Bạn muốn huấn luyện chó đánh hơi, nhặt đồ cho chủ? Trong bài viết này, Pet Icon sẽ mách bạn những bí quyết để huấn luyện và chăm sóc chó đúng cách nhé!

Nội dung chính:

  1. Khứu giác chó có gì thú vị?
  2. Cách huấn luyện chó đánh hơi, nhặt đồ cho chủ
  3. Lưu ý trong quá trình huấn luyện chó đánh hơi, nhặt đồ
  4. Chăm sóc chó mỗi ngày
  5. Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Làm thế nào để huấn luyện chó đánh hơi, nhặt đồ đơn giản và nhanh nhất? Hãy cùng Pet Icon tìm hiểu nhé!

1. Khứu giác chó có gì thú vị?

Có lẽ ai cũng biết, khứu giác chó rất nhạy và chó đánh hơi rất tốt. Thế những, có những sự thật thú vị về khứu giác chó không phải ai cũng biết: 

  • Theo nhiều nghiên cứu cho thấy khứu giác của chó nhạy bén hơn khứu giác người đến 1.000.000 lần: Chó có thể dễ dàng đánh hơi thấy bất cứ mùi gì chỉ với nồng độ cực kỳ nhỏ trong không khí, mà con người không thể ngửi thấy được.
  • Chó nhận biết chủ nhân thông qua khứu giác: Đối với loài chó, cách tốt nhất để chúng phân biệt người này, người khác chính là nhận biết mùi.
  • Mũi chó sẽ phát hiện mùi hôi tốt hơn.
  • Chó đánh hơi khoảng 5 – 6 lần mỗi giây: Chó sẽ ngửi liên tục một thứ gì đó mà chúng chú ý.
  • Chó đánh dấu lãnh thổ bằng mùi nước tiểu: Thông qua mùi nước tiểu, những chú chó sẽ thông báo cho nhau biết về lãnh thổ của mình.

2. Cách huấn luyện chó đánh hơi, nhặt đồ cho chủ

Khứu giác của chó rất tốt, vậy nên sử dụng năng lực này của chó để đánh hơi, tìm đồ và nhặt đồ sẽ giúp ích được nhiều cho sen nếu chẳng may để thất lạc một món đồ gì đó, hay cần đánh hơi tìm người nào đó.

Sau đây, Pet Icon sẽ hướng dẫn bạn cách dạy chó đánh hơi, nhặt đồ chi tiết.

Bước 1: Dạy chó làm quen với mùi, đánh hơi đồ vật

Làm quen với mùi là bước đầu tiên trong quá trình luyện tập đánh hơi, tìm đồ của chó. 

  • Bạn hãy chuẩn bị những món đồ vật khác nhau.
  • Để chó ngồi yên một chỗ.
  • Đưa một món đồ lại gần mũi chó và để chúng ngửi. Hãy chú ý vào cánh mũi của chó, nếu nó phập phồng nghĩa là chó đang ngửi mùi của đồ vật.
  • Sau đó, hãy giấu đồ vật đó chỗ khác và ra lệnh cho chó “tìm” đồ vật đó. Chó rất nhanh có thể đánh hơi được đồ vật và tìm đúng vị trí của nó. 
  • Bạn nên chuẩn bị những đồ vật chó yêu thích và thưởng cho bé chính món đồ đó sau khi bé tìm được để tăng sự hưng phấn cho bé nhé.
  • Thay đổi các đồ vật khác nhau và lặp lại bước này nhiều lần để bé có thể làm quen với mùi của những đồ vật cần tìm.

Lưu ý: Gợi ý cho chó đồ vật cần tìm được giấu ở đâu: Trong những lần đầu, hãy giúp bé dễ dàng định vị được vị trí của đồ vật cần tìm bằng cách cho bé thấy toàn bộ diễn biến giấu đồ. Bạn hãy giấu đồ ở những nơi gần bé và dễ tìm nhất, để bé hiểu được lệnh “tìm” nghĩa là gì. Nhưng không nên lặp lại hành động này quá nhiều, sẽ khiến bé ỷ lại vào tầm nhìn của mình.

Bước 2: Dạy chó tìm đồ vật trong nhà

Tiếp theo, sau khi chó đã làm quen được với việc đánh hơi đồ vật, hãy dạy chó đi tìm đồ vật trong nhà.

Chuẩn bị: Những món đồ vật như chiếc giày, quả bóng, cuốn sách… một chiếc chuông, và thức ăn thưởng cho chó.

Cách tiến hành như sau:

  • Ra lệnh cho chó ngồi một chỗ.
  • Lấy một món đồ cần tìm và đưa lên mũi cho chó ngửi.
  • Đặt đồ vật lên một vị trí mà chó có thể nhìn thấy được và ra lệnh “tìm” (Có thể kèm thêm tên đồ vật như tìm giày, tìm sách, tìm bóng…)
  • Khi chó chạm được đồ vật, hãy bấm chuông và khen thưởng chó.
  • Thay đổi vị trí của đồ vật và lặp lại các bước trên nhiều lần.
  • Khi bé đã thành thạo tìm kiếm một món đồ vật, hãy đổi những món khác và lặp lại các thao tác tương tự.

Hãy kiên nhẫn nhé, quá trình này sẽ mất một thời gian để bé có thể học được.

