Bài viết hướng dẫn chi tiết 6 cách huấn luyện chó con nghe lời chủ răm rắp từ khi mới về nhà nhằm giúp định hình tính cách, cách hành xử tốt từ khi còn nhỏ.

Nội dung chính

  • Tạo mối quan hệ thân thiết với cún yêu
  • Huấn luyện em cún con biết cách ở trong chuồng
  • Huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ
  • Đừng quên khen thưởng khi các em cún con học được thói quen mới
  • Không được la mắng đối với các bé cún mới về nhà

1. Tạo mối quan hệ thân thiết với cún yêu

Nếu bạn không muốn có hình xăm dấu răng miễn phí thì hãy lưu ngay vài tips kết bạn, tạo mối quan hệ thân thiết với cún con sau đây nhé:

  • Khi cún vừa về nhà, các bé thường vẫn đang còn e dè, phòng bị với bạn. Đừng nóng vội đến gần hay có cử chỉ vuốt ve chúng, mà hãy để các em chủ động đến ngửi yêu bạn, nếu ngửi xong mà các em không bỏ đi là bạn thành công bước đầu rồi đấy.
  • Ngồi bên cạnh chuồng và tâm sự, trò chuyện cũng là một cách hay để tạo sự thân thiết, gần gũi hơn với các bé cún.
  • Thân hơn một xíu bạn có thể từ từ âu yếm, vuốt ve boss của mình ở các vùng như tai, cổ, lưng, ngực, gốc đuôi. Điều này sẽ giúp các em tăng hoóc môn oxytocin lên 300% vì cảm thấy được yêu thương và đã trở thành thành viên trong gia đình bạn. Ngược lại các bé cún sẽ cảm thấy không thích hoặc khó chịu khi bạn đụng vào vùng đỉnh đầu, sống mũi, bàn chân, đuôi.
  • Bạn nên giới thiệu người thân với cún yêu để các bé có cảm giác quen thuộc hơn.
  • Thường xuyên cho các em ăn thức ăn yêu thích là cách “dụ”, cách rút ngắn khoảng cách nhanh nhất với đại boss thân yêu.
  • Quan trọng nhất là hãy từ từ và cho các em thời gian thích nghi với môi trường mới các bạn nhé!

2. Huấn luyện em cún con biết cách ở trong chuồng

Một cách tiên quyết và rất quan trọng để giúp các chú chó mới về nhà có cách hành xử tốt đó là huấn luyện các em ở trong chuồng, hay quây.

Loài chó có tính bầy đàn, nên ngay khi tách mẹ, tách khỏi đàn, khỏi nơi ở cũ các em sẽ cảm thấy rất hoảng sợ, kêu khóc. Vì vậy, ngay từ khi mới về nhà các bạn hãy dần dần giới thiệu và tập cho bé cún làm quen với chỗ ngủ mới. 

Ban đầu có lẽ rằng bạn sẽ cảm thấy rất thương vì lúc nào các em cũng rên rỉ, ư ử, thậm chí “khóc nhè” nhưng thực chất các chuyên gia khuyên rằng đây là cách huấn luyện cực kỳ tốt. Đặc biệt, phương pháp này rất hữu dụng với các bé cún còn nhỏ, khi nhà cũ hay phá phách cắn bậy, đi vệ sinh không tổ chức hoặc đối với bé cún bị mắc hội chứng sợ xa cách, giận dữ…

Khi giới thiệu chuồng/quây mới với cún yêu thì các bạn không nên phản ứng lại với tiếng kêu khóc, mình nên dứt khoát quay đi, không nhìn, không la, không trả lời hay chạy lại mỗi khi các bé “nhõng nhẽo”. Sẽ rất nhanh các em sẽ hiểu rằng “nhà mới” là nơi rất an toàn, khi vào chuồng là thời gian nghỉ ngơi, không cần phải sủa nữa. Chỉ khi nào con sen gọi tên các bé, mở cửa chuồng ra thì các em có thể thỏa thích nô đùa.

3. Huấn luyện chó con đi vệ sinh đúng chỗ

Để dạy cho cún con mới về nhà biết cách đi vệ sinh đúng chỗ quy định sen phải thật kiên trì nhé! Vì thông thường các bé cún có thể mất từ 2 – 3 tuần hoặc thậm chí là vài tháng để biết “đâu là nơi có thể đi vệ sinh”.

Các cách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ tại nhà hiệu quả nhất là:

  • Xác định chỗ cho cún đi vệ sinh sau đó xích các em lại tại vị trí đó. 
  • Hoặc bạn có thể thu hẹp diện tích của chuồng/quây rào vừa đủ chỗ để đặt thảm nằm ngủ, kế bên là khay đi vệ sinh và bát ăn/bát nước. Theo bản năng, cún sẽ không đi vệ sinh tại nơi nó ngủ hoặc nơi nó ăn. Do đó, các em bắt buộc phải đi vệ sinh trong khay. 

Thông thường khi mới tập đi vệ sinh theo các cách trên bé cún sẽ kêu, la rất nhiều. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được thả ra. Và quan trọng nhất là các bạn cần siêng quan sát, nếu cún đi vệ sinh đúng vào khay sẽ được thả ra, được ăn, vuốt ve, cưng nựng thì các em sẽ dần hiểu rằng: “À, làm như vậy sẽ được ra, được thưởng”.

4. Đừng quên khen thưởng khi em cún con học được thói quen mới

Khi các em cún ngoan, học được thói quen tốt hay là hoàn thành bài huấn luyện thì sen đừng quên khen ngợi, vuốt ve như một phần thưởng khích lệ bé nhé! Cách huấn luyện này sẽ giúp thú cưng ngoan ngoãn và tự động làm theo những chỉ dẫn của bạn. Hãy luôn nhớ rằng sự quan tâm, âu yếm của bạn là món quà vô giá mà cún yêu luôn mong muốn nhận được.

5. Không được la mắng đối với các bé cún mới về nhà

Khi mới về nhà, chó con có thể quên, làm sai nhiều việc mà bạn đã dạy như là sủa, la hét cả ngày, đi vệ sinh không đúng chỗ… Lúc này bạn không nên la hét, chửi bới, đánh đập các em nhé. Bởi những hành động đó sẽ khiến cún con rơi vào trạng thái lo lắng, sợ hãi, không còn tin tưởng bạn từ đó sinh ra tư duy phản kháng. Việc la mắng thú cưng được xem là phương pháp huấn luyện không hiệu quả.  

 ———

Để biết thêm cách chăm sóc, huấn luyện chó chuyên nghiệp bạn có thể tham khảo thêm các khóa học grooming từ cơ bản đến chuyên sâu của Pet Icon để có kiến thức cần hữu ích nhất nhé: 

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese…. và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D . Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Để có thêm thông tin chi tiết về các khóa học bạn có thể tham khảo tại trang web chính thức của Pet Icon Việt Nam nhé: https://peticon.edu.vn/khoa-hoc.

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88