Top 6 giống mèo Nga phổ biến, được yêu thích nhất hiện nay: Mèo Nga mắt xanh – Russian Blue, Siberian, mèo Nga lông trắng, Kuril, Donskoy, Mekong Bobtail.

Nội dung chính:

  1. Nguồn gốc mèo Nga
  2. Top 6 giống mèo Nga phổ biến nhất hiện nay

2.1 Mèo Nga mắt xanh – Russian Blue

2.2 Mèo Nga lông dài Siberian

2.3 Mèo Nga lông trắng 

2.4 Mèo Nga cộc đuôi Kuril

2.5 Mèo Nga Mekong Bobtail

2.6 Mèo Donskoy – Mèo không lông Nga

3. Chăm sóc mèo Nga đúng cách

4. Khóa học grooming mèo tại Pet Icon

Mèo Nga từ lâu đã được biết đến là những chú mèo vừa sở hữu ngoại hình xinh đẹp, vừa có tính cách thông minh, nhanh nhẹn, hiền lành, lại đặc biệt trung thành với chủ nhân. Bởi vậy, những bé mèo Nga luôn được cộng đồng yêu mèo đánh giá cao và nằm trong danh sách những chú mèo được săn lùng nhất hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng Pet Icon lần lượt tìm hiểu về top 6 những giống mèo Nga đẹp, phổ biến và được yêu thích nhất hiện nay nhé.

1. Nguồn gốc mèo Nga

Đến nay, nguồn gốc của mèo Nga vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi, nhiều người cho rằng, loài mèo này có nguồn gốc từ miền Bắc nước Nga, tuy nhiên, cũng có nhiều thông tin khác cho thấy rằng, chúng có nguồn gốc từ châu Âu và được người Anh đem qua nước Nga vào thế kỷ 19.

Mèo Nga có đa dạng các giống khác nhau, mỗi giống có một nét đẹp ngoại hình và cá tính riêng biệt. Hãy cùng Pet Icon tìm hiểu thông tin chi tiết của top 6 giống mèo Nga đẹp, phổ biến và được yêu thích nhất hiện nay nhé.

2. Top 6 giống mèo Nga đẹp, phổ biến và được yêu thích nhất hiện nay

2.1 Mèo Nga mắt xanh – Russian Blue

Đứng đầu danh sách những giống mèo Nga đẹp và được yêu thích nhất chắc chắn là cái tên Russian Blue hay mèo Nga mắt xanh. Bé được yêu thích bởi vẻ ngoài lịch lãm, sang chảnh nhưng không kém phần ma mị, hút mắt. Bên cạnh đó, tính cách hòa đồng, điềm tĩnh, nhẹ nhàng của Russian Blue lại làm cho bé càng ghi điểm trong mắt những người yêu mèo.

Thoạt nhìn, Russian Blue có vẻ ngoài khá nhỏ nhắn, thân hình thon gọn và săn chắc. Toàn bộ cơ thể bé được bao phủ bởi bộ lông màu xám, điểm thêm một vài đốm trắng. Đôi mắt màu xanh ngọc bích ma mị và cuốn hút chính là điểm nhấn đặc trưng nhất của những bé mèo Russian Blue.

Chiếc đầu của bé khá nhỏ và nhọn, đôi tai lớn, luôn dựng thẳng đứng, sóng mũi thấp, đầu mũi màu đen trông rất yêu. Tứ chi của Russian khá dài, vì chúng thích chạy nhảy nên cơ thể và chân cực kỳ nhanh nhẹn, linh hoạt.

Russian Blue có tính cách nhẹ nhàng, thân thiện, điềm tĩnh, không những thế, bé được đánh giá là một trong những giống mèo Nga trung thành nhất. Bé cũng sống rất tình cảm, thích nũng nịu, thích được chủ âu yếm, vuốt ve.

Giá bán mèo Russian Blue

Hiện nay, mèo Nga mắt xanh Russian Blue đang được rao bán trên thị trường với giá từ 10 – 15 triệu đồng/bé nếu chúng có nguồn gốc từ Việt Nam, những chú mèo nhập khẩu sẽ có giá cao hơn, khoảng từ 44 triệu đồng/bé.

2.2 Mèo Nga lông dài Siberian

Mèo Nga Siberian là hậu duệ của những chú mèo Nga hoang dã, được con người thuần hóa và dần dần trở thành giống mèo cảnh được yêu thích không những tại Nga mà còn trên toàn thế giới. 

