Chó ăn bao nhiêu là đủ? Chế độ dinh dưỡng cho chó như thế nào là an toàn và hợp lý? Pet Icon sẽ cung cấp thông tin cần thiết cho sen trong bài viết dưới đây.

Chó là thú cưng, cũng là người bạn trung thành của con người. Khi sở hữu một bé chó bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về cách chăm sóc để bé luôn tinh nghịch, xinh đẹp và khỏe mạnh. Trong đó, đặc biệt đáng chú ý nhất là chế độ dinh dưỡng cho chó. Vậy, chó ăn bao nhiêu là đủ?

1. Một số giống chó phổ biến tại Việt Nam

Hiện nay, phong trào nuôi thú cưng nở rộ trong mọi lứa tuổi, từ trẻ em cho đến người già. Sở hữu một bé chó trong nhà sẽ mang lại nhiều lợi ích như: Chó giúp trông nhà, sen sẽ cảm thấy an toàn hơn khi ra ngoài với một chú chó, chia sẻ cảm xúc thường nhật với chủ nhân, dạy cho sen tính cảm thông và kiên nhẫn…

Xem thêm: Lợi ích tuyệt vời của việc nuôi chó làm thú cưng, bạn nên biết

Có rất nhiều giống chó được yêu thích hiện nay, trong đó phải kể đến một số giống chó như:

  • Poodle: Thu hút người yêu chó bởi vẻ ngoài xinh đẹp với bộ lông xoăn đặc trưng. Poodle rất thông minh, luôn đứng đầu trong top những loài chó thông minh nhất thế giới. Chúng dễ huấn luyện và vâng lời chủ. Có thể nói, Poodle vừa thông minh, đánh yêu lại vừa ngoan hiền, là giống loài mà công đồng yêu thú cưng luôn muốn sở hữu.
  • Corgi: Vẻ ngoài đáng yêu với đôi chân ngắn, mông to hình trái tim, mũm mĩm và dáng đi uyển chuyển. Corgi là một trong những giống chó được yêu thích nhất hiện nay. 
  • Husky thường được gọi với cái tên thân mật là chó “ngáo”: Đây chắc hẳn là loài chó mà mọi người yêu thú cưng đều biết đến. Husky thông minh, trung thành, chúng cũng rất hài hước, thân thiện với con người và những vật nuôi khác trong nhà. Sở dĩ chúng được gọi là chó ngáo bởi tính cách ngô nghê, đôi lúc ngáo ngơ và cực kỳ dễ thương. 
  • Chihuahua: Đây là một giống chó có kích thước khá nhỏ bé, chúng chỉ cao khoảng 16 – 20cm, cân nặng của một bé trường thành đạt khoảng 1.5 – 3kg. Chihuahua sở hữu cái đầu nhỏ, tai to dựng đứng hình tam giác, đôi mắt tròn xoe ấn tượng. Đây là giống chó thông minh, trung thành, nhanh nhẹn và thích được chiều chuộng.
  • Pug mặt xệ: Khuôn mặt ngộ nghĩnh, đáng yêu với những nếp nhăn đặc trưng chính là đặc điểm thu hút của Pug. Ngoài ra, đôi mắt to tròn, long lanh cũng khiến bé ghi điểm trong lòng các sen. Pug hiền lành, vui tính, thích được vuốt ve, chúng cũng rất dễ thân thiết với trẻ nhỏ.

2. Chó ăn bao nhiêu là đủ?

Tùy vào từng giống chó và thời điểm phát triển của bé mà sen cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý. Cũng như con người, thức ăn dành chó cũng cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như: Protein, chất béo, tinh bột, chất xơ, vitamin, khoáng chất và được thiết kế hợp lý theo từng độ tuổi.

