Tìm hiểu đặc điểm, giá bán, cách chăm sóc top 5 giống chó Nhật Bản được yêu thích nhất hiện nay: Chó Shiba Inu, Kishu, lông xù – Japanese Chin, Hokkaido, Akita.

Nội dung chính:

  • Top 5 giống chó Nhật được yêu thích nhất tại Việt Nam

1.1 Chó Shiba Inu

1.2 Chó Kishu

1.3 Chó Nhật lông xù – Japanese Chin

1.4 Chó Hokkaido

1.5 Chó Akita Inu

  • Chăm sóc chó Nhật đúng cách
  • Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Nhật Bản nổi tiếng là nơi sống lý tưởng cho các loài chó khi người dân ở đây yêu thương chó như con ruột của mình. Những người nuôi chó ở Nhật coi chó là một thành viên trong gia đình, yêu thương, quan tâm, chăm sóc và luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho các bé chó. Nước Nhật cũng nổi tiếng là nơi sở hữu nhiều giống chó đẹp, không những được người dân bản địa yêu thích mà còn được cộng đồng yêu chó khắp thế giới săn đón, trong đó có Việt Nam. Hôm nay, Pet Icon sẽ giới thiệu đến bạn top 5 giống chó Nhật Bản được yêu thích nhất tại Việt Nam, cùng xem nhé.

1. Top 5 giống chó Nhật được yêu thích nhất tại Việt Nam

1.1 Chó Shiba Inu – Chó Shiba cười

Shiba hay Shiba Inu là một trong những giống chó lâu đời nhất của đất nước Nhật Bản, nhiều thông tin cho rằng Shiba đã xuất hiện tại Nhật từ 3000 năm trước. Shiba được nhập về Việt Nam vào khoảng từ năm 2017, hiện nay Shiba đã trở thành một giống chó cưng nổi tiếng và được hội mê chó săn đón.

Shiba là một giống chó nhỏ, có chiều cao từ 33 – 41cm, cân nặng khoảng 8 – 12kg. Shiba nổi bật khi sở một thân hình cân đối, khỏe mạnh, chiếc ngực sâu và lưng thẳng. Chiếc đầu của Shiba khá bé, hình tam giác, khuôn mặt mang nét trẻ con rất đáng yêu, đặc biệt là đôi mắt long lanh màu nâu sẫm và chiếc mũi đen tinh nghịch. Nếu nhìn chính diện vào mặt bé Shiba, bạn sẽ có cảm giác bé đang cười với mình, một nụ cười tỏa nắng và hút mắt.

Cũng như vẻ bề ngoài của mình, Shiba rất thân thiện và tình cảm, chúng thích được vuốt ve, ôm ấp, chơi đùa với chủ. Shiba cũng rất thông minh, trung thành và cảnh giác, chúng sẽ ngay lập tức sủa lên báo động khi phát hiện có người lạ hoặc động vật lạ đến gần. 

Khi nuôi một bé Shiba trong nhà, sen sẽ cần dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để dẫn bé đi dạo, chạy nhảy. Shiba yêu thích vận động và sẽ trở nên buồn chán, phá phách nếu ở trong nhà quá lâu.

Chó Shiba xuất hiện trên thị trường Việt Nam ngày càng nhiều, với mức giá khá đa dạng, tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ:

  • Shiba được sinh sản tại Việt Nam có giá từ 20 – 30 triệu đồng/bé.
  • Shiba nhập từ Nhật Bản, mức giá sẽ lên tới trên 120 triệu đồng/bé.

1.2 Chó Kishu

Kishu có lẽ là giống chó không quá xa lạ với những người mê chó Nhật. Kishu cũng là một trong những giống chó thuần chủng cổ của đất nước mặt trời mọc. Tại Việt Nam, Kishu được yêu thích nhờ ngoại hình đẹp, lực lưỡng và tính cách tận tụy, trung thành.

Kishu có thân hình săn chắc, ngực nở nang, đô con, với chiều cao trung bình khoảng 42 – 56cm, nặng từ 12 – 27kg. Đầu to, trán phẳng, đôi mắt hình quả hạnh, đôi tai lớn hình tam giác dựng thẳng về phía trước là những đặc điểm nhận diện của giống chó này. Chiếc đuôi dài, được bao phủ bởi một lớp lông dài, uốn cong về phía lưng cũng là một nét đặc biệt được yêu thích của Kishu.

Bao phủ toàn thân Kishu là bộ lông 2 lớp dày và mềm mại, với nhiều màu sắc như: Trắng, đỏ, đốm, vằn vện, trong đó, phổ biến nhất là Kishu lông trắng tuyết. 

