Mèo có ăn được socola, ăn bơ được không? Có nên cho mèo uống sữa của người? Mèo uống cà phê được không? Làm gì khi mèo ăn đồ không nên ăn?

Có thể bạn chưa biết, có một số thực phẩm không tốt cho mèo, nếu ăn phải mèo có thể bị ngộ độc và gây ra những tổn hại nhất định cho cơ thể, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Vậy, mèo không được ăn gì? Hãy xem qua bài viết này của Pet Icon để tránh cho mèo ăn phải thực phẩm không tốt cho sức khỏe nhé.

1. Top 10 thực phẩm mèo không ăn được

Sen hãy cùng Pet Icon điểm danh qua top 10 thực phẩm mèo không ăn được nhé.

Socola và đồ ngọt

Đứng đầu danh sách những thực phẩm mèo không nên ăn chính là socola. Socola chứa hoạt chất có tên gọi là theobromine cực kỳ độc hại cho mèo. Theobromine dẫn đến rối loạn tim mạch nghiêm trọng ở mèo. Chỉ cần hấp thụ một lượng nhỏ theobromine mèo cũng có thể tử vong. Ngoài ra, socola còn chứa caffeine, một hợp chất ảnh hưởng mạnh tới hệ tiêu hóa, thần kinh, hệ tim mạch của mèo.

Khi bị ngộ độc socola, bé sẽ có biểu hiện như: Nôn mửa, tiêu chảy, bực bội, lười nhác, hưng phấn, run rẩy, hôn mê… Nếu không kịp thời giúp mèo xử lý, bé rất khó có cơ may sống sót.

Các loại đồ ngọt nói chung cũng không tốt cho mèo cưng của bạn. Một số tác hại của đồ ngọt đối với mèo bạn cần lưu ý: 

  • Đồ ngọt làm giảm hệ miễn dịch của bé.
  • Thúc đẩy quá trình lão hóa, khiến bé mau già đi và bị giảm tuổi thọ.
  • Trong quá trình mang thai, nếu mèo mẹ ăn nhiều đồ ngọt có thể gây sẩy thai, thai lưu hoặc dị tật bẩm sinh cho mèo con.

Cà phê và thực phẩm chứa caffeine

Việc uống cà phê hoặc ăn phải các thực phẩm có chứa caffeine có thể gây ra những tổn hại sức khỏe nghiêm trọng cho mèo.

Những biểu hiện thường gặp khi mèo ăn phải caffeine: Nôn mửa, đi tiểu nhiều hơn, sốt, tiêu chảy, huyết áp cao, rối loạn nhịp tim. Trong trường hợp bé hấp thụ quá nhiều caffeine, bé có thể hôn mê hoặc tử vong.

Vậy nên, bạn không nên để mèo cưng uống cà phê và ăn những thực phẩm chứa caffeine.

Sữa, pho mát, các sản phẩm từ sữa chứa Lactose

Sữa, pho mát, các sản phẩm từ sữa dành cho người thường chứa hàm lượng lactose cao. Cơ thể mèo không thể tạo ra enzyme để tiêu hóa và dung nạp lactose, do đó, khi bé ăn những thực phẩm có chứa hàm lượng lactose cao có thể gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe, biểu hiện:

  • Trường hợp nhẹ: Bé bị chướng bụng, đầy hơi, bé sẽ từ chối ăn uống cho tới khi tình trạng này kết thúc.
  • Trường hợp nặng: Bé bị nôn mửa, tiêu chảy. Biểu hiện này có thể kéo dài, ngày càng tệ hơn gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của bé.

Lưu ý: Sữa đậu nành cũng là thực phẩm mèo nên tránh, vì sữa đậu nành chứa hàm lượng cao các loại protein mà bé không thể tiêu hóa được, sẽ xảy ra hiện tượng giống trường hợp mèo ăn uống phải thực phẩm chứa hàm lượng lactose cao.

Thực phẩm chứa cồn và lên men

Thực phẩm chứa cồn như bia, rượu, nước trái cây lên men sẽ gây nguy hiểm cho mèo, bao gồm các biểu hiện như: Tiêu chảy, nôn mửa, khó thở, mất phương hướng, run rẩy, thậm chí dẫn đến tử vong.

Các loại thực phẩm lên men khác như bánh mì lên men gây ra tình trạng đầy hơi, không tiêu, tệ hơn là xoắn dạ dày dẫn đến tử vong.

Hãy để mèo cưng của bạn tránh xa thực phẩm chứa cồn và thực phẩm lên men nhé.

