Vacxin 5 bệnh cho chó giúp phòng tránh virus care, adenovirus CAV-1, 2, virus parainfluenza và virus parvo. Lịch tiêm, chi phí, lưu ý sau khi tiêm vacxin cho chó.

Tiêm vacxin 5 bệnh cho chó là lời khuyên bác sĩ thú y dành cho tất cả những người nuôi chó. Vacxin 5 bệnh sẽ giúp chó cưng phòng tránh những bệnh tật nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

1. Vacxin 5 bệnh cho chó là gì?

Vacxin cho chó là các loại chế phẩm sinh học chứa thành phần chính là các tác nhân gây bệnh như: virus, độc tố virus, sản phẩm bề mặt của virus… đã được làm suy yếu, giảm độc lực. Khi được tiêm truyền vào cơ thể chó, vacxin sẽ kích thích cơ thể bé sản sinh ra các kháng thể tự nhiên, giúp chống lại các tác nhân gây bệnh. Nhờ vậy, bé sẽ ít khả năng bị nhiễm các loại bệnh đã được tiêm vacxin hoặc nếu bị nhiễm thì biểu hiện bệnh sẽ nhẹ và dễ dàng điều trị hơn.

Vacxin 5 bệnh cho chó là gì?

Vacxin 5 bệnh cho chó là vacxin tổng hợp thường được viết tắt là DHPP, DAPP hoặc DA2PP giúp phòng tránh 5 loại virus gây bệnh nguy hiểm cho chó, bao gồm:

Virus Care:

  • Đây là loại virus gây ra bệnh sởi ở người, dễ dàng lây nhiễm theo đường không khí, tiếp xúc đồ vật.
  • Đối với chó, virus care tác động lên các hệ cơ quan bao gồm hệ hô hấp, tiết niệu, tiêu hóa và thần kinh gây ra các bệnh rất nguy hiểm cho chó như: Viêm phổi, tổn thương não vĩnh viễn, co giật, tê liệt, thậm chí là tử vong.
  • Con đường lây nhiễm: Tiếp xúc trực tiếp với chó mắc bệnh hoặc gián tiếp qua đồ dùng chung. 
  • Độ tuổi nhiễm bệnh: Chó ở tất cả các độ tuổi chưa tiêm phòng đều có khả năng bị lây nhiễm virus care, đặc biệt là chó sơ sinh. 

Virus gây viêm gan truyền nhiễm – Adenovirus CAV-1:

  • Đây là loại virus gây tổn thương nghiêm trọng cho gan, thận, hệ tuần hoàn rồi nhanh chóng xâm nhập toàn bộ cơ thể chó. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, chó có thể tử vong chỉ sau vài giờ. Thậm chí, sau khi điều trị khỏi bệnh gan, thận và mắt chó vẫn có thể bị ảnh hưởng lâu dài. Theo nghiên cứu, những con chó đã khỏi bệnh vẫn mang virus tới 9 tháng sau.
  • Con đường lây nhiễm: CAV-1 lây nhiễm qua nước tiểu, phân và nước dãi bằng cách xâm nhập vào đường miệng, hệ tiêu hóa của chó.
  • Độ tuổi nhiễm bệnh: Chó hoang dã, chó chưa được tiêm vacxin rất dễ nhiễm bệnh, đặc biệt là chó dưới 1 năm tuổi.

Virus gây bệnh ho cũi chó – Adenovirus CAV-2:

  • CAV-2 gây ra các vấn đề về đường hô hấp ở chó như: Viêm phế quản, khí quản truyền nhiễm, viêm phổi… Bệnh có thể  biểu hiện ở mức độ nhẹ đến nghiêm trọng khác nhau khiến chó mệt mỏi, sốt, chán ăn, nặng hơn có thể hôn mê và dẫn tới tử vong.
  • Con đường lây nhiễm: Bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp của chó.
  • Độ tuổi nhiễm bệnh: Chó ở mọi độ tuổi đều có thể nhiễm bệnh.