Ngoài tính cách trung thành, tận tụy, Kishu còn được biết đến là những chú chó rất năng động và tinh nghịch. Với bản năng là một giống chó săn, Kishu rất thích đuổi bắt, nên nếu bạn nuôi chung bé với những loài động vật nhỏ khác như thỏ, sóc, chuột hamster… thì chúng rất dễ trở thành mục tiêu của bé.

Thỉnh thoảng, Kishu cũng trở nên cực kỳ bướng bỉnh, bạn sẽ cần kiên nhẫn và bình tĩnh trong quá trình huấn luyện bé.

Kishu được Nhật Bản công nhận là tài sản tự nhiên quốc gia, bởi vậy, ở Việt Nam rất khó để có thể sở hữu một bé Kishu thuần chủng. Giá bán Kishu ở Việt Nam trong khoảng từ 9 – 14 triệu đồng/bé (Chưa bao gồm thuế, phí).

1.3 Chó Nhật lông xù – Japanese Chin

Chó Nhật lông xù hay Japanese Chin là một dòng chó săn, có kích thước nhỏ, chúng được lai tạo để nuôi dưỡng với mục đích làm chó cưng trong nhà. 

Japanese Chin trưởng thành chỉ cao trung bình từ 18 – 28cm, nặng từ 2 – 7kg. Bé có phần đầu lớn, vùng trán tròn trịa, mõm rộng, gương mặt khá ngắn được gắn một đôi mắt to tròn và hơi lồi nhìn rất đáng yêu, ngộ nghĩnh. Đôi tai của bé khá nhỏ nhắn, nhưng lại được che phủ bởi một lớp lông dài và cực kỳ dày, rủ xuống làm cho người nhìn có cảm giác bé sở hữu một đôi tai khổng lồ. 

Đặc trưng của Japanese Chin là bộ lông dày, xù, mềm mại và êm ái. Màu sắc lông của bé cũng khá đa dạng như: Trắng, đen, nâu… 

Japanese Chin có ngoại hình khá kiêu sa, đậm chất quý tộc nhưng tính cách lại rất vui nhộn, hoạt bát, gần gũi với con người. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi mới dẫn một bé Japanese Chin về nhà, vì bé không hề tỏ ra xa lạ mà có thể ngay lập tức hòa đồng, vui đùa với chủ nhà và những vật nuôi khác. 

Tại Việt Nam, Japanese Chin thuần chủng khá khan hiếm, hầu hết các gia đình nuôi chó lai, phổ biến nhất là lai giữa chó Nhật lông xù thuần chủng với chó Bắc Kinh. Giá bán những chú chó lai này khá rẻ, khoảng từ 2 – 3 triệu đồng/bé.

1.4 Chó Hokkaido

Hokkaido còn được biết đến với cái tên là Ainu Ken hay Hokkaido Ken. Hokkaido được nhiều người yêu mến bởi thân hình săn chắc, cơ bắp phát triển cùng với tính cách can đảm, thông minh. 

Hokkaido có vẻ ngoài trông rất khỏe mạnh, lực lưỡng, chiếc đầu to tỉ lệ thuận với kích thước của cơ thể. Điểm nhấn trên gương mặt Hokkaido là trán phẳng, ở giữa trán có vạch chia đôi đầu thành hai phần bằng nhau. So với gương mặt, đôi tai của bé khá nhỏ, bé cũng có đôi mắt hí, nhỏ nhắn, đen láy rất tinh ranh. Bù lại, Hokkaido có mõm lớn với hàm răng săn chắc và khoang mũi khá rộng giúp chúng đánh hơi rất tốt.

Hokkaido có nguồn gốc từ vùng quê băng giá của Nhật Bản, bởi vậy, tự nhiên đã ban tặng cho bé một bộ lông 2 lớp dày để thích nghi với điều kiện thời tiết ở đây. Màu lông Hokkaido cũng rất đa dạng, như: Đỏ, nâu, trắng, xám…

Không những can đảm, thông mình, Hokkaido còn rất trung thành, không ngại hy sinh để bảo vệ chủ nhân. Bé cũng rất nhanh nhẹn, biết nghe lời, thích quấn chủ và yêu thích trẻ nhỏ. Tuy nhiên, Hokkaido có suy nghĩ khá độc lập, chúng chỉ nghe theo những mệnh lệnh mà chúng cho là có lý. Ngoài ra, Hokkaido cũng không phù hợp để nuôi chung với các động vật nhỏ khác vì chúng rất thích săn mồi. 

Chi phí mà sen cần bỏ ra để sở hữu một bé Hokkaido sẽ khoảng từ 9 – 12 triệu đồng/bé.

