Tìm hiểu: dấu hiệu mèo bị thiếu canxi & cách bổ sung canxi cho mèo con, mèo bầu, mèo trưởng thành như là: dùng thức ăn bổ sung canxi cho mèo, viên canxi cho mèo…

Nội dung chính:

  • Dấu hiệu, triệu chứng mèo bị thiếu canxi
  • Cách bổ sung canxi cho mèo (mèo con, mèo bầu, mèo trưởng thành)
    1. Các lưu ý khi bổ sung canxi cho mèo
    2. Cách bổ sung canxi, cách chữa mèo thiếu canxi
  • Khóa học tại Pet Icon về chăm sóc mèo, grooming mèo

Dấu hiệu, triệu chứng mèo bị thiếu canxi

Cũng như ở con người, canxi là một khoáng chất rất cần thiết để phát triển xương, răng, tim mạch, cơ bắp và hệ thần kinh ở mèo. Mèo bị thiếu canxi sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến các hoạt động thể chất cũng như quá trình phát triển cơ thể toàn diện. 

Vậy làm sao để nhận biết mèo bị thiếu canxi? Nếu bé mèo nhà bạn có các biểu hiện sau đây thì đó chính là triệu chứng mèo bị thiếu canxi, cụ thể:

  • Mèo bị ói mửa kèm sốt cao khoảng 41 độ;
  • Mèo có những cơn co giật liên tục trong nhiều giờ;
  • Mèo bị run chân hoặc đi lại khó khăn, không được vững;
  • Mèo bị cứng chân, không thể tự đứng lên khi đang trong tư thế nằm;
  • Mèo ít hoặc không chạy nhảy như mọi ngày kèm tâm trạng bồn chồn, thất thần;
  • Mèo chảy nước dãi và thở nhanh, thở gấp khi hoạt động nhiều…
Dấu hiệu mèo thiếu canxi

Nếu bạn không kịp thời nhận biết những dấu hiệu mèo thiếu canxi kể trên và bổ sung canxi cho bé thì dưới đây sẽ là những hậu quả mà bệnh thiếu canxi ở mèo gây ra, cụ thể:

  • Các cơ chân ở mèo sẽ bị teo dần và cuối cùng là mèo bị liệt toàn thân;
  • Quá trình thoái hóa răng diễn ra nhanh hơn khiến răng yếu dần và rụng toàn bộ;
  • Khung xương từ việc bị căng cứng có thể dẫn đến biến dạng bất thường và ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận khác trên cơ thể mèo;
  • Và hậu quả kinh khủng mà không một “con sen” nào mong muốn đó là mèo sẽ bị tử vong do thiếu canxi trầm trọng.

Tất cả những biểu hiện bệnh thiếu canxi ở mèo mà Pet Icon chia sẻ trên đều có thể diễn ra ở mèo con, mèo bầu và mèo trưởng thành nói chung.

Cách bổ sung canxi cho mèo (mèo con, mèo bầu, mèo trưởng thành)

1. Các lưu ý khi bổ sung canxi cho mèo

Biết rằng thiếu canxi ở mèo là rất nguy hiểm, tuy nhiên việc bổ sung canxi cho mèo cũng không được thực hiện tùy tiện, bởi như bạn biết thì nạp canxi vào cơ thể mèo một cách “vô tội vạ” có thể khiến mèo bị táo bón và nặng hơn là sỏi thận. 

Vậy nên, để việc bổ sung canxi cho mèo được hiệu quả và đảm bảo không gây ra các tác dụng phụ thì bạn cần lưu ý một số điều sau đây.

Lưu ý khi bổ sung canxi cho mèo

➡ Đầu tiên là thời gian bổ sung canxi cho mèo: bạn chỉ nên ưu tiên vào buổi sáng và buổi trưa, tuyệt đối không nạp canxi cho mèo vào buổi chiều tối để tránh tình trạng cơ thể chưa kịp hấp thụ canxi dẫn đến sỏi thận. Đồng thời, các bác sĩ thú y cũng khuyên rằng nên bổ sung canxi trước bữa ăn của mèo để bảo vệ hệ tiêu hóa. 

➡ Điều thứ hai bạn cần lưu ý đó là liều lượng và hàm lượng canxi nạp vào cơ thể mèo. Thay vì bổ sung lượng lớn canxi trong cùng một lần thì bạn nên chia nhỏ liều lượng để việc hấp thụ canxi được diễn ra tốt nhất. Thêm nữa là, tùy từng giống mèo, tùy loại canxi và tùy từng giai đoạn phát triển của mèo mà mèo cần nạp canxi với liều lượng khác nhau. Mèo con sẽ cần lượng canxi khác mèo trưởng thành, mèo đang trong giai đoạn thai sản sẽ cần lượng canxi khác mèo vừa sinh con…. Bởi thế, bạn cần đưa mèo đến bệnh viện thú y để bác sĩ thăm khám và chỉ định lượng canxi phù hợp cho từng bé nhé. 

