Tìm hiểu ngay tại sao mèo bị nghẹt mũi, bị chảy nước mũi màu xanh, màu vàng? Phải làm sao khi mèo hay hắt xì, sổ mũi? Và cách xử lý, chữa mèo bị sổ mũi

Nguyên nhân và dấu hiệu mèo bị sổ mũi, mèo bị hắt xì liên tục

Có khá nhiều lý do khiến mèo nhà bạn bị chảy nước mũi, hắt xì liên tục. Cùng Pet Icon tìm hiểu các nguyên nhân đó là gì nhé.

➡ Dị ứng thời tiết

Có một số người rất nhạy cảm với thời tiết, mèo cũng vậy. Đối với những bé mèo khá nhạy cảm thì việc thay đổi thời tiết chính là nguyên nhân khiến mèo hắt xì và chảy nước mũi liên tục. 

➡ Dị ứng với các hóa chất độc hại hoặc mùi hương

Tương tự với việc dị ứng thời tiết thì khi dị ứng hóa chất, dị ứng mùi nước hoa, mùi xịt phòng hoặc cũng có thể là mùi thức ăn cũng sẽ khiến mèo hắt hơi, khịt mũi và chảy nước mũi liên tục. 

➡ Mèo bị viêm mũi hoặc có dị vật trong mũi

Đi kèm với việc thay đổi thời tiết đó là không khí và cả môi trường sống của mèo cũng sẽ thay đổi. Việc độ ẩm trong không khí tăng cao hoặc nhiệt độ xuống thấp là cơ hội để vi khuẩn gây bệnh tấn công hệ hô hấp mèo. Khi đó, mèo rất dễ bị viêm mũi, sổ mũi và hắt xì liên tục. 

Ngoài ra khi mèo mắc dị vật trong khoang mũi cũng có thể khiến các bé khó chịu và hắt hơi liên tục. Trong trường hợp này, các bé mèo thường sẽ khá khó khăn khi thở và đôi khi dịch nhầy trong ống mũi có thể bị tắc nghẽn, gây cản trở hoàn toàn việc hô hấp của mèo.

Lý do mèo bị sổ mũi, hắt xì liên tục

➡ Mèo bị viêm khí quản truyền nhiễm do Herpesvirus (bệnh FHV)

Hắt xì hơi nhiều, chảy nước mũi xanh, chảy nước mũi vàng hay là sổ mũi khó thở đều là những biểu hiện khi mèo bị viêm khí quản truyền nhiễm do Herpesvirus hay còn gọi là bệnh FHV ở mèo. 

Ngoài các triệu chứng kể trên thì khi bị FHV, các bé còn có thể bị lở loét mũi, miệng, mèo bị chảy nước mắt hay là viêm kết mạc… Không chỉ là bệnh FHV, mà căn bệnh FCV nhiễm trùng đường hô hấp cũng sẽ dẫn đến các triệu chứng tương tự cho mèo.

Đó là lý do vì sao ở những tháng ngày đầu đời, bạn nên đưa mèo đi tiêm phòng vaccine để chủ động phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh. Hoặc nếu có nhiễm bệnh thì triệu chứng cũng sẽ nhẹ hơn và quá trình điều trị cũng sẽ nhanh chóng hơn. 

Bạn có thể tham khảo thêm các mũi tiêm vaccine, lịch tiêm vaccine cho mèo tại bài viết sau nhé: “Các mũi vaccine phòng bệnh cho mèo”.

➡ Polyp mũi ở mèo

Polyp mũi và polyp mũi họng ở mèo là một dạng u lành tính (không phải ung thư), với sự phát triển của các khối u màu hồng nhạt ở mũi và miệng. Đây là bệnh khá nguy hiểm ở mèo bởi hiện nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh và phương pháp chính để điều trị Polyp mũi ở mèo đó là phẫu thuật. Có thể nói bệnh Polyp mũi ở mèo khá phổ biến, cả mèo con và mèo trưởng thành đều có nguy cơ mắc bệnh Polyp mũi.

Khi mèo mắc bệnh này, các bé sẽ chảy nước mũi khá nhiều, liên tục hắc xì và thở khò khè, đặc biệt là khi hít vào.

Dấu hiệu nhận biết mèo bị cảm sổ mũi

➡ Các nguyên nhân khác

Mèo bị sổ mũi hắt xì, chảy nước mũi xanh, nước mũi vàng hoặc đôi khi là mèo bị hắt xì ra máu, khó thở… đây đều là triệu chứng cơ bản của rất nhiều căn bệnh, chứ không chỉ gói gọn trong những lý do mà Pet Icon chia sẻ phần trên. 

Một số nguyên nhân khác dẫn đến việc mèo bị sổ mũi, mèo hắt hơi liên tục có thể kể đến là:

  • Mèo bị nhột bởi bụi hoặc bất cứ vật thể lạ nào vô tình cọ lên mũi khiến mèo nhột;
  • Mèo bị muỗi, côn trùng bay vào mũi nên phải hắt xì liên tục để tống “kẻ xâm nhập” ra ngoài;
  • Mèo bị các bệnh về răng miệng như là viêm lợi, mèo bị sâu răng…

Nói tóm lại, việc mèo bị hắt hơi hoặc mèo bị chảy nước mũi đều là những phản ứng cơ bản của cơ thể mèo khi gặp tác động từ bên ngoài. 

