Mèo bị phình bụng là bệnh gì? Nhận biết mèo bị phình bụng do bệnh lý? Làm gì khi mèo bị phình bụng? Bí quyết chăm sóc mèo đúng cách để bé luôn khỏe mạnh…

Nội dung chính: 

  1. Biểu hiện mèo bị phình bụng
  2. Nguyên nhân mèo bị phình bụng
  3. Làm gì khi phát hiện mèo bị phình bụng?
  4. Chẩn đoán và điều trị mèo bị phình bụng
  5. Chăm sóc mèo để bé luôn khỏe mạnh
  6. Khóa học grooming thú cưng tại Pet Icon

Bụng mèo cưng bỗng nhiên phình to, căng cứng lạ thường. Nguyên nhân do đâu? Có nguy hiểm không? Kinh nghiệm xử lý mèo bị phình bụng?… Cùng Pet Icon tìm hiểu nhé.

1. Biểu hiện mèo bị phình bụng

Mèo bị phình bụng là hiện tượng bụng bé phình to, căng cứng, đầy hơn so với bình thường. Bụng mèo sẽ phình to hai bên và lộ rõ so với đường viền của cơ thể. Triệu chứng bụng phình to có thể kèm theo các biểu hiện như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, khó thở…

Trường hợp bụng mèo phình to do ăn no hay thừa cân thì khi sờ vào bụng bé vẫn sẽ có cảm giác mềm mại, bé vẫn vui chơi và hoạt động bình thường.

Nếu bụng mèo phình to bất thường, căng cứng, không có dấu hiệu suy giảm mà ngày càng trở nên trầm trọng, khiến bé khó chịu, mệt mỏi… thì có thể là một dấu hiệu cảnh báo bé gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

2. Nguyên nhân mèo bị phình bụng

Cùng Pet Icon điểm qua một số nguyên nhân phổ biến khiến mèo bị phình bụng nhé:

  • Thừa cân: Những bé mèo được cho ăn quá nhiều hoặc không cân bằng khẩu phần ăn như bé ăn quá nhiều tinh bột có thể dẫn đến thừa cân, béo phì, khiến bụng bé phình to. Nhờ vào lớp mỡ dưới da, nên khi sờ vào, sen sẽ cảm thấy bụng bé mềm mại, bé vẫn có thể hoạt động thoải mái. Khi phát hiện bé bị phình bụng do thừa cân, sen hãy điều chỉnh lại chế độ ăn, luyện tập để giúp bé giảm cân, lấy lại vóc dáng thon gọn.
  • Ăn quá no, khó tiêu: Bụng bé sẽ quay trở lại kích thước bình thường sau khi tiêu hóa xong thức ăn và tình trạng khó tiêu được cải thiện. Hãy chú ý đến thức ăn hàng ngày của bé, điều chỉnh cả chất và lượng, đồng thời, sử dụng một số thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện tiêu hóa cho mèo.
  • Mèo mang thai: Nếu mèo cưng của bạn là một chú mèo cái, bụng bé ngày càng phình to ra thì cũng có khả năng bé đã mang thai. Để chắc chắn, sen hãy đưa bé đi siêu âm, nếu bé thực sự mang thai thì hãy thay đổi chế độ chăm sóc thích hợp để bé cưng có một thai kỳ khỏe mạnh.

Nếu xác định được mèo cưng phình bụng do những nguyên nhân trên thì sen chỉ cần điều chỉnh chế độ chăm sóc phù hợp cho bé nhé. Bên cạnh đó, sen cũng không nên chủ quan, vì ngoài những nguyên nhân phổ biến trên, mèo bị phình bụng có thể do một số bệnh lý nguy hiểm gây ra như:

