Bạn luôn nghĩ mèo Ragdoll và mèo Ragamuffin là một? Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn những điểm giống nhau và khác nhau giữa mèo Ragdoll và mèo Ragamuffin cũng như nguồn gốc của 2 bé mèo này. Xem ngay nhé.

Nội dung chính:

  • Tìm hiểu nguồn gốc giống mèo Ragdoll và mèo Ragamuffin
  • 3 điểm giống nhau giữa giống mèo Ragdoll và mèo Ragamuffin
  • 4 điểm khác nhau giữa giống mèo Ragdoll và mèo Ragamuffin
  • Khóa học tại Pet Icon về cách chăm sóc mèo, grooming mèo

Tìm hiểu nguồn gốc giống mèo Ragdoll và mèo Ragamuffin

Trước khi đào sâu vào những điểm khác biệt giữa mèo Ragdoll và mèo Ragamuffin, hãy cùng Pet Icon tìm hiểu nguồn gốc của 2 giống mèo này nhé. 

➡ Nguồn gốc mèo Ragdoll

Mèo Ragdoll thuần chủng mắt xanh

Mèo Ragdoll có nguồn gốc từ Mỹ vào những năm 1960. Ragdoll là hậu duệ giữa:

  • Giống mèo đực có lông đốm đen chân trắng (như mèo Xiêm) tên Daddy Warbucks;
  • Giống mèo cái nhị thể tên Fugianna và giống mèo cái lông nâu đen (như mèo Miến Điện) tên Buckwheat.

Tất cả những giống mèo kể trên đều được lai tạo từ bà Ann Baker – chuyên gia gây giống mèo tại California, Hoa Kỳ.

Sau đó, bà Ann Baker đã đăng ký thương hiệu Ragdoll dưới tên của tổ chức IRCA (Hiệp hội mèo Ragdoll quốc tế) và không đồng ý đưa tên Ragdoll vào các hiệp hội mèo khác. Đồng thời, bất cứ ai muốn kinh doanh hoặc nuôi mèo Ragdoll đều phải đảm bảo đạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ IRCA.

➡ Nguồn gốc mèo Ragamuffin

Giống mèo Ragamuffin là kết quả từ việc lai tạo giữa mèo Ragdoll với các giống mèo lông dài như là: mèo Ba Tư, mèo Himalaya… vào năm 1994 bởi một nhóm người nuôi mèo xuất thân từ IRCA.

Mèo Ragamuffin đã được đồng công nhận từ các hiệp hội mèo như UFO, CFF, AACE, ACF và gần nhất là sự công nhận từ CFA vào năm 2011.

Mèo Ragamuffin

3 điểm giống nhau giữa giống mèo Ragdoll và mèo Ragamuffin

1. Tính cách

Vì mèo Ragamuffin là biến thể từ mèo Ragdoll nên xét về tính cách chúng đều có những điểm tương đồng nhất định như sau. 

Mèo Ragdoll và mèo Ragamuffin khá lành tính, nhẹ nhàng, ngoan ngoãn và cực kỳ dễ chịu. Chính vì vậy, cả 2 giống mèo này đều rất thích hợp với những gia đình có trẻ nhỏ. 

Thông thường bạn sẽ thấy các bé mèo rất xa cách và khá dè chừng khi tiếp xúc với con người nhưng với Ragdoll và Ragamuffin thì hoàn toàn khác biệt. Chúng rất thích quấn lấy con người, thích những cử chỉ vuốt ve, âu yếm và cực kỳ trung thành, không khác gì các bé cún đâu bạn nhé. 

Và nếu bạn nghĩ “nhà đông con mới vui” thì rước Ragdoll và Ragamuffin về nhà là hoàn toàn hợp lý, bởi cả 2 bé này đều không hề có tính sở hữu, tranh giành hay tị nạnh, chúng hoàn toàn có thể sống một cách hòa hợp với bất cứ vật nuôi nào.

