Mèo có biết bơi không? Mèo có thích bơi không và có nên cho mèo bơi? Làm thế nào để tập bơi cho mèo? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây của Pet Icon!

Nội dung chính: 

  1. Mèo có biết bơi không?
  2. Hướng dẫn dạy mèo tập bơi
  3. Những lưu ý khi dạy bơi cho mèo
  4. Chăm sóc mèo đúng cách
  5. Khóa học grooming của Pet Icon

Có một sự thật mà chúng ta đều biết là mèo rất sợ nước và luôn tìm mọi cách để tránh nước. Điều này có thể khiến bạn thắc mắc: Mèo có thể bơi hay không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

1. Mèo có biết bơi không?

1.1. Tại sao mèo sợ nước? 

Mèo là loài động vật có khả năng thích nghi với môi trường nhanh chóng nhưng lại cực kì ghét nước. Việc mèo sợ nước có thể được giải thích bằng những lý do sau đây:

  • Bản năng nguyên thủy: Loài mèo được cho là có nguồn gốc từ châu Phi và Trung Quốc cổ đại, nơi chúng phải sống trong môi trường khô hạn, khan hiếm nước. Loài mèo không có nhu cầu tiến hóa để phù hợp với môi trường ẩm ướt, việc này khiến mèo không quen với việc ở trong nước.
  • Mèo ghét việc lông bị ướt: Lông là lớp bảo vệ cho da và cơ thể của mèo, đồng thời có tác dụng duy trì nhiệt độ cơ thể của chúng. Việc lông bị ướt có thể khiến mèo trở bị lạnh, hơn nữa bộ lông của chúng sẽ nặng hơn khi dính nước gây khó khăn cho việc di chuyển.
  • Nhạy cảm với mùi: Mèo là loài rất nhạy cảm với mùi, chúng có thể ngửi được một số mùi hóa chất trong nước hoặc xà phòng, chính điều này đã khiến mèo ghét nước. 
  • Mèo bị dị ứng: Có thể mèo của bạn bị dị ứng với các chất có trong hồ bơi, điều này khiến việc dạy bơi cho mèo cực kì nguy hiểm. Nếu mèo của bạn có những dấu hiệu dị ứng thì bạn nên đưa mèo đến cơ sở thú y gần nhất để thăm khám và điều trị.

Tuy vậy, không phải giống mèo nào cũng ghét nước, có một số giống mèo cực kì thích nước như là Maine Coon, Turkish Van, Abyssinian…

1.2. Mèo có bơi được không, có thích bơi không?

Vậy mèo có bơi được không? Câu trả lời là có, mèo hoàn toàn có thể bơi được, chúng có thể bơi vào bờ nếu bị rơi xuống nước. Tuy nhiên đó chỉ là bản năng sinh tồn của loài mèo, chúng không thể bơi trong thời gian dài hoặc bơi quá sâu. Không nên ném mèo xuống nước để mèo tập bơi vì chúng có thể gặp sự cố không mong muốn, hoặc sinh ra ác cảm đối với nước và thậm chí là với bạn. 

Hầu hết giống mèo sẽ không thích bơi nếu không được tiếp xúc từ bé. Tuy nhiên, nếu chủ cho mèo tập bơi từ khi còn nhỏ chúng mới quen với việc bơi và thậm chí là thích bơi.

2. Hướng dẫn dạy mèo tập bơi

Bởi bản năng của loài mèo là sợ nước, nên việc dạy mèo tập bơi là một quá trình đòi hỏi nhiều công sức và sự kiên nhẫn rất lớn. Sau đây là các bước dạy bơi cho mèo:

  • Bước 1: Đưa mèo xuống nước

Đây có lẽ là phần khó nhất trong quá trình dạy bơi cho mèo, bởi hầu hết mèo sẽ phản kháng, bỏ chạy hoặc thậm chí là cào cấu chủ. Vì vậy, bạn không nên để mèo nhìn thấy nước khi thực hiện đưa mèo xuống nước.

Hãy ôm mèo trong tay và âu yếm chúng, sau đó từ từ thả chúng xuống nước mà không để chúng kịp nhận ra.