  • Ký sinh trùng đường ruột như nhiễm giun, sán: Mèo không được tẩy giun định kỳ thì có khả năng cao bị nhiễm các loại giun, sán như giun tròn, giun móc, sán dây… Ký sinh trùng ký sinh trong đường ruột khiến cho bụng bé bị phình to.
  • Phì đại các cơ quan nội tạng: Các cơ quan nội tạng như gan, lá lách, thận, bàng quang… tăng kích thước bất thường dẫn đến bụng mèo bị phình to ra.
  • Tràn dịch ổ bụng: Dịch có thể là máu, nước tiểu, chất lỏng thoát ra từ các mô, cơ quan trong cơ thể mèo tích tụ bất thường trong ổ bụng khiến bụng bé trương phình. Đây là một tình trạng đáng lo ngại đối với sức khỏe và tính mạng của bé.
  • Khối u: Bụng bé ngày càng phình to, nhưng cơ thể lại trở nên mệt mỏi, chán ăn, sút cân nhanh có thể là do sự phát triển của các khối u trong cơ thể hoặc bệnh ung thư. Dùng tay có thể sờ thấy những khối u bất thường xuất hiện dưới da bé.
  • Viêm phúc mạc – Bệnh FIP: Mèo bị nhiễm một loại virus cực kỳ nguy hiểm gây ra bệnh viêm phúc mạc – FIP, biểu hiện là chất lỏng tích tụ trong ổ bụng hoặc ngực dẫn đến bụng bé phình to ra. Đây là một bệnh lý rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao, lên tới 98%.
  • Chứng suy giáp: Mèo bị suy giáp cơ thể sẽ dần trở nên chậm chạp, tăng cân nhanh dù ăn ít. Lâu dần, chất béo sẽ tích tụ ở ổ bụng làm cho bụng bé phình to trông thấy.
  • Bệnh suy tim, gan, thận: Các bộ phận này có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình trao đổi chất trong cơ thể mèo, đặc biệt là quá trình loại bỏ chất dư thừa và chất lỏng. Nếu một trong các bộ phận này bị tổn thương, suy giảm chức năng sẽ làm chất dư thừa và chất lỏng tích tụ trong bụng mèo, không đào thải ra ngoài được dẫn đến bụng bé bị phình to.

Để hiểu hơn về sức khỏe của mèo, bạn có thể tham khảo thêm một các bài viết khác tại Peticon:

>> Tẩy giun cho mèo – Hướng dẫn chi tiết cách tẩy giun và lịch tẩy giun cho mèo

>> Tiêm phòng cho mèo – Toàn bộ thông tin về các các mũi tiêm, lịch tiêm

>> Các bệnh nguy hiểm ở mèo

>> Những điều cấm kỵ khi nuôi mèo

3. Làm gì khi phát hiện mèo bị phình bụng?

Khi phát hiện mèo cưng bị phình bụng bất thường, kèm theo những biểu hiện như mệt mỏi, chán ăn, sút cân hoặc tăng cân nhanh, khó thở… Sen đừng bỏ qua mà hãy đưa bé đến những cơ sở thú y uy tín để kiểm tra sức khỏe, phát hiện sớm nguyên nhân khiến bụng bé phình to để có phương pháp điều trị kịp thời nhé.

4. Chẩn đoán và điều trị mèo bị phình bụng

4.1 Chẩn đoán nguyên nhân khiến mèo bị phình bụng

Các bác sĩ thú y sẽ khám, làm các xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân khiến bụng mèo phình to. Các xét nghiệm kiểm tra chẩn đoán thường bao gồm: Xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch ổ bụng, phân tích nước tiểu, siêu âm ổ bụng, chụp X-quang ổ bụng, chụp X-quang ngực, sinh thiết nếu có khối u… 

Bác sĩ thú y sẽ đề xuất các xét nghiệm kiểm tra phù hợp với biểu hiện của từng bé mèo. 

