Mèo mướp, mèo vằn hay mèo lông sọc là giống mèo gì? Cùng tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán của mèo mướp qua bài viết dưới đây nhé.

Nội dung chính:

  1. Tổng quan về mèo mướp

1.1. Mèo mướp là mèo gì? Nguồn gốc từ đâu?

1.2. Đặc điểm ngoại hình mèo mướp

1.3. Đặc điểm tính cách mèo mướp

  1. Cách chăm sóc mèo mướp

2.1. Thức ăn cho mèo mướp

2.2. Chăm sóc lông, móng, vệ sinh cho mèo mướp

2.3. Một số bệnh thường gặp ở mèo mướp và cách phòng tránh

  1. Kinh nghiệm mua mèo mướp

3.1. Mèo mướp giá bao nhiêu?

3.2. Mua mèo mướp ở đâu?

3.3. Mẹo chọn và mua mèo mướp

  1. Khóa học grooming của Pet Icon

Mèo mướp là một giống mèo không còn xa lạ với những người nuôi mèo. Bên cạnh mèo vàng, mèo đen, mèo tam thể, mèo mướp là giống mèo quốc dân được nuôi ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam, từ thành thị đến nông thôn. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về giống mèo này, vậy hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan về mèo mướp

1.1. Mèo mướp là mèo gì? Nguồn gốc từ đâu?

Mèo mướp, hay còn gọi là mèo vằn, mèo lông sọc, là giống mèo nhà Việt Nam đặc trưng bởi bộ lông sọc vằn và có dấu chữ M dễ nhận biết trên trán. Mèo mướp không phải là một giống mèo thực sự được công nhận mà chỉ là tên gọi chung cho những con mèo có bộ lông như trên. Vì mèo mướp có lông sọc như hổ nên còn thường được dân gian gọi là “tiểu hổ”.

Mèo mướp căn bản không phải là một giống mèo, mà chỉ là một kiểu hình màu lông có thể xuất hiện ở rất nhiều loài mèo. Những con mèo mà nhân dân ta gọi là mèo mướp thực chất là một giống mèo hoang có nguồn gốc từ châu Phi, sau này được thuần hóa trở thành mèo nhà. 

1.2. Đặc điểm ngoại hình mèo mướp

Mèo mướp đặc trưng bởi bộ lông sọc vằn và các đường xoắn hướng cong thành hình tròn và chạy dọc từ má đến tận đuôi, có hoa văn giống như cánh bướm trên vai và một dấu chữ M trên trán. Các màu sắc đặc trưng của mèo mướp là xám, đen, vàng,… Một điều thú vị ở mèo mướp là những con mèo mướp màu vàng thường là con đực, chỉ có khoảng 25 – 30% là mèo cái. 

Mèo mướp có ngoại hình nhỏ nhắn chỉ nặng từ 3.5 – 6kg, chiều dài khoảng 20 – 25 cm. Chúng thường có khuôn mặt nhỏ, đôi mắt to và sáng, đôi tai vểnh lên, đuôi dài, ngoại hình thon gọn cùng móng vuốt sắc bén. Chính điều này đã khiến mèo mướp trở thành những “sát thủ” trong bóng đêm với khả năng leo trèo cực kì giỏi và bắt chuột rất tốt.

1.3. Đặc điểm tính cách mèo mướp

Mèo mướp khá nhanh nhẹn, hoạt bát, nhưng rất lười vận động đặc biệt là khi được chủ quá chiều chuộng. Chúng thường dành phần lớn thời gian trong ngày để nằm ngủ, tắm nắng và liếm láp cơ thể. 

Mèo mướp được đánh giá là giống mèo thông minh, dễ huấn luyện. Nếu kiên trì, chủ nhân có thể tập cho mèo cách bắt tay, lấy đồ giúp chủ… 

2. Cách chăm sóc mèo mướp

2.1. Thức ăn cho mèo mướp

Thức ăn cho mèo mướp rất đa dạng vì chúng không kén chọn về việc ăn uống. Bạn có thể nuôi chúng với cơm, cá, thịt, rau củ quả như bình thường. Tuy vậy hãy đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho mèo qua các loại thực phẩm như: 

  • Protein: thịt, cá, trứng, sữa, hải sản…
  • Chất béo: thịt, các loại cá béo, sữa…
  • Vitamin: thịt, trứng, nội tạng động vật,…
  • Carbohydrate: gồm tinh bột và chất xơ: 
  • Tinh bột: cơm, bún, mì…
  • Chất xơ: rau củ quả, cải xanh, cà rốt, bí đỏ,…

Thực phẩm mèo không nên ăn.

2.2. Chăm sóc lông, móng, vệ sinh cho mèo mướp

Sau đây là những lưu ý khi chăm sóc cho mèo mướp:

  • Mèo mướp có bộ lông ngắn và thường được nuôi trong nhà nên chỉ nên tắm cho mèo một lần mỗi tuần. Chọn những ngày nắng tắm cho mèo để giúp lông mèo khô nhanh và tránh bị cảm lạnh. 
  • Nên chải lông thường xuyên cho mèo, đặc biệt là vào mùa lông rụng để tránh tình trạng lông bay khắp nhà.
  • Chăm sóc răng miệng cho mèo mướp thường xuyên để mèo không bị hôi miệng và các bệnh về răng miệng.
  • Vệ sinh tai mũi họng cho mèo hàng tuần, vì đây là những vị trí nhạy cảm dễ khiến mèo mắc các bệnh truyền nhiễm. 
  • Cắt móng cho mèo hàng tuần để mèo không cào cấu làm tổn thương chủ nhân hay hư hại vật dụng trong nhà.

