Mèo cưng của bạn có mùi hôi ở miệng, da và lông. Cùng Pet Icon tìm hiểu nguyên nhân là gì, tại sao mèo có mùi hôi và cách khử mùi hôi cho mèo hiệu quả nhé.

Nội dung chính:

  1. Tại sao mèo có mùi hôi? 
    1.1 Do môi trường sống
    1.2 Mèo bị hôi miệng 
    1.3 Mèo bị hôi tai 
    1.4 Mèo bị hôi chân
    1.5 Mèo bị hôi hậu môn 
    1.6 Mèo bị hôi do chu kỳ động dục   
    1.7 Mèo bị hôi do da và lông
  2. Tác hại của việc mèo có mùi hôi
  3. Bí quyết giúp mèo hết mùi hôi
  4. Chăm sóc mèo đúng cách để bé luôn khỏe mạnh, sạch sẽ, thơm tho
  5. Khóa học grooming mèo tại Pet Icon

Mèo luôn được biết đến là “loài động vật sạch sẽ nhất” khi mà bản thân bé sẽ tự liếm láp, làm sạch cho cơ thể mình mỗi ngày. Bởi vậy, mèo cưng có mùi hôi sẽ khiến cho chủ nhân phải nhọc lòng suy nghĩ nguyên nhân do đâu và tìm cách khử mùi hôi cho mèo. Trong bài viết này, Pet Icon sẽ chia sẻ cho bạn chi tiết về cách chăm sóc để mèo không những luôn khỏe mạnh mà còn sạch sẽ, thơm tho nhé.

1.Tại sao mèo có mùi hôi?

Thực tế, mèo là một loài động vật ăn ở rất sạch sẽ, bé sẽ liếm láp mỗi ngày để tự vệ sinh cho cơ thể mình. Với một chú mèo bình thường, khỏe mạnh, bé hầu như sẽ không có bất cứ mùi hôi nào. Bởi vậy, khi phát hiện mèo cưng có mùi hôi lạ, bạn có thể cân nhắc đến các nguyên nhân do môi trường sống hoặc các vấn đề liên quan đến sức khỏe của bé.

1.1 Do môi trường sống

Có một câu nói rất quen thuộc trong cộng đồng nuôi mèo: “Mùi trên cơ thể mèo chính là mùi của ngôi nhà bạn”. Thật vậy, môi trường sống rất quan trọng, ảnh hưởng đến mức độ sạch sẽ và thơm tho của mèo.

Thật không khó để bạn nhận ra mùi hương xung quanh sẽ vương lên cơ thể của những bé mèo cưng. Ví dụ như lúc bạn vừa xịt nước hoa và bé mèo đang ở cạnh bạn. Chắc chắn, bạn sẽ ngửi thấy mùi nước hoa trên cơ thể mèo.

Hãy thử tưởng tượng, một bé mèo có thể sạch sẽ, thơm tho khi vừa liếm láp xong lại bị vương mùi của chiếc nệm mèo cả năm không được giặt giũ? 

Bởi vậy, khi thấy mèo có mùi hôi lạ, bạn hãy thử kiểm tra từng ngóc ngách trong nhà xem có chỗ nào chưa được sạch sẽ không nhé. Nếu môi trường sống của bé luôn được chăm chút cẩn thận, thì hãy xem tiếp một số nguyên nhân gây ra mùi hôi ở mèo liên quan đến sức khỏe của bé nhé.

1.2 Mèo bị hôi miệng

Rất nhiều bé mèo gặp phải trường hợp miệng có mùi hôi đặc trưng. Một số nguyên nhân dẫn đến mèo bị hôi miệng phổ biến như:

  • Mèo mắc bệnh về dạ dày, đường ruột: Vấn đề tiêu hóa thức ăn sẽ ảnh hưởng đến mùi hương từ miệng của mèo, nếu bé gặp các vấn đề về dạ dày, đường ruột làm ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, thì mèo bị hôi miệng sẽ là triệu chứng cảnh báo cho bạn.
  • Mèo bị bệnh răng miệng như sâu răng, viêm khoang miệng, viêm nướu…: Tất cả các vấn đề về sức khỏe răng miệng đều có thể khiến mèo bị hôi miệng. Hãy kiểm tra răng miệng mèo để có thể tìm ra nguyên nhân và giúp mèo khắc phục các vấn đề này nhé.
  • Mảng bám trên răng: Mảng bám thức ăn dính trên răng mèo sẽ là nơi vi khuẩn tích tu, sinh sôi và gây ra mùi hôi miệng ở mèo.

