Chó cưng có biểu hiện buồn bã, mệt mỏi, bỏ ăn? Chó chán ăn, lười ăn và không muốn ăn là bệnh gì? Cùng Pet Icon tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị nhé!

Nội dung chính:

  1. Chó bị buồn bỏ ăn, chán ăn, mệt mỏi
  2. Nguyên nhân chó bỏ ăn, chán ăn
  3. Điều trị chó mệt mỏi bỏ ăn, chán ăn
  4. Chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho chó từ A – Z
  5. Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Bạn cảm thấy lo lắng khi chó cưng của mình bỗng nhiên lười ăn, chán ăn, bỏ ăn và tỏ ra mệt mỏi? Bạn muốn biết nguyên nhân chó chán ăn, bỏ ăn và cách điều trị cho chó? Pet Icon sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng chó mệt mỏi, bỏ ăn, chán ăn. Cùng xem qua nhé!

1. Chó bị buồn bỏ ăn, chán ăn, mệt mỏi

Chó là loài động vật thông minh, chúng biết được thức ăn ngon, không ngon và có thể hình thành thói quen ăn uống đúng giờ khi được huấn luyện. Bởi vậy, chủ nhân có thể dễ dàng nhận ra hành vi bỏ ăn của bé.

Một số biểu hiện khi bé mệt mỏi, bỏ ăn, chán ăn:

  • Bé từ chối thức ăn, dù đó là món yêu thích thường ngày;
  • Bé chỉ uống nước;
  • Bé buồn bã nằm một chỗ, lười vận động, ngủ nhiều;
  • Cơ thể bé uể oải, mệt mỏi, run rẩy;
  • Một số bé có biểu hiện rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, phân dính máu, nôn ói…;
  • Bé có thể bị sốt, co giật, đi đứng khó khăn, loạng choạng.

Bé mệt mỏi, bỏ ăn, chán ăn có thể do nhiều nguyên nhân từ đơn giản đến nghiêm trọng, vì thế, bạn cần quan sát kỹ biểu hiện của bé, xác định nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

2. Nguyên nhân chó bỏ ăn, chán ăn

Một số nguyên nhân dẫn đến chó cưng mệt mỏi, bỏ ăn, chán ăn thường gặp như: 

  • Do thức ăn: Thức ăn không ngon, hoặc đã bị hỏng, ôi thiu sẽ khiến bé không ăn được.
  • Chó không chịu ăn do quá được nuông chiều: Sen cho bé ăn ngon lâu ngày, rồi bỗng nhiên quay lại cho bé ăn thức ăn bình thường như cơm, hạt… Bé sẽ chán ăn, bỏ ăn. Với trường hợp này, bạn sẽ cần mất một thời gian để thay đổi thói quen ăn uống của bé.
  • Cú sốc tâm lý: Chó gặp những cú sốc tâm lý như mất con, chủ bị tai nạn, qua đời… Khiến chúng buồn bã, mệt mỏi, bỏ ăn. Thay đổi môi trường sống hay chó trong trạng thái căng thẳng cũng có thể là nguyên nhân của hiện tượng chó mệt mỏi, bỏ ăn, sen nên lưu ý đến đời sống tâm lý của bé nhé.
  • Nhiễm giun, sán: Nhiễm giun, sán sẽ khiến bé mất cảm giác ngon miệng, trở nên chán ăn, bỏ ăn. Tuy nhiên, đây là nguyên nhân hiếm gặp ở chó trưởng thành, thường thì chỉ xảy ra với những bé chó dưới 2 tháng tuổi.
  • Rối loạn tiêu hóa: Chó bỗng nhiên bỏ ăn, kèm theo các biểu hiện như tiêu chảy, táo bón, bụng chướng hơi, đau bụng… thì có thể bé đang gặp vấn đề về rối loạn tiêu hóa. Nếu phát hiện sớm, bạn hoàn toàn có thể tự chăm sóc giúp bé cải thiện tình trạng này, nếu để lâu, bé có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe khó khắc phục, lúc này bạn cần đến sự hỗ trợ của bác sĩ thú y.
  • Bệnh răng miệng: Các vấn đề về răng miệng ở chó như đau răng, sưng lợi, viêm nướu, viêm khoang miệng… khiến bé mệt mỏi, đau đớn, ăn uống khó khăn và làm giảm cảm giác ngon miệng. Nếu tình trạng bệnh răng miệng nghiêm trọng, bé sẽ bỏ ăn kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tổng thể của bé.  
  • Mới tiêm phòng vacxin phòng bệnh hoặc uống thuốc: Sau khi tiêm vacxin phòng bệnh, chó có thể xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, chán ăn, bỏ ăn. Tuy nhiên, các triệu chứng này sẽ biến mất sau khoảng 1 – 2 ngày. Nếu tình trạng mệt mỏi, bỏ ăn kéo dài, bạn sẽ cần đưa bé đến gặp bác sĩ thú y để có hướng điều trị kịp thời.
  • Một số bệnh lý khác như: Cảm cúm, viêm gan, viêm thận, viêm đường tiết niệu, bệnh Care, Parvo… ở chó cũng sẽ gây ra tình trạng cơ thể mệt mỏi, bỏ ăn.

