Huấn luyện chó nằm xuống là một trong những bài huấn luyện chó đơn giản nhất. Hãy cùng theo dõi bài viết để biết cách dạy chó nằm đơn giản và hiệu quả nhé!

Nội dung chính: 

  • Tại sao nên dạy chó nằm xuống theo mệnh lệnh?
  • Hướng dẫn cách dạy chó nằm
    • Bước 1: Cho chó ngồi xuống
    • Bước 2: Dụ chó nằm xuống
    • Bước 3: Nhẹ nhàng đặt tay lên vai chó
    • Bước 4: Thêm mệnh lệnh lời nói
    • Bước 5: Tăng cường huấn luyện
    • Bước 6: Loại bỏ tín hiệu tay
    • Bước 7: Tăng độ khó của bài tập
  • Lưu ý khi dạy chó nằm
  • Chăm sóc chó đúng cách
  • Khóa học grooming tại Pet Icon

Huấn luyện chó nằm theo mệnh lệnh là một trong những bài huấn luyện dễ thực hiện nhất. Với các bước đơn giản, bất cứ ai cũng có thể huấn luyện chú chó của mình nằm xuống chỉ trong vài tuần thậm chí là vài ngày. Hãy cùng tìm hiểu xem các bước này ở trong bài viết sau đây nhé.

1. Tại sao nên dạy chó nằm xuống theo mệnh lệnh?

Huấn luyện chó nghe lời của mình là một trong những điều mà chủ luôn mong muốn. Có nhiều lúc những chú chó sẽ trở nên nghịch ngợm và người chủ cần một biện pháp để kiềm chế chúng. Lúc này những mệnh lệnh như “ngồi xuống” sẽ trở nên hữu ích. Vì vậy, bạn nên huấn luyện chú chó của mình biết ngồi xuống khi được chủ yêu cầu. 

Ngoài ra, việc huấn luyện chó nằm xuống sẽ giúp chó nghe lời chủ hơn, từ đó hạn chế chó gây ra nhiều rắc rối cho chủ nhân. Việc dạy chó nằm không phải là điều quá khó khăn, người chủ nào cũng có thể thực hiện công việc này một cách đơn giản. Nếu bạn muốn biết cách dạy chó nằm theo lệnh chủ, hãy cùng xem phần tiếp theo của bài viết này nhé.

2. Hướng dẫn cách dạy chó nằm

Bạn muốn dạy chó nằm xuống khi chủ ra lệnh? Không cần phải dùng các cách như ép hay đẩy chó nằm xuống sàn, những bước sau đây sẽ khiến chó bạn nghe lời bạn một cách nhanh chóng. Sau đây là các bước dạy chó nằm:

Bước 1: Cho chó ngồi xuống

Bạn có thể cho chó ngồi xuống theo mệnh lệnh nếu bạn đã dạy được chó cách ngồi xuống. Hoặc chờ đến lúc chó của bạn ngồi xuống và thực hiện bước tiếp theo.

Bước 2: Dụ chó nằm xuống

Khi chó của bạn đã ngồi xuống, bạn có thể cầm đồ ăn hoặc bánh thưởng ra trước mũi chúng, và từ từ di chuyển đồ ăn xuống đất ngay giữa hai chân trước của chúng. Sau đó hãy di chuyển đồ ăn dọc theo sàn nhà về phía bạn. Làm theo cách này, chó của bạn sẽ từ từ nằm xuống để chạm được đồ ăn.

Nếu chó trở nên quá phấn khích và nhảy chồm vào đồ ăn, hãy lùi lại và đưa tay ra đằng sau lưng. Sau đó ra lệnh cho chó ngồi xuống hoặc nhìn chờ cho chú chó quay trở lại tư thế ban đầu.

Bước 3: Nhẹ nhàng đặt tay lên vai chó

Khi chó của bạn đã nằm xuống để với tới đồ ăn, hãy đặt tay lên vai nó để ngăn cản việc chó đứng dậy. Nhưng nếu chó của bạn tỏ vẻ khó chịu hoặc phản kháng mạnh mẽ thì bạn nên nhanh chóng thả nó ra. 

