Tìm hiểu ngay kinh nghiệm, cách chăm sóc giống chó Lạp Xưởng còn gọi là chó Xúc Xích, chó Dachshund, chó Tacken – một trong những giống chó lông ngắn.

Tìm hiểu về chó Lạp Xưởng (chó Xúc Xích, chó Dachshund, chó Tacken)

1. Nguồn gốc chó Lạp Xưởng

Chó Lạp Xưởng có nguồn gốc từ Đức, được biết đến với nhiều tên gọi như là chó Xúc Xích, chó Dachshund hay chó Tacken.

Hình ảnh chó Lạp Xưởng Dachshund

Tính cách chó Lạp Xưởng khá đặc biệt bởi sự thông minh, trung thành, dũng cảm, tình cảm, dạy đâu hiểu đó và khả năng ghi nhớ rất tốt. Tuy nhiên, Lạp Xưởng lại có phần hơi hiếu động, chúng thích chạy giỡn và đào bới mọi thứ xung quanh cho nên nếu bạn thích một bé cún nhẹ nhàng, hiền dịu thì có vẻ các cô cậu Dachshund này không phù hợp lắm đâu nhé.

2. Có nên nuôi chó Lạp Xưởng không?

Vậy có nên nuôi chó Lạp Xưởng không? Pet Icon nghĩ với một vài đặc điểm về tính cách kể trên đã phần nào cho bạn câu trả lời chính xác rồi đúng không? 

Để Pet Icon mách thêm với bạn một điểm cộng của các bé Lạp Xưởng đó là khả năng bảo vệ siêu cấp. Với bản tính gan dạ và hơi “chiến”, các bé có thể phản xạ rất nhanh và phản ứng rất mạnh trong bất cứ lúc nào mà bạn gặp nguy hiểm. Cho nên có thể nói, Lạp Xưởng nhà mình vừa là người bạn vừa là người bảo vệ phải không ạ?

Có nên nuôi chó Lạp Xưởng không?

Nếu bạn đã quyết định đưa một em Lạp Xưởng về nhà sống cùng thì hãy xem thử nuôi chó Lạp Xưởng có khó không và cách chăm sóc các bé như thế nào nhé.

Cách nuôi chó Lạp Xưởng, chó Xúc Xích 

1. Chó Lạp Xưởng ăn gì?

Một sự thật khá ngược ngạo đó là mặc dù các bé Lạp Xưởng rất chăm chỉ vận động, chạy giỡn nhưng các bé lại thuộc top những bé chó dễ béo phì nhất. Vậy nên, chế độ dinh dưỡng cho chó Lạp Xưởng cũng không hề đơn giản và không thể lơ là các bạn nhé.

Cũng giống như các giống chó khác, tùy vào độ tuổi, giai đoạn phát triển cũng như nhu cầu ăn uống của mỗi bé mà chế độ dinh dưỡng sẽ điều chỉnh sao cho phù hợp. 

Pet Icon gợi ý một số loại thực phẩm như là thịt nạc heo, thịt bò ít mỡ, cá biển, thịt gà, thịt vịt, thịt ngỗng hay bất cứ loại gia cầm nào, đây đều là những thực phẩm giàu protein tốt cho chó Xúc Xích, chó Lạp Xưởng, Dachshund. Ngoài các thức ăn giàu protein, bạn cũng cần bổ sung canxi đầy đủ với một số hải sản như tôm, cua hoặc là trứng, vỏ trứng, trứng vịt lộn, các loại xương… 

Sở dĩ Pet Icon gợi ý thịt bò ít mỡ, chứ không loại bỏ hẳn lượng mỡ có trong thịt bò là bởi vì chất béo cũng đóng vai trò khá quan trọng trong việc phát triển lông và bổ sung năng lượng. Tuy nhiên, quá nhiều chất béo sẽ dễ khiến chó Lạp Xưởng béo phì. Vậy nên, hàm lượng chất béo phù hợp cho chó Lạp Xưởng là khoảng 15% tổng thức ăn nạp vào cơ thể trong ngày. 

Ngoài ra, các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất cũng hỗ trợ tối đa cho hệ tiêu hóa của chó Lạp Xưởng. Bạn hãy cho bé ăn khoảng 30% rau củ quả các loại trên tổng số thức ăn bé ăn mỗi ngày nhé. 