  • Bước 2: Trấn an mèo

Khi mèo nhận ra mình đang ở trong nước chúng sẽ trở nên hoảng loạn. Vì vậy việc chủ cần làm là ôm mèo từ phía sau, đưa móng vuốt của mèo ra xa để tránh bị mèo cào, sau đó vuốt ve để mèo giữ bình tĩnh.

Hãy vuốt ve và giữ mèo yên trong vòng tay của bạn cho đến khi chúng không còn cố gắng chạy nữa.

  • Bước 3: Cho mèo làm quen với nước

Giữ chặt và từ từ di chuyển mèo trong nước, tránh cho nước tiếp xúc với mặt và tai của mèo. Bước này sẽ giúp mèo làm quen với nhiệt độ và áp suất khi ở dưới nước. Hãy thật nhẹ nhàng, chậm rãi để tránh mèo bị hoảng sợ.

  • Bước 4: Thả tay và cho mèo tự bơi

Khi mèo đã có vẻ thoải mái trong nước, hãy nới lỏng vòng tay một cách chậm rãi và thả tay cho mèo tự bơi trong nước. Qua một thời gian, mèo sẽ dần quen với nước và việc bơi lội.

3. Những lưu ý khi dạy bơi cho mèo

Khi tập bơi cho mèo cần lưu ý những điều sau để mèo bơi an toàn và tránh bé bị hoảng loạn:

  • Hãy cư xử thật nhẹ nhàng, chậm rãi, nếu bạn quá nóng vội mèo sẽ dễ bị sợ hãi và cào cấu bạn;
  • Tuyệt đối không ném mèo xuống nước, tránh gây tổn thương cũng như ám ảnh cho mèo;
  • Nên cho mèo mặc áo phao trong lần đầu tiên;
  • Hạn chế cho mèo bơi trong bể có nhiều clo để đảm bảo sức khỏe cho mèo;
  • Luôn ở cạnh và trấn an mèo trong những lần bơi đầu tiên cho đến khi mèo tự tin bơi một mình;
  • Hong khô và làm sạch tai cho mèo sau mỗi lần bơi.

4. Chăm sóc mèo đúng cách

Để có thể dạy bơi cho mèo thì trước hết bạn phải đảm bảo sức khỏe cho mèo. Việc chăm sóc mèo đúng cách là điều cần thiết để giữ cho bé mèo được khỏe mạnh. Sau đây là những điều cơ bản của việc chăm sóc mèo:

  • Xây dựng chế độ ăn hợp ký, đủ dinh dưỡng cho mèo;
  • Tạo không gian sống thoáng mát, sạch sẽ, có chỗ cho mèo vui chơi;
  • Giữ vệ sinh nơi ở, nơi vệ sinh, nơi ăn uống và đồ chơi của mèo;
  • Đưa mèo đi khám sức khỏe hằng năm;
  • Chăm sóc lông móng cho mèo đều đặn.

Bạn có thể tham khảo thêm cách chăm sóc mèo trong các bài viết sau của Pet Icon:

>>Cách chăm sóc lông mèo;

>> Hướng dẫn cắt tỉa lông mèo;

>> Dụng cụ cần chuẩn bị khi nuôi mèo;

>> Cách nuôi mèo cho người mới;

>>Những điều cấm kỵ khi nuôi mèo.

4. Học chăm sóc mèo bằng khóa học grooming của Pet Icon

Nếu là một người mới nuôi mèo, không có kinh nghiệm chăm sóc, bạn có thể đăng ký một khóa học grooming. Khóa học grooming sẽ đào tạo bạn cách chăm sóc cho thú cưng, cách sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng, chăm sóc lông, móng… để đảm bảo cho thú cưng của bạn luôn được xinh đẹp và khỏe mạnh. 

Pet Icon là đơn vị chuyên cung cấp những khóa học grooming chó mèo chuyên nghiệp. Với đội ngũ đầy kinh nghiệm, sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong hành trình trau dồi những kiến thức và kĩ năng chăm sóc thú cưng. 

Đặc biệt, các khóa học grooming thú cưng tại Pet Icon được thiết kế và giảng dạy trực tiếp bởi master Giang Trịnh – master chuyên nghiệp với hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo grooming trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese… và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88