Chó sơ sinh uống sữa bao nhiêu là đủ? Cách lựa chọn sữa cho chó sơ sinh? Làm sao để cho chó sơ sinh uống sữa? Hướng dẫn chăm sóc chó sơ sinh từ A – Z

Những chú chó con mới sinh ra cho đến khoảng 8 tuần tuổi được gọi là chó sơ sinh. Giai đoạn này bé đang trong quá trình tăng trưởng và phát triển nhanh chóng để hoàn thiện cơ thể nên cần được chăm sóc và nuôi dưỡng chu đáo, kỹ lưỡng. Trong bài viết này, Pet Icon sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm cho chó sơ sinh uống sữa và hướng dẫn cách chăm sóc cho chó sơ sinh từ A – Z.

1. Đặc điểm sinh lý của chó sơ sinh

Giai đoạn sơ sinh của chó kéo dài bao lâu? Có rất nhiều quan niệm về thời gian sơ sinh của chó con, tùy vào mục đích nuôi của chủ. Tuy nhiên, thông thường, chó dưới 8 tuần tuổi được gọi là chó sơ sinh.

Giai đoạn sơ sinh là giai đoạn rất quan trọng của bé khi tốc độ tăng trưởng và hoàn thiện các cơ quan, bộ phận của cơ thể diễn ra rất nhanh chóng. Tuy nhiên, vì bé đã rời khỏi cơ thể mẹ, không còn phụ thuộc vào mẹ như thời kỳ mang thai mà bắt đầu phải thích nghi với môi trường sống bên ngoài, các yếu tố về thân nhiệt và sức đề kháng của bé còn rất yếu nên cần được chăm sóc kỹ lưỡng. Một số đặc điểm sinh lý nổi bật của chó con trong giai đoạn sơ sinh:

  • Khi mới sinh đến 5 ngày tuổi: Chó con chưa mở mắt, lỗ khe tai đóng, bé chuyển động theo phản xạ vô điều kiện. Ngay sau khi sinh, bé đã có thể tự tìm vú và bú mẹ.
  • Từ 5 – 10 ngày tuổi: Khe tai mở, thính giác bắt đầu phát triển, cơ thể bé tăng trưởng nhanh chóng, não phát triển mạnh.
  • Từ 10 – 16 ngày tuổi: Thính giác phát triển và hoạt động bình thường, bé mở mắt, hình thành các phản xạ có điều kiện, bắt đầu hoạt động.
  • Từ 20 – 30 ngày tuổi: Răng sữa bắt đầu mọc, các hệ cơ quan dần được hoàn thiện hơn.
  • Đến khoảng 45 – 60 ngày tuổi: Bé đã bắt đầu có thể cai sữa, tách mẹ và cho ăn bổ sung thức ăn. Lúc này, hệ tiêu hóa của bé đã phát triển đầy đủ, bé đã có thể tiêu hóa được đa dạng các loại thức ăn.

Sau giai đoạn sơ sinh, cơ thể bé sẽ phát triển hoàn chỉnh, kích thước cơ thể có thể tăng gấp 3 lần so với lúc mới sinh.

2. Chó sơ sinh uống sữa bao nhiêu là đủ?

Sữa là một thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống, sinh trưởng, phát triển của bé. Lựa chọn sữa uống như thế nào phù hợp với giai đoạn sơ sinh là điều mà bất cứ ai đang nuôi chó con cũng cần phải biết. Có 2 nguồn sữa cung cấp cho chó con, bao gồm: 

  • Sữa mẹ:  – Giàu dinh dưỡng, giàu kháng thể tự nhiên của mẹ; 
  • Sữa công thức – Được con người sản xuất theo những nghiên cứu về dinh dưỡng cho chó con. 

Chó sơ sinh cần được nằm gần mẹ và bú sữa mẹ để được cung cấp đủ dinh dưỡng và kháng thể tự nhiên của mẹ, đảm bảo cho sự sinh trưởng, phát triển, đề kháng lại các tác nhân gây bệnh. Tùy vào sức khỏe, khả năng thích nghi với môi trường sống cũng như khả năng sinh trưởng, phát triển mà bé có nhu cầu uống sữa nhiều hay ít khác nhau. Thông thường, nếu chó mẹ có đủ sữa cho con, thì bé sẽ bú theo nhu cầu tự nhiên của mình và nên cho bé bú mẹ ít nhất trong 8 tuần đầu sau sinh.

