Cách nhận biết chó có thai. Hướng dẫn chăm sóc chó có bầu: thực đơn cho chó mang thai 40 ngày, thuốc bổ cho chó mang thai, bổ sung canxi cho chó mẹ, chó có bầu tắm được không…

Cách nhận biết, dấu hiệu chó có thai

Nếu bé cún nhà bạn mang thai lần đầu thì có thể bạn sẽ không có quá nhiều kinh nghiệm để nhận biết có thật sự là bé đang “lên chức” không, cùng Pet Icon điểm danh một số dấu hiệu chó mang thai nhé.

Cách nhận biết chó mang thai bao nhiêu con

Đầu tiên, khi chó có bầu bạn sẽ thấy bụng của bé to tròn hơn bình thường trong khi chế độ dinh dưỡng vẫn không thay đổi. Ngoài ra, đầu núm vú của bé cún cũng sẽ tăng nhẹ, cùng với đó là sự chuyển màu từ hồng nhạt sang đỏ thẫm. 

Tuy nhiên, các dấu hiệu trên cơ thể sẽ đến khá chậm cho nên bạn cũng cần lưu ý thêm một số cách nhận biết chó có thai như là: nhanh đói hơn, ăn nhiều hơn, ngủ nhiều hơn nhưng lại lười vận động hơn và luôn tỏ ra mệt mỏi… 

Thêm nữa là, ở khoảng thời gian cuối thai kỳ, bé sẽ bắt đầu đi tìm nơi lót ổ để sinh con. Lúc này bạn sẽ thấy bé hay đi loanh quanh tìm góc khuất, những nơi ấm cúng, ít người qua lại hoặc là các bé sẽ tha quần áo, giấy báo các thứ để lót ổ sinh con.

Khi chó mang thai, các bé cũng thường cáu gắt, khó chịu và khá nhạy cảm với người lạ. Cho nên là, trong khoảng thời gian này, ngoài việc không để người lạ đến gần cún, bạn cũng nên vuốt ve các bé nhiều hơn để bé có thể cảm nhận được sự lo lắng và yêu thương từ bạn nhé. 

Nếu các dấu hiệu đều ngầm mách rằng bé cún nhà bạn đang mang thai thì hãy đưa bé đến phòng khám thú y để được siêu âm và có câu trả lời chính xác nha. 

Và sau khi xác định được cún cưng mang thai, bạn hãy dành chút thời gian nghiên cứu thật kỹ cách chăm sóc chó mang thai mà Pet Icon chia sẻ dưới đây nhé.

Top 5 câu hỏi khi chăm sóc chó mang thai, chăm chó bầu

1. Chó mang thai nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng cho chó mang thai là thắc mắc đầu tiên mà bất cứ “con sen” nào cũng muốn biết. Pet Icon thấy có một số bạn nghĩ là thực đơn cho chó mang thai không cần thay đổi, bình thường bé ăn gì thì cứ tiếp tục cho bé ăn như thế nhưng với định lượng nhiều hơn là được. 

Không hẳn đâu bạn nhen, vì tùy vào từng giai đoạn thai kỳ mà nhu cầu về chất, về dinh dưỡng của cún sẽ thay đổi để đảm bảo được sức khỏe cho cả mẹ và bé cún trong bụng. Pet Icon chia chế độ dinh dưỡng cho chó mang thai theo từng thời kỳ như sau nha.

Thực đơn cho chó mang thai

➨ Thực đơn cho chó mang thai 40 ngày hoặc trong khoảng 3 – 4 tuần đầu chu kỳ bạn có thể giữ nguyên như bình thường. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo lượng protein khoảng 29% và chất béo tối đa 17%. Bởi nếu trong thời gian này bạn bồi bổ cho cún quá nhiều sẽ khiến cún con trong bụng có kích thước quá to, dẫn đến khó sinh hoặc tình huống xấu hơn là có thể sảy thai. 

➨ Tiếp theo là khoảng 4 – 5 tuần sau đó, bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu canxi và phốt pho như trứng, sữa, thịt heo, thịt gà, thịt bò, các loại hải sản… để đảm bảo đủ sữa cho chó con và giúp bé phát triển xương tốt hơn sau này. 

Để giúp chó mang thai ăn ngon miệng hơn thì bạn có thể đa dạng thực đơn, nguyên liệu và chế biến món ăn cho bé theo nhiều cách khác nhau nhé. Trong thời gian này bạn cần lưu ý tăng định lượng ăn mỗi ngày để hỗ trợ chó mang thai tăng cân trong tầm 15 – 30%. 

Các bác sĩ thú y cũng khuyên là nên kết hợp bổ sung sữa trong thực đơn hằng ngày để có thể tăng lượng sữa cho chó con. 

Riêng về thuốc bổ cho chó mang thai thì Pet Icon gợi ý một số loại như kẽm, B12, sắt, magie… hoặc bạn cũng có thể tham khảo thêm từ bác sĩ thú y để chuẩn bị thuốc bổ phù hợp với thể trạng của từng bé nhé. 

➨ Vào cuối thai kỳ các bé cún có thể sẽ ăn uống hơi thất thường, có khi bỏ ăn. Lúc này bạn đừng quá lo lắng nhé, các bé chỉ đang ốm nghén trong thai kỳ thôi. Sau khi qua giai đoạn thai nghén, cún sẽ có xu hướng ăn nhiều trở lại, có thể khoảng 1 – 2 tuần trước khi sinh. 