1.3 Mèo bị hôi tai

Nếu mèo cưng nhà bạn có mùi hôi ở tai, rất có khả năng bé đang gặp phải những vấn đề như: 

  • Bệnh viêm tai;
  • Nhiễm trùng tai;
  • Dị ứng khiến tai ngứa ngáy, khó chịu, kèm theo tai có mùi hôi;
  • Nhiễm ký sinh trùng ở tai;
  • Mất cân bằng một số hormon trong cơ thể mèo…

Mèo rất ít khi bị hôi tai, nhưng khi tai bé đã có mùi lạ, thường bé sẽ kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, gãi liên tục có thể làm tổn thương vùng tai của bé. Vậy nên, khi phát hiện tai mèo có mùi hôi lạ, bạn nên đưa bé đến phòng khám thú y để bác sĩ kiểm tra, xác định nguyên nhân và kịp thời điều trị nhé.

1.4 Mèo bị hôi chân

Mèo bị hôi chân thường là do thói quen đi vệ sinh của bé. Sau khi đi vệ sinh, bé sẽ dùng chân để bới cát lấp phân, nước tiểu. Nếu một phần phân, nước tiểu bám vào chân bé, bé sẽ dẫn mùi đó đi khắp nơi.

1.5 Mèo bị hôi hậu môn

Hậu môn của mèo có mùi hôi thường do nguyên nhân sau:

  • Mèo có hai tuyến hậu môn, mỗi khi bé gặp trạng thái căng thẳng, sợ hãi hoặc phấn khích, tuyến hôi sẽ tiết ra mùi khó chịu. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ không diễn ra liên tục, khi tâm lý bé ổn định, bé sẽ không còn mùi hôi hậu môn.
  • Mèo bị tiêu chảy hoặc đi phân mềm dẫn đến phân bám dính vào hậu môn gây ra mùi khó chịu. Với trường hợp này, bạn cần vệ sinh sạch sẽ mông cho mèo, thay đổi chế độ ăn hoặc có thể đưa bé đi khám thú y để có biện pháp kiểm soát tình trạng tiêu chảy của bé.

1.6 Mèo bị hôi do chu kỳ động dục

Mèo trong chu kỳ động dục sẽ đi tiểu nhiều hơn và thường có thói quen phun nước tiểu khắp nơi để đánh dấu lãnh thổ cũng như thu hút các bé mèo khác giới. Giai đoạn này, do hormon trong cơ thể mèo thay đổi, nước tiểu của mèo cũng sẽ có mùi khó chịu hơn bình thường.

Mèo động dục 2 lần/năm, vào thời điểm này, đi đâu quanh nhà bạn cũng thấy mùi hôi mèo. Cách tốt nhất để cải thiện tình trạng này là hãy triệt sản mèo, sử dụng cát vệ sinh khử mùi hôi cho mèo hoặc dùng thuốc khử mùi nước tiểu mèo.

1.7 Mèo bị hôi do da và lông

Da và lông mèo không có tuyến tiết mồ hôi, bởi vậy, bình thường da và lông bé sẽ không có mùi lạ. Tuy nhiên, trường hợp bé không được chăm chút ngoại hình, không được tắm rửa, chải chuốt thường xuyên dẫn đến lông rụng, tế bào chết, bụi bẩn, ký sinh sinh… tích tụ trên da và lông gây và mùi hôi khó chịu.

Không những thế, việc vệ sinh da lông cho bé không sạch sẽ cũng có thể là nguyên nhân gây các bệnh về da cho bé, khi bé gặp phải tình trạng này, cơ thể cũng sẽ có mùi hôi khó chịu.

2. Tác hại của việc mèo bị hôi

Mèo bị hôi khiến cho cả chủ nhân và bé đều bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng, phải kể đến như:

  • Chủ nhân không muốn gần gũi mèo, gây ra rạn nứt tình cảm, bé cảm thấy cô đơn, buồn chán.
  • Bé cảm thấy bứt rứt, khó chịu vì cơ thể không sạch sẽ.
  • Một số vấn đề về sức khỏe của bé sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu không được kịp thời điều trị. Ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sống hàng ngày, sinh trưởng, phát triển của bé.
  • Nếu do vấn đề môi trường sống và mèo không được chăm sóc ngoại hình sạch sẽ, bé có thể sẽ gặp phải những bệnh về da ở mèo nghiêm trọng.

Vì vậy, nếu phát hiện mèo cưng của bạn có mùi hôi lạ, bạn hãy kiểm tra hoặc đưa bé đến gặp bác sĩ thú y để xác định nguyên nhân và có hướng xử lý kịp thời nhé.

3. Bí quyết giúp mèo hết mùi hôi

Khi xác định được nguyên nhân gây ra mùi hôi ở mèo, sẽ có nhiều cách để khắc phục, khử mùi hôi cũng như điều trị dứt điểm cho bé. 