Trường hợp sữa mẹ ít, không đủ cho bé bú hoặc có những lý do bất khả kháng bé không thể bú sữa mẹ thì sen cần bổ sung sữa công thức cho bé. Mỗi loại sữa công thức khác nhau sẽ có bảng thành phần dinh dưỡng và cách pha khác nhau. Sen nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi cho bé uống sữa nhé. Thông thường, lượng sữa bổ sung cho bé sẽ phụ thuộc vào số ngày tuổi, sức khỏe, hoạt động… 

  • Với thể trạng của chó sơ sinh, trong tuần đầu tiên sau sinh, sen chỉ nên cho bé uống 10 – 15ml sữa/lần, mỗi ngày cho ăn 8 – 10 lần, mỗi lần cách nhau 2 giờ. Việc chia nhỏ lượng sữa cho và cho uống nhiều lần sẽ giúp bé hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng trong sữa, ngăn ngừa tiêu chảy.
  • Sau tuần đầu tiên: Mỗi ngày bé cần được bổ sung một lượng sữa bằng khối lượng cơ thể của mình. Sen vẫn cần chia nhỏ lượng sữa thành nhiều lần uống, mỗi lần cách nhau từ 3 – 4 giờ. 
  • Khi bé được 4 – 5 tuần tuổi: Bắt đầu giảm lượng sữa cho uống một cách từ từ để bé bắt đầu cai sữa. Ngoài ra, nên bắt đầu cho bé tập ăn dặm cháo gạo nấu với thịt xay, băm nhuyễn, khoảng 20 – 50g/ngày.
  • Khi bé đủ 8 tuần tuổi: Thời điểm này, cơ thể bé đã phát triển hoàn chỉnh, hệ tiêu hóa đã hoạt động tốt, bé không cần uống sữa nữa và bắt đầu chuyển qua ăn thức ăn đặc hoặc thức ăn dành cho chó.

3. Lựa chọn sữa cho chó sơ sinh

Cũng như con người, chó con khi sinh ra đã có một nguồn sữa từ chó mẹ. Sữa mẹ là nguồn thực phẩm dinh dưỡng tốt và phù hợp nhất cho bé, giúp bé luôn khỏe mạnh, sinh trưởng và phát triển tốt. Nếu chó mẹ có đủ sữa cho con bú thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm không cần bổ sung thêm sữa công thức cho bé nhé.

Trường hợp bé không bú được sữa mẹ, sữa mẹ quá ít, không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của con thì sen cần bổ sung thêm sữa công thức phù hợp cho bé. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm sữa công thức được bày bán tại các cơ sở thú y, pet shop, bạn có thể nhờ các chuyên gia tư vấn để lựa chọn công thức sữa phù hợp nhất cho bé.

Một số sản phẩm sữa công thức cho chó con giàu dinh dưỡng, được lựa chọn nhiều nhất hiện nay là: Sữa bột Bio Milk, sữa Petlac, sữa Esbilac, sữa Goat’s Milk…

Lưu ý: Không nên cho bé con uống các loại sữa như: Sữa bò, sữa đặc, sữa công thức trẻ em, sữa đậu nành vì không phù hợp với hệ tiêu hóa và nhu cầu dinh dưỡng của bé. Việc bổ sung các loại sữa này thay thế sữa mẹ có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa và sức khỏe cho bé như: Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu, viêm đường ruột…

Xem thêm: Có nên cho chó uống sữa không? Cách lựa chọn sữa cho chó

4. Cách cho chó sơ sinh uống sữa công thức

Có thể bạn sẽ lóng ngóng trong những lần đầu cho bé uống sữa, vậy nên hãy đọc kỹ những lưu ý sau để cho chó sơ sinh uống sữa đúng cách nhé:

  • Xem kỹ hướng dẫn sử dụng, pha chế, bảo quản sữa cho chó.
  • Sữa cho bé cần phải có độ ấm phù hợp, không quá nóng cũng không quá lạnh. 
  • Vệ sinh sạch sẽ dụng cụ pha, bình, ống bơm tiêm đựng sữa.
  • Chó dưới 2 tuần tuổi: Miệng bé rất nhỏ và chưa thể điều khiển được núm vú của bình sữa, nên sen cần sử dụng ống bơm tiêm để bơm trực tiếp sữa vào miệng cho bé uống. Lưu ý bơm từ từ từng ít một thôi để tránh bé bị ngợp, nuốt không kịp nhé.
  • Sau 2 tuần tuổi, bạn có thể sử dụng dụng bình sữa chuyên dụng cho chó. Hãy bắt đầu bằng cách nhẹ nhàng đặt núm vú vào miệng bé, sau đó bóp từ từ để bình tiết sữa ra. Sau khi bé đã quen với bình sữa bạn có thể cho bé tự bú.
  • Tư thế thích hợp nhất để cho bé uống sữa là ngẩng đầu tầm 45 độ, không nên cho bé nằm ngửa khi bú.
  • Chia nhỏ lượng sữa và thời gian uống sữa giúp bé hấp thụ nguồn dinh dưỡng trong sữa tốt và hạn chế gặp các vấn đề về đường tiêu hóa.
  • Đừng cho bé uống quá nhanh, nếu bạn thấy sữa chảy ra từ mũi chó thì cần dừng lại ngay lập tức và giảm tốc độ uống của bé lại.