Quả bơ

Quả bơ được biết đến là một thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất béo có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên đây là loại thực phẩm mà mèo cần phải tránh xa. Tại sao?

Trong quả bơ, vỏ, hạt, lá đều chứa hàm lượng lớn hoạt chất persin – Là một chất kịch độc cho mèo nói riêng và các vật nuôi khác nói chung. Mặc dù persin không làm cho mèo tử vong ngay lập tức sau khi ăn, nhưng lại gây ra những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng đối với sức khỏe của bé. 

Biểu hiện khi mèo chẳng may ăn phải bơ bao gồm: Nôn mửa, tắc nghẽn phân, tiêu chảy, khó nuốt, chán ăn, mệt mỏi, sốt cao, viêm tụy, tăng nhịp tim, đau bụng, kích ứng hệ thần kinh trung ương. 

Việc cho mèo ăn bơ sẽ gây ra những nguy hiểm khó lường với sức khỏe của bé, sen lưu ý tuyệt đối không cho bé ăn bơ hoặc bất cứ thành phần nào của cây bơ nhé.

Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi như cam, quýt, chanh, bưởi… chứa nhiều acid citric và tinh dầu. Chỉ cần mèo ăn một lượng nhỏ cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa của bé. Nếu ăn nhiều các loại trái cây này, bé có thể bị nôn mửa, tiêu chảy, suy nhược hệ thần kinh trung ương. 

Hãy để bé cưng của bạn tránh xa các loại trái cây này, kể cả các thành phần khác của cây như thân, lá, vỏ, hạt đều gây hại cho bé nhé.

Hành, tỏi, hẹ

Hàm lượng N-propyl disulfide trong hành, tỏi, hẹ sẽ phá hủy tế bào hồng cầu máu của mèo, dẫn đến hiện tượng thiếu máu huyết tán, gây khó khăn trong việc vận chuyển oxy trong cơ thể và ngộ độc nghiêm trọng. 

Một số biểu hiện khi mèo ăn phải hành, tỏi, hẹ: Bé lờ đờ, suy nhược, chán ăn, xanh xao, nước tiểu có màu cam đến đỏ sẫm. Hành, tỏi, hẹ có thể khiến mèo chết bất đắc kỳ tử, kể cả với một hàm lượng rất nhỏ như dùng để ướp thức ăn. 

Đây là nhóm thực phẩm mà sen cần ghi chú vào trong danh sách những thực phẩm mèo không được ăn để tránh gây hại cho bé.

Một số loại hạt dinh dưỡng

Một số loại hạt dinh dưỡng rất tốt cho người, nhưng lại là thực phẩm mèo cần tránh xa, như:

  • Hạt macca: Hạt macca chứa rất nhiều hợp chất không phù hợp cho cơ thể mèo. Ăn hạt macca sẽ khiến mèo bị nôn mửa, tiêu chảy, cơ thể uể oải, run rẩy, đau khớp.
  • Hạnh nhân, óc chó: Hàm lượng chất béo cao trong các 2 loại hạt này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa của mèo. Nếu bé ăn nhiều loại hạt này, bé có thể bị nôn mửa, tiêu chảy, viêm tụy trong thời gian dài.
  • Hạt hickory, hồ đào: Do kích thước và vỏ lớn, mèo ăn loại hạt này có thể gây tắc ruột, nghẹt thở. Ngoài ra, 2 loại hạt này là loại thực phẩm yêu thích của các loại nấm mốc, nếu mèo ăn phải hạt chứa nấm mốc hoặc độc tố nấm mốc có thể gây co giật, suy yếu hệ thần kinh rất nguy hiểm.

Thức ăn cho chó

Nhu cầu dinh dưỡng của chó và mèo là hoàn toàn khác nhau. Việc cho mèo ăn chung thức ăn với chó sẽ không đảm bảo đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng cho mèo, điều này gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển và các hoạt động sống thường ngày của bé.

Trứng, thịt, cá sống

Trứng, thịt, cá sống có thể nhiễm các loại vi sinh vật nguy hiểm như E.coli, salmonella… Sau khi ăn trứng, thịt, cá sống, mèo của bạn sẽ có thể dễ dàng gặp các vấn đề như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, kiết lỵ, nghiêm trọng hơn, bé có thể bị tổn thương hệ tiêu hóa dẫn đến tử vong.

Bạn hãy nhớ tuyệt đối không cho chó ăn trứng, thịt, cá sống dù chỉ một chút nhé. 

