Dạy chó bắt tay là một trong những kiểu huấn luyện mà người chủ nào cũng nên thử một lần. Vậy dạy chó bắt tay đúng cách như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Nội dung chính:

  • Tại sao nên dạy chó bắt tay chủ?
  • Hướng dẫn dạy chó bắt tay chủ
    • Bước 1: Giới thiệu lệnh bắt tay cho chó
    • Bước 2: Hướng dẫn chó bắt tay
    • Bước 3: Dạy chó bắt tay khi không có đồ ăn
    • Bước 4: Thêm tín hiệu bằng lời nói
    • Bước 5: Tăng độ khó
  • Lưu ý khi dạy chó bắt tay chủ
  • Chăm sóc chó đúng cách
  • Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Chó bắt tay người là một trong những kiểu huấn luyện dễ thực hiện nhất, đây là cách để thể hiện sự thông minh của chú chó cưng cũng như sự ăn ý của cả chủ và chó. Nhưng làm thế nào để dạy chó bắt tay đúng cách? Chủ nên bắt đầu từ đâu để có những buổi huấn luyện hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách dạy chó bắt tay cũng như những lưu ý trong quá trình huấn luyện chó. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tại sao nên dạy chó bắt tay?

Dạy chó bắt tay là một thủ thuật thú vị có thể gây ấn tượng với bạn bè của bạn. Quan trọng hơn, hình thức huấn luyện này sẽ góp phần giúp chó cưng trở nên vâng lời cũng như gắn kết tình cảm giữa chủ và chó. 

Bên cạnh đó việc dạy chó bắt tay không hề khó khăn ngay cả với những người nuôi chó lần đầu. Đây có thể được xem như một trò chơi thú vị với chó của bạn. Từ đây bạn có thể giúp chó hình thành thói quen nghe lời chủ, nhằm ngăn chặn và kiểm soát những hành vi khác của chó cưng nhà bạn.

Hướng dẫn dạy chó bắt tay chủ

Dạy chó bắt tay là một điều tương đối dễ dàng. Bạn có thể làm theo các bước được gợi ý sau đây:

  • Bước 1: Giới thiệu lệnh bắt tay cho chó

Bước đầu tiên trong việc huấn luyện chó là giới thiệu mệnh lệnh. Bước này sẽ giúp chó của bạn hiểu được khi nào chúng nên làm gì khi bạn đưa ra các hiệu lệnh tương ứng.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách nắm lấy đồ ăn hoặc bánh thưởng của chó trong lòng bàn tay và đưa về phía chúng. Thời gian đầu chó sẽ đánh hơi và cố gắng lấy được thức ăn từ trong lòng bàn tay của bạn, nhưng bạn nên chờ đợi đến lúc chó đưa chân trước lên chạm vào tay chủ.

Khi chó của bạn đặt chân lên bàn tay chủ, hãy lập tức mở lòng bàn tay và thưởng cho chúng đồ ăn ở trong tay bạn. Việc lặp lại hành động này thường xuyên sẽ giúp chó tự động đưa chân lên chạm vào tay bạn khi bạn đưa tay ra.

  • Bước 2: Hướng dẫn chó bắt tay

Bước thứ hai trong việc dạy chó bắt tay là hướng dẫn chúng đặt bàn chân vào lòng bàn tay bạn. Khi chó đã quen với việc chạm chân vào tay bạn để lấy đồ ăn, hãy từ từ mở lòng bàn tay ra và đưa qua đưa lại trước mặt chúng, cho đến khi chó đưa chân vào lòng bàn tay của bạn. Bạn hãy nắm lấy chân chó và lắc nhẹ, để chó hiểu được hành động bắt tay.

Hãy nhớ thưởng cho chó cưng của bạn bằng đồ ăn mỗi khi chúng bắt tay thành công, và đừng quên khen ngợi bằng lời nói. Với việc luyện tập thường xuyên, chó của bạn sẽ nhớ được động tác và nhanh chóng học được cách bắt tay.

  • Bước 3: Dạy chó bắt tay khi không có đồ ăn

Một khi chó của bạn đã quen với hành động bắt tay, bạn có thể dần dần không cần thưởng đồ ăn nữa. Khởi đầu bằng cách cho chó đồ ăn bằng tay khác thay vì bàn tay đang nắm lấy chân chúng. Điều này sẽ củng cố hành vi bắt tay chủ của chó khi không còn được cho đồ ăn.

Hãy nhớ khen thưởng bằng lời nói để chó cưng của bạn biết chúng đang làm hài lòng bạn. Tuyệt đối đừng la mắng hay đánh đập chó trong quá trình huấn luyện, vì điều này sẽ chỉ khiến chúng lo lắng, sợ hãi và đôi khi sẽ phản kháng lại việc bắt tay. 