  • Chó sơ sinh trước khi tập ăn: Sữa mẹ là nguồn thức ăn chính cho bé. Ở giai đoạn này cần đảm bảo cho mẹ có một chế độ ăn hợp lý để có thể tạo nhiều sữa nuôi con. Nếu mẹ thiếu sữa thì cần mua thêm sữa ngoài chuyên dụng cho chó sơ sinh.
  • Thời điểm chó con tập ăn cho đến 3 tháng tuổi: Tới thời điểm này, bé đã ăn được những thức ăn nhão hoặc dạng lỏng như hạt ngâm sữa, thịt xay nhuyễn… cho bé ăn 3 – 4 bữa trong ngày, bao gồm cả bữa chính là uống sữa mẹ và bữa phụ tập ăn. Lưu ý cho bé ăn ít, chia nhỏ bữa ăn ra để hệ tiêu hóa của bé thích nghi dần với việc tiêu hóa thức ăn.
  • Từ 3 tháng – 6 tháng tuổi: Đây là giai đoạn răng bé phát triển đầy đủ và thay răng sữa. Giai đoạn này cần cho bé ăn đủ 3 bữa/ngày với lượng thức ăn vừa phải, và lưu ý bổ sung lượng lớn canxi và chất khoáng để bé phát triển tốt nhất.
  • Từ 6 tháng – 10 tháng tuổi: Cún ở độ tuổi này đang trong quá trình phát triển dáng người, bạn nên cho bé ăn 2 bữa/ngày. Đặc biệt hạn chế tinh bột, tăng cường thức ăn giàu protein, vitamin và khoáng chất để bé phát triển cân đối, không bị béo phì. Bổ sung thêm omega 3, 6, 9 để bộ lông bé mềm mại và bóng mượt. 
  • Từ tháng thứ 10 trở đi: Bé đã phát triển toàn diện, nhu cầu dinh dưỡng của bé không còn cao như các giai đoạn trước, nhưng cũng cần cung cấp đầy các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho bé.
  • Bé trong giai đoạn mang thai và cho con bú: Đây là giai đoạn cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để nuôi con nhỏ. Bạn cũng nên bổ sung thêm canxi và khoáng chất để đảm bảo thai kỳ của mẹ và con sinh ra được khỏe mạnh.

Tùy vào thân hình, kích thước và từng giai đoạn phát triển mà sen nên tìm hiểu và thiết kế các bữa ăn dinh dưỡng cho bé. Hiện nay có rất nhiều loại thức ăn dinh dưỡng tổng hợp cho từng độ tuổi của bé, tuy nhiên tốt nhất bạn vẫn nên chuẩn bị những bữa ăn hữu cơ cho bé nhé.

3. Lưu ý cách chăm sóc để bé luôn khỏe mạnh, xinh đẹp

Ngoài chú trọng vào chế độ ăn của bé, sen cũng cần quan tâm và chăm sóc ngoại hình , môi trường sống, chế độ vận động… để bé vừa khỏe mạnh và xinh đẹp:

  • Môi trường sống: Đảm bảo cho bé một môi trường sống thoáng mát, sạch sẽ.
  • Vận động: Tùy vào giống chó mà bạn nên cân nhắc chế độ vận động phù hợp. Sen nên dành thời gian để chơi đùa với chó, dắt chó đi dạo. Vừa giúp bé khỏe mạnh mà cũng là động lực giúp sen siêng năng vận động hơn.
  • Chăm sóc da và lông bé: Grooming chó là điều cần thiết để giúp bảo vệ làn da và chăm sóc bộ lông cho bé. Sen có thể tự tay chăm sóc cho bé bằng những hoạt động grooming chó cần thiết như: Cắt móng, tắm sấy, chải lông, cắt tỉa lông, tạo hình, nhuộm lông… Hoặc sen hãy đưa bé đến những spa thú cưng chuyên nghiệp để các chuyên gia phục vụ bé theo định kỳ nhé.

Để tự tay grooming cho chó cưng, sen sẽ phải tìm hiểu và biết cách sử dụng những dụng cụ cắt tỉa thú cưng chuyên dụng và trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết. Sen có thể đăng ký tham gia các khóa học grooming chó để chăm sóc  bé một cách tốt nhất. 

4. Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Pet Icon là đơn vị đào tạo grooming thú cưng chuyên nghiệp và chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Các khóa học grooming thú cưng tại Pet Icon được thiết kế phù hợp với nhu cầu đa dạng của học viên: Có đầy đủ các lớp học từ cơ bản đến nâng cao cho học viên lựa chọn.

Pet Icon được dẫn dắt bởi Master Giang Trịnh – Master grooming nổi tiếng với hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo cắt tỉa thú cưng trong nước và quốc tế. 

Pet Icon cam kết 100% học viên sau khi hoàn thành các khóa học tại đây sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức và kỹ năng cần thiết nhất chăm sóc cho cún yêu hay theo đuổi sự nghiệp grooming.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese….và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88