Đặc điểm, cách nuôi chó Bắc Kinh? Chó Bắc Kinh giá bao nhiêu? Grooming chó là gì? Bí quyết chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho chó? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nội dung chính:

1. Tổng quan về chó Bắc Kinh

1.1 Nguồn gốc chó Bắc Kinh

1.2 Đặc điểm ngoại hình chó Bắc Kinh

1.3 Đặc điểm tính cách chó Bắc Kinh

2. Phân loại chó Bắc Kinh

3. Chó Bắc Kinh giá bao nhiêu?

4. Cách nuôi chó Bắc Kinh

4.1 Không gian sống của chó Bắc Kinh

4.2 Chế độ dinh dưỡng của chó Bắc Kinh

4.3 Dắt chó Bắc Kinh đi dạo, tập thể dục mỗi ngày

4.4 Đi khám thú y định kỳ

4.5 Chăm sức khỏe và làm đẹp cho chó Bắc Kinh

5. Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Chó Bắc Kinh là một giống chó cảnh phổ biến và được yêu thích bậc nhất hiện nay. Giống chó Bắc Kinh từ lâu đã trở nên quen thuộc và là thành viên của nhiều gia đình yêu chó. Cùng Pet Icon tìm hiểu về giống chó đáng yêu này nhé.

1. Tổng quan về chó Bắc Kinh

1.1 Nguồn gốc chó Bắc Kinh

Khi nghe cái tên của giống chó Bắc Kinh thì chắc hẳn bạn đã nghĩ ngay tới nguồn gốc của chúng là từ Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là một giống chó Bắc Kinh cổ, có từ lâu đời và là một giống chó quý tộc được giới hoàng gia Trung Quốc cực kỳ yêu thích. Từ xa xưa, người ta quan niệm rằng: Chó Bắc Kinh là biểu tượng xua đuổi tà ma và mang lại may mắn cho gia chủ. Bởi vậy, sở hữu một chú chó Bắc Kinh là mong muốn của rất nhiều người nuôi chó.

Mãi đến những năm 1860, khi người Anh xâm lược Trung Quốc, họ đã đưa giống chó này về nước nhân giống. Từ đây, chó Bắc Kinh bắt đầu gia nhập vào top những giống chó cảnh được yêu thích nhất trên thế giới

1.2 Đặc điểm ngoại hình chó Bắc Kinh

Đặc điểm đầu tiên dễ thấy nhất khi nhìn vào một chú chó Bắc Kinh là thân hình nhỏ nhắn, hơi mũm mĩm nhưng có cơ bắp, trông khá khỏe khoắn, linh hoạt. Chiều dài và chiều cao của bé xấp xỉ bằng nhau.

Chó Bắc Kinh trưởng thành có chiều cao từ 15 – 25cm, nặng từ 9 – 12kg. Tuổi thọ trung bình đạt từ 10 – 15 năm nếu được nuôi dưỡng tốt.

Những đặc điểm nổi bật trên cơ thể chó Bắc Kinh:

  • Phần đầu chó Bắc Kinh: Khá to so với cơ thể, hơi gãy nhẹ và hơi bè ra phía trước. Bé sở hữu chiếc cổ ngắn, đôi tai rủ xuống, mũi đen và đôi mắt to tròn long lanh thu hút.
  • Chó Bắc Kinh là giống chó lông dài, lông bé có nhiều tone màu đa dạng từ trắng đến vàng nâu. Lông chó Bắc Kinh bao gồm 2 lớp:
  • Lớp trong: Ngắn, mềm mại.
  • Lớp ngoài: Dài, rậm, thô và hơi cứng.
  • Chân chó Bắc Kinh ngắn, phần đuôi dài và xù lông.

Tổng thể, chó Bắc Kinh được đánh giá là có ngoại hình toát lên nét kiêu sa, kiều diễm đúng chuẩn của một giống chó quý tộc. Với ngoại hình đài cát, đáng yêu, chó Bắc Kinh dễ dàng thu hút được những tín đồ mê chó cảnh.

1.3 Đặc điểm tính cách chó Bắc Kinh

Sở hữu vẻ bề ngoài cao sang, quyền quý, nhưng tính cách của chó Bắc Kinh lại không hề kiêu kỳ và rất được lòng chủ:

  • Mạnh mẽ và độc lập: Thân hình nhỏ bé khiến cho bé trông khá nhút nhát, tuy nhiên, thực tế, chó Bắc Kinh rất mạnh mẽ và độc lập. Chúng sẵn sàng chiến đấu với những chú chó to lớn hơn để bảo vệ chủ trong những trường hợp bị đe dọa.
  • Thông minh, linh hoạt: Chó Bắc Kinh là một giống chó dễ huấn luyện, biết vâng lời chủ, tuy nhiên, đôi khi chúng sẽ hơi bướng bỉnh và phản ứng lại nếu bị ép buộc làm gì chúng không thích.
  • Chó Bắc Kinh rất hoạt bát, thích chạy nhảy và đùa giỡn cả ngày. Bé cực kỳ thích quấn quýt, chơi đùa với chủ.
  • Bé cũng rất tình cảm, thích chia sẻ tâm tư với chủ, thích nằm trong lòng chủ và thích được âu yếm, vuốt ve. 