  • Nếu nguyên nhân do môi trường sống của bé không sạch sẽ: Bạn chỉ cần chú ý vệ sinh nơi ăn, chỗ ngủ, khu vệ sinh, mọi ngóc ngách trong nhà mà bé thường hay đùa nghịch. Sau một thời gian chăm chút nơi sinh sống cho bé, chắc chắn bạn sẽ thấy mùi cơ thể của mèo được cải thiện.
  • Nếu bé bị hôi do vấn đề vệ sinh da lông không đảm bảo: Hãy tắm rửa, chải chuốt, cắt tỉa lông cho mèo… thường xuyên. Giúp bé luôn gọn gàng, sạch sẽ và thơm tho. 
  • Vệ sinh răng miệng bằng cách chải răng thường xuyên cũng giúp hạn chế các vấn đề về sức khỏe răng miệng, giúp cải thiện tình trạng miệng mèo có mùi hôi khó chịu.
  • Dẫn bé đi khám thú y là cách tốt nhất để xác định chính xác nguyên nhân bé có mùi hôi. Các bác sĩ cũng sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe của bé.
  • Sử dụng xịt khử mùi hôi cho mèo cũng là cách phổ biến để giúp cải thiện mùi hương cơ thể và môi trường sống của bé.

4. Chăm sóc mèo đúng cách để bé luôn khỏe mạnh, sạch sẽ, thơm tho

Để mèo cưng của bạn luôn khỏe mạnh, sạch sẽ, thơm tho, hãy lưu ngay những lưu ý sau của Pet Icon và áp dụng mỗi ngày nhé:

  • Dù bận rộn như thế nào bạn cũng không được quên vệ sinh môi trường sống cho bé: Nơi ăn, chỗ ngủ, khu vui chơi, khu vệ sinh… phải luôn sạch sẽ, thơm tho, thì cơ thể bé mới có thể sạch sẽ, hạn chế bé tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh hại từ môi trường.
  • Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, những bữa ăn đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng không những giúp cơ thể bé luôn khỏe mạnh, mà cũng sẽ ảnh hưởng tích cực đến vẻ ngoài và mùi hương trên cơ thể bé.
  • Lưu ý luôn cho bé ăn sạch, uống sạch.
  • Hoạt động thể chất thường xuyên giúp bé khỏe mạnh, năng động, hoạt bát. Những hoạt động bạn nên làm với bé cưng như: dắt mèo đi dạo, dẫn mèo đi bơi, vui chơi với mèo các trò chơi như cần câu mèo, chiếu tia laser, bắt bóng… 
  • Ngoài vui chơi với bé, bạn cũng nên dành thời gian trò chuyện, ôm ấp, vuốt ve bé mỗi ngày sẽ giúp gắn kết tình cảm của mèo và chủ.
  • Để mèo luôn sạch sẽ, thơm tho, bạn nhất định phải chú trọng việc chăm sóc da, lông, móng, vệ sinh tai, đánh răng… thường xuyên cho mèo.
  • Dẫn bé đi khám thú y định kỳ giúp chủ động nắm bắt tình trạng sức khỏe và sớm phát hiện bệnh tật cho bé để kịp thời điều trị.
  • Tiêm vacxin phòng bệnh cho mèo đầy đủ theo khuyến cáo của bác sĩ thú y.
  • Tẩy giun cho mèo đúng cách và đúng lịch.

Một số bài viết sau của Pet Icon sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết hơn về bí quyết để chăm sóc mèo cưng khỏe mạnh, xinh đẹp và thơm tho, hãy xem qua nhé:

>> Cách chăm sóc lông mèo;

>> Hướng dẫn cắt tỉa lông mèo;

>> Dụng cụ cần chuẩn bị khi nuôi mèo;

>> Cách nuôi mèo cho người mới;

>> Những điều cấm kỵ khi nuôi mèo.

5. Khóa học grooming mèo tại Pet Icon

Nếu bạn muốn nhanh chóng sở hữu những kiến thức và kỹ năng để chăm sóc mèo cưng, bạn có thể cân nhắc tham gia một khóa học grooming mèo. Các khóa học grooming mèo sẽ giúp bạn: hiểu biết về giống loài, tâm lý, tình cảm, cơ thể… mèo cũng như trang bị những kỹ năng chăm sóc mèo cần thiết như: Sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng, chăm sóc da, lông, móng, tai, răng miệng… cho mèo.

Nếu chưa biết học grooming mèo ở đâu uy tín và chất lượng, bạn có thể tham khảo một số khóa học grooming tại Pet Icon – nơi đào tạo grooming thú cưng chuẩn quốc tế hàng đầu Việt Nam hiện nay. Pet Icon đang được dẫn dắt bởi Master Giang Trịnh – Master có hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo grooming, cũng là Master Việt Nam đầu tiên được đứng lớp đào tạo grooming quốc tế.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese… và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

  • Địa chỉ: 48 đường số 11, KDC Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, Tp. Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0898 276008
  • Email: pigavietnam@gmail.com
  • Fanpage: Master Giang Trịnh – Học viện đào tạo cắt tỉa lông thú cưng Pet Icon.
iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88