Bạn đang lưỡng lự có nên nuôi chó hay không? Những lợi ích tuyệt vời mà việc nuôi chó mang lại cho bạn là gì? Cùng Pet Icon tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Chó được xem là loài thú cưng được yêu thích và được  nuôi nhiều nhất hiện nay. Ngoài việc là một người bạn trung thành, chó cũng mang đến rất nhiều lợi ích cho “con sen”. Nếu bạn đang lưỡng lự có nên nuôi chó hay không thì hãy tham khảo qua bài viết này nhé.

1. Lợi ích của việc nuôi chó làm thú cưng

Những lợi ích bất ngờ mà chó mang lại cho gia đình của bạn:

Giúp trông nhà

Chó là loài động vật có thính giác và khứu giác rất nhạy bén, chúng có thể phát hiện ra những động tĩnh dù rất bé ở xung quanh ngôi nhà của bạn. Chó sẽ giúp phát hiện ra kẻ trộm hoặc những loài động vật nguy hiểm rình mò xung quanh, tạo cho bạn cảm giác an toàn hơn.

Giúp bạn cảm thấy an toàn hơn mỗi khi ra ngoài

Chắc hẳn bạn sẽ có cảm giác an toàn hơn rất nhiều khi ra ngoài một mình với một bé cún cưng. Chó sẽ là người bạn trung thành bảo vệ bạn khỏi những nguy hiểm rình rập và sẵn sàng tấn công những kẻ có ý đồ xấu với bạn. Có thể nói, chó chính là những chú vệ sĩ trung thành nhất của con người.

Cải thiện tâm trạng chủ nhân

Mỗi khi cảm thấy cô đơn, bất lực, căng thẳng, mệt mỏi với cuộc sống, đi về nhà có một chú chó cưng đứng chào đón bạn, cảm giác thật bình yên. Bạn sẽ cảm thấy tâm trạng được cải thiện hơn rất nhiều. Đôi khi một cái ôm với chú chó nhỏ có thể xua tan tất cả mệt mỏi, phiền muộn trong cuộc sống và tiếp thêm động lực cho bạn. 

Chó cũng là loài thú cưng rất thông minh, chúng có thể cảm nhận được cảm xúc và chia sẻ với chủ nhân mọi buồn vui trong cuộc sống. Chúng không biết nói chuyện và cũng sẽ chẳng bà tám với bất cứ ai, nên bạn có thể chia sẻ mọi điều với bé mà không sợ làm lộ bí mật cần giấu kín, cũng không cần ngại ngùng khi thổ lộ những cảm xúc chân thực nhất.

Có một chú chó cưng bên cạnh quả là sẽ giúp chủ nhân cải thiện tâm trạng hơn rất nhiều.

Cải thiện sức khỏe trái tim

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khi vuốt ve chó, nhịp tim và huyết áp của con người sẽ giảm từ đó giúp cải thiện sức khỏe trái tim cho chủ nhân. Trong thực tế, xác suất sống sót sau cơn đau tim của một người nuôi chó sẽ cao hơn so với người không nuôi chó, và nguy cơ về tim mạch ở những người nuôi chó được chứng minh là giảm rõ rệt so với những người không có loài thú cưng này bên cạnh. 

Kích thích ham muốn luyện tập thể dục, thể thao

Chó rất năng động, chúng thích được chạy nhảy, vận động ngoài trời. Chó có thể chạy bộ từ 30 phút đến 2 giờ. Bạn sẽ rất khó xử khi nhìn thấy gương mặt nũng nịu muốn đi chơi của chúng, từ đó sẽ kích thích bạn tạo lập thói quen dắt chó đi dạo mỗi ngày. Việc này vừa giúp cải thiện sức khỏe của bé, vừa giúp cải thiện sức khỏe của chủ nhân.

Giúp chủ nhân tăng cường giao tiếp xã hội

Chắc bạn cũng biết, hiện nay các bạn thích nuôi chó thường thành lập thành những hội thích nuôi chó cưng. Đây cũng là cơ hội để giúp bạn tăng giao tiếp xã hội, mở rộng quan hệ với những người có chung sở thích. 

Giúp bạn trở nên tự tin hơn

Khi các mối quan hệ xung quanh được mở rộng và cải thiện, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn. Bạn biết không, theo nhiều nghiên cứu cho thấy, khi nuôi chó, bạn sẽ cởi mở và tự tin hơn khoảng 40% so với bình thường. Vì thế, nếu bạn là một người thiếu tự tin thì nuôi chó có thể giúp bạn khắc phục nhé.