Trong trường hợp bạn không thể giữ chó nằm yên, hãy thử một cách khác. Đó là ngồi hẳn xuống đất và nâng đầu gối của bạn lên để tạo thành một vòm hình tam giác. Sau đó hướng dẫn chó chui xuống dưới chân của bạn bằng cách di chuyển đồ ăn qua hai chân. Bằng cách này, chó sẽ nằm dưới hai chân của bạn một cách ngoan ngoãn.

Nhớ rằng sau khi chú chó đã yên vị thì hãy cho nó thưởng thức đồ ăn, nếu không chó sẽ hoang mang không biết bạn đang yêu cầu nó làm gì.

Bước 4: Thêm mệnh lệnh lời nói

Khi bạn đã hoàn thành các bước trên một vài lần thì hãy bắt đầu sử dụng các từ như “nằm xuống”. Lặp lại điều này thường xuyên sẽ giúp chú chó hiểu được mối liên kết giữa lời nói của bạn và hành động nằm xuống. Từ đó tạo thành phản xạ nằm xuống cho chó ngay khi nghe thấy câu nói này. Việc này rất quan trọng vì sau này chó của bạn sẽ phải nằm xuống mỗi khi có lệnh mà không cần được cho đồ ăn.

Trong quá trình huấn luyện, cùng với việc thưởng đồ ăn thì hãy nhớ khen ngợi chó mỗi khi chúng thực hiện đúng mệnh lệnh. 

Bước 5: Tăng cường huấn luyện

Hãy thực hành bài tập này cho chó của bạn hai lần mỗi ngày. Khi chó của bạn đã làm quen được với việc nằm xuống khi được lệnh, hãy từ từ bỏ dần việc cầm đồ ăn trên tay. Để ngay cả khi bạn không cho chó ăn chúng vẫn sẽ nghe lời bạn.

Bước 6: Loại bỏ tín hiệu tay

Một khi chó của bạn đã nghe lời và nằm xuống mỗi lần bạn gọi, hãy tập chỉ sử dụng lời nói thay vì dùng tay hướng dẫn chó nằm xuống sàn. Sau cùng, bạn chỉ cần nói “nằm xuống” là chó của bạn sẽ hiểu và thực hiện lệnh.

Bước 7: Tăng độ khó của bài tập

Sau khi lặp lại các bước phía trên nhiều lần thì đã đến lúc bạn nên tăng độ khó của bài huấn luyện này. Hãy lệnh cho chó nằm xuống ở những địa điểm và thời điểm khác nhau. Bạn có thể bắt đầu bằng những vị trí khác nhau ở trong nhà, sau đó đem chó đi ra sân vườn và từ từ đưa chó đến những nơi đông người hơn. 

Khi ở chỗ đông người, chó của bạn sẽ dễ bị phân tâm và không thực hiện lệnh như lúc luyện tập ở nhà. Vì vậy bạn cần đảm bảo chó quen với việc nghe lời ngay cả ở trong những môi trường có nhiều thứ khiến chúng mất tập trung.

3. Lưu ý khi dạy chó nằm

Việc huấn luyện chó không phải là một công việc quá khó khăn, ngược lại nó còn mang đến nhiều niềm vui và gắn kết tình cảm giữa chó nuôi và chủ. Tuy vậy, bạn cũng nên ghi nhớ những điều sau đây để quá trình huấn luyện của mình diễn ra thuận lợi: 

  • Giữ các buổi tập ngắn, thường không nên quá 20 phút.
  • Có thể đan xen nhiều bài huấn luyện trong một buổi tập để tăng cường hiệu quả, củng cố kỹ năng cũ và trau dồi kỹ năng mới.
  • Thường xuyên khen ngợi và thưởng đồ ăn để chó biết được mình đang làm đúng.
  • Tuyệt đối không được la mắng và nổi giận với chó, chú chó của bạn sẽ không hiểu vì sao bạn tức giận, điều này sẽ gây ra cho chó sự lo lắng, sợ hãi hoặc thậm chí là phản kháng. 
  • Dùng những mệnh lệnh ngắn và nhất quán, đừng đem các lệnh vào một câu dài.
  • Hãy kiên nhẫn, nhẹ nhàng, cho chó của bạn thời gian để nghỉ ngơi thay vì thúc giục chúng phải học thật nhanh.