Siberian là một giống mèo Nga lông dài, với thân hình cao to, vạm vỡ. Màu lông của Siberian khá đa dạng, bao gồm: Xám tro, trắng, cam đỏ, đen, vàng, khói, hai màu, họa tiết, sọc, vằn… Bé sở hữu chiếc đầu to tròn, khuôn mặt cân đối cùng với đôi tai dựng đứng. Điểm đặc trưng của bé là phần lông quanh cổ dài và xù bông như bờm sư tử. Chân của Siberian không quá dài, nhưng chúng có điểm đặc biệt là 2 chân sau dài hơn 2 chân trước, giúp chúng di chuyển linh hoạt, bật nhảy cao và xa.

Tổng thể, Siberian có ngoại hình khá lịch lãm, oai phong và lạnh lùng. Chúng cũng được xếp vào những giống mèo cao sang, quý tộc.

Tuy có vẻ ngoài đồ sộ, lạnh lùng, nhưng Siberian lại sở hữu một trái tim vô cùng ấm áp. Bé sống rất tình cảm, thân thiện với mọi người đặc biệt là trẻ nhỏ và các giống vật nuôi khác. Siberian cũng tỏ ra là những chú mèo cực kỳ thông minh, nhạy bén và rất trung thành, bé không mè nheo hay tỏ ra ương bướng như một số giống mèo quý tộc khác. 

Sở thích đặc biệt của Siberian là chơi trong nước, bé cũng có bản tính tò mò, thích tìm hiểu, khám phá những đồ vật xung quanh. Điểm trừ trong tính cách của bé là khi yêu thích một vật gì đó, bé sẽ đòi cho bằng được, nhưng chơi chán xong là bé sẽ quẳng đi ngay. 

Giá bán mèo Siberian 

Mèo Siberian được xem là một trong những giống mèo quý của Nga, bởi vậy, ở Việt Nam khá khó để sở hữu em này. Bạn sẽ cần chi trả khoảng từ 27 – 37 triệu đồng để có thể làm bạn với một bé mèo Nga Siberian thuần chủng.

2.3 Mèo Nga lông trắng

Mèo Nga lông trắng là hậu duệ của mèo cái Siberian lông trắng được phối với một bé Russian Blue đực. Mèo Nga lông trắng không hẳn là một giống mèo Nga thuần chủng, chúng mang những đặc điểm nổi bật của bố mẹ.

Bao phủ toàn thân bé là một bộ lông trắng tuyết, chiếc đuôi xù bông đẹp tuyệt. Tuy cũng là hậu duệ của Siberian, nhưng có vẻ mèo Nga lông trắng lại thừa hưởng nhiều gen trội hơn của Russian Blue khi thân hình bé khá nhỏ nhắn và thon gọn, bộ lông của bé cũng ngắn và mượt, chỉ có chiếc đuôi là xù bông như mẹ. Đôi mắt của bé khá đặc biệt, thường sở hữu hai màu xanh ngọc và vàng, bé cũng có thể có đôi mắt một màu xanh hoặc vàng. 

Nhìn tổng thể, mèo Nga lông trắng có một vẻ ngoài thanh thoát và quý phái, khiến cho người ta yêu ngay từ ánh mắt đầu tiên.

Trông vẻ ngoài cao sang, quyền quý là thế, nhưng mèo Nga lông trắng cũng được thừa hưởng tính cách dịu dàng, thân thiện từ bố mẹ. Bé cũng là những chú mèo thông minh, trung thành và cực kỳ tình cảm. 

Giá bán mèo Nga lông trắng

Không dễ dàng để có thể sở hữu một bé mèo Nga lông trắng, khi giá bán của chúng thuộc top khá cao, dao động từ 10 – 74 triệu/bé.

2.4 Mèo Nga cộc đuôi Kuril

Một chiếc mèo đến từ đảo Kuril và quần đảo Sakhalin của Nga, Kuril còn có tên gọi khác là mèo Curilsk hay Kurilian Bobtail. Đây là một giống mèo khá phổ biến tại nước Nga, từ năm 2011 chúng được đưa sang vùng Bắc Mỹ và dần trở thành giống mèo quen thuộc trên toàn thế giới.

Mèo Kuril có ngoại hình khá ngộ nghĩnh với chiếc đuôi cộc đặc trưng và nổi bật. Bé có một hình thể cơ bắp, rắn chắc, cân đối với kích cỡ trung bình, một bé Kuril trưởng thành có chiều dài khoảng 35 – 41cm, cân nặng từ 4 – 6kg. Toàn bộ cơ thể bé được phủ một lớp lông mềm mượt, mảnh và không quá dài. Màu lông của mèo Kuril cũng khá đa dạng, như: Nâu vàng, nâu vằn, vàng đồng, xám đen, trắng… 

Đầu của mèo cộc đuôi Kuril tròn, khá lớn, đôi tai hình tam giác dựng đứng và luôn hướng về phía trước. Những giống mèo khác đa số sẽ sở hữu đôi mắt tròn xoe, nhưng mắt của Kuril lại mang hình hạt dẻ, hơi xếch, khá to, hốc mắt sâu. Đặc biệt, chiếc mũi của bé thẳng, đầu mũi có màu hồng đất trông rất đáng yêu.

