Đặc điểm mèo Anh lông ngắn? Mèo Anh lông ngắn giá bao nhiêu, mua ở đâu? Cách chăm sóc mèo Anh lông ngắn đúng cách. Cùng Pet Icon tìm hiểu ngay nhé!

Nội dung chính: 

  1. Tổng quan về mèo Anh lông ngắn:

1.1 Nguồn gốc giống mèo Anh lông ngắn

1.2 Đặc điểm ngoại hình

1.3 Đặc điểm tính cách

  1. Cách nuôi mèo Anh lông ngắn:

2.1 Không gian sống

2.2 Chăm sóc lông, móng

2.3 Các bệnh thường gặp và cách phòng tránh ở mèo Anh lông ngắn

2.4 Chế độ ăn uống, dinh dưỡng

  1. Kinh nghiệm mua mèo Anh lông ngắn
  2. Những điều cần lưu ý khi nuôi mèo Anh lông ngắn
  3. Khóa học grooming chăm sóc thú cưng ở Pet Icon

Mèo Anh lông ngắn là một trong những giống mèo lâu đời nhất trên thế giới, được yêu thích nhờ bộ lông mềm mại, sang trọng và thân hình tròn trịa. Những chú mèo Anh lông ngắn dễ dàng được lựa chọn trở thành bạn đồng hành cho những người yêu mèo ở mọi lứa tuổi. Bạn đang cân nhắc việc nuôi một chú mèo Anh lông ngắn? Hãy cùng Pet Icon tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán của loài mèo đáng yêu này nhé!

1. Tổng quan về mèo Anh lông ngắn

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem điều gì đã khiến mèo Anh lông ngắn trở nên đặc biệt như vậy nhé!

1.1 Nguồn gốc giống mèo Anh lông ngắn

Câu chuyện về mèo Anh lông ngắn bắt đầu từ hai nghìn năm trước, khi người La Mã cổ đại đến Anh. Để đối phó với các vấn đề sâu bọ tấn công và lây lan dịch bệnh ở Quần đảo Anh, người La Mã đã mang theo một số chuyên gia kiểm soát côn trùng mang dịch bệnh: những con mèo nhà được mua từ Ai Cập.

Khi đến Anh, những con mèo Ai Cập này đã bắt gặp những người bạn mới: mèo hoang bản địa châu Âu. Những con mèo hoang châu Âu này rất khác biệt so với mèo Ai Cập, chúng to lớn, cơ bắp hơn, tính khí hung dữ và sống đơn độc, có ý thức về lãnh thổ hơn rất nhiều. Mèo rừng ở châu Âu (cho đến hiện tại) bị coi là không thể thuần hóa được. Bất chấp những khác biệt này, hai loài mèo dường như đã tìm thấy một số điểm chung, và kết quả sau nhiều lần lai tạp với nhau là những chú mèo nhà Anh khỏe mạnh, săn mồi hăng hái như mèo rừng châu Âu và hòa đồng với con người như mèo Ai Cập. Đây là những con mèo nhà đầu tiên của nước Anh. 

Theo thời gian, hậu duệ của mèo nhà Anh, giống mèo Anh lông ngắn hiện tại xuất hiện: một giống mèo khỏe mạnh, cơ bắp với bộ lông dày, khả năng chịu đựng tốt các điều kiện thời tiết. Từ đây, mèo Anh lông ngắn hóa thân thành những chú thú cưng trong vô số hộ gia đình, chiếm trọn trái tim của bao nhiêu người yêu mèo trên toàn thế giới. 

1.2 Đặc điểm ngoại hình của mèo Anh lông ngắn

Mèo Anh lông ngắn có ngoại hình tương đối lớn và rắn chắc. Chúng thường dễ được nhận biết nhờ khuôn mặt to, ngực rộng, đầu tròn, đôi má phúng phính, đôi tai lớn. Những chú mèo Anh lông ngắn thường có bộ lông màu xám và đôi mắt màu hổ phách đậm, nhưng cũng có chú mèo mang màu lông khác và có thể có mắt màu xanh lá cây hoặc xanh lam. 