Đối với những bạn mới nuôi mèo, có thể tham khảo các bài viết hướng dẫn chăm sóc mèo chi tiết của Pet Icon dưới đây:

>> Cách nuôi mèo cho người mới;

>> Cách chăm sóc lông mèo;

>> Hướng dẫn cắt tỉa lông mèo;

>> Dụng cụ cần chuẩn bị khi nuôi mèo.

2.3. Một số bệnh thường gặp ở mèo mướp và cách phòng tránh

  • Bệnh răng miệng:

Các loại bệnh răng miệng phổ biến ở mèo mướp là viêm nướu, viêm nha chu và tiêu răng. Bệnh răng miệng khiến mèo của bạn bị hôi miệng, gây đau đớn, khó chịu và làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của mèo. Mèo có thể bỏ ăn vì đau răng dẫn đến suy dinh dưỡng và các vấn đề sức khỏe khác.

Hầu hết các bệnh răng miệng ở mèo đều có thể ngăn ngừa hoặc điều trị bằng cách chăm sóc răng miệng thường xuyên và đúng cách. 

  • Bệnh tiểu đường:

Bệnh tiểu đường ở mèo có thể do di truyền, biến chứng từ các bệnh về tụy hoặc béo phì. Hãy thiết lập một chế độ ăn đảm bảo cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng, điều này rất tốt cho việc phòng tránh bệnh tiểu đường cho mèo.

  • Béo phì:

Thông thường, một con mèo nặng hơn 20% so với cân nặng lý tưởng được coi là béo phì. Mèo mướp rất dễ bị béo phì do lười vận động, được chủ chiều chuộng và cho ăn uống vô độ với suy nghĩ rằng mèo càng béo thì càng đáng yêu.

Bệnh béo phì làm giảm tuổi thọ của mèo, khiến mèo dễ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy dù có cưng chiều mèo như thế nào thì các sen vẫn phải đảm bảo một chế độ ăn hợp lý và cho mèo hoạt động thể chất nhiều nhé.

  • Búi lông: 

Do mèo mướp có thói quen liếm láp cả ngày nên rất dễ ăn phải những sợi lông rụng. Qua thời gian những sợi lông này trở thành những búi lông, gây tắc nghẽn trong dạ dày và ruột của mèo. 

Để ngăn ngừa mèo bị búi lông, cần chải lông cho mèo thường xuyên, có thể chải mỗi ngày để hạn chế việc mèo ăn lông rụng.

  • Giun, sán:

Giun, sán là những ký sinh trùng nguy hiểm, khi xâm nhập vào cơ thể mèo có thể làm tổn hại sức khỏe thậm chí khiến mèo tử vong. Một số loại giun sán ở mèo có thể kể đến như: giun tròn, giun tóc, giun móc, giun kim, sán dây…

Tẩy giun cho mèo đều đặn và theo dõi sức khỏe của mèo mỗi ngày để ngăn ngừa mèo bị giun sán ký sinh nhé.

Tham khảo: Lịch tẩy giun cho mèo

3. Kinh nghiệm mua mèo mướp

3.1. Mèo mướp giá bao nhiêu?

Để sở hữu một bé mèo mướp thì bạn không cần phải mất quá nhiều chi phí. Sau đây là bảng giá tham khảo: 

  • Mèo mướp Việt Nam: 100.000 – 200.000 VNĐ
  • Mèo mướp nhập ngoại: 500.000 – 2.000.000 VNĐ

Mèo mướp nhập ngoại thường là mèo được lai từ các dòng Scottish hay British, giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các giống mèo nhập ngoại khác.

3.2. Mua mèo mướp ở đâu?

Mèo mướp được bày bán rất nhiều trên thị trường, trên các trang mạng, các shop thú cưng hay thậm chí là ở ngoài chợ. 

Tuy nhiên để mua được một bé mèo mướp khỏe mạnh, không bệnh tật thì bạn nên chọn những địa chỉ bán mèo uy tín hoặc mua từ người quen, được giới thiệu để đảm bảo hơn nhé.

3.3. Mẹo chọn và mua mèo mướp

  • Nên chọn mèo có bộ lông mềm mượt, đôi mắt sáng, kêu to và phản ứng nhanh.
  • Hãy túm phần sau gáy của mèo và nhấc mèo lên, nếu chân sau của mèo co lại thì chính là dấu hiệu của một bé mèo khỏe mạnh.
  • Con mèo nào được mèo mẹ bảo vệ đầu tiên khi có người lạ đến thường là con khỏe mạnh nhất lứa.

Hi vọng bạn sẽ chọn cho mình được một bé mèo ưng ý, khỏe mạnh. Nếu bạn là một người mới nuôi mèo, hoặc có hứng thú với việc chăm sóc và tỉa lông cho mèo, bạn có thể tham gia một khóa học grooming chó mèo.

Các khóa học grooming sẽ dạy bạn cách sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng, cách cắt tỉa, chăm sóc lông móng, vệ sinh cho cho thú cưng… giúp cho thú cưng của bạn luôn được xinh đẹp và khỏe mạnh.

  • Khóa học grooming của Pet Icon

Pet Icon là đơn vị chuyên cung cấp, giảng dạy các khóa học grooming từ đơn giản đến nâng cao. Với đội ngũ chuyên nghiệp, đầy kinh nghiệm, Pet Icon cam kết sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tốt với các khóa học chất lượng, cung cấp cho người học những kỹ năng và kiến thức cần thiết trong việc chăm sóc chó mèo. 

Đặc biệt, tất cả khóa học đều được thiết kế bới master Giang Trịnh – master với kinh nghiệm đào tạo grooming suốt 9 năm trong nước và quốc tế.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88