Kuril là một trong những giống mèo Nga có đôi chân khá ngắn nhưng vẫn phù hợp với tỷ lệ cơ thể. Tuy chân ngắn, đuôi cộc nhưng dáng đi của Kuril vẫn rất nhanh nhẹn, uyển chuyển và hút mắt.

Về tính cách, Kuril được nhận xét là giống mèo thông minh, nhanh nhẹn, can đảm. Bé có thể ở một mình khi chủ đi vắng trong thời gian dài mà không hề tỏ ra căng thẳng, sợ hãi. Bé cũng rất tò mò, thích khám phá và có thể tự mình tìm hiểu mọi thứ xung quanh. Là một giống mèo cộc đuôi, nhưng khả năng bơi lội của Kuril không phải dạng vừa đâu, bé rất thích chơi và bắt cá trong nước. 

Giá bán mèo cộc đuôi Kuril

Giá bán của mèo cộc đuôi Kuril khá đa dạng, tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ mà bé được rao bán với giá từ 20 – 99 triệu đồng/bé.

2.5 Mèo Nga Mekong Bobtail

Mekong Bobtail là một giống mèo Nga quý tộc, được giới hoàng gia Nga vô cùng yêu thích, săn đón. Từ năm 2004, những bé mèo này mới chính thức được biết đến trên toàn thế giới khi được Liên đoàn mèo thế giới công nhận.

Mèo Nga Mekong Bobtail là những bé mèo có thân hình vừa phải, với cân nặng tối đa đạt từ 4 – 5kg. Mekong Bobtail sở hữu nhiều đặc điểm khá tương đồng với giống mèo Nga Kuril như chiếc đầu to, tròn, nhưng hơi nhọn ở phía cằm; đôi tai hình tam giác hướng về phía trước; đôi mắt to, sâu, hình hạt dẻ; mũi thẳng nhưng đầu mũi lại được tô màu đen hoặc nâu. Bên cạnh đó, Mekong Bobtail cũng sở hữu chiếc đuôi ngắn cụt, khá giống với chiếc đuôi cộc của Kuril.

Mekong Bobtail có bộ lông ngắn, mềm mượt, mọc sát da, với hầu hết các màu sắc đa dạng như: Xanh lam, socola, tím hoa cà, kem đỏ, tabby, mai rùa… Nhưng đặc biệt, bạn không thể tìm thấy một bé Mekong Bobtail lông trắng.

Tứ chi của Mekong Bobtail thẳng, to, dài, trông rất khỏe khoắn, đây cũng là đặc điểm giúp bé di chuyển, chạy nhảy rất nhanh. Mèo Mekong Bobtail được đánh giá là những bé mèo rất giàu năng lượng, chúng cần được sống ở những khu vực rộng lớn để có thể thoải mái vận động.

Như những giống mèo Nga khác Mekong Bobtail cũng rất thân thiện, sống tình cảm, yêu thương mọi người xung quanh. Hơn nữa, bé cũng rất thông minh, trung thành và dễ huấn luyện. Đây là một giống mèo hiếm hoi khi được xếp độ thông minh và trung thành ngang với những chú chó. 

Giá bán mèo Nga Mekong Bobtail

Là một giống mèo hoàng tộc, giá bán của mèo Nga Mekong Bobtail cũng được đánh giá là khá xứng tầm. Với một bé Mekong Bobtail được lai tạo tại Việt Nam, giá bán sẽ dao động từ 10 – 15 triệu đồng, nếu bé được nhập khẩu từ nước ngoài, giá bán sẽ lên tới 23 – 27 triệu đồng/bé.

2.6 Mèo Nga Donskoy

Mèo Donskoy còn gọi là mèo không lông sông Đông, mèo không lông Don, mèo không lông Nga hay mèo Don Sphynx, là một giống mèo không lông cực kỳ được yêu thích có nguồn gốc từ nước Nga. 

Nhiều người hay nhầm lẫn giống mèo không lông Donskoy với giống mèo nhân sư (mèo Sphynx) Ai Cập. Tuy nhiên, hai giống mèo này hoàn toàn khác nhau về nguồn gốc và tổ tiên. Donskoy nổi bật với thân hình không lông nhưng vẫn rất thanh lịch. Bé mèo không lông này sở hữu chiếc đầu nhỏ, cằm v line, khuôn mặt nổi bật với đôi mắt hình hạnh nhân, đặt cách xa nhau. Chiếc mũi thanh thoát, thẳng, nhỏ nhắn, chạy dài từ trán và kết thúc bởi một phần đầu mũi đen hình tam giác. Gắn trên đỉnh đầu của bé là đôi khá to, hình tam giác, dựng đứng.