Virus parainfluenza:

  • Tương tự như CAV-2, virus parainfluenza gây bệnh ho cũi chó, tốc độ lây lan bệnh rất nhanh, đặc biệt là ở những nơi nuôi nhiều chó.

Virus Parvo: 

  • Virus parvo gây bệnh viêm ruột – dạ dày ở chó. Bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng, khả năng chó tử vong khi mắc bệnh lên tới 80% trong một thời gian ngắn. 
  • Con đường lây nhiễm: Chó khỏe mạnh tiếp xúc với phân và nước tiểu của vật nhiễm bệnh.
  • Độ tuổi lây nhiễm: Thường gặp ở chó con dưới 3 tuổi.

Ngay sau đây, Pet Icon sẽ đề cập đến lịch tiêm cụ thể, chi phí tiêm vacxin 5 bệnh cho chó, bạn hãy theo dõi tiếp nhé.

2. Lịch tiêm, chi phí tiêm vacxin 5 bệnh cho chó

Lịch tiêm vacxin 5 bệnh cho chó:

Để việc tiêm phòng vacxin 5 bệnh cho bé đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên tiêm đúng thời điểm nhất định, cụ thể:

  • Tiêm mũi 1 vacxin 5 bệnh cho chó khi bé tròn 6 – 8 tuần tuổi sau sinh.
  • Tiêm nhắc lại mũi 2 vacxin 5 bệnh cho chó khi bé đạt 10 – 12 tuần tuổi. 
  • Mũi 3 nên tiêm khi bé đã được 14 – 17 tuần tuổi.

Lưu ý: Mũi 2 và mũi 3 nên thay thế bằng vacxin 7 bệnh (Phòng tránh 5 bệnh trên và bổ sung phòng tránh thêm 2 bệnh là Lepto và Corona) để tăng sức đề kháng cho bé nhé.

Chi phí tiêm vacxin 5 bệnh:

Hiện nay, có rất nhiều loại vacxin 5 bệnh ở chó, tùy vào hãng sản xuất, chi phí mỗi mũi tiêm sẽ dao động từ 180.000 – 200.000 đồng/mũi. Như vậy, bạn cần bỏ ra khoảng 600.000 đồng để tiêm đầy đủ 3 mũi vacxin 5 bệnh cho.

Trường hợp mũi 2 và mũi 3 thay thế bằng vacxin 7 bệnh: Chi phí mỗi mũi tiêm sẽ dao động từ 230.000 – 300.000 đồng tùy vào loại vacxin mà bạn chọn.

→ Xem thêm: Tiêm phòng cho chó và những lưu ý quan trọng bạn cần biết

3. Lưu ý sau khi tiêm vacxin 5 bệnh cho chó

Tiêm vacxin 5 bệnh cho chó là một việc làm vô cùng cần thiết, giúp bảo vệ bé khỏi những căn bệnh nguy hiểm thường gặp. Các nghiên cứu đã chứng minh, vacxin 5 bệnh rất an toàn với chó, kể cả các bé dưới 6 tuần tuổi. Rất hiếm gặp các tác dụng phụ trên chó sau khi tiêm vacxin, nếu có thì chỉ rất nhẹ như bị đau tạm thời tại vị trí tiêm. Tuy nhiên, một số bé do sức đề kháng và tình trạng thể chất quá yếu dẫn đến gặp một số vấn đề sau:

  • Phản ứng cục bộ tại vị trí tiêm: Áp xe, sưng đau, có thể tự khỏi vài ngày sau tiêm.
  • Một số phản ứng lâm sàng như sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi… Hầu hết các phản ứng này sẽ tự khỏi khoảng 2 – 3 ngày sau tiêm.
  • Dị ứng: Bé có thể xuất hiện các phản ứng dị ứng thuốc như tiêu chảy, nôn, nổi mề đay… 
  • Sốc phản vệ: Xuất hiện các triệu chứng tụt huyết áp, khó thở, nhịp tim nhanh…

Vậy, sen nên lưu ý gì sau khi tiêm vacxin 5 bệnh cho chó?

