Chó con bao lâu thì tách mẹ và chó con tách mẹ khi nào là tốt nhất? Cách cai sữa cho chó con. Thức ăn cho chó con là gì? Những lưu ý khi cai sữa cho chó con

Nội dung chính:

  1. Chó con bao lâu cai sữa và chó con tách mẹ khi nào tốt nhất?
  2. Lưu ý trong quá trình cai sữa cho chó con
  3. Cách cai sữa cho chó con
  4. Chó con khi cai sữa nên ăn gì?
  5. Làm gì khi chó con buồn khi xa mẹ
  6. Khóa học pet grooming tại Pet Icon

Sau khi sinh con, chó mẹ sẽ đóng vai trò chủ yếu trong việc chăm sóc cho những chú chó con của mình. Chó con khi vừa chào đời sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào chó mẹ để lấy dinh dưỡng từ sữa cũng như sự bảo vệ và chăm sóc từ mẹ của chúng. Sau một khoảng thời gian, chó con sẽ cần cai sữa để giảm bớt sự phụ thuộc về nguồn dinh dưỡng trong sữa mẹ cũng như giúp đảm bảo sức khoẻ của chó mẹ khi phải chăm sóc chúng trong một thời gian dài.

Vậy khi nào là thời gian thích hợp cho bạn bắt đầu cai sữa cho chó con? Có nên tách chó con khỏi mẹ ngay khi bắt đầu cai sữa không? Hãy cùng Pet Icon tìm hiểu câu trả lời chính xác trong bài viết này nhé!

1. Chó con bao lâu cai sữa và chó con tách mẹ khi nào tốt nhất?

Thời gian thích hợp để cai sữa cho chó con sẽ tùy thuộc vào từng giống chó, vì mỗi giống chó cần một khoảng thời gian nhất định để phát triển. Tuy nhiên, thời gian khuyến khích cai sữa cho chó con là từ khoảng 4 tuần tuổi khi chúng bắt đầu mọc răng, hoặc có thể kéo dài cho đến khi chó con được khoảng 7 – 8 tuần.

Cai sữa và tách chó con ra khỏi mẹ là hai khái niệm thường rất hay bị các sen hiểu nhầm. Mặc dù cả hai đều có cùng mục đích là không cho chó con bú sữa mẹ nữa nhưng cai sữa cho chó con không đồng nghĩa với tách chó con ra khỏi mẹ.

  • Cai sữa cho chó con là một quá trình cần có thời gian để chó con dần không bú sữa mẹ nữa. Cai sữa là để chúng không phải phụ thuộc hoàn toàn vào sữa mẹ khi cơ thể bắt đầu lớn và sữa mẹ có thể không đủ đáp ứng được nguồn dinh dưỡng cho chó con. Tuy nhiên trong khoảng thời gian này chó con vẫn cần có sự chăm sóc của mẹ để phát triển một cách khỏe mạnh và toàn diện nhất.
  • Tách chó con ra khỏi chó mẹ là đích đến cuối cùng trong quá trình cai sữa cho chó con, lúc này chó con có thể hoàn toàn ăn thức ăn mà không cần sữa mẹ. Do đó chỉ tách chó con ra khỏi chó mẹ khi chúng đã đủ vững vàng để sống độc lập với mẹ của mình.

Vậy chó con bao lâu tách mẹ và tách mẹ khi nào là tốt nhất? Khoảng thời gian tốt nhất để chó con tách mẹ là từ 8 – 10 tuần tùy từng giống chó, tuy nhiên đa số chó con có thể tách mẹ ở khoảng 8 tuần tuổi.

2. Lưu ý trong quá trình cai sữa cho chó con

Như đã trình bày trước đó, thời gian tốt nhất để bắt đầu cai sữa cho chó con là khoảng 4 tuần tuổi đến 8 tuần tuổi. Điều cần lưu ý đầu tiên là không nên bắt đầu cai sữa cho chó con quá sớm hoặc quá trễ. Thời điểm tách chó con khỏi mẹ cũng vậy, không nên quá sớm trước 1 tháng và quá trễ sau 3 – 4 tháng.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu sen cai sữa và tách cún con ra khỏi mẹ quá sớm?