Thân hình của Donskoy khá cân đối, mềm mại. Bé có chiếc lưng thẳng, bản lưng rộng, chiếc cổ tròn, dài và chắc khỏe. Vì không có lông, nên có thể nhìn thấy rõ những chiếc chân to, thẳng, chắc khỏe, cùng với chiếc đuôi thon gọn, dài và nhọn ở phần chóp đuôi. 

Mèo Donskoy được yêu thích bởi tính cách hiền lành, thân thiện, bé sống rất tình cảm, quấn quýt với chủ và đặc biệt rất thích chơi đùa với trẻ nhỏ. Là một bé mèo Nga, Donskoy hiển nhiên cũng sở hữu sự thông minh và trung thành cùng với lòng tận tâm tuyệt đối với chủ. Bé thường rất ngoan ngoãn, nghe lời và không có những hành động ngỗ ngược, hỗn láo với bất cứ ai. 

Giá bán mèo Donskoy không lông

Mèo Donskoy sẽ là lựa chọn phù hợp để làm thú cưng trong nhà. Để dắt bé mèo không lông này về nhà, bạn sẽ cần bỏ ra khoảng từ 19 – 25 triệu đồng/bé.

3. Chăm sóc mèo Nga đúng cách

Cũng như những giống mèo khác, khi nuôi mèo Nga, chủ nhân sẽ cần quan tâm đến mọi phương diện trong cuộc sống của bé bao gồm: Môi trường sống, thức ăn, nước uống, vui chơi, vận động thể chất, đời sống tinh thần, chăm lo sức khỏe, làm đẹp cho mèo.  

Sau đây, Pet Icon chia sẻ cho bạn một số lưu ý để chăm sóc mèo Nga một cách tốt nhất: 

  • Chăm chút, giữ gìn vệ sinh nơi ăn, chỗ ngủ, đồ chơi, khu vệ sinh… cho bé. Giúp bé hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh từ môi trường sống.
  • Chuẩn bị cho bé những bữa ăn hàng ngày đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng.
  • Chuẩn bị nước sạch và thay nước cho bé mỗi ngày.
  • Hoạt động thể chất thường xuyên giúp bé khỏe mạnh, năng động, hoạt bát. Những hoạt động bạn nên làm với bé cưng như: dắt mèo đi dạo, dẫn mèo đi bơi, vui chơi với mèo các trò chơi như cần câu mèo, chiếu tia laser, bắt bóng… 
  • Ngoài vui chơi với bé, bạn cũng nên dành thời gian trò chuyện, ôm ấp, vuốt ve bé mỗi ngày sẽ giúp gắn kết tình cảm của mèo và chủ.
  • Chú trọng việc chăm sóc da, lông, móng… cho mèo.
  • Dẫn bé đi khám thú y định kỳ giúp chủ động nắm bắt tình trạng sức khỏe và sớm phát hiện bệnh tật cho bé để kịp thời điều trị.
  • Tiêm vacxin phòng bệnh cho mèo đầy đủ theo khuyến cáo của bác sĩ thú y.
  • Tẩy giun cho mèo đúng cách và đúng lịch.

Tham khảo thêm một số bài viết sau của Pet Icon để chăm sóc cho mèo cưng của bạn nhé:

>> Cách chăm sóc lông mèo;

>> Hướng dẫn cắt tỉa lông mèo;

>> Dụng cụ cần chuẩn bị khi nuôi mèo;

>> Cách nuôi mèo cho người mới;

>> Những điều cấm kỵ khi nuôi mèo.

4. Khóa học grooming mèo tại Pet Icon

Tham gia một khóa học grooming mèo là cách tốt nhất để bạn nhanh chóng hiểu biết về giống loài, tâm lý, tình cảm, cơ thể… mèo cũng như trang bị những kỹ năng chăm sóc mèo cần thiết như: Sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng, chăm sóc da, lông, tai, móng… cho mèo.

Pet Icon được biết đến là nơi đào tạo grooming thú cưng chuẩn quốc tế hàng đầu Việt Nam hiện nay. Pet Icon đang được dẫn dắt bởi Master Giang Trịnh – Master có hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo grooming, cũng là Master Việt Nam đầu tiên được đứng lớp đào tạo grooming quốc tế. 

Nếu bạn muốn học grooming mèo thì có thể tham khảo các khóa học tại Pet Icon nhé.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese… và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

  • Địa chỉ: 48 đường số 11, KDC Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, Tp. Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0898 276008
  • Email: pigavietnam@gmail.com
  • Fanpage: Master Giang Trịnh – Học viện đào tạo cắt tỉa lông thú cưng Pet Icon.
iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88