Bước 3: Dạy chó đánh hơi, nhặt đồ ngoài trời

Cũng chuẩn bị và tiến hành như bước 2, tuy nhiên, lần này, để chó ngồi ở ngoài trời, cho bé đánh hơi đồ vật và giấu trong nhà để bé đi tìm.

Trong những lần đầu, có thể bé sẽ khó ghi nhớ được mùi và không tìm được đồ vật, hoặc tìm được đồ vật nhưng không thể lấy được làm bé cảm thấy nản. Hãy quan sát biểu hiện và khen thưởng, hỗ trợ bé lấy đồ vật ra để kích thích hứng thú của bé.

Kiên trì thực hiện trong một thời gian, chắc chắn chó của bạn sẽ có thể đánh hơi và tìm nhặt đồ giúp bạn.

Bước 4: Thực hành đánh hơi tìm đồ vật với chó

Sau khi đã huấn luyện chó thành công, hãy thực hành việc đánh hơi tìm đồ với chó nhiều lần và liên tục, giúp bé có thể thực hiện hành động này nhanh chóng và chính xác hơn, đồng thời, không bị quên đi khả năng vừa mới được huấn luyện.

3. Lưu ý trong quá trình huấn luyện chó đánh hơi, nhặt đồ

Việc huấn luyện chó đánh hơi, nhặt đồ là một việc không quá khó, nhưng trong quá trình huấn luyện bạn có thể gặp một số rắc rối nếu chú chó của bạn không hiểu bạn đang muốn nó làm gì. Vậy nên, hãy lưu ý những điều sau:

  • Khi bắt đầu, hãy lựa chọn những đồ vật mà bé thích thú.
  • Phải chắc chắn rằng, bé biết tên đồ vật đó.
  • Bắt đầu dạy chó đánh hơi và tìm đồ ở những khu vực dễ và gần bé trước, sau đó mới mở rộng phạm vi luyện tập.
  • Khi chó không hiểu khẩu lệnh của bạn, hãy kết hợp sử dụng tay để chỉ về hướng đồ vật hoặc dẫn dắt bé tới vị trí đồ vật cần nhặt.
  • Sử dụng nhiều đồ vật khác nhau để tăng tính nhạy bén cho chó.
  • Giúp chó nhớ tên các đồ vật: 
  • Chuẩn bị một chiếc chuông. 
  • Cho chó chạm vào tay của bạn, gọi tên “tay” và nhấn chuông.
  • Thay đổi tay của bạn bằng những đồ vật khác, gọi tên đồ vật và nhấn chuông khi chó chạm vào.
  • Lặp đi lặp lại thao tác cho tới khi bạn gọi tên đồ vật và chó tự chạm vào đồ vật đó, bấm chuông.
  • Khi chó đã nhận diện được khoảng 2, 3 đồ vật rồi, thì hãy cùng lúc đặt những đồ vật này trước mặt bé và gọi tên để bé phân biệt và chạm vào. Bước này thành công thì bé đã có thể nhớ được tên đồ vật.

Chó rất dễ nản và mệt mỏi nếu quá trình huấn luyện kéo dài quá lâu, vậy nên mỗi lần chỉ cần huấn luyện trong 5 – 7 phút là thời gian tốt nhất để bé tiếp thu bài học.

Ngoài dạy kỹ năng đánh hơi, nhặt đồ, bạn có thể xem thêm các bài viết về cách huấn luyện chó của Pet Icon:

>> Cách dạy chó nghe lời;

>> Cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ;

>> Dạy chó không cắn phá đồ đạc;

>> Huấn luyện chó ngủ đúng chỗ

>> Cách dạy chó bắt tay.

4. Chăm sóc chó mỗi ngày

Bên cạnh việc huấn luyện để chó tập được những thói quen tốt, bạn cũng cần chú ý quan tâm, chăm sóc bé mỗi ngày để bé luôn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng, tinh thần thoải mái, vui tươi. Như vậy, bé sẽ có thể tiếp thu những bài huấn luyện một cách tốt nhất.

Tham khảo những bài viết sau của Pet Icon để chăm sóc chó mỗi ngày một cách tốt nhất nhé:

>> Những điều cần biết khi bắt đầu nuôi chó;

>> Cách nuôi chó cho người bận rộn;

>> Chó ăn bao nhiêu là đủ?;

>> Thực phẩm chó không được ăn

>> Cách chăm sóc lông chó;

>> Cách cắt tỉa lông chó tại nhà.

5. Khóa học Grooming chó tại Pet Icon

Hiện nay, nhiều người nuôi chó lựa chọn tham gia các khóa học grooming chó uy tín, chất lượng để học hỏi, trau dồi những kiến thức và kỹ năng cần thiết để chăm sóc chó như: Kỹ năng sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng, kỹ năng tắm, sấy, chăm sóc da, lông, răng, móng… 

Pet Icon là một địa chỉ đào tạo Pet grooming uy tín, chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Tại Pet Icon, bạn có thể tìm thấy những khóa học grooming chó từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với mục tiêu học tập của mình.

Hơn nữa, các khóa học tại Pet Icon được thiết kế theo chương trình chuẩn quốc tế, do Master Giang Trịnh trực tiếp giảng dạy. Đây là vị master có hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo grooming, cũng là master Việt Nam duy nhất hiện nay được đứng lớp đào tạo grooming quốc tế.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese…., cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Đặc biệt, bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học, bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88