Chó có kinh nguyệt không? Chó salo là gì? Chó cái triệt sản có kinh nguyệt không? Các giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt của chó? Chăm sóc chó cái có kinh nguyệt?

Nội dung chính: 

  1. Chó có kinh nguyệt không? Chó salo là gì?
  2. Khi nào chó bắt đầu có kinh nguyệt – Chó salo?
  3. Chó cái triệt sản có kinh nguyệt không?
  4. Các giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt của chó 
  5. Dấu hiệu nhận biết chó salo – chó có kinh nguyệt
  6. Lưu ý chăm sóc chó cái có kinh nguyệt
  7. Những điều cần biết khi nuôi chó
  8. Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Bạn đã nghe nói đến chu kỳ kinh nguyệt của chó hay chó salo chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Pet Icon tìm hiểu chi tiết về kinh nguyệt của chó trong bài viết này nhé.

1. Chó có kinh nguyệt không? Chó salo là gì?

Chó có kinh nguyệt không? Câu trả lời là có. Cũng giống như người, chó cái đến giai đoạn trưởng thành cũng sẽ có kinh nguyệt. Người ta thường gọi chu kỳ kinh nguyệt của chó cái là salo hoặc thời kỳ động dục.

Khác với người và những động vật linh trưởng, chu kỳ kinh nguyệt của chó chỉ xuất hiện 1 – 2 lần/năm tùy vào giống chó. Đây là thời điểm cả tâm lý và thể chất của chó cái có nhiều thay đổi, bởi vậy, sen cần lưu ý và quan tâm chăm sóc đúng cách cho bé.

2. Khi nào chó bắt đầu có kinh nguyệt – Chó salo?

Lần đầu tiên chó cái có kinh nguyệt, chính là mốc đánh dấu cho sự dậy thì và trưởng thành của bé. Đây là một cột mốc rất quan trọng, quyết định đến khả năng sinh sản của chó cái. Bình thường, khoảng từ 9 – 12 tháng tuổi bé sẽ bắt đầu có kinh nguyệt. Tuy nhiên, tùy thuộc vào kích thước và giống chó mà kinh nguyệt chó có thể đếm sớm hay muộn hơn:

  • Những giống chó có kích thước nhỏ: Có thể dậy thì vào khoảng 8 tháng tuổi.
  • Những giống chó có kích thước lớn: Khoảng 2 tuổi mới dậy thì.

3. Chó cái triệt sản có kinh nguyệt không?

Chó cái đã triệt sản là những bé đã được loại bỏ khả năng mang thai, sinh con bằng cách cắt bỏ tử cung và buồng trứng (Hay còn gọi là “Hoạn” con cái). Mục đích của việc triệt sản cho chó cái là: 

  • Giảm tình trạng động dục.
  • Hạn chế nguy cơ mắc các bệnh ung thư, các bệnh viêm nhiễm liên quan hệ thống sinh sản.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm lây nhiễm qua đường giao phối.
  • Bé sẽ khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Vậy, chó cái triệt sản có kinh nguyệt không?

Sau phẫu thuật triệt sản, chó cái sẽ hoàn toàn mất khả năng làm mẹ, không có kinh nguyệt và các biểu hiện liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

4. Các giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt của chó 

Khác với con người và các động vật linh trưởng, kinh nguyệt của chó sẽ có suốt đời, không có thời kỳ mãn kinh. Đồng nghĩa với việc chó cái có khả năng sinh sản không ngừng nghỉ suốt đời. 

Chu kỳ kinh nguyệt của chó được chia thành 4 giai đoạn, bao gồm: Trước chu kỳ kinh nguyệt, trong chu kỳ kinh nguyệt, sau chu kỳ kinh nguyệt và giai đoạn nghỉ. Cùng tìm hiểu chi tiết về các giai đoạn này nhé.

Trước chu kỳ kinh nguyệt (Tiền động dục): 

Thời gian: Kéo dài từ 4 – 15 ngày, trung bình khoảng 9-10 ngày ở tất cả các giống chó. 

Thay đổi cơ thể: Lúc này, chó cái đang chuẩn bị cho một kỳ mang thai, nồng độ hormone estrogen trong cơ thể bé tăng cao, đạt đỉnh điểm và dừng tăng ở cuối giai đoạn.

Âm hộ của chó cái sưng lên, ra dịch và máu. Theo bản năng, bé sẽ nhanh chóng liếm sạch dịch tiết ra từ âm hộ. 

Một số bé dịch nhờn tiết ra nhiều, nên không có hiện tượng sưng âm hộ, nhưng một số khác lại tiết rất ít dịch nhờn, âm hộ sưng phù vô cùng nguy hiểm. Sen cần theo dõi bé cẩn thận để kịp thời phát hiện và xử lý đúng cách, giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé.

Trong giai đoạn trước chu kỳ kinh nguyệt, chó cái sẽ có một sức hấp dẫn đặc biệt, thu hút những bé chó đực. Nhưng đa số chó cái sẽ từ chối giao phối trong thời điểm này.

Kết thúc giai đoạn: Chó ngừng ra máu, hoa bắt đầu mềm đi.

Trong chu kỳ kinh nguyệt (Động dục): 

Thời gian: Giai đoạn này có thể kéo dài từ 3 – 15 ngày, thường khoảng 8-10 ngày. 

Bé trở nên hiền lành, dịu dàng hơn, âm hộ sưng và đỏ, bé không ra máu kinh nữa mà tiết dịch màu hồng nhạt hoặc màu vàng.  

Nồng độ hormone progesterone tăng tiết, khiến tử cung của bé mềm ra, giảm co thắt tử cung tạo điều kiện thuận lợi cho “phôi thai” làm tổ và bám chắc chắn vào (Progesterone còn được gọi là hormone an thai).

hormone LH gia tăng, kích thích rụng trứng trong 2 – 3 ngày. Lúc này, chó cái sẽ muốn gần gũi với chó đực, là thời điểm thích hợp nhất để giao phối.

Kết thúc giai đoạn động dục: Lượng estrogen suy giảm, hết tác dụng kích dục chó cái, bé sẽ từ chối không giao phối nữa.

Sau chu kỳ kinh nguyệt (Sau động dục)

Thời gian: Kéo dài từ 50 – 80 ngày, trung bình 60 ngày.

Trong giai đoạn này, chó cái sẽ không chịu giao phối với chó đực nữa, hoa thâm đi và teo lại. Dù bé có mang thai hay không thì cơ thể vẫn sẽ xuất hiện các phản ứng như đang mang thai (Trường hợp bé không mang thai được gọi là mang thai giả):

  • Bụng căng lên, sưng tuyến vú.
  • Có sự thay đổi về tính cách và hình dáng, bé trở nên bồn chồn, đứng ngồi không yên, có phản ứng tự vệ.
  • Lấy đồ chơi về ổ, coi như là con mình mới sinh.
  • Liếm vào thành bụng như đang vuốt ve con.
  • Rối loạn tiêu hóa, nhiệt độ cơ thể hạ thấp.

Giai đoạn nghỉ:

Thời gian: Kéo dài khoảng 130 – 250 ngày.

Giai đoạn này chó cái sẽ hoàn toàn không hoạt động tình dục, cơ thể trong trạng thái nghỉ ngơi chuẩn bị cho kỳ động dục tiếp theo.

5. Dấu hiệu nhận biết chó salo – chó có kinh nguyệt

Khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt (Salo), chó cái sẽ có nhiều biểu hiện mà sen có thể nhận biết như:

  • Thay đổi tâm trạng: Trước chu kỳ kinh nguyệt, bé sẽ thay đổi tâm trạng, trở nên khó ở, nhạy cảm hơn.
  • Núm vú sưng lên: Đôi khi núm vú và ngực sẽ hơi sưng lên một chút. 
  • Bỗng dưng có chó đực tiếp cận: Khi chó cái salo, hormone trong cơ thể bé thay đổi, bé trở nên hấp dẫn hơn, thu hút chó đực tiếp cận để tiến hành giao phối. (Chó đực có thể ngửi và phát hiện ra sự thay đổi hormone ở chó cái)
  • Đuôi dựng đứng lên: Tạo điều kiện thuận lợi cho chó đực tiếp cận âm hộ, tiến hành giao phối. Đuôi chó cái sẽ vẩy qua vẩy lại để chó đực dễ ngửi thấy mùi hơn.
  • Âm hộ sưng lên.
  • Chảy máu kinh: Đây là dấu hiệu chắc chắn nhất rằng chó đang trong chu kỳ kinh nguyệt. 

6. Lưu ý chăm sóc chó cái có kinh nguyệt

Khi phát hiện chó salo, sen hãy lưu ý những điều sau để chăm sóc tốt nhất chó bé:

  • Chó đực có thể ngửi thấy chó salo ở khoảng cách rất xa, chúng sẽ tìm đến, tiếp cận và giao phối với bé. Hãy quan sát cẩn thận để đảm bảo bé không mang thai ngoài ý muốn.
  • Thời điểm này, bé sẽ trở nên nhạy cảm và khó ở, bởi vậy, hãy kiên nhẫn và nhẹ nhàng hơn với bé nhé.
  • Bé có thể chán ăn, bỏ ăn, hãy áp dụng một số biện pháp giúp bé dễ ăn và ăn ngon miệng hơn:
  • Chia nhỏ bữa ăn cho bé.
  • Không cho bé ăn thức ăn thừa của bữa ăn trước.
  • Nên đổi sang cho bé ăn những thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu hóa.
  • Cho bé uống đủ nước.
  • Chuẩn bị chiếc ổ ấm áp, quấn ấm bụng để bé thoải mái hơn.
  • Tuyệt đối không tắm cho chó cho tới khi bé ngừng chảy máu kinh. Khi bé đang ra máu kinh, tử cung sẽ mở rộng, bé có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiểu và âm đạo từ nước tắm. 
  • Bình thường, các bé sẽ tự liếm làm sạch dịch và máu kinh. Tuy nhiên, sen có thể lựa chọn sử dụng băng vệ sinh dành riêng cho chó để đảm bảo vệ sinh.

7. Những điều cần biết khi nuôi chó

Chó của bạn có khỏe mạnh, tinh nghịch, xinh đẹp hay không, phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm sóc của bạn. Hãy bỏ túi những lưu ý sau để chăm sóc bé yêu nhé:

  • Quan tâm đến nơi ăn, ngủ nghỉ của chó: Thường xuyên vệ sinh để đảm bảo bé được sống ở một nơi sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế tích tụ các loại vi sinh vật gây bệnh cho bé.
  • Tập cho chó đi vệ sinh đúng chỗ.
  • Xây dựng cho bé một chế độ ăn cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng. Sen tham khảo thêm bí quyết cho chó ăn khoa học trong những bài viết sau của Pet Icon nhé: 

>> Dinh dưỡng cho chó

>> Chó ăn bao nhiêu là đủ?

>> Top những thực phẩm chó không nên ăn

>> Có nên cho chó ăn thịt sống không?

  • Cho chó cưng vận động hợp lý: Dắt chó đi dạo mỗi ngày, vui chơi với chó, dẫn chó đi bơi… Hoạt động thể chất giúp bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tinh thần thoải mái. 
  • Tiêm vacxin phòng bệnh cho chó theo khuyến cáo của bác sĩ thú y.
  • Đưa chó đi khám thú y định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm: Giúp phát hiện và kiểm soát bệnh tật sớm cho bé.
  • Grooming chó thường xuyên: Bao gồm các hoạt động chăm sóc sức khỏe, da, lông, móng… cho bé. Sen có thể tự mình grooming cho bé bằng các hoạt động như tắm, sấy, vệ sinh móng, cắt tỉa lông, cạo lông, tạo hình, nhuộm lông… Hoặc, đưa bé đến các spa grooming chuyên nghiệp để bé được các chuyên gia phục vụ nhé.

8. Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Nếu bạn là một người mới nuôi chó hay là người nuôi chó lâu năm nhưng chưa biết cách grooming cho chó. Thì bạn hãy tìm hiểu và đăng ký một khóa học grooming chó để trau dồi những kiến thức và kỹ năng cần thiết để chăm sóc bé như: Kỹ năng sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng, kỹ năng tắm, sấy, chăm sóc móng, vệ sinh tai, cắt tỉa lông…

Pet Icon là một trong những địa chỉ cung cấp các khóa học grooming chó uy tín, chất lượng, chuẩn quốc tế hàng đầu tại Việt Nam. Các khóa học grooming tại Pet Icon được thiết kế và giảng dạy trực tiếp bởi master Giang Trịnh – Master danh tiếng có hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo grooming trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese… và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88