  • Theo dõi biểu hiện của bé tại vị trí tiêm và toàn bộ cơ thể trong 2 – 3 ngày sau tiêm. Nếu bé không có biểu hiện gì hoặc những phản ứng cục bộ, lâm sàng thì bé có thể tự khỏi. Nếu bé có các triệu chứng dị ứng hoặc sốc phản vệ cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở thú y gần nhất để được điều trị kịp thời, tránh dẫn đến tử vong.
  • Thời gian phát huy tác dụng của vacxin là khoảng 10 – 14 ngày sau tiêm, do vậy, sen cần hạn chế cho bé tiếp xúc với những con chó khác trong khoảng thời gian này để đảm bảo bé an toàn nhất nhé.
  • Tối thiểu sau khi tiêm một tuần mới tắm cho bé: Vì sau khi tiêm, cơ thể bé có thể có những phản ứng không mong muốn như trên, nếu tắm cho bé ngay có thể làm giảm hiệu quả của vacxin và tăng cảm giác mệt mỏi, khó chịu cho bé.
  • Cho bé ăn thực phẩm mềm, dễ tiêu.
  • Nhớ ghi chú lại lịch tiêm phòng để đảm bảo thời gian tiêm cho bé và chăm sóc tốt hơn cho bé sau tiêm nhé.

Như vậy, sau khi tiêm vacxin 5 bệnh, sen nên chăm sóc bé một cách kỹ lưỡng hơn để đảm bảo sức khỏe cho bé nhé.

4. Làm gì để chó cưng luôn khỏe mạnh và xinh xắn

Ngoài quan tâm đến việc tiêm vacxin phòng bệnh cho bé, sen cũng cần quan tâm chăm sóc tất cả mọi phương diện khác như chế độ ăn uống, vận động, môi trường sống, chăm sóc da lông… Đặc biệt, sen cần chú ý thường xuyên grooming cho bé, giúp bé luôn khỏe mạnh, tươi tắn và xinh xắn.

Grooming cho chó bao gồm các hoạt động như: Cắt móng, tắm sấy, chải chuốt, cắt tỉa, cạo lông, tạo hình, nhuộm lông… 

Lợi ích của việc grooming thường xuyên cho chó:

  • Giúp cơ thể bé luôn sạch sẽ, thơm tho.
  • Ngoại hình xinh đẹp, gọn gàng sẽ mang lại niềm vui, sự thoải mái cho cả sen và bé.
  • Hạn chế tình trạng lông bé bị xơ rối, vón cục, bết bẩn.
  • Hạn chế các bệnh về da cho bé như: Ghẻ lở, nấm bệnh, ký sinh trùng như ve, bọ chét…
  • Giúp phát hiện sớm các bệnh về da để kịp thời điều trị cho bé.
  • Grooming tốt cũng giúp ích cho quá trình huấn luyện nếp sống và các kỹ năng khác cho bé.

Đã là chủ nhân của các bé chó, bạn không thể không biết đến grooming. Một trong những phương pháp giúp bạn tiếp cận và thành thạo grooming chó là tham gia các khóa học do những master grooming chuyên nghiệp giảng dạy.

→ Xem thêm: Grooming là gì? Vì sao nên grooming chó mèo thường xuyên?

5. Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Pet Icon được biết đến là học viện đào tạo pet grooming chuyên nghiệp chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Tại Pet Icon, học sẽ được đào tạo pet grooming với giáo trình được xây dựng bài bản, dụng cụ cắt tỉa thú cưng chuyên nghiệp, học tập và làm việc cùng với Master nổi tiếng Giang Trịnh – Master tài năng đã có hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo pet grooming trong nước và quốc tế.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88