Trên đây là cách dạy chó nằm cũng như những lưu ý quan trọng trong quá trình huấn luyện chó. Chúc bạn huấn luyện chó nằm xuống thành công, cũng như có được những trải nghiệm vui vẻ và gắn kết tình cảm với chó cưng trong hành trình này. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho chó đúng cách để người bạn bốn chân của bạn luôn được khỏe mạnh nhé.

Bạn cũng có thể xem thêm chuỗi bài viết về cách huấn luyện chó của Pet Icon để dạy chó thêm nhiều kỹ năng khác nhé:

>> Cách dạy chó nghe lời;

>> Cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ;

>> Dạy chó không cắn phá đồ đạc;

>> Huấn luyện chó ngủ đúng chỗ;

>> Dạy chó đánh hơi, nhặt đồ;

>> Cách dạy chó bắt tay.

  • Chăm sóc chó đúng cách

Đã là người nuôi chó thì không ai không muốn chó cưng của mình được vui vẻ, khỏe mạnh. Nhưng việc chăm sóc chó thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. 

Công việc chăm sóc chó bao gồm tạo cho chúng một môi trường an toàn và lành mạnh, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các hoạt động vui chơi của chó. Cũng giống như con người, chó cần có thức ăn, nước uống và không gian sống. Chúng cũng cần được chăm sóc về thể chất, tinh thần và được nuôi dưỡng để phát triển. Cung cấp những thứ này là một phần thiết yếu để giữ cho chú chó của bạn khỏe mạnh và hạnh phúc.

Bên cạnh đó, chủ nuôi cũng nên tìm hiểu về việc chăm sóc ngoại hình của chó. Bắt đầu bằng những khóa học grooming, để có thêm kiến thức về việc cắt tỉa, tạo hình, chăm sóc lông móng, sử dụng dụng cụ cắt tỉa cho thú cưng… 

Để chăm sóc chó một cách toàn diện nhất, bạn hãy tham khảo những bài viết sau của Pet Icon nhé:

>> Những điều cần biết khi bắt đầu nuôi chó;

>> Cách nuôi chó cho người bận rộn;

>> Chó ăn bao nhiêu là đủ?;

>> Thực phẩm chó không được ăn;

>> Những điều cần tránh khi nuôi chó;

>> Cách nuôi chó con nhanh lớn

>> Cách chăm sóc lông chó;

>> Cách cắt tỉa lông chó tại nhà.

5. Khóa học grooming tại Pet Icon

Pet Icon là một địa chỉ cung cấp các khóa học grooming thú cưng uy tín, chất lượng, chuẩn quốc tế hàng đầu tại Việt Nam. Đến với Pet Icon, bạn sẽ được học tập và làm việc với master Giang Trịnh – Master có hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo grooming trong nước và quốc tế. 

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

  • Khóa học pet grooming cơ bản Level C: Đây là khóa học dành cho những bạn mới bắt đầu học tập và làm quen với nghề. Bạn sẽ được giảng dạy những kiến thức cơ bản nhất về các loại thú cưng và cách chăm sóc cơ bản cho các bé.
  • Khóa học pet grooming nâng cao: Sau khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể đăng ký tham gia khóa học này chuyên về Poodle để giúp bồi đắp thêm kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình.
  • Khóa học pet grooming Level B: Đây là khóa học dành cho những bạn đã hoàn thành khóa học cơ bản Level C. Bạn sẽ được bổ sung thêm kiến thức chuyên sâu về các giống chó khác nhau như: Bichon, Shih Tzu, Maltese…., cách áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng đi kéo. Đặc biệt, bạn sẽ được học hỏi và tìm tòi sáng tạo trong việc cắt tỉa tạo hình 3D. Kết thúc khóa học, bạn sẽ có thể trở thành một groomer chuyên nghiệp hay tiến xa hơn là trở thành một master trong tương lai.
  • Khóa học pet grooming Level A: Khóa học đào tạo chuyên sâu về Dog Show. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể trở thành một người điều khiển, dẫn dắt chương trình Dog show chuyên nghiệp.

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88