Dạy cho bạn tinh thần trách nhiệm, sự cảm thông và kiên nhẫn

Nuôi chó giống như nuôi một đứa trẻ vậy, bạn phải thật kiên nhẫn, có trách nhiệm và cảm thông với những sở thích của chúng. Chó có thể phá phách quần áo, giày dép, đồ dùng cá nhân của bạn. Nhiều lúc, bạn sẽ cảm thấy nóng mặt vì không thể kiểm soát được tính khí của chúng. Những lúc như vậy, bạn phải thật sự bình tĩnh, kiên nhẫn; dần dần bạn sẽ hình thành được thói quen tốt trong tính cách. Bạn cũng sẽ trở thành một người ấm áp và giàu tình thương hơn khi tiếp xúc lâu ngày với những chú chó cưng. 

Giúp hạn chế chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ

Khi xã hội càng phát triển, công việc ngày càng bận rộn, người lớn vì lao đầu vào công việc, sự nghiệp mà giảm thời gian cho những đứa trẻ của họ. Những đứa trẻ sẽ phải vui chơi một mình, dần dần hình thành khoảng cách với những người xung quanh. Đây cũng chính là thực trạng làm cho trẻ nhỏ ngày càng có nguy cơ tự kỷ. Vui chơi với chó cưng sẽ giúp các bé năng động hơn, vui vẻ hơn, hòa đồng hơn, vừa giúp bé hạn chế chứng tự kỷ, vừa tập được nhiều tính tốt như tinh thần trách nhiệm và tính kiên nhẫn. 

Đối với một đứa trẻ, chó cưng sẽ là người bạn trung thành, vui vẻ và luôn bảo vệ bé.

Hỗ trợ các hoạt động của con người

Nhiều giống chó rất thông minh, người ta có thể huấn luyện cho chúng đi chợ, nhận biết các trường hợp bệnh nhân bị động kinh hay lên cơn co giật, mang thuốc để hỗ trợ chủ nhân trong những lúc cần thiết nhất. Có một chú chó cưng bên cạnh, bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn rất nhiều.

2. Nhược điểm của việc nuôi chó trong nhà

Ngoài những lợi ích kể trên, việc nuôi chó trong nhà cũng tồn tại một số nhược điểm mà bạn có thể sẽ gặp phải như: 

Nguy cơ dị ứng

Các sản phẩm từ chó như lông rụng, bụi bẩn, dịch tiết có thể bám vào các vật dụng trong nhà như chăn, màn, ghế sofa… có nguy cơ gây dị ứng cho những người quá mẫn cảm.

Nguy cơ bị chó tấn công

Đây là nguy cơ hoàn toàn có thể gặp phải bất cứ lúc nào. Chó của bạn có thể phản ứng tự vệ quá đà trong quá trình đùa nghịch bằng cách tấn công những người xung quanh, đặc biệt là khi bạn mới dắt bé về nhà và chưa kịp đủ thời gian để thân thiết với bé. Điều này cũng rất nguy hiểm vì khi bị chó tấn công ngoài những vết thương ngoài da, bạn có thể có nguy cơ bị mắc bệnh dại nếu bé cưng của bạn cũng mắc bệnh này.

Nguy cơ nhiễm các loại ký sinh trùng

Chó thường hay mắc phải các loại ký sinh trùng như giun, sán, nấm, ve, bọ chét… Nhiều loại ký sinh trùng có nguy cơ lây nhiễm qua người và những vật nuôi khác trong nhà.

Nguy cơ bị phá hoại các đồ vật trong nhà

Chó là loài vật tinh nghịch, chúng thích gặm, cắn và có thể cắn phá bất cứ đồ vật gì trong nhà như giày dép, kệ, ghế, thảm… Điều này sẽ gây ra những phiền toái không đáng có cho chủ nhân.

3. Có nên nuôi chó hay không?

Từ những lợi ích và nhược điểm trên mà bạn có thể tự trả lời câu hỏi có nên nuôi chó hay không. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Tuy nhiên, trước khi quyết định, bạn nên tham khảo kỹ hơn những điều cấm kỵ khi nuôi chó sẽ được đề cập đến ngay dưới đây để có cái nhìn đúng đắn hơn nhé. 

4. Những điều cấm kỵ khi nuôi chó

Ngoài việc nắm những lợi ích mà chó mang lại cho con người, bạn cũng nên tìm hiểu những điều cấm kỵ trước khi quyết định nuôi chó nhé

Không hiểu biết gì về loài chó

Trước khi nuôi chó, việc cần thiết là bạn phải tìm hiểu về giống loài, đặc điểm, tính cách, yêu cầu chăm sóc… của giống chó bạn đang có ý định sở hữu. Việc này sẽ giúp bạn sớm cảm hóa được bé, biết cách huấn luyện để bé sống có kỷ luật và biết cách chăm sóc cho bé một cách tốt nhất. 