4.2 Điều trị mèo bị phình bụng

Tùy vào nguyên nhân mà bác sĩ thú y sẽ có phác đồ điều trị phù hợp với từng trường hợp riêng biệt. Một số phương pháp điều trị phổ biến thường được áp dụng đối với mèo bị phình bụng như:

  • Đối với các nguyên nhân thông thường như: Bé thừa cân, béo phì, khó tiêu, mang thai… thì bác sĩ sẽ hướng dẫn cách chăm sóc mèo đúng cách.
  • Tẩy giun, sán: Nếu phát hiện bé bị nhiễm ký sinh trùng giun, sán.
  • Hút dịch ổ bụng: Giúp loại bỏ chất lỏng và các chất dư thừa tích tụ trong ổ bụng.
  • Phẫu thuật cắt bỏ khối u.
  • Dùng thuốc điều trị bệnh như bệnh FIP, suy giáp, suy gan, tim, thận…

Dù với bất cứ phương pháp điều trị nào, sen cũng cần chăm sóc và quan sát bé kỹ lưỡng trong suốt quá trình để theo dõi diễn biến của việc đáp ứng điều trị cho bé. Đồng thời, thông báo với bác sĩ những biểu hiện bất thường của bé để có hướng xử lý kịp thời.

5. Chăm sóc mèo để bé luôn khỏe mạnh

Mèo cưng cần được quan tâm, chăm sóc kỹ lưỡng tất cả các yếu tố dù là nhỏ nhất, để bé luôn khỏe mạnh, tinh nghịch và đáng yêu. Sau đây Pet Icon sẽ gợi ý một số lưu ý khi chăm sóc mèo, bạn nên áp dụng nhé:

  • Chú ý vệ sinh môi trường sống của bé thường xuyên, để hạn chế các tác nhân gây bệnh như ký sinh trùng, vi khuẩn, virus… và giúp tinh thần bé thoải mái, khỏe mạnh. 
  • Thân nhiệt của mèo cao hơn người, bình thường trong khoảng 38 – 39 độ C, vì vậy, hãy tạo cho bé một không gian sống thoáng mát nhé.
  • Ăn uống: Mèo cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng bao gồm protein, chất béo, tinh bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Cho bé ăn một lượng thức ăn vừa đủ và cân bằng dinh dưỡng hàng ngày để bé khỏe mạnh.

→ Xem thêm: Mèo không được ăn gì? Top 10 thực phẩm mèo nên tránh xa

  • Mèo được biết đến là loài thú cưng khá độc lập, có thể tự chơi đùa mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, bạn vẫn nên dành thời gian âu yếm, vuốt ve, chơi đùa, nói chuyện với bé, dắt bé đi dạo… để bé cảm nhận được tình yêu thương và luôn tràn đầy năng lượng.
  • Đưa bé đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, tiêm vacxin phòng bệnh, tẩy giun theo lịch…
  • Grooming mèo thường xuyên: Sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng để chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho bé như tắm, sấy, cắt móng, chải chuốt, cắt tỉa lông, cạo lông, tạo hình, nhuộm lông… Nếu tự tin, sen có thể tự tay grooming mèo tại nhà hoặc đưa bé đến các spa grooming thú cưng chuyên nghiệp để bé được các chuyên gia chăm sóc nhé.

6. Khóa học grooming thú cưng tại Pet Icon

Nếu muốn tự tay chăm sóc mèo cưng toàn diện hoặc định hướng theo nghề grooming thú cưng chuyên nghiệp, bạn hãy đăng ký tham gia các khóa học grooming thú cưng để trau dồi kiến thức và trang bị những kỹ năng cần thiết nhất.

Pet Icon tự hào là đơn vị đào tạo grooming thú cưng chuyên nghiệp, chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Hiện tại, Pet Icon đang được dẫn dắt bởi master Giang Trịnh – Master chuyên nghiệp với hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo grooming trong nước và quốc tế. Pet Icon cung cấp các khóa học grooming thú cưng từ cơ bản đến nâng cao với phòng ốc, trang thiết bị, dụng cụ học tập hiện đại, đảm bảo chất lượng học viên đầu ra.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese… và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88