5. Hướng dẫn chăm sóc chó sơ sinh từ A – Z

Giai đoạn sơ sinh là giai đoạn bé bắt đầu thay đổi môi trường sống từ môi trường an toàn trong bụng mẹ ra ngoài môi trường sống khắc nghiệt. Thời gian đầu, khả năng thích nghi và sức đề kháng của bé sẽ rất yếu. Bé cần được quan tâm chăm sóc kỹ lưỡng để có một cơ thể khỏe mạnh, phát triển tốt và có ngoại hình đẹp:

  • Vệ sinh ổ đẻ: Trong giai đoạn chó sơ sinh, mẹ bé sẽ luôn kề cạnh bên bé trừ lúc ăn uống hoặc đi vệ sinh. Sen cần tranh thủ vệ sinh sạch sẽ ổ đẻ, lựa chọn vị trí thoáng không bị nấm mốc nhưng vẫn đảm bảo ấm cúm cho bé vì giai đoạn này, khả năng thích nghi với nhiệt độ và độ ẩm của bé khá yếu, dễ bị lạnh. Thường xuyên thay lót ổ để tránh tích tự vi sinh vật gây bệnh cho bé nhé.
  • Nhiệt độ ổ nằm: Sen có thể quan sát hành động của những bé con để xác nhận nhiệt độ ổ nằm có phù hợp với các bé chưa để kịp thời điều chỉnh. Nếu nhiệt độ phù hợp, bé sẽ nằm yên, ngủ ngon và không kêu nhiều; nếu ổ nằm quá nóng, bé sẽ nằm cách xa nhau, cách xa mẹ, kêu và cựa quậy nhiều; nếu ổ nằm quá lạnh, các bé sẽ rúc vào nhau và rúc vào mẹ. 
  • Vận động: Trong giai đoạn sơ sinh, các hoạt động, phản ứng vô điều kiện và có điều kiện sẽ được hình thành và phát triển mỗi ngày. Bạn cứ để bé vận động tự nhiên, không cần tác động quá nhiều nhé.
  • Làm sạch cơ thể cho chó sơ sinh: Chó con mới sinh ra có thể dính nhầy nhớt, vết bẩn do nước ối để lại. Sen hãy dùng khăn mềm, thấm nước ấm và lau nhẹ nhàng cho tới khi bé sạch sẽ. 
  • Vệ sinh cuống rốn: Cũng như con người, khi sinh ra bé sẽ vẫn còn cuống rốn trên bụng, bạn không nên cắt quá sớm khiến bị xuất huyết, chảy máu nhé. Bạn có thể vệ sinh nhẹ nhàng bằng cách dùng khăn ấm lau sạch và để cuống rốn teo dần và tự rụng.
  • Đưa bé đến phòng khám thú ý và tiêm vacxin phòng bệnh: Bạn nên đưa bé đến phòng khám thú y trong thời gian sớm nhất để các bác sĩ thú y tư vấn thêm về cách chăm sóc, các mũi tiêm phòng chống bệnh cho các bé nhé.

Xem thêm: Tiêm phòng cho chó và những lưu ý quan trọng bạn cần biết

Tham gia các khóa học pet grooming là cách tốt nhất để giúp sen trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho quá trình chăm sóc chó từ A – Z, đảm bảo bé luôn khỏe mạnh và xinh đẹp. Vậy, nên học pet grooming ở đâu uy tín, chất lượng?

6. Khóa học pet grooming tại Pet Icon

Pet Icon được biết đến là học viện đào tạo pet grooming chuyên nghiệp chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Tại Pet Icon, học sẽ được đào tạo pet grooming với giáo trình được xây dựng bài bản, dụng cụ cắt tỉa thú cưng chuyên nghiệp, học tập và làm việc cùng với Master nổi tiếng Giang Trịnh – Master tài năng đã có hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo pet grooming trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese…. và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88