➡ Điều cuối cùng đó là bạn hãy chọn loại canxi phù hợp cho mèo. Và quan trọng hơn hết là bạn hãy mua canxi cho mèo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Để đảm bảo chọn được loại canxi phù hợp và tốt nhất cho mèo, Pet Icon cũng khuyên bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ thú y.

2. Cách bổ sung canxi, cách chữa mèo thiếu canxi

Ở nội dung này thì Pet Icon sẽ mách nhỏ với bạn 3 cách bổ sung canxi cho mèo, bạn có thể áp dụng đồng thời cho cả mèo con, mèo trưởng thành và mèo đang bầu nhé.

➡ Cách đầu tiên đó là sử dụng viên canxi cho mèo. Hiện nay việc tìm mua viên canxi cho mèo không hề khó, tuy nhiên để xác định đâu là loại phù hợp với mèo thì không phải chuyện đơn giản. Đó là chưa kể nếu bé mèo nhà bạn không thích nhai viên canxi, bạn sẽ lại mất khá nhiều thời gian để “dụ” bé ăn. Thêm nữa là, khi tìm hiểu mua viên canxi cho mèo, bạn hãy đọc kỹ bảng thành phần để biết được hàm lượng canxi của từng thương hiệu. Bởi hàm lượng canxi là yếu tố quyết định loại canxi đó có phù hợp với mèo nhà bạn hay không, một ngày bạn nên cho mèo nhai bao nhiêu viên là đủ, đồng thời đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến giá thành của sản phẩm, chứ không đơn thuần chỉ là do thương hiệu.

➡ Một trong những cách đơn giản nhất và có thể nói là tiết kiệm nhất để bổ sung canxi cho mèo đó là tắm nắng. Dưới ánh nắng mặt trời thì mèo vừa có thể nạp vitamin, vừa có thể nạp canxi tự nhiên, chưa kể hệ thần kinh và sức đề kháng của mèo cũng sẽ được khỏe mạnh hơn rất nhiều. Vậy nên, bạn cần dành khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày vào buổi sáng (trước 10 giờ sáng) để dắt các bé mèo cưng của mình tắm nắng nhé.

Bổ sung canxi cho mèo con và mèo trưởng thành bằng việc tắm nắng

➡ Cách tiếp theo sẽ được dùng nhiều trong trường hợp mèo đang mang thai bị thiếu canxi. Lúc này, việc tiêm canxi là phương pháp tốt nhất để kéo canxi của mèo lên. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc canxi cho mèo hoặc bổ sung canxi bằng đường tiêm thì bạn bắt buộc phải đưa mèo đến phòng khám thú y mà không nên tự tiến hành tại nhà nhé.

➡ Sử dụng thức ăn, chế độ dinh dưỡng để bổ sung canxi cho mèo cũng là một trong những cách khá hiệu quả mà hầu hết “con sen” nào cũng từng áp dụng một lần. Đối với mèo thì thực phẩm bổ sung canxi cho mèo có thể kể đến đầu tiên là xương. Tuy vậy, xương cá lại không phù hợp với các bé mèo con, do đó bạn có thể cân nhắc thay thế bằng việc trộn bột xương vào cơm hoặc thức ăn hằng ngày để bổ sung canxi cho mèo con. Hoặc cách khác, bạn có thể cho mèo ăn pate tươi – một trong những loại thực phẩm giàu canxi hoàn toàn tốt cho sức khỏe của mèo. 

Tham khảo những bài viết sau của Pet Icon để biết cách nuôi và chăm sóc mèo một cách toàn diện nhất nhé:

>> Cách chăm sóc lông mèo;

>> Hướng dẫn cắt tỉa lông mèo;

>> Dụng cụ cần chuẩn bị khi nuôi mèo;

>> Cách nuôi mèo cho người mới;

>> Những điều cấm kỵ khi nuôi mèo;

>> Tiêm vacxin phòng bệnh cho mèo;

>> Tẩy giun cho mèo

Khóa học tại Pet Icon về chăm sóc mèo, grooming mèo

Hiện tại, Pet Icon đang có các khóa học chăm sóc mèo như sau:

Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.

Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.

Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống thú cưng khác nhau, cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.

Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

______

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam

Master Giang Trịnh – Học viện đào tạo cắt tỉa lông thú cưng Pet Icon

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88