2. Làm gì khi mèo ăn phải thực phẩm không nên ăn

Khi bạn phát hiện ra mèo cưng ăn phải những thực phẩm không nên ăn đã kể trên, bạn cần lưu ý: Quan sát kỹ tình trạng của bé, khi bé có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, bạn cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở thú y gần nhất để kịp thời cứu chữa, tránh để trường hợp đáng tiếc xảy ra nhé.

Tốt nhất, bạn nên để mèo tránh xa những thực phẩm không nên ăn, có thể bạn sẽ không kịp thời phát hiện bé cưng đã vô tình ăn phải những thực phẩm này, nên không kịp thời xử lý dẫn đến những hậu quả không lường trước được. Hãy ghi nhớ nhé.

3. Mèo nên ăn gì?

Mèo cần ăn những thực phẩm chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng để sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh và luôn tươi tắn, tinh nghịch bao gồm: Protein, tinh bột, chất béo có lợi, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Một số thực phẩm Pet Icon khuyên bạn nên bổ sung vào chế độ ăn cho bé:

  • Thịt các loại, cá, gà, hải sản, trứng nấu chín: Đây là những loại thực phẩm chứa hàm lượng protein, vitamin và khoáng chất cao, rất tốt cho nhu cầu dinh dưỡng của bé.
  • Một số loại rau củ như: Khoai lang, cà rốt, đậu cô ve, xà lách, bông cải xanh, bí đỏ… Nhóm thực phẩm này sẽ giúp cung cấp chất xơ, vitamin cần thiết cho mèo.
  • Trái cây: Mèo có thể ăn được hầu hết các loại trái cây như: Chuối, dưa hấu, dâu tây, táo, dứa, việt quất, mâm xôi, lê, xoài, dưa chuột… Bổ sung một lượng nhỏ, khoảng 2% trái cây vào chế độ ăn của mèo sẽ rất tốt cho bé nhé.
  • Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc như gạo, yến mạch, ngô… là nguồn cung cấp tinh bột rất tốt cho mèo.

4. Chăm sóc để mèo khỏe mạnh, xinh xắn

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, để mèo tránh xa những thực phẩm không nên ăn, bạn cũng nên chú ý đến những yếu tố khác trong cuộc sống để đảm bảo bé cưng luôn khỏe mạnh, xinh xắn nhé. Các yếu tố sen cần quan tâm: 

  • Môi trường sống: Đảm bảo cho bé một môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, giúp bé tránh xa các tác nhân gây bệnh như các loại vi sinh vật, ký sinh trùng…
  • Vui chơi, vận động: Mèo là một loài động vật khá độc lập trong vui chơi và vận động. Mèo có thể tự chơi một mình với bất cứ đồ vật gì mà bé cảm thấy hứng thú. Chuẩn bị một số món đồ chơi dành cho mèo để bé có thể thỏa sức vui chơi nhé. Để kết nối tình cảm giữa chủ nhân với mèo, bạn cũng nên dành thời gian chơi đùa cùng bé, âu yếm, vuốt ve bé mỗi ngày.
  • Đưa bé đi khám thú y và tiêm vacxin phòng bệnh đầy đủ cho bé.
  • Chăm sóc mèo thông qua hoạt động grooming: Các hoạt động grooming như cắt móng, tắm sấy, chải lông, cắt tỉa lông, tạo hình, nhuộm lông… sẽ giúp chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho mèo cưng. Bạn có thể tự grooming mèo định kỳ tại nhà hoặc đưa bé đến các spa grooming chuyên nghiệp để bé được các chuyên gia chăm sóc. 

Là một người yêu mến thú cưng và sở hữu những bé mèo cưng xinh xắn, chắc hẳn bạn cũng sẽ muốn tự tay chăm sóc về mọi mặt cho các bé. Bạn có thể học cách sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng chuyên dụng, các kiến thức, kỹ năng cần thiết để grooming cho bé thông qua các khóa học grooming thú cưng tại các đơn vị đào tạo chuyên nghiệp, uy tín.

5. Khóa học grooming thú cưng tại Pet Icon

Học viện cắt tỉa thú cưng Pet Icon được biết đến là đơn vị đào tạo grooming thú cưng uy tín, chuyên nghiệp, chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Các khóa học grooming thú cưng tại Pet Icon sẽ trau dồi cho bạn những kiến thức và kỹ năng cần thiết nhất để chăm sóc bé yêu của mình.

Khi tham gia các khóa học tại Pet Icon, bạn sẽ được học tập với Master Giang Trịnh – Master có hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo grooming chuyên nghiệp trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C, bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese…., cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Đặc biệt, bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học, bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88