Tổng quan về ngoại hình của mèo Anh lông ngắn trưởng thành: 

  • Chiều cao trung bình: 30 – 35 cm.
  • Trọng lượng: 3 – 7 kg.
  • Tuổi thọ: 15 – 20 năm.
  • Màu sắc: đen, mun, xanh khói, xám, nâu, kem, quế, nâu vàng, trắng…

Mèo Anh lông ngắn có nhiều giống khác nhau, có thể kể đến một số giống nổi tiếng như: mèo Anh lông ngắn tai cụp, mèo Anh lông ngắn Bicolor, mèo Anh lông ngắn tabby silver… 

1.3 Đặc điểm tính cách của mèo Anh lông ngắn

Mèo Anh lông ngắn thường được cho là có tính cách độc lập, lạnh lùng. Nhưng trên thực tế, đây là giống mèo thân thiện, đáng yêu và cực kỳ trung thành. Mèo Anh lông ngắn không thích sự ồn ào, náo nhiệt, chúng thích chơi đùa với trẻ em, lẽo đẽo theo chân chủ và ngồi vào lòng chủ. Mặc dù quấn người nhưng chúng cũng có thể tự chơi đùa khi ở một mình, vì vậy sen sẽ không cần lo lắng khi bỏ chúng ở nhà lúc đi học hoặc đi làm. 

Mèo Anh lông ngắn có ý thức sâu sắc về giờ giấc và thói quen hằng ngày, chúng thường lặp lại các hoạt động vào các khoảng thời gian nhất định, vì vậy không có gì lạ khi chú mèo của bạn biết giờ bạn thức dậy, đi làm về hoặc giờ cho mèo ăn. Nhiều con mèo giống này thường tự thức dậy sau giấc ngủ trưa và ra cửa đợi một thành viên trong gia đình đi học hoặc đi làm về, chờ đợi sự xuất hiện của họ.

2. Cách nuôi mèo Anh lông ngắn

2.1 Không gian sống

Mèo Anh lông ngắn không đòi hỏi quá nhiều về không gian sống, miễn là chúng có người chủ yêu thương và dành thời gian với chúng mỗi ngày. Nhưng cũng như những chú mèo khác, mèo Anh lông ngắn cần nơi để tắm nắng, chạy nhảy mỗi ngày. 

Vì mèo Anh lông ngắn là giống mèo lớn nên hãy đảm bảo mua ít nhất hai khay vệ sinh cỡ lớn để mèo cưng của bạn có thể đi vệ sinh thoải mái khi trưởng thành hoàn toàn. 

Hãy đảm bảo mèo của bạn có nhiều nơi để trèo, cào móng và gãi. Ngoài việc khiến mèo trở nên vui tươi và năng động hơn thì việc gãi móng được xem như là một cách tập thể dục cho mèo, giúp mèo con phát triển toàn diện và có sức khỏe tốt. 

2.2 Chăm sóc lông, móng cho mèo Anh lông ngắn

Không giống như các giống mèo lông dài, mèo Anh lông ngắn không cần được chăm sóc lông một cách cầu kỳ, mèo chỉ cần được chải lông thường xuyên trong mùa rụng lông. Tuy mèo Anh lông ngắn dành phần lớn thời gian để tự liếm lông, chải chuốt cho bản thân, nhưng bạn nên chủ động chải lông cho mèo hàng ngày để tránh việc mèo của bạn ăn quá nhiều lông rụng gây tắc ruột do các búi lông.

Mèo Anh lông ngắn cần được cắt và dũa móng thường xuyên. Đặc biệt nếu trong nhà có trẻ nhỏ, bạn cần cắt móng cho mèo hàng tuần để đảm bảo mèo sẽ không cào, cấu chủ trong lúc chơi đùa. 

Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra và vệ sinh một số bộ phận nhạy cảm của mèo như tai, mũi, mắt và chăm sóc răng miệng để tránh những căn bệnh không mong muốn. Hãy dùng dụng cụ vệ sinh cho thú cưng và bông gòn để làm sạch những bộ phận trên, nếu tai hoặc mũi, miệng của mèo của bạn quá bẩn thì hãy hẹn gặp bác sĩ thú y để kiểm tra sức khỏe nhé.

→  Xem thêm:

>> Cách chăm sóc lông mèo mềm mượt;

>> Cách cắt tỉa lông mèo.

2.3 Chế độ ăn uống, dinh dưỡng cho mèo Anh lông ngắn

Tất cả các loài mèo đều cần một chế độ ăn uống giàu protein, tuy nhiên, vì mèo Anh lông ngắn dễ bị béo phì nên bạn có thể cần đặc biệt cẩn thận về lượng calo chúng nạp vào mỗi ngày.

