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, nhưng phải đảm bảo cung cấp cân bằng và đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể:

  • Tìm hiểu nhu cầu dinh dưỡng của giống chó đang nuôi để xây dựng cho bé một thực đơn cân bằng.
  • Bổ sung đầy đủ các nhóm chất bao gồm: Protein, tinh bột, chất béo lành mạnh, vitamine và khoáng chất.
  • Nhiều bạn thường cho bé ăn theo sở thích, nghĩa là món nào bé yêu thích thì cho ăn nhiều, món nào bé không ưa thì cho ăn ít hoặc không cho ăn. Không nên như vậy sen nhé! Sen cần bổ sung đa dạng các loại thực phẩm chó bé, tránh để bé hấp thụ một nhóm chất dinh dưỡng quá nhiều gây ra tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, cũng là một nguyên nhân khiến bé bị béo phì.
  • Chế độ vận động

Tùy vào thể trạng, bé sẽ có nhu cầu vận động khác nhau, sen nên tìm hiểu kỹ về giống chó đang nuôi để có thể thiết kế cho bé một chế độ vận động phù hợp. Một số hoạt động sen nên thường xuyên thực hiện với bé:

  • Chơi các trò chơi như ném đĩa, nhặt đồ…
  • Dắt bé đi dạo vào buổi sáng hoặc chiều tối, khoảng 15 – 30 phút mỗi ngày.
  • Cho bé đi bơi: Đây cũng là một hoạt động giúp tăng cường thể chất, săn chắc cơ thể, giúp bé có một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái và body đẹp.

→ Xem thêm: Dẫn chó đi bơi – Cách huấn luyện, tập bơi cho chó an toàn

Để phòng tránh các nguyên nhân bé bị béo phì do bệnh lý như: Suy giảm chức năng tuyến giáp, rối loạn nội tiết, u tuyến tụy nội tiết… Sen nên dẫn bé đi khám thú y định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh và có các biện pháp điều trị phù hợp, tránh  tình trạng bệnh quá nặng dẫn đến khó điều trị.

5. Chăm sóc chó để bé luôn khỏe mạnh và xinh xắn

Để chó cưng của bạn luôn khỏe mạnh, xinh xắn, ngoài quan tâm đến chế độ ăn uống, vận động, khám chữa bệnh thường xuyên cho bé, sen cũng cần quan tâm đến các yếu tố khác như: Môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát; tiêm phòng vacxin định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ thú y; chăm sóc da lông cho bé…

Vậy chăm sóc da lông cho bé như thế nào là đúng cách?

Sen đã nghe nói đến grooming chó chưa? Grooming chó là điều cần thiết để giúp bảo vệ làn da và chăm sóc bộ lông cho bé. Sen có thể tự tay chăm sóc cho bé bằng những hoạt động grooming chó như: Cắt móng, tắm sấy, chải lông, cắt tỉa lông, tạo hình, nhuộm lông… Hoặc đưa bé đến những spa thú cưng chuyên nghiệp để các chuyên gia phục vụ bé theo định kỳ.

Nếu muốn tự tay chăm sóc cho bé cưng, sen nên tham gia các khóa học grooming chó để trau dồi kiến thức và các kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng, kỹ năng cắt tỉa lông, tắm sấy, tạo kiểu lông… Các khóa học grooming chó uy tín và chất lượng sẽ giúp sen nhanh chóng thành thạo các kỹ năng và chăm sóc cho bé yêu một cách tốt nhất. 

6. Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Pet Icon là đơn vị đào tạo grooming chó chuyên nghiệp và chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Các khóa học grooming chó tại Pet Icon được thiết kế phù hợp với nhu cầu đa dạng của học viên: Có đầy đủ các lớp học từ cơ bản đến nâng cao cho học viên lựa chọn.

Đặc biệt, Pet Icon được dẫn dắt bởi Master Giang Trịnh – Master grooming nổi tiếng với hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo cắt tỉa thú cưng trong nước và quốc tế. Tính đến thời điểm hiện tại, Master Giang Trịnh cũng là master Việt Nam đầu tiên và duy nhất  được đứng lớp giảng dạy grooming quốc tế.

Pet Icon cam kết 100% học viên sau khi hoàn thành các khóa học tại đây sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức và kỹ năng cần thiết nhất chăm sóc cho cún yêu hay theo đuổi sự nghiệp grooming. Hơn nữa, sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ vẫn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Pet Icon không giới hạn thời gian.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88