1.5 Chó Akita Inu

Akita Inu là giống chó lớn nhất của Nhật Bản với cân nặng chó trưởng thành khoảng 30 – 55kg, chúng có thân hình to lớn, cơ bắp, lực lưỡng và rất khỏe khoắn. 

Akita Inu sở hữu một chiếc đầu to, trán rộng và phẳng, khuôn mặt hình tam giác và đặc biệt là không có diềm cổ. Tổng thể, Akita Inu có vẻ ngoài như một chú sói với chiếc mõm dài, hàm răng chắc khỏe, mắt nhỏ, hình tam giác sắc bén. Tai của Akita Inu khá đặc biệt, chiếc tai nhỏ, dày dặn, hình tam giác, khá tròn ở đỉnh tai và luôn hướng về phía trước.

Khác với những giống chó Nhật khác, chân Akita Inu có màng giữa các ngón, cấu tạo khác lạ này giúp chúng bơi rất giỏi. Bộ lông 2 lớp tuy dày, nhưng lớp ngoài khá cứng và không thấm nước, đây cũng là một đặc điểm giúp chúng thích nghi tốt với việc bơi lội trong nước.

Akita Inu có tính cách mạnh mẽ, có ý chí nhưng khá cứng đầu, khó huấn luyện và có xu hướng hung dữ. Chúng tỏ ra ghét những chú chó khác, đặc biệt là chó cùng giới tính. Akita chỉ thích hợp với những gia đình chỉ nuôi duy nhất một chú chó cưng, chủ nhân phải vừa yêu thương phải vừa có khả năng huấn luyện, kỷ luật vững chắc cho bé. Những người nhút nhát không nên lựa chọn nuôi giống chó này.

Lưu ý: Để bảo vệ an toàn cho người và động vật xung quanh, khi dắt Akita Inu ra ngoài, sen cần đeo rọ mõm cho bé nhé.

Giá chó Akita Inu dao động từ 20 – 50 triệu đồng tùy vào nguồn gốc xuất xứ, độ thuần chủng.

2. Chăm sóc chó đúng cách

Theo kinh nghiệm của Pet Icon, để nuôi dưỡng, chăm sóc chó một cách tốt nhất, sen cần lưu ý những điều sau:

  • Thường xuyên vệ sinh nơi ăn, chỗ ngủ để đảm bảo bé được sống ở một nơi sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế tích tụ các loại vi sinh vật gây bệnh cho bé.
  • Tập cho chó đi vệ sinh đúng chỗ.
  • Xây dựng cho bé một chế độ ăn cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng. Sen tham khảo thêm bí quyết cho chó ăn khoa học trong những bài viết sau của Pet Icon nhé: 

>> Dinh dưỡng cho chó

>> Chó ăn bao nhiêu là đủ?

>> Top những thực phẩm chó không nên ăn

>> Có nên cho chó ăn thịt sống không?

  • Dành thời gian mỗi ngày để dắt chó đi dạo, vui chơi với chó, dẫn chó đi bơi… Hoạt động thể chất cần thiết để bé có thể chất khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tinh thần thoải mái. 
  • Tiêm vacxin phòng bệnh cho chó theo khuyến cáo của bác sĩ thú y.
  • Đưa chó đi khám thú y định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm: Giúp phát hiện và kiểm soát bệnh tật sớm cho bé.
  • Grooming chó thường xuyên: Bao gồm các hoạt động chăm sóc sức khỏe, da, lông, móng… cho bé. 

3. Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Để hiểu rõ hơn về các giống chó Nhật và cách chăm sóc cho bé tốt nhất, nhiều người đã lựa chọn tham gia các khóa học pet grooming, giúp trau dồi kiến thức và những kỹ năng chăm sóc chó cưng cần thiết như: Kỹ năng sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng, kỹ năng tắm, sấy, chăm sóc da, lông, răng, móng… 

Pet Icon nổi tiếng là một đơn vị chuyên đào tạo pet grooming chất lượng hàng đầu tại Việt Nam. Pet Icon cung cấp các khóa học grooming thú cưng từ cơ bản đến nâng cao theo chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, cùng với môi trường học tập được trang bị những dụng cụ và thiết bị hiện đại. 

Bên cạnh đó, Master Giang Trịnh – Master grooming chuyên nghiệp có hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo trong nước và quốc tế sẽ trực tiếp đứng lớp giảng dạy. Đảm bảo các học viên sẽ nhanh chóng tiếp cận được những kiến thức và kỹ năng cần thiết nhất.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese… và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88