Khi chọn thức ăn cho mèo Anh lông ngắn, điều quan trọng là phải tìm kiếm các thành phần cụ thể hỗ trợ cho nhu cầu dinh dưỡng riêng biệt của chúng.

  • Protein: các loại thịt như thịt gà, bò, cá,… những loại thịt này cung cấp các axit amin cần thiết để đảm bảo sức khỏe tối ưu cho mèo Anh lông ngắn. 
  • Omega-3 và Omega-6: các loại cá béo, trứng gà,… những thực phẩm này giúp cho mèo duy trì được làn da và bộ lông khỏe mạnh, bóng mượt.
  • Tinh bột: tinh bột có trong các món ăn như cơm, bún, mì… chuyển hóa thành đường đơn tạo ra năng lượng cho các hoạt động thể chất của mèo Anh lông ngắn.
  • Chất xơ: có thể bổ sung chất xơ cho mèo qua các loại rau củ như khoai lang, cà rốt, khoai tây, bí đỏ… giúp cho hệ tiêu hóa của mèo hoạt động ổn định, ngăn ngừa táo bón, tiêu chảy cho mèo.
  • Vitamin và khoáng chất: các sản phẩm tổng hợp vitamin dành cho mèo có thể được bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày để cung cấp dinh dưỡng cho mèo.

Bạn có thể cho mèo ăn các loại hạt, pate với đầy đủ chất dinh dưỡng, dù vậy thì vẫn nên đảm bảo chế độ ăn đa dạng và dinh dưỡng hợp lý nhé. 

→ Xem thêm

>> Chế độ dinh dưỡng cho mèo;

>> Không nên cho mèo ăn gì?

2.4 Các bệnh thường gặp và cách phòng tránh ở mèo Anh lông ngắn

  • Bệnh cơ tim phì đại: 

Trong số các bệnh di truyền thì mèo Anh lông ngắn dễ bị bệnh tim nhất, đặc biệt là bệnh cơ tim phì đại. 

Chủ nhân khó có thể phát hiện sớm bệnh cơ tim phì đại ở mèo, do các triệu chứng bệnh thường không biểu hiện rõ ràng cho tới khi tình trạng bệnh đã tiến triển xấu.

  • Bệnh răng miệng:

Các bệnh liên quan đến răng miệng là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất ở mèo Anh lông ngắn, nhất là các bệnh như: hôi miệng, bệnh nướu răng…

Việc ngăn ngừa bệnh răng miệng ở mèo Anh lông ngắn khá đơn giản, bạn chỉ cần đánh răng thường xuyên bằng kem đánh răng cho mèo.

  • Béo phì:

Giống như các loài vật nuôi khác, mèo Anh lông ngắn rất dễ bị béo phì nếu chủ không kiểm soát lượng thức ăn và đảm bảo hoạt động thể chất phù hợp cho mèo. 

Cần theo dõi cân nặng của mèo thường xuyên để duy trì một vóc dáng khỏe mạnh cho mèo. Nếu mèo của bạn bắt đầu có dấu hiệu béo phì, hãy tăng cường tập thể dục cho mèo và điều chỉnh chế độ ăn để giúp mèo của bạn luôn được khỏe mạnh nhé.

  • Tiểu đường:

Một trong những hậu quả của béo phì là tiểu đường, bệnh này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe phức tạp cho mèo. 

Để phòng tránh sự phát triển của bệnh tiểu đường, hãy cho mèo tập thể dục thường xuyên và kiểm soát chế độ ăn uống cho mèo của bạn.

Ngoài ra mèo Anh lông ngắn còn dễ mắc một số loại bệnh như: bệnh dại, sốt ho, nhiễm trùng đường hô hấp… Để ngăn ngừa các bệnh trên, hãy duy trì một lối sống khỏe mạnh, chế độ ăn uống khoa học và kiểm tra sức khỏe định kỳ cho mèo của bạn nhé.

→ Xem thêm: 

>> Top 5 bệnh nguy hiểm ở mèo

>> Các bệnh về da ở mèo

3. Kinh nghiệm mua mèo Anh lông ngắn

Mua mèo Anh lông ngắn ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ mua bán mèo Anh lông ngắn mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy. Bạn có thể liên hệ các trang web bán mèo cảnh, các hội nhóm, hoặc mua từ các Pet shop, hay thậm chí là order trực tiếp từ nước ngoài.