  • Dễ mắc bệnh hơn: khả năng miễn dịch tự nhiên của loài chó cần khoảng 8 – 10 tuần để phát triển đầy đủ. Vì vậy, chó con cần được cung cấp một số khả năng phòng vệ miễn dịch ban đầu thông qua sữa của mẹ.
  • Khó tự lập và khó hòa nhập với bạn bè của mình: do việc tách chó con khỏi gia đình khiến chúng thiếu đi những khả năng vốn có của loài chó, điều được hình thành trong lúc ở cùng mẹ và các anh chị em trong giai đoạn đầu đời.

Chính vì vậy, sen không nên cai sữa và tách cún con ra khỏi mẹ quá sớm. Và ngược lại, sen cũng không nên cai sữa và tách cún con ra khỏi mẹ quá trễ vì như vậy sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của chó mẹ, cụ thể như sau:

  • Sức khỏe giảm sút đáng kể: việc chăm sóc và cho con bú trong thời gian dài sẽ làm giảm khả năng hấp thu và trao đổi chất của chó mẹ, do hầu hết các chất dinh dưỡng hấp từ thức ăn được huy động để tạo sữa cho con bú.
  • Gia tăng khả năng mắc bệnh như: tụt canxi, viêm vú… do cơ thể suy yếu, khả năng miễn dịch kém.
  • Chó mẹ dễ bị stress do thiếu đi sự tự do trong quá trình nuôi chó con.

Có một điều lưu ý nhỏ tiếp theo mà các sen hay mắc phải đó là cho rằng không nên vuốt ve và chơi với cún con cho tới khi chúng tách ra khỏi mẹ vì sợ mùi của sen sẽ làm chó mẹ không nhận ra con mình. Điều này là hoàn toàn sai. Sự tiếp xúc với con người cũng rất quan trọng trong thời gian bú sữa mẹ của chó con, vì khi được bế và vuốt ve, chó con sẽ quen với việc có sự hiện diện của con người.

Đó là những lưu ý trong quá trình cai sữa cho chó con. Vậy cách cai sữa cho chó con là gì? Cùng Pet Icon tìm hiểu nhé!

3. Cách cai sữa cho chó con

Khi bắt đầu quá trình cai sữa cho chó con, các sen không nên cho bé ngừng uống sữa ngay lập tức mà nên kết hợp cùng lúc cho cún ăn và bú sữa mẹ. Trong trường hợp chó mẹ quá yếu không thể tiếp tục cho con bú thì sen nên cho chó con uống sữa công thức kết hợp và tìm hiểu cách chăm sóc chó sơ sinh nhé!

Quá trình cai sữa sẽ diễn ra dần dần, trong vài tuần khoảng từ tuần thứ 4 đến tuần thứ 8. Cai sữa cho chó con không phải là điều quá khó khăn, tuy nhiên, nếu sen là người lần đầu nuôi thú cưng có thể sẽ hơi băn khoăn cách làm sao để cai sữa cho chúng, vậy nên hãy đọc kỹ hướng dẫn dưới đây nhé:

  • Tách cún con ra khỏi mẹ chúng trong vài giờ mỗi lần. Trong khi tách ra, hãy cho chó con ăn bằng bát ăn riêng. Điều này sẽ bắt đầu giảm bớt sự phụ thuộc của chó con vào sữa và sự hiện diện của mẹ.
  • Trộn thức ăn khô với nước ấm và ngâm trong vài phút cho đến khi có kết cấu giống như cháo, xay nhuyễn thức ăn bằng máy xay trước có thể giúp việc sơ chế thức ăn cho chó con dễ dàng hơn.
  • Lúc đầu cho ăn với số lượng nhỏ và cho phép chó con ăn bằng bát ăn riêng. Sen có thể giúp đỡ chúng bằng cách để chó con liếm đồ ăn trên tay mình trước.
  • Loại bỏ thức ăn thừa sau khoảng 10 phút nếu chó con không tiếp tục ăn.
  • Cho ăn nhiều bữa nhỏ đều đặn trong ngày.
  • Tăng dần lượng thức ăn khi chó con lớn lên, nếu cho ăn thực phẩm đóng gói thì tuân theo hướng dẫn trên bao bì thực phẩm.
  • Sau đó, có thể dần dần chuyển từ ăn thức ăn lỏng, ẩm như cháo sang chỉ ăn thức ăn khô như hạt. 
  • Điều quan trọng là luôn luôn để sẵn nước cho chúng sử dụng.