2. Chế độ dinh dưỡng

Tương tự tính cách, thức ăn của mèo Ragdoll và mèo Ragamuffin gần như không có sự khác biệt. Chế độ dinh dưỡng cho cả 2 bé mèo này sẽ tùy thuộc vào độ tuổi, thể trạng cũng như “niềm đam mê” ăn uống của từng bé, chẳng hạn:

  • Đối với mèo sơ sinh thì sữa mẹ hoặc sữa tiệt trùng là nguồn dinh dưỡng gần như duy nhất cho bé bởi hệ tiêu hóa của mèo trong giai đoạn này khá non nớt. Việc cho Ragdoll hay Ragamuffin sơ sinh ăn thức ăn hạt, thức ăn khô sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và hấp thụ của bé khá nhiều;
  • Và khi mèo được 1 tháng tuổi, 3 tháng tuổi, 6 tháng tuổi hoặc tròn 1 năm thì thực đơn cũng như định lượng thức ăn nạp vào cơ thể cho bé cũng cần sự điều chỉnh phù hợp… 

Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về chế độ dinh dưỡng cho mèo Ragdoll, mèo Ragamuffin hoặc các giống mèo nói chung tại bài viết sau:

>> Chế độ ăn cho mèo.

3. Cách chăm sóc lông, grooming mèo

Như bạn cũng biết thì Việt Nam là quốc gia có điều kiện thời tiết nóng quanh năm. Vậy nên đối với những bé mèo lông dày như Ragdoll và Ragamuffin thì việc chăm sóc lông là hết sức quan trọng, không chỉ giúp cho mèo có bộ lông khỏe mạnh mà còn giúp các bé thơm tho nữa. 

Và việc grooming mèo, tỉa tót, chải lông cho mèo lông dài như 2 bé Ragdoll và Ragamuffin chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn hơn mèo lông ngắn. 

Pet Icon có 2 bài viết chia sẻ cách grooming mèo mèo lông dài cũng như cách chăm sóc da, lông mèo khi thời tiết nắng nóng, bạn dành chút thời gian xem qua nhé:

>> Cách chăm sóc mèo lông dài;

>> Cách chăm sóc mèo trong mùa nóng.

4 điểm khác nhau giữa giống mèo Ragdoll và mèo Ragamuffin

Dưới đây là những điểm khác nhau giữa mèo Ragdoll và mèo Ragamuffin, cùng Pet Icon tìm hiểu những điểm khác nhau đấy là gì nhé. 

1. Kích thước

Mặc dù cả Ragdoll và Ragamuffin đều được đưa vào danh sách mèo “múp”, nhưng chúng vẫn có sự chênh lệch nhẹ về kích thước của mỗi giống. 

Đối với mèo Ragamuffin: con cái tặng trung bình 6 – 7kg, con đực nặng trên dưới 10kg.

Đối với mèo Ragdoll: con cái thường chỉ tầm 3.5 – 6kg, con đực nặng tối đa 9kg. 

Tuy nhiên, cũng còn tùy vào chế độ dinh dưỡng và quá trình huấn luyện thể chất mà cân nặng của Ragdoll hay Ragamuffin cũng sẽ có sự thay đổi nữa bạn nhé.

2. Màu lông

Nhìn chung Ragamuffin sẽ nhỉnh hơn Ragdoll về số lượng màu lông. Các màu lông hiện tại của 2 bé mèo múp này như sau:

Đối với mèo Ragamuffin: trắng, xanh xám, kem, chocolate, đỏ, quế, oải hương, bạc, vàng, Cameo, tử định hương… 

Đối với mèo Ragdoll: trắng, xanh xám, kem và chocolate.

Điều đặc biệt là cả Ragamuffin và Ragdoll lúc mới sinh đều sẽ có màu trắng tuyền, trong quá trình trưởng thành, màu lông sẽ bắt đầu đổi sang một màu khác hẳn hoặc màu lông trắng đó sẽ được pha trộn với nhiều màu khác. 