Tuy nhiên, dù lựa chọn mua mèo ở đâu thì cũng phải đảm bảo địa chỉ uy tín, có giấy phép kinh doanh, đảm bảo nguồn gốc và sức khỏe của mèo bố mẹ. 

Mèo Anh lông ngắn giá bao nhiêu?

Tham khảo bảng giá mèo Anh lông ngắn tại Việt Nam tại đây. Lưu ý bảng giá này áp dụng với mèo thuần chủng có đầy đủ giấy tờ, chế độ bảo hành, xuất xứ rõ ràng.

  • Mèo Anh lông ngắn sinh sản trong nước: 7.000.000 – 20.000.000 VNĐ
  • Mèo Anh lông ngắn nhập khẩu từ Thái Lan: 12.000.000 – 25.000.000 VNĐ
  • Mèo Anh lông ngắn nhập khẩu từ các nước châu Âu, châu Mỹ: 1.500 – 4.000 USD (~36.000.000 – 96.000.000 VNĐ)

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua mèo từ những cơ sở nhân giống mèo trong nước giá rẻ, với khá khoảng 4.000.000 – 7.000.000 VNĐ.

Những lưu ý khi mua mèo Anh lông ngắn

  • Nên mua mèo Anh lông ngắn đã được ít nhất 2 tháng tuổi, đã cai sữa, có thể ăn được và được tiêm đầy đủ vắc xin;
  • Chọn những chú mèo mắt sáng, tai sạch, lông bóng mượt, bụng không bị phình;
  • Trước khi quyết định mua nên kiểm tra tính cách xem mèo có ưa người hay không, nên chọn những chú mèo nhanh nhẹn và có khả năng phản ứng nhanh;
  • Không nên mua mèo với “giá sinh viên”, “giá yêu thương”, giá dưới 1tr, 500k… đừng vì ham rẻ mà mua về những chú mèo không rõ nguồn gốc, sức khỏe yếu nhé.

Nếu bạn đã sẵn sàng rước một chú mèo Anh lông ngắn về nhà chuẩn bị tinh thần đảm nhận trách nhiệm chăm sóc người bạn bốn chân của mình, hãy đọc tiếp để có được những kiến thức cơ bản về việc nuôi mèo Anh lông ngắn nhé.

4. Những điều cần lưu ý khi nuôi mèo Anh lông ngắn

Để bé mèo Anh lông ngắn của bạn được phát triển toàn diện, bạn sẽ phải chăm sóc cho bé mèo ở tất cả các phương diện:

  • Tiêm vắc xin đầy đủ, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho mèo;
  • Cung cấp cho mèo chế độ dinh dưỡng hợp lý, thức ăn đa dạng, đầy đủ chất;
  • Giữ vệ sinh nơi ở, nơi vệ sinh cho mèo;
  • Chuẩn bị đồ chơi, tạo không gian vui chơi cho mèo;
  • Chăm sóc lông, móng, vệ sinh, tắm rửa cho mèo.

Ngoài ra, không thể thiếu thời gian vui chơi và xây dựng tình cảm với mèo cưng của bạn, giúp mèo có được tâm lý thoải mái, vui vẻ.

Nếu là một người mới nuôi mèo, không có kinh nghiệm chăm sóc, bạn có thể đăng ký một khóa học grooming. Khóa học grooming sẽ đào tạo bạn cách chăm sóc cho thú cưng, cách sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng, chăm sóc lông, móng… để đảm bảo cho thú cưng của bạn luôn được xinh đẹp và khỏe mạnh. 

Bạn cũng có thể tham khảo các bài viết hướng dẫn chăm sóc mèo chi tiết của Pet Icon dưới đây:

>> Cách nuôi mèo cho người mới;

>> Tiêm phòng vacxin cho mèo;

>> Tẩy giun cho mèo;

>> Dụng cụ cần chuẩn bị khi nuôi mèo

5. Khóa học grooming tại Pet Icon

Pet Icon tự hào là đơn vị chuyên cung cấp các khóa học grooming chó mèo chuyên nghiệp, với đội ngũ đầy kinh nghiệm, sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong hành trình trau dồi những kiến thức và kĩ năng chăm sóc thú cưng. 

Đặc biệt, các khóa học grooming thú cưng tại Pet Icon được thiết kế và giảng dạy trực tiếp bởi master Giang Trịnh – master chuyên nghiệp với hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo grooming trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese… và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88