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý định lượng ăn uống cho các bé Lạp Xưởng. Bởi như phần trên Pet Icon có chia sẻ thì chó Lạp Xưởng thường có xu hướng mắc bệnh béo phì, do các bé rất dễ ăn và thích ăn. Đó là lý do, bạn cần kiểm soát khẩu phần ăn của các bé, không nên cho ăn quá nhiều bữa trong ngày hoặc là quá nhiều thức ăn trong một bữa.

Thức ăn cho chó Lạp Xưởng

2. Cách tắm cho chó Lạp Xưởng

Chó Lạp Xưởng có bộ lông khá ngắn nếu so với các giống chó Poodle, Corgi hay Phốc Sóc nhưng đừng vì vậy mà bạn nghĩ bé sẽ sạch sẽ hơn và không cần tắm rửa định kỳ nhé. 

Cách 5-7 ngày bạn nên tắm cho bé 1 lần để không chỉ giúp bé sạch sẽ, thơm tho, thoải mái hơn mà còn ngăn chặn ký sinh trùng đeo bám, dẫn đến các bệnh viêm da, viêm lông. 

Không chỉ tắm cho chó Lạp Xưởng mà việc grooming chó hoàn toàn là cần thiết, bao gồm các đầu việc như là cắt tỉa lông, chải lông thường xuyên, cắt móng, vệ sinh lỗ tai… Để tìm hiểu cặn kẽ tầm quan trọng của việc grooming chó hoặc grooming thú cưng nói chung bạn dành thời gian đọc qua bài viết này của Pet Icon nhé: 

>> Từ A – Z về việc grooming chó, grooming thú cưng;

>> Nguyên nhân và cách điều trị các bệnh nấm da phổ biến ở chó.

3. Cách huấn luyện chó Lạp Xưởng

Chưa nói đến cách dạy chó Lạp Xưởng hay cách huấn luyện chó Lạp Xưởng thì trước hết bạn cần phải dành thời gian để dắt các bé đi dạo, bắt các bé vận động để chuyển hóa năng lượng và nâng cao sức khỏe thể chất. Nếu có thời gian, mỗi ngày bạn nên tản bộ cùng Lạp Xưởng khoảng 1 – 2 tiếng, có thể là sau bữa ăn tối của bé chẳng hạn. Việc đi bộ mỗi tối như thế này không chỉ tốt cho các bé cún Lạp Xưởng đâu bạn nhé, nó còn khá hiệu quả trong việc giảm căng thẳng và “giữ dáng” cho bạn nữa đấy. 

Tiếp theo đến câu chuyện huấn luyện cho chó Lạp Xưởng. Tuy các bé giống Lạp Xưởng rất thông minh nhưng bản tính ương bướng và ngang ngạnh thì cũng không hề kém cạnh, có thể nói là khá khó để các cô cậu Dachshund phục tùng bạn một sớm một chiều. Cho nên là, bạn cần khá nhiều sự kiên nhẫn, bình tĩnh, tình yêu thương và cả những phần thưởng khích lệ để tạo động lực cho chó Lạp Xưởng cố gắng nhé. 

Đặc biệt đối với các bé chó Lạp Xưởng 2 tháng tuổi, chó Lạp Xưởng con… thì nên hạn chế tối đa hình phạt, bởi các bé cực kỳ nhạy cảm và dễ có xu hướng cự tuyệt, không hợp tác nếu bạn ép buộc quá mức hoặc sử dụng các hình phạt khắc nghiệt.

Cách dạy chó Lạp Xưởng

Một lưu ý nhỏ trong quá trình huấn luyện chó Lạp Xưởng đó là, nếu bạn thấy bé có biểu hiện lơ là, không tập trung hoặc đang chú ý đến các yếu tố ngoại cảnh thì hãy “thu phục” bé bằng bánh thưởng hoặc tạm thời ngưng buổi huấn luyện, bởi mọi sự thúc ép, dục tốc đều có thể mang lại tác dụng ngược đấy nhé.

——-

Tham khảo thêm link shopping dụng cụ chăm sóc chó Lạp Xưởng dưới đây nhé:

>> Shopping dụng cụ cho chó Lạp Xưởng, chó Xúc Xích.

Khóa học tại Pet Icon về grooming chó Lạp Xưởng, grooming thú cưng

Hiện tại, Pet Icon đang có các khóa học chăm sóc thú cưng, chăm sóc chó như sau:

Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.

Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.

Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống thú cưng khác nhau, cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.

Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

______

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88