Lưu ý giúp Pet Icon là trong suốt quá trình mang thai, bạn cần đảm bảo chó mẹ nạp đủ lượng nước cần thiết trong ngày để hỗ trợ quá trình tiêu hóa hoạt động tốt hơn cũng như góp phần cải thiện cảm giác căng thẳng khi chó mang thai nha. 

Chó mang thai không nên ăn gì?

Ngược lại với mối quan tâm về chế độ dinh dưỡng cho chó mang thai thì câu hỏi “chó mang thai không nên ăn gì” cũng khá phổ biến. Cùng Pet Icon điểm qua một số món kiêng kỵ trong thời gian chó mang thai nha.

Chó mang thai không nên ăn gì?

Chocolate, cafe hoặc cacao là bộ ba thực phẩm cần hạn chế và tốt nhất là không nên chó mang thai ăn. Bởi chất methylxanthines có trong các thực phẩm trên là phần nguyên nhân khiến chó mang thai bị rối loạn tiêu hóa, ở diễn biến nặng hơn các bé có thể bị ngộ độc, lên cơn co giật… ảnh hưởng đến bé cún con trong bụng.

Các loại thực phẩm chiên, rán nhiều dầu mỡ cũng cần được loại bỏ ra khỏi thực đơn dành cho chó có thai, chẳng hạn: khoai tây chiên, gà rán, snack, bánh kẹo ngọt…

Trái cây, hoa quả cũng khá tốt cho chó mang thai tuy nhiên với nho thì có tác dụng ngược lại các bạn nhé. Khi chó mang thai ăn nho có thể bị ngộ độc và suy thận bởi chất salicylate có trong nho. Hơn nữa, theo các nhà khoa học thì nho cũng là “khắc tinh” với cún cưng chứ không riêng gì giai đoạn thai sản đâu bạn nhé. 

3. Chó có bầu nên uống sữa gì?

Tương tự như con người thôi các bạn ạ, khi mang thai thì chó cũng cần được bồi bổ cơ thể và sữa chính là nguồn dinh dưỡng cần thiết. 

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều dạng sữa cho chó như là sữa tươi, sữa bột và các hãng phổ biến như Royal Canin, PetLac… Tùy điều kiện của mỗi “con sen” cũng như thể trạng của mỗi bé cún mà bạn cân nhắc chọn lựa loại sữa phù hợp. 

Tuy nhiên, để tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa, khó tiêu của chó mẹ, bạn chỉ nên cho bé uống sữa bột, tránh để cún uống sữa tươi hoặc sữa đặc của con người nha các bạn.

Sữa cho chó mẹ

4. Chó có bầu tắm được không?

Nếu bạn hỏi “chó mang thai có nên tắm không” thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, việc để chó có bầu tắm là tranh cãi của rất nhiều người và có thể nói là kéo dài không hồi kết ^^. 

Khách quan mà nói nếu trong suốt thai kỳ mà bạn không tắm cho cún cưng thì khó lòng tránh khỏi các bệnh về da, đó là chưa kể cảm giác ngứa ngáy, khó chịu do bụi bẩn sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sự thoải mái và tâm trạng của bé cún. Vậy tắm chó mang thai như thế nào là đúng cách?

Chó có bầu có được tắm không?

Đầu tiên để quá trình tắm trở nên nhanh hơn và sạch hơn thì bạn cần chải lông cho bé cún trước khi làm ướt cơ thể. Bụi bẩn và ký sinh trùng gây hại cũng có thể được loại bỏ một phần khi bạn chải lông cho cún đấy. 

Sau đó bạn làm ướt cơ thể chó mẹ từ từ bằng nước ấm, tuyệt đối không xối nước từ trên xuống dễ gây tình trạng sốc nhiệt ở chó. Đồng thời, bạn thoa sữa tắm nhẹ nhàng lên toàn bộ cơ thể, lưu ý là mình nên sử dụng sữa tắm dành riêng cho chó vì các loại sữa tắm của người có độ pH không phù hợp với cún cưng đâu bạn nhé. 

Khi đã tắm và xả sạch với nước, bạn dùng khăn lông mịn lau thật khô cho bé cún, bộ lông ẩm ướt không chỉ khiến cún khó chịu mà còn tạo cơ hội cho vi khuẩn ẩn nấp nữa đấy bạn. Nếu bé cún nhà bạn có bộ lông quá dày hãy nhờ sự trợ giúp từ máy sấy tóc bạn nha. 

Bạn tham khảo thêm bài viết “Cách tắm cho chó” để có thể biết chi tiết các bước tắm cún cưng đúng cách – nhanh gọn, cũng như thời điểm và tần suất tắm chó hợp lý nhé.

5. Chó có bầu mấy tháng thì đẻ?

Tùy từng giống chó mà thời gian mang thai sẽ kéo dài khác nhau, tuy nhiên thông thường chó mang thai khoảng 58 – 68 ngày (tầm 2 tháng). 

Vậy nên trong khoảng thời gian này, bạn hãy cố gắng chăm sóc bé thật tốt để quá trình thai sản của cún cưng trở nên nhẹ nhàng hơn nhé. Hy vọng với những chia sẻ về cách chăm sóc chó mang thai của Pet Icon sẽ hỗ trợ việc chăm chó bầu của bạn được chuyên nghiệp hơn và đơn giản hơn. Chúc cún cưng của bạn “mẹ tròn con vuông” nhé.

Chó có bầu mấy tháng đẻ

Khóa học tại Pet Icon về cách chăm sóc chó nói chung

Hiện tại, Pet Icon đang có các khóa học chăm sóc chó, chăm sóc cún cưng như sau:

Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.

Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.

Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống thú cưng khác nhau, cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.

Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

______

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88