Và thường thì các bé mèo với bộ lông nhiều màu sẽ có giá cao hơn và được ưa chuộng hơn những bé có bộ lông đơn sắc. Điều này cũng dễ hiểu phải không các bạn, bởi sự pha trộn màu sắc ở mỗi bộ lông nó sẽ tạo thành đặc điểm nhận dạng riêng biệt cho mỗi bé mèo. 

3. Màu mắt

Tất cả những bé mèo Ragdoll đều sẽ có màu mắt xanh và đôi khi do góc nhìn, ánh sáng ngoại cảnh mà nhiều bạn sẽ nhìn mắt mèo Ragdoll thành màu tím. 

Tuy nhiên theo thông tin chính thức từ hiệp hội mèo thì Ragdoll chỉ có màu mắt xanh và đôi mắt xanh này cũng chính là điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa 2 bé mèo Ragdoll và mèo Ragamuffin.

Còn đối với mèo Ragamuffin thì bé sẽ có khá nhiều màu mắt, chẳng hạn màu nâu, màu vàng, màu hổ phách hoặc màu hạt dẻ… 

4. Giá

Như phần trên Pet Icon có đề cập màu sắc của bộ lông là một trong những yếu tố quyết định giá của một bé mèo Ragdoll và Ragamuffin. Ngoài ra, yếu tố thuần chủng, nguồn gốc, xuất xứ cũng như các bé mèo có giấy chứng nhận từ các hiệp hội mèo hay không mà giá cũng sẽ thay đổi. 

Pet Icon chia sẻ cho bạn mức giá tham khảo như sau:

Đối với mèo Ragamuffin:

  • Nhập khẩu từ châu Âu: giá từ 30.000.000 đồng;
  • Nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan hoặc được nuôi tại Việt Nam: giá dao động khoảng 6.000.000 đồng – 10.000.000 đồng.

Đối với mèo Ragdoll: 

  • Nhập khẩu từ châu Âu: giá từ 90.000.000 đồng;
  • Nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan: giá khoảng 12.000.000 đồng – 15.000.000 đồng;
  • Nuôi tại Việt Nam: giá khoảng 10.000.000 đồng – 15.000.000 đồng. 

Bạn thấy đấy, giá của mèo Ragdoll và mèo Ragamuffin có sự chênh lệch khá nhiều. Trong khi điểm khác biệt của 2 bé này gần như không có, nếu có thì cũng rất khó để nhận biết. Vậy nên nếu bạn vẫn quyết định chọn nuôi Ragdoll hoặc Ragamuffin thì nên tìm hiểu thật kỹ thông tin của các bé, đồng thời tìm nơi bán mèo uy tín, có giấy tờ hẳn hoi để tránh tình trạng họ “treo đầu dê bán thịt chó” nhé. 

—-

Ngoài ra, nếu đây là lần đầu bạn nuôi mèo thì trước khi đón bé về nhà, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn “bộ đồ nghề” để việc nuôi mèo trở nên dễ dàng hơn. 

Một vài vật dụng cần thiết khi nuôi mèo có thể kể đến là: bát đựng thức ăn cho mèo, chậu cát cho mèo đi vệ sinh, cát vệ sinh cho mèo, dụng cụ grooming mèo (kéo cắt, tỉa lông mèo…), sữa tắm dành riêng cho mèo, vòng cổ có khắc tên mèo cưng của bạn… Tất cả những vật dụng mà Pet Icon chia sẻ trên, bạn có thể tìm mua ở đường dẫn sau nha:

>> Mua sắm đồ dùng cần thiết cho mèo;

>> Những vật dụng cần thiết khi nuôi mèo.

Khóa học tại Pet Icon về cách chăm sóc mèo, grooming mèo

Hiện tại, Pet Icon đang có các khóa học chăm sóc mèo, chăm sóc thú cưng nói chung như sau:

Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.

Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.

Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống thú cưng khác nhau, cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.

Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

______

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88