Ban đầu, chó con có thể hơi e ngại chưa muốn ăn, nhưng sau khi quan sát và bắt chước mẹ chúng chúng sẽ sớm hình thành thói quen ăn riêng và làm quen với hương vị đồ ăn mới một cách nhanh chóng. Vậy nên cho chó con ăn gì khi cai sữa? Chó con bao nhiêu ngày thì được ăn cháo? Thức ăn cho chó con 2 tháng tuổi là gì? Chó con ăn hạt được không? Cho chó ăn hạt mèo được không? PetIcon sẽ giải đáp cho bạn ở phần tiếp theo, hãy cùng đọc tiếp nhé!

4. Chó con khi cai sữa nên ăn gì?

Chó con từ 1 tháng tuổi đã có thể ăn các loại thức ăn có kết cầu lỏng, mềm, ẩm như thịt luộc nhuyễn, hạt mềm ngâm sữa… Thông thường, từ 2 tháng tuổi chó con có thể bắt đầu quen với thức ăn khô, cứng hơn như hạt, thịt động vật… Tuy nhiên, bạn nên cho chó con ăn thức ăn được sản xuất, chế biến dành riêng cho chúng, do đó không nên cho chó ăn hạt mèo hay bất cứ thực phẩm nào được chế biến dành cho loài động vật khác. Sau đây là những gợi ý về chế độ ăn uống dành cho chó con:

  • Khi cai sữa cho chó con, chất lượng và mùi vị của thức ăn cho chúng cần được ưu tiên hơn. Bởi vì mục đích chính của quá trình này là tập ăn cho chó con, nên bên cạnh việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, thức ăn cần phải hấp dẫn, kích thích sự thèm ăn của chúng. 
  • Chế độ dinh dưỡng của chó con cũng giống như chó trưởng thành, phụ thuộc vào việc nhận đủ số lượng và tỷ lệ chính xác của 5 chất dinh dưỡng thiết yếu: Nước, chất đạm, chất béo, chất bột đường, chất khoáng.
  • Chủ nuôi nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y về việc chọn loại thực phẩm có chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của chó con.

Để được coi là ‘hoàn chỉnh’, thức ăn cho chó con phải chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, và đặc biệt nước là thứ luôn phải có sẵn. Những chất dinh dưỡng này cũng phải có ở tỷ lệ thích hợp để đảm bảo thức ăn cho chó con được cân bằng.

Mặc dù chất béo, protein và canxi có xu hướng được chú trọng nhiều hơn trong thức ăn cho chó con, nhưng mọi chất dinh dưỡng thiết yếu đều rất quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn tăng trưởng nhanh. Sự thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng thiết yếu nào đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe ngắn hạn hoặc dài hạn.

5. Làm gì khi chó con buồn khi xa mẹ

Chó con thường có xu hướng trở nên lo lắng, buồn bã khi phải rời xa mẹ của chúng, nhất là trong những năm tháng đầu đời, khi vừa cai sữa và bị tách ra khỏi mẹ. Sau đây là một số lời khuyên khi chăm sóc chó con vừa mới xa mẹ cho chủ nuôi:

  • Trong vài ngày đầu tiên, nên nhẹ nhàng và để bé ở nơi yên tĩnh. Nơi ồn ào và môi trường mới sẽ dễ làm chúng bị stress hơn.
  • Không nên la mắng cún con khi làm sai mà chỉ nên nhắc nhở nhẹ nhàng.
  • Quan tâm, chăm sóc chó con nhiều hơn, âu yếm, vuốt ve để cho bé cảm nhận được tình yêu thương và biết mình là một thành viên trong gia đình.
  • Giữ cho nơi ở của cún con sạch sẽ.
  • Nên dắt cún cưng đi dạo mỗi ngày ít nhất từ 15 – 20 phút.
  • Chơi và trò chuyện với chúng thường xuyên để tăng sự tin tưởng lẫn nhau.

Tham gia các khóa học pet grooming là cách tốt nhất để giúp sen trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức cần thiết để chăm sóc ngoại hình thú cưng, đảm bảo bé luôn khỏe mạnh và xinh đẹp.

6. Khóa học pet grooming tại Pet Icon

Pet Icon được biết đến là học viện đào tạo pet grooming chuyên nghiệp chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Tại Pet Icon, học sẽ được đào tạo pet grooming với giáo trình được xây dựng bài bản, dụng cụ cắt tỉa thú cưng chuyên nghiệp, học tập và làm việc cùng với Master nổi tiếng Giang Trịnh – Master tài năng đã có hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo pet grooming trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese… và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88