Cho chó ăn quá nhiều thứ hỗn tạp

Đương nhiên, khi nuôi chó, bạn sẽ cần tìm hiểu chế độ ăn phù hợp cho các bé. Nhiều người nghĩ rằng, có thể cho chó ăn bất cứ thứ gì, miễn là con người có thể ăn được thì chó cũng thế. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Mỗi loài chó khác nhau hay mỗi quá trình trưởng thành của bé đều cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ càng trước khi cho bé ăn uống bất cứ thứ gì.

Không quan tâm đến môi trường sống của chó

Một điều mà nhiều người nuôi chó thường bỏ qua, đó chính là môi trường sống phù hợp với bé. Chó cũng cần có một môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát và cần được vệ sinh thường xuyên để hạn chế bệnh tật và giúp chúng khỏe mạnh, thoải mái hơn, bạn cần lưu ý điều này khi nuôi chó nhé.

Nhốt chó quá lâu

Chó là loài động vật rất hiếu động, thích vui chơi, đùa nghịch. Nhốt chó lâu ngày có thể làm ảnh hưởng đến tâm trạng bé, khiến bé buồn bã, tự cô lập và trở nên lười biếng, nhút nhát. 

Không có thời gian rảnh chơi với chó

Nếu không có thời gian chơi với chó thì tốt nhất bạn không nên nuôi chó. Một chú chó khỏe mạnh, tinh nghịch và đáng yêu cần được yêu thương, chăm sóc và vui đùa cùng với chủ. Bạn cần đảm bảo yếu tố này khi nuôi chó nhé.

Không đủ tài chính nhưng vẫn nuôi chó

Như đã nói, nuôi chó cũng như nuôi một đứa trẻ, chúng cũng có những nhu cầu cá nhân như ăn uống, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp. Bạn cần đảm bảo tài chính thì hẵng dẫn một bé chó cưng về nhà.

Không thăm khám bệnh cho chó

Chó có thể gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe nếu không được chăm sóc sức khỏe đúng cách. Việc tiêm vacxin phòng chống bệnh tật, đi khám sức khỏe định kỳ hoặc khi phát hiện chó gặp vấn đề là điều rất quan trọng. Bạn cũng muốn bé cưng luôn khỏe mạnh phải không nào?

Không chăm sóc da lông cho chó

Có nhiều bạn nuôi chó thường bỏ qua việc chăm sóc da lông cho bé. Có thể là do lười biếng hoặc suy nghĩ đơn giản là việc chăm sóc da lông cho chó là không cần thiết. Nhưng không, việc chăm sóc da lông cho chó mang lại rất nhiều lợi ích như: Giúp bé luôn sạch sẽ, thơm tho, xinh đẹp; giúp tinh thần bé luôn thoải mái; hạn chế các bệnh về da; và đặc biệt có thể phát hiện sớm các bệnh về da cho bé để tăng hiệu quả điều trị. 

Bạn không nên bỏ qua việc chăm sóc da lông cho bé vì bất cứ lý do gì nhé.

5. Grooming chó là gì?

Ngày nay, cụm từ “Grooming chó” ngày càng phổ biến, và ngày càng được nhiều người biết đến. Vậy grooming chó là gì? Hiểu đơn giản, grooming chó chính là các hoạt động chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho chó như: Chải lông, tắm sấy, cắt tỉa, cạo lông, tạo hình lông, nhuộm lông… cho chó. Để có thể grooming chó, người thực hiện cần sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng chuyên dụng để đảm bảo công việc diễn ra một cách trơn tru và không làm tổn thương đến các bé.

Ngày càng có nhiều cơ sở grooming chuyên nghiệp ra đời để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho các bé cưng. 

Xem thêm: Grooming là gì? Vì sao nên grooming chó mèo thường xuyên?

6. Có nên học grooming chó để chăm sóc chó tốt hơn?

Trước khi sở hữu một bé cún, chắc chắn bạn sẽ cần tìm hiểu cách để chăm sóc cho bé tốt nhất để bé luôn khỏe mạnh, xinh đẹp và tinh nghịch. Có nên học grooming chó không? 

Như đã nói trên, grooming chính là hoạt động chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho chó. Vậy nên, dù ít hay nhiều, khi quyết định nuôi chó bạn cũng cần có những hiểu biết và kỹ năng grooming nhất định. Bạn có thể tham khảo các khóa học tại Pet Icon – Học viện cắt tỉa thú cưng chuyên nghiệp chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Các khóa học tại Pet Icon được thiết kế và giảng dạy bởi Master Giang Trịnh – Master chuyên nghiệp với hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese…., cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Đặc biệt, bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học, bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88