Nuôi một bé chó Bắc Kinh trong nhà, bạn sẽ luôn cảm thấy vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

2. Phân loại chó Bắc Kinh

Hiện nay, chó Bắc Kinh có nhiều chủng loại bao gồm: Chó Bắc Kinh thuần chủng và chó Bắc Kinh lai.

Chó Bắc Kinh lai là kết quả lai tạo của chó Bắc Kinh thuần chủng và các giống chó khác như Poodle, phốc sóc, pug mặt xệ, chó Nhật…

Chó Bắc Kinh lai mang nhiều đặc điểm ngoại hình, tính cách nổi bật của cả bố và mẹ. Không những thế, giá bán chó Bắc Kinh lai còn rẻ hơn so với chó thuần chủng, bởi vậy, hiện nay, nhiều người nuôi chó săn lùng để sở hữu một bé chó Bắc Kinh lai mang những tính trạng yêu thích.

3. Chó Bắc Kinh giá bao nhiêu?

Giá bán chó Bắc Kinh phụ thuộc và nhiều yếu tố như: Nguồn gốc, mức độ thuần chủng, độ tuổi, màu sắc… Hiện tại, giá bán chó Bắc Kinh được chia thành nhiều phân khúc, cụ thể:

  • Từ 1 – 2 triệu đồng mỗi bé: Đây là giá bán cho những bé chó Bắc Kinh lai.
  • Từ 3 – 4 triệu đồng mỗi bé: Là chó thuần chủng, có xuất xứ tại Việt Nam, chất lượng tốt và có sức khỏe đảm bảo.
  • Từ 4 triệu đồng trở lên: Với những bé thuần chủng, được nhập khẩu từ Thái Lan. Bé phải có giấy tờ chứng minh xuất xứ và gia phả rõ ràng. 

Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và sở thích cá nhân mà sen sẽ lựa chọn sở hữu một bé chó Bắc Kinh trong phân khúc giá phù hợp. Tại Việt Nam, chó Bắc Kinh thuần chủng được sinh ra ở trong nước là giống chó Bắc Kinh được săn đón nhiều nhất.

4. Cách nuôi chó Bắc Kinh

Trước khi quyết định đưa một bé chó Bắc Kinh về nhà, sen hãy đọc kỹ những lưu ý sau nhé.

4.1 Không gian sống của chó Bắc Kinh

Với cơ thể khá nhỏ bé, chó Bắc Kinh không cần một không gian sống quá rộng lớn, bé sẽ sống tốt kể cả ở những căn nhà nhỏ, căn hộ, chung cư mini… 

Sen hãy đảm bảo bé được sống ở một môi trường sạch sẽ, thoáng mát, vệ sinh thường xuyên để tránh tích tụ bụi bẩn, các loại vi sinh vật gây hại cho bé.

Lưu ý: Chuẩn bị một góc riêng và tập cho bé đi vệ sinh đúng chỗ nhé.

4.2 Chế độ dinh dưỡng của chó Bắc Kinh

Hãy chú trọng vào chế độ ăn của bé, cho bé ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng bao gồm: Protein, chất béo, tinh bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tùy theo độ tuổi mà điều chỉnh lượng thức ăn hàng ngày cho bé phù hợp.

  • Chó sơ sinh: Bé nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong tháng đầu tiên. Nếu chó mẹ không đủ sữa để nuôi con, hoặc bé tách mẹ quá sớm thì sen cần bổ sung sữa công thức phù hợp cho bé.

→ Xem thêm: 

Cho chó sơ sinh uống sữa đúng cách

Lựa chọn sữa cho chó

  • Chó từ 1 – 2 tháng tuổi: Ngoài việc uống sữa, nên bắt đầu cho bé tập ăn những thức ăn lỏng như cháo, cơm xay nhuyễn. Chia nhỏ bữa ăn để bé thích nghi dần với việc tiêu hóa thức ăn. Lúc này hệ tiêu hóa của bé đang trong giai đoạn hoàn thiện, sen cần chú ý đảm bảo vệ sinh thực phẩm cho bé nhé.
  • Từ 3 – 6 tháng tuổi: Hệ tiêu hóa của bé đã hoàn thiện, bé có thể tiêu hóa được tốt các loại thức ăn, nên hãy cho bé ăn uống đa dạng các loại cơm, thịt, cá, trứng, rau củ quả… Cho bé ăn 3 bữa mỗi ngày.
  • Từ 6 tháng tuổi trở lên: Bé đã trưởng thành, cần cho ăn 3 bữa mỗi ngày, lượng thức ăn cũng tăng lên so với những thời điểm trước. Hãy thiết kế cho bé những bữa ăn cân bằng và đầy đủ chất dinh dưỡng nhé.

→ Xem thêm: 

4.3 Dắt chó Bắc Kinh đi dạo, tập thể dục mỗi ngày

Chó Bắc Kinh là một giống chó lười vận động nên nguy cơ béo phì khá cao. Mỗi ngày, sen nên dành ít nhất là 15 – 30 phút dắt bé đi bộ, cho bé chạy nhảy ở những khoảng không gian rộng, chơi đùa một số trò chơi như bắt bóng, nhặt đồ… Vận động mỗi ngày sẽ giúp bé giải phóng năng lượng dư thừa, nâng cao sức khỏe thể chất và thoải mái tinh thần, giảm căng thẳng, stress khi phải ở nhà quá lâu.

4.4 Đi khám thú y định kỳ

Dù nuôi bất cứ giống chó nào, sen cũng cần quan tâm đến sức khỏe của bé. Việc khám thú y định kỳ sẽ giúp kiểm soát sức khỏe, ngăn chặn và phát hiện sớm bệnh tật để kịp thời điều trị nếu không may bé bị bệnh.

Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng sẽ hướng dẫn cho sen cách chăm sóc tốt nhất cho bé ở mỗi giai đoạn sinh trưởng, phát triển, tư vấn về việc tiêm phòng vacxin phòng bệnh cần thiết cho bé.

→ Xem thêm: Tiêm vacxin phòng bệnh cho chó

4.5 Chăm sức khỏe và làm đẹp cho chó Bắc Kinh

Chó Bắc Kinh có bộ lông dài và dày, nên việc chăm sóc da, lông cho bé rất quan trọng, để đảm bảo bé có sức khỏe tốt và ngoại hình đẹp. Một số hoạt động chăm sóc bé sen không nên bỏ qua: 

  • Tắm cho bé mỗi tuần hoặc 2 tuần 1 lần. Sử dụng sữa tắm chuyên dụng dành cho chó để da, lông bé không bị khô và kích ứng.
  • Sau khi tắm, sen nhớ dùng khăn mềm lau khô và sấy lông cho bé bằng máy sấy lông thú cưng chuyên dụng nhé.
  • Chải lông mỗi ngày giúp loại bỏ lông rụng, bụi bẩn bám trên lông bé.
  • Sử dụng dụng cụ cắt tỉa thú cưng để cắt tỉa lông thường xuyên, giúp bé có ngoại hình gọn gàng, xinh xắn, mang đến sự thoải mái cho cả sen và bé.
  • Lau mặt và vùng mắt cho bé bằng khăn ấm, sạch mỗi ngày. 
  • Đánh răng 2 lần/tuần giúp bé có hàm răng sạch sẽ, hạn chế các vấn đề về răng miệng.
  • Cắt móng cho bé khoảng 2 – 3 tuần/lần hoặc khi bạn thấy móng của bé quá dài, tạo ra tiếng kêu khi di chuyển.

Các hoạt động trên tuy có vẻ dễ, nhưng yêu cầu sen phải có kiến thức cơ bản về cơ thể, bộ lông cũng như tâm lý bé. Bên cạnh đó, sen cũng cần thành thạo các kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng tắm sấy, cắt móng, cắt tỉa lông… thì mới đảm bảo có thể chăm sóc bé tốt nhất. 

Sen cũng có thể đưa bé đến các spa grooming thú cưng định kỳ để bé được các chuyên gia phục vụ một cách chuyên nghiệp.

Ngoài ra, bạn  có thể tham khảo thêm các bài viết hướng dẫn chăm sóc chó tại Peticon:

>> Những điều cần biết khi bắt đầu nuôi chó;

>> Cách nuôi chó cho người bận rộn;

>> Chế độ ăn cho chó;

>> Grooming cho chó là gì?

>> Cách chăm sóc lông chó;

>> Cách cắt tỉa lông chó tại nhà.

5. Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Nếu sen muốn trở thành một chủ nhân đảm đang, có thể chăm sóc cho chó từ A – Z thì sen có thể tham khảo, đăng ký các khóa học grooming chó chuyên nghiệp để biến mong muốn của mình thành hiện thực.

Học viện đào tạo cắt tỉa thú cưng Pet Icon tự hào là địa chỉ cung cấp các khóa học grooming thú cưng chuyên nghiệp, chuẩn quốc tế, với chất lượng giảng dạy hàng đầu Việt Nam hiện nay. Tham gia các khóa học grooming tại Pet Icon sen sẽ được: 

  • Học tập và làm việc với Master Giang Trịnh – Master có hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo grooming trong nước và quốc tế.
  • Được học tập trong môi trường chuyên nghiệp, hiện đại. 
  • Trang thiết bị dạy và học được đầu tư kỹ lưỡng.
  • 100% học viên sau khi hoàn thành các khóa học sẽ nắm vững kiến thức và các kỹ năng cần thiết để chăm sóc thú cưng.
  • Được cấp chứng chỉ chuẩn quốc tế.
  • Được hỗ trợ trong suốt quá trình học tập và sau khi hoàn thành khóa học.
  • Và còn nhiều cơ hội khác như: Tham gia các cuộc thi grooming thú cưng quốc tế, chương trình trao đổi học viên quốc tế…

Truy cập  https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học và có thêm các kiến thức hữu ích nhé.

Thông tin liên hệ: 

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

iWin Link Uniscore ty so truc tuyen miễn phí ee88