Do vậy, khi thấy các bé có triệu chứng hắt xì hoặc sổ mũi, bạn cũng đừng quá lo lắng, hãy quan sát và để ý xem tần suất của các triệu chứng cũng như hoàn cảnh khi mèo hắt hơi, chảy mũi để có thể phỏng đoán được nguyên nhân nhé. 

Và tùy vào từng mức độ, tần suất diễn ra của triệu chứng mà cách thức điều trị cũng sẽ khác nhau. Cùng Pet Icon tìm hiểu ngay cách chữa mèo bị sổ mũi tại nhà ở nội dung dưới đây nhé.

Cách chữa trị mèo bị hắt hơi, mèo bị chảy nước mũi

“Mèo bị hắt hơi sổ mũi uống thuốc gì?” hoặc là “mèo bị sổ mũi phải làm sao?”, đây đều là những câu hỏi phổ biến mà bất cứ “con sen” nào khi thấy bé mèo cưng nhà mình bị sổ mũi cũng sẽ đều hỏi như thế. Như Pet Icon chia sẻ ở nội dung trên thì sẽ tùy mức độ mèo chảy nước mũi và hắt hơi mà bạn cân nhắc cách thức xử lý. 

➡ Mèo bị hắt xì, không chảy nước mũi hoặc chảy nước mũi ở mức độ nhẹ

Thông thường, nếu mèo của bạn nhạy cảm với mùi hương, khói bụi hoặc đơn giản là bé chỉ ngứa mũi thì việc hắt hơi sẽ diễn ra khoảng 1 – 2 lần và trong một số trường hợp, hoàn cảnh nhất định. Chẳng hạn, khi bé mèo tiếp xúc với nước hoa, bé có thể hắt xì hoặc khịt mũi vài lần ngay tại thời điểm tiếp xúc. Hoặc lông khăn tắm vướng trên mũi khiến mèo nhột, ngứa ngáy thì bé cũng có thể hắt hơi một vài tiếng là chuyện bình thường. 

Lúc này việc thi thoảng hắt hơi, chảy nước mũi trong suốt và không đi kèm các triệu chứng khác được xem là phản ứng bình thường của cơ thể bé, nên bạn không cần quá lo lắng đâu nhé. Khi đó bạn hoàn toàn có thể áp dụng các cách chữa mèo bị sổ mũi tại nhà đơn giản như là vệ sinh, rửa mũi cho mèo bằng nước muối hoặc cũng có thể sử dụng kèm nước nhỏ mũi cho mèo để chủ động ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh nhé. 

➡ Mèo hắt xì nhiều, chảy nước mũi xanh hoặc chảy nước mũi vàng 

Nếu việc hắt xì, chảy nước mũi diễn ra liên tục và kèm các triệu chứng khác như là bé mèo mệt mỏi, lừ đừ, biếng ăn… thì lúc này bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ thú y để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời nhé. 

Bởi khi dịch mũi đã chuyển sang màu vàng, màu xanh hoặc mèo bị chảy máu cam thì rất có thể bé mèo đã bị nhiễm trùng, bị vi khuẩn tấn công. Việc chậm trễ đưa mèo đến phòng khám sẽ khiến mèo bệnh nặng hơn và quá trình điều trị sẽ kéo dài hơn. 

Trong trường hợp này, tùy vào mức độ và tình trạng bệnh mà bác sĩ thú y sẽ kê đơn có sử dụng thuốc kháng sinh để hỗ trợ điều trị bệnh cho mèo hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên kết hợp vệ sinh mũi cho mèo thường xuyên để quá trình chữa trị cho mèo có kết quả tốt nhất nhé.

Mèo bị sổ mũi, cảm lạnh phải làm sao?

➡ Mèo bị hắt xì ra máu, sổ mũi có đờm hoặc khó thở

Các triệu chứng mèo bị sổ mũi có đờm, khó thở và một vài trường hợp bé mèo còn hắt xì ra máu, chảy máu mũi có thể là do nhiễm trùng đường hô hấp trên, do các vi khuẩn nguy hiểm phổ biến như Herpesvirus, Feline Calicivirus hay là Chlamydia… Hiển nhiên khi thấy mèo có những dấu hiệu, triệu chứng này bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ thú y càng sớm càng tốt để được kịp thời chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Hy vọng các thông tin trên có thể phần nào hỗ trợ và giúp bạn bình tĩnh hơn, đỡ lo lắng hơn khi mèo hắt xì, chảy mũi nhé… Bởi suy cho cùng đây cũng chỉ là phản ứng cơ bản của bé mèo và bạn cần quan sát, theo dõi tiếp xem bé có những triệu chứng đi kèm nào không để có hướng xử lý phù hợp. 

Tuy nhiên, Pet Icon khuyên bạn, nếu mèo có bất cứ triệu chứng nào diễn ra một cách liên tục và tình trạng của các triệu chứng có dấu hiệu nặng dần thì hãy sớm đưa bé đến gặp bác sĩ thú ý nhé.

Dưới đây là một số bài viết, đường link liên quan đến việc chăm sóc mèo, chăm sóc thú cưng có thể hữu ích dành cho bạn:

>> Shopping dụng cụ cần thiết cho mèo;

>> Cách nuôi mèo cho người mới bắt đầu;

>> Top 10 những vật dụng cần thiết khi nuôi mèo.

Khóa học tại Pet Icon về chăm sóc mèo

Hiện tại, Pet Icon đang có các khóa học chăm sóc mèo như sau:

Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.

Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.

Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống thú cưng khác nhau, cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.

Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

______

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88