  • Bước 4: Thêm tín hiệu bằng lời nói

Tiếp theo, hãy thêm một số gợi ý bằng lời nói khi chó bắt tay. Bạn có thể lặp đi lặp lại các từ mà bạn muốn sử dụng như mệnh lệnh để bắt tay, ví dụ như “đưa tay đây” hoặc “bắt tay”. Hành động này sẽ củng cố mối liên hệ giữa tín và hành động, từ đó chó của bạn sẽ dần đưa tay ra khi bạn ra tín hiệu bằng lời nói với chúng. 

  • Bước 5: Tăng độ khó

Việc cuối cùng trong quá trình huấn luyện chó bắt tay là tăng độ khó. Đây là điều cần thiết để chó của bạn hoàn toàn quen với việc bắt tay.

Một phương pháp để tăng độ khó là đưa tay cao hơn một chút, khiến chó phải với lên cao hơn để bắt tay chủ. Tiếp theo dãy tăng dần thời gian bắt tay lên vài giây vào mỗi lần để chó có thể bắt tay lâu hơn. Một cách khác là dạy chó bắt tay trong những môi trường khác nhau, như ở nhà, ngoài công viên… Sau đó hãy cho chó bắt tay với những người thân trong gia đình hoặc bạn bè của bạn, việc này sẽ giúp chó dần quen với việc bắt tay nhiều người hơn, đến một lúc nào đó chúng sẽ sẵn sàng bắt tay người lạ khi chủ yêu cầu.

Lưu ý khi dạy chó bắt tay chủ

Sau đây là những lưu ý cho những người lần đầu tiên dạy chó bắt tay chủ: 

  • Hãy kiên nhẫn, việc huấn luyện chó sẽ mất nhiều thời gian nên đừng vội vã để rồi không đạt được kết quả như mong muốn.
  • Thiết lập một lịch trình và huấn luyện chó vào những khoảng thời gian cố định.
  • Một buổi huấn luyện không nên kéo dài quá 20 phút vì sẽ dễ khiến cả chó và chủ chán nản.
  • Bắt đầu với những điều cơ bản, cho chó thời gian để làm quen và ghi nhớ những bài học trước.
  • Sử dụng đồ chơi, thức ăn, clicker huấn luyện chó.
  • Lặp lại các bài huấn luyện thường xuyên để tạo thói quen cho chó.

Trên đây là cách dạy chó bắt tay cũng như những lưu ý trong quá trình huấn luyện chó. Chúc bạn thành công trong việc dạy chó cưng bắt tay, cũng như có được những trải nghiệm thú vị trong quá trình này. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho chó cưng của minh để giúp chó nhà bạn luôn được vui vẻ và khỏe mạnh nhé.

Chăm sóc chó đúng cách

Cũng giống như con người, thú cưng cần được đáp ứng đầy đủ những nhu cầu về dinh dưỡng, chăm sóc và không gian sống cụ thể. Để chó của mình được phát triển và khỏe mạnh, chủ nuôi cần lưu ý trong việc chăm sóc chó đúng cách.

Chăm sóc chó đúng cách bao gồm cung cấp một không gian sống an toàn, thoải mái, chế độ dinh dưỡng lành mạnh cùng sự quan tâm cần thiết đối với sức khỏe tinh thần của chó. Những điều này yêu cầu nhiều chủ nuôi phải bỏ ra nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu, học hỏi và tự trau dồi kiến thức về chăm sóc thú cưng. Hoặc bạn cũng có thể tham gia một khóa học grooming để được đào tạo bài bản trong việc chăm sóc chó của mình.

Bạn có thể tham khảo một vài bài viết sau của Pet Icon để học cách chăm sóc chó sao cho đúng cách nhé:

>> Những điều cần biết khi bắt đầu nuôi chó;

>> Cách nuôi chó cho người bận rộn;

>> Nên cho chó ăn gì?;

>> Chó không được ăn gì?; 

>> Cách chăm sóc lông chó;

>> Cách cắt tỉa lông chó tại nhà.

Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe và giữ cho chó cưng của bạn được khỏe mạnh, bạn cũng nên dành thời gian để chăm chút cho ngoại hình của chúng. Nhưng không phải ai cũng có đủ kiến thức cũng như kỹ năng để chăm sóc chó nhà mình một cách toàn diện. Vì vậy, những khóa học grooming ra đời là giải pháp dành cho hội yêu chó mèo và muốn dành thời gian để tìm hiểu, trau dồi khả năng chăm sóc thú cưng của mình.

Grooming là khóa học dành cho những ai yêu thích chó mèo. Ở đây bạn sẽ được dạy cách chăm sóc, cắt móng, tỉa lông, sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng và các hoạt động tạo hình, làm đẹp cho thú cưng. Đây sẽ là bước đầu trong hành trình chăm sóc chó mèo của bạn.

Pet Icon là một địa chỉ cung cấp các khóa học grooming thú cưng uy tín, chất lượng, chuẩn quốc tế hàng đầu tại Việt Nam. Đến với Pet Icon, bạn sẽ được học tập và làm việc với master Giang Trịnh – Master có hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo grooming trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese…. và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88