Xem ngay: Cân nặng tiêu chuẩn của mèo để biết mèo có bị béo phì hay không? Và chế độ ăn, chế độ dinh dưỡng giúp giảm cân cho mèo bị béo phì.

Pet Icon phải thừa nhận rằng, những chú mèo béo thì trông thật đáng yêu và dễ thương. Tuy nhiên, khi mèo bị béo, mèo bị thừa cân sẽ tiềm tàng vô vàn những rủi ro về sức khỏe cho các bé. Cũng như chúng ta, khi bị béo phì, ngoài cảm giác nặng nề và lười vận động thì mèo còn có khả năng mắc các bệnh như là: tiểu đường, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp, suy giảm hệ miễn dịch, giảm sự phát triển của bộ lông và các vấn đề liên quan đến xương khớp… 

Vậy bé mèo nhà bạn có bị thừa cân béo phì? Và nên cho mèo ăn gì khi các bé bị béo phì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây với Pet Icon nhé.

Mèo bị béo phì

Mèo bao nhiêu cân là béo? Cân nặng tiêu chuẩn của mèo

Tùy vào từng giai đoạn phát triển cũng như từng giống mèo mà yêu cầu về cân nặng sẽ khác nhau. Ngoài ra, cân nặng của mèo cũng sẽ thay đổi dựa vào giống cái hay giống đực và cũng còn tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng, sự chăm sóc của mỗi “con sen” nữa. 

Tham khảo bảng cân nặng tiêu chuẩn của mèo mà Pet Icon tổng hợp dưới đây nhé.

Bảng cân nặng tiêu chuẩn của mèo Anh lông ngắn

 

Dưới 3 tháng

3 – 5 tháng

6 – 7 tháng

8 – 9 tháng

10 – 12 tháng

Trên 2 tuổi

< 2kg

2 – 2,7kg

~ 2,75kg

~ 3kg

> 4kg

4 – 9kg

Bảng cân nặng tiêu chuẩn của mèo ta

Dưới 6 tháng

1 – 2 tuổi

2 – 4 tuổi

4 – 5 tuổi

6 – 7 tuổi

< 3,2kg

3,6 – 4,1kg

4,1 – 5kg

~ 5,1kg

~ 5,6kg

8 – 9 tuổi

10 – 11 tuổi

12 – 13 tuổi

14 – 15 tuổi

16 – 18 tuổi

~ 7,2kg

8,1 – 9kg

9 – 9,4kg

~ 10kg

10 – 11kg

Từ bảng cân nặng mèo tham khảo như trên, bạn có thể xác định mèo nhà mình có bị béo phì, thừa cân hay không để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho phù hợp. 

Vậy, nếu bé mèo nhà bạn bị béo phì thì hãy tiếp tục tìm hiểu cùng Pet Icon cách giảm cân cho mèo, chế độ ăn cho mèo bị béo phì gồm những gì nhé.

Nên cho mèo ăn gì khi mèo bị béo phì?

Một trong những cách giảm cân cho mèo khi các bé bị béo phì đó là điều chỉnh khẩu phần ăn và cân nhắc chọn lựa loại thức ăn nạp vào cơ thể bé.

1. Loại thực phẩm tốt cho mèo bị béo phì

Đối với những bé mèo mập, thừa cân thì việc cân nhắc chọn lựa thực phẩm phù hợp và khoa học không hề đơn giản. Lý do là vì, bạn không thể loại bỏ 100% chất béo ra khỏi thực đơn hằng ngày bởi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của da và bộ lông mèo. 

Ngoài ra, các loại hạt, thức ăn khô không chỉ là món ăn yêu thích của mèo mà cũng là loại thực phẩm khá tiện lợi cho quá trình chăm sóc mèo của bạn, nhưng các loại thức ăn khô này lại chính là một trong những nguồn cơn gây ra bệnh béo phì cho mèo. 

Tóm lại, để kiểm soát được cân nặng của mèo, bước đầu tiên là bạn cần cho bé tránh xa các loại thực phẩm sau: tinh bột, thức ăn dầu mỡ, các món chiên rán, thức ăn khô và các loại thức ăn vặt. 

Mèo bị béo phì nên cho mèo ăn gì?

Vậy, mèo bị béo phì thì nên ăn những loại thực phẩm như thế nào? Song song với việc giảm chất béo, giảm tinh bột, giảm lượng dầu thì bạn sẽ phải tăng chất xơ và kiểm soát lượng protein nạp vào cơ thể mèo.

Pet Icon gợi ý một vài loại thực phẩm có lợi trong việc kiểm soát cân nặng cho mèo bị béo phì, như là: rau củ quả, ức gà, cá biển, pate đóng gói… 

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, việc tăng chất xơ sẽ khiến các bé mèo muốn đi vệ sinh nhiều hơn. Do đó, đừng quá lo lắng nếu trong quá trình “ép cân” mà tần suất đi vệ sinh của các bé nhiều hơn bình thường. Đồng thời, việc các bé mèo “chăm” đi vệ sinh hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải dọn dẹp khay cát nhiều hơn để tránh việc mèo đi vệ sinh không đúng chỗ.

2. Khẩu phần ăn của mèo bị béo phì

Ngoài việc chọn lọc loại thức ăn cho bé, bạn cũng cần cắt giảm khẩu phần ăn. Chẳng hạn thay vì cho mèo ăn 3 – 4 bữa trong ngày thì bạn điều chỉnh còn tầm 2 – 3 bữa. 

Hoặc nếu bạn không giảm số lần ăn trong ngày của mèo, thì có thể cân nhắc giảm định lượng của mỗi lần ăn. Thay vì mỗi lần ăn, mèo sẽ nạp vào cơ thể khoảng 50 gram thức ăn, thì bây giờ bé chỉ còn được ăn tầm 30 gram đổ lại. 

Lưu ý là không nên giảm khẩu phần ăn của mèo “mạnh tay” hoặc đẩy nhanh quá trình giảm cân, bởi việc ép mèo giảm cân cấp tốc có thể khiến các bé căng thẳng và dẫn đến các phản ứng chống đối đấy.

Chế độ ăn cho mèo bị béo phì

3. Tập thể dục cho mèo

Không chỉ tập trung cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể, mà bạn còn phải phân bổ, chuyển hóa năng lượng của mèo sao cho hợp lý. Việc chỉ ăn và nằm chắc chắn không thể nào cải thiện được cân nặng của các bé đâu. Vậy nên, bạn phải tăng cường vận động thể chất cho mèo bằng các cách như là:

  • Dắt các bé đi dạo;
  • Mua những món đồ chơi kích thích mèo hoạt động;
  • Chiếu đèn hoặc dùng bút laser trong phòng tối để mèo chơi đuổi bắt bóng;
  • Cất đồ ăn ở những nơi cao, dễ tìm nhưng khó lấy để buộc các bé vận động;
  • Giấu bánh thưởng hoặc những thứ mà mèo yêu thích để các bé phải chạy khắp nhà tìm kiếm… 

Bạn có thể tham khảo mua sắm các món dụng cụ, đồ chơi hữu ích trong việc giúp mèo bị béo phì giảm cân tại Pet Icon qua đường link sau nhé: https://peticon.edu.vn/dung-cu-grooming/.

Khóa học tại Pet Icon về chăm sóc mèo, grooming mèo

Hiện tại, Pet Icon đang có các khóa học chăm sóc mèo, chăm sóc thú cưng nói chung như sau:

Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.

Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.

Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống thú cưng khác nhau, cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.

Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

______

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88