Chó bỏ ăn lâu ngày sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe toàn diện của bé, thậm chí, nhiều bé có thể tuyệt thực đến chết. Bởi vậy, khi phát hiện chó mệt mỏi, bỏ ăn sen nên tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách giúp bé khắc phục, tốt nhất, hãy đưa chó cưng đến phòng khám thú y uy tín để các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân và đưa ra hướng điều trị phù hợp cho bé.

3. Điều trị chó mệt mỏi bỏ ăn, chán ăn

Nếu xác định được nguyên nhân chó bỏ ăn là do thay đổi môi trường sống, căng thẳng hay những cú sốc tâm lý đột ngột, bạn hãy kiên nhẫn, từ từ vỗ về, tâm sự, vui chơi với bé để bé có thể cải thiện tâm trạng, sau khi vượt qua được thời điểm khó khăn này, bé sẽ có thể vui vẻ và ăn uống lại bình thường.

Chú ý đến vấn đề vệ sinh thực phẩm cho chó, không cho bé ăn các loại thức ăn đã hư hỏng, ôi thiu.

Nếu bé gặp vấn đề vì thức ăn không hợp khẩu vị, hãy thay đổi khẩu phần ăn từ từ để bé có thể làm quen và thích ứng nhé.

Trường hợp bạn không rõ nguyên nhân chó mệt mỏi, chán ăn, bỏ ăn, hoặc phát hiện bé có nhiều biểu hiện khác kèm theo thì đừng do dự mà hãy đưa bé đến phòng khám thú y để bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân và có hướng điều trị cho bé nhé. Một số phương pháp y tế bác sĩ sẽ áp dụng cho bé như:

  • Bé bị nhiễm giun, sán: Tẩy giun cho bé.
  • Bé bị rối loạn tiêu hóa: Tùy vào các triệu chứng liên quan mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc, truyền dịch, hướng dẫn sen điều chỉnh chế độ chăm sóc phù hợp để cải thiện bệnh cho bé. 
  • Xử lý các vấn đề về răng miệng cho bé, hướng dẫn sen đánh răng cho chó và chăm sóc răng miệng cho bé đúng cách. Dần dần, tình trạng bệnh của bé sẽ được cải thiện, bé sẽ ăn uống trở lại bình thường.
  • Với những bệnh lý khác như viêm gan, thận, đường tiết niệu… Bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và sẽ không quên hướng dẫn sen thay đổi chế độ chăm sóc để giúp hỗ trợ quá trình điều trị cho bé, giúp bé nhanh chóng khỏe mạnh và ăn uống bình thường.

4. Chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho chó từ A – Z

Ngoài việc chú ý đến vấn đề ăn uống của chó cưng, sen sẽ cần quan tâm đến tất cả mọi mặt xung quanh đời sống của bé để đảm bảo bé luôn mạnh khỏe, tâm lý thoải mái, tràn đầy năng lượng và xinh đẹp. Vậy bạn đã biết cách chăm sóc chó cưng đúng cách chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo những bí quyết chăm sóc chó cưng từ A – Z của Pet Icon nhé. Cụ thể:

  • Luôn quan tâm đến vấn đề vệ sinh nơi ăn ngủ, khu vệ sinh, nơi vui chơi của bé. 
  • Hãy thiết lập cho bé một chế độ ăn phù hợp, đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng. Một số bài viết sau của Pet Icon sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xây dựng menu ăn uống cho bé cưng:

>> Dinh dưỡng cho chó

>> Chó ăn bao nhiêu là đủ?

>> Top những thực phẩm chó không nên ăn

>> Có nên cho chó ăn thịt sống không?

  • Đừng quên trò chuyện, vui chơi với bé mỗi ngày. Hãy dành thời gian cùng bé thực hiện các hoạt động như: Đi dạo, chơi trò nhặt đồ, trốn tìm, dẫn chó đi bơi
  • Hãy quan tâm đến tâm lý của bé, nếu thấy bé có các biểu hiện như lo lắng, sợ hãi, hay bé phải trải qua những giai đoạn khó khăn thì hãy vỗ về, âu yếm, vuốt ve và tâm sự với bé, để bé có thể cảm nhận được tình yêu thương của bạn và dần thoát khỏi những vấn đề tâm lý.
  • Dẫn bé đi khám thú y định kỳ và tiêm vacxin phòng bệnh cho chó theo hướng dẫn của bác sĩ thú y.
  • Grooming chó thường xuyên: Các hoạt động cần thiết như tắm sấy, chăm sóc móng, vệ sinh tai, chăm sóc răng miệng, chăm sóc da lông… rất cần thiết để duy trì sức khỏe và vẻ đẹp của bé cưng. Bạn có thể tự tay grooming chó hoặc dẫn bé đến những spa uy tín để được các chuyên gia chăm sóc tận tình nhé.

Ngoài mệt mỏi bỏ ăn, nếu chó cưng của bạn gặp những triệu chứng, biểu hiện kỳ lạ khác, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau của Pet Icon để kịp thời xử lý nhé.

>> Những bệnh ngoài da phổ biến ở chó và cách phòng tránh.

>> Làm gì khi chó uống quá nhiều nước? 

>> Chó rụng lông là bệnh gì?

>> Chó bị nấm da;

>> Cách chăm sóc chó bị viêm da.

5. Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Ngoài tự mình tìm hiểu về những kiến thức cần thiết để chăm sóc chó cưng, sen cũng sẽ cần trang bị những kỹ năng cơ bản như: Đọc ngôn ngữ cơ thể của chó, sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng, kỹ năng tắm, sấy, chải lông, cắt tỉa lông, vệ sinh tai, đánh răng cho chó, chăm sóc móng… Tất cả những điều này sen có thể học được qua một khóa học grooming chất lượng. 

Sen có thể tham khảo một số khóa học grooming thú cưng tại Pet Icon – Học viện cắt tỉa thú cưng chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam hiện nay. Đến với Pet Icon, sen sẽ được tư vấn kỹ lưỡng để lựa chọn khóa học từ cơ bản đến nâng cao phù hợp với nhu cầu học tập. Các khóa học grooming tại đây được thiết kế theo chương trình chuẩn quốc tế, nên sen hoàn toàn có thể yên tâm về lượng kiến thức, kỹ năng có thể học được nhé.

Ngoài ra, khi tham gia học tập tại Pet Icon, sen sẽ được giảng dạy trực tiếp bởi Master Giang Trịnh – Master grooming thú cưng chuyên nghiệp có hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Tại khóa học này, bